I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi về đề tài môi trường.
- Biết mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II, Chuẩn bị.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường.
- Tranh vẽ của họa sĩ về đề tài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?&@
Môn: Mĩ thuật
Bài 1: Thường thức mĩ thuật- Xem tranh thiếu nhi.
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi về đề tài môi trường.
- Biết mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II, Chuẩn bị.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường.
- Tranh vẽ của họa sĩ về đề tài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. kiểm tra 4’
2. bài mới.
2.1 Giới thiệu bài. 4’
2.2 Giảng bài.
HĐ 1: Xem tranh
20 – 25’
HĐ 2: nhận xét, đánh giá. 5 – 10’
3. Dăn dò 2’
- kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- nhận xét.
- Đưa tranh vẽ về đề tài môi trường.
- Giới thiệu tranh.
- Tranh vẽ đề tài môi trường phong phú đa dạng- hôm nay tìm hiểu tranh vẽ về đề tài này.
- Ghi bảng tên bài.
- Treo tranh phóng to.
- Giao nhiệm vụ: Quan sát tranh và thảo luận theo nội dung sau.
- Tranh vẽ hoạt động gì?
- Hình ảnh chính – phụ?
- Hình dáng, động tác, màu sắc trong tranh.
- Theo dõi khích lệ bổ xung.
- Tương tự với tranh 2.
- Xem tranh để tìm hiểu, tiếp xúc với cái đẹp và yêu cái đẹp.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Khen gợi động viên HS có nhận xét phù hợp với nội dung tranh.
- Đặt đồ dùng học tập lên mặt bàn.
- Bổ sung đồ dùng còn thiếu.
- Quan sát tranh.
- Nhắc lại tên bài.
Quan sát tranh ở vở tập vẽ thảo luận nhóm 4.
- Đại diện đứng lên trình bày.
- Bạn trong nhóm hoặc nhóm khác bổ xung.
- Các bạn đang vun đất tưới nước cho cây.
- Cây, các bạn đang lao động là hình ảnh chính.
- Mặt trời: là hình ảnh phụ.
- Các bạn miệt mài l àm việc, nét mặt tươi vui, màu áo quần đủ màu hoà cùng màu xanh của cây lá tạo nên một bức tranh đẹp.
- Tìm những đồ vật có trang trí đường diềm.
?&@
Môn: Mĩ thuật
Bài 2: Vẽ trang trí:
Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
I. Mục tiêu:
-HS tìm hiểu cách trang trí đườngdiềm đơn giản.
-Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
-HS thấy được vẻ đẹp của các đồ vật được trang trí bằng đường diềm.
II, Chuẩn bị.
-đồ vật có trang trí đường diềm.
-Bài vẽ mẫu chưa hoàn chỉnh, hoàn chỉnh phóng to.
-Hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ 3’
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài. 3’
Giảng bài.
HĐ 1: Quan sát nhận xét 5’
HĐ 2: 3’ Cách vẽ hoạ tiết.
HĐ 3: 20’
Thực hành.
HĐ 4: 5’ Nhận xét đánh giá.
3. Củng cố dặn dò. 2’
-Kiểm tra dụng cụ của HS.
- nhận xét.
-Đưa vật có trang trí đường diềm lên.
- Từ đó giớit thiệu tên bài.
- Giới thiệu.
- Đường diềm là những hoạ tiết được xắp xếp xen kẽ lập đi lặp lại kéo dài.
Đường diềm làm cho đồ vật đẹp hơn.
- Đưa 2 mẫu. 1 hoàn chỉnh, 1 chưa hoàn chỉnh. Em có nhận xét gì về hai đường diềm này?
- có những hoạ tiết nào ở đường diềm?
- Các hoạ tiết được xắp xếp như thế nào?
- Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu gì?
- Những màu nào đượcvẽ trên đường diềm?
- Làm mẫu.
+ Phác trục để vẽ cân đối (vẽ nhẹđể còn tẩy).
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
+ Quan sát HS thêm.
- Đánh giá khen bài vẽ đẹp
- Dặn HS.
- Đặt đồ dùng trên bàn.
- Nhắc lại tên bài học.
- Nghe GV giới thiệu.
- HS quan sát nhận xét.
- 1 Đã hoàn chỉnh, một chưa hoàn chỉnh.
- Những cánh hoa và đường gấp khúc.
- Đối xứng nhau, cân đối.
- 4 Ô hoạ tiết.
- Vàng xanh đỏ.
- HS quan sát.
- HS vẽ.
- Thực hành vẽ.
- Trình bày bài vẽ.
- Nhận xét – đánh gía – xếp loại.
- Về nhà quan sát các loại quả mà em biết.
?&@
Môn: Mĩ thuật
Bài 3: Vẽ theo mẫu, vẽ quả.
I. Mục tiêu:
HS biết phân biệt màu sắc hình dáng quả.
Biết cách vẽ và vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích.
Cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả.
II, Chuẩn bị.
- Một vài loại quả, hình gợi ý, bài vẽ của HS.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra 2’
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài 2’
2.2 Giảng bài.
HĐ1: Quan sát nhận xét 5’
HĐ2: Cách vẽ 5’
HĐ3: Thực hành
15’
HĐ4: Nhận xét đánh giá.
5’
3. Củng cố dặn dò 1’
- Kiểm tra dụng cụ của HS.
- Nhận xét.
- Dẫn dắt - ghi tên bài.
- Đặt một số loại quả lên bàn.
- Nêu câu hỏi:
- Tên quả:
- Đặc điểm hình dáng:
- Tỉ lệ:
- Màu sắc:
+ Mỗi loại quả có hình dáng khác nhau.
+ Vẽ mẫu HD.
+ Dựa vào tỉ lệ đặt khung vẽ.
+ Dựa và hình dáng phác.
+ Sửa cho đúng mẫu.
+ Vẽ màu:
+ Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
- Quan sát HD thêm.
- Đánh giá.
- Nêu cái được cái chưa được.
- Tuyên dương em vẽ đẹp.
-Nêu cách vẽ quả?
-Nhận xét chung giờ học.
- Dặn HS.
- Đặt dụng cụ lên bàn.
- Bổ xung.
-Nhắc lại tên bài học.
- Quan sát.
- Nêu nhận xét.
Cà chua ....
Tròn, ...
Nhỏ ...
Đỏ ...
- Quan sát.
- Quan sát mẫu – ướng lượng- vẽ.
- Trưng bày một số bài vẽ.
- Quan sát nhận xét.
-Nêu.
- Chuẩn bị dụng cụ cho bài sau.
?&@
Môn: Mĩ thuật
Bài 4: Vẽ tranh đề tài trường em.
I.Mục tiêu:
-HS biết tìm chọn nội dung phù hợp.
-Vẽ được tranh theo đề tài trường em.
-HS thêm yêu trường mến lớp.
II, Chuẩn bị.
-Tranh của HS về đề tài trường em
-Tranh các đề tài khác
-Hình gợi ý vẽ tranh
-HS sưu tầm tranh về trường học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra. 2’
2.Bài mới.
2.1.GTB 2’
2.2Giảng bài.
HĐ1 Tìm chọn nội dung bài 5’
HĐ2. Cách vễ tranh 5’
HĐ3.Thực hành
20’
HĐ4.Nhận xét, đánh giá. 5’
3.CC, dặn dò.2’
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
-Nhận xét.
-Đưa tranh về đề tài trường và đề tài khác.
-Ghi tên bài.
-Đưa tranh về đề tài trường học.
-Đề tài trường vẽ gì?
-Hình ảnh nào được thể hiện rõ?
-Cách xếp hình vẽ màu như thế nào?
-Chọn nội dung vui chơi...
-Chọn hình ảnh chính phụ.
-Xắp xếp cân đối.
-Vẽ màu, màu tươi sáng...
-Theo dõi, hướng dẫn thêm.
-Đánh giá:ưu, nhược
-Dặn dò.
-Bổ sung.
-Quan sát, nêu nhận xét.
-Lớp học, giờ chơi.
-Nhà, cây, hoa, HS, cột cờ
-Hình chính đưa vào giữa khung- hình phụ ra ngoài.
-HS nêu lại.
-HS vẽ vào vở
-Trưng bày bài vẽ-nhận xét.
-Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
?&@
Môn: Mĩ thuật
Bài 5: Xé dán hình hoa quả.
I.Mục tiêu
-Nhận biết hình khối của một số quả.
-Xé, dán một vài loại quả gần giống mẫu.
II, Chuẩn bị.
-Tranh một số quả, quả thực, bài xé, dán năm trước.
-Vở ve, giấy màu,keo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra 2’
2.Bài mới.
2.1.GTB. 2’
2.2.Giảng bài.
HĐ1. Quan sát, nhận xét 5’
HĐ2. HD xé, dán 5’
HĐ3. Thực hành.
15’
HĐ4. Nhận xét, đánh giá 5’
3.Củng cố, dặn dò. 1’
-Kiểm tra dụng cụ học tập của Hs.
-Nhận xét bài .
-Đưa tranh giới thiệu ghi tên bài.
-Đưa một số loaiï quả.
-Chọn màu phù hợp với quả.
-Vẽ hình dáng quả vào mặt sau.
-Xé rộng ra một chút.
-Sửa, hướng dẫn.
-Xé cuống la.
-Gắn và dán vào vở.
-Treo tranh(mẫu quả)
-Theo dõi, hướng dẫn thêm.
-Nhận xét, đánh giá.
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò.
-Bổ sung.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát- nhận xét.
+Quả gì?
+Hình giáng?
+Màu sắc?
-Quan sát mẫu.
-Nghe hướng dẫn.
-Quan sát- chọn quả.
-Thực hành xé, dán.
-Trưng bày bài.
-Nhận xét.
-Bình chọn.
-Chuẩn bị giờ sau.
File đính kèm:
- Giao an My thuat 3 Bai 15 .doc