Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-24

 I .Mục tiêu:

- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc

- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.

* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu

 II.Chuẩn bị:

 * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc

 - Bài vẽ của học sinh lớp trước

 * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2009 Tuần 15 : Vẽ theo mẫu Vẽ cái cốc I .Mục tiêu: Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu II.Chuẩn bị: * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc - Bài vẽ của học sinh lớp trước * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu. III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 7 18 5 1.ổn định tổ chức: 2.Bài mới : HĐ1:Quan sát, nhận xét : -H: Nêu hình dáng, đặc điểm của 3 cái cốc ? -H: Màu sắc và cách trang trí ? -H: Kể tên màu sắc mà em biết? -Những chiếc cốc được làm bằng chất liệu gì? HĐ2:Cách vẽ : - GV gợi ý cách vẽ +, Phác khung hình chung(chữ nhật đứng) +, Tìm vị trí miệng, thân, đế +, Vẽ hoàn chỉnh, trang trí +, Vẽ màu theo ý thích HĐ3: Thực hành: - Yêu cầu hs quan sát kỹ vật mẫu để vẽ cho tốt HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài dán bảng cho hs nhận xét -GVnhận xét bổ sung, xếp loại * Dặn dò: - Kiểm tra đồ dùng -Hình dáng khác nhau -Miệng lớn hơn đáy -Miệng và đáy bằng nhau -Màu sắc, kiểu trang trí khác nhau -Thuỷ tinh, nhựa, i-nốc - Chú ý theo dõi các bước -Vẽ vào vở tập vẽ -Nhận xét bài theo cảm nhận riêng -Quan sát con vật quen thuộc -Chuẩn bị đất nặn đầy đủ Thứ 3 ngày 5 tháng1 năm 2010 Tuần19: vẽ tranh sân trường em giờ ra chơi I. Mục tiêu: - HS quan sát hoạt động trong giờ chơi ở sân trường - Biết cách vẽ đề tài sân trường giờ ra chơi - Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài. Màu sắc phù hợp * Yêu mến cảnh đẹp trường em, có ý thức bảo vệ môi trường II.Đồ dùng dạy học : * GV : -Tranh ảnh về giờ chơi ở sân trường - Bài vẽ của học sinh * HS : - Vở , chì, tẩy, sáp màu III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 7 18 5 ổn định tổ chức: Bài mới: HĐ 1; Tìm chọn nội dung đề tài: Yêu cầu HS xem tranh để HS nhận biết + Sự nhộn nhịp của sân trường giờ ra chơi - H: Sân trường giờ ra chơi có các hoạt động như thế nào? - H: Quang cảnh sân trường có những gì? HĐ 2 :Cách vẽ tranh : - Chọn hoạt động vui chơi mà mình thích + Đá cầu :Là hình ảnh chính vẽ trước +Vẽ hình ảnh phụ: các bạn đứng xem , cây bồn hoa, lớp học. - Gợi ý cách vẽ màu - Nhắc nhở HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi sáng , rực rỡ , có đậm , có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành : - Cho HS xem tranh một số bài vẽ cùng đề tài của HS năm trước . - Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá : -GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét ; Về:+ Nội dung đã đúng đề tài hay chưa + Cách vẽ hình : Có hình ảnh chính phụ, các hình ảnh sinh động + Màu sắc tươi sáng có đậm nhạt nổi bật hình ảnh chính - Thu bài chấm, nhận xét. - Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp. * Dặn dò : * Liên hệ: Để sân trường xanh sạch đẹp Các em cần phải biết trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, biết vệ sinh sạch sẽ, bỏ rác vào nơi quy định -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi -Như:nhảy dây, đá cầu ,xem báo, múa hát ,chơi bi. - Bồn hoa cây cảnh, các bạn đang đi lại... - HS theo dõi các bước - HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ - HS tham gia nhận xét bài - Quan sát cái túi xách - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ Thứ 3 ngày.12 tháng 1 năm 2010 Tuần 20: Vẽ THEO MẫU Vẽ CáI TúI XáCH I. Mục tiêu: - HS nhận biết được đặc điểm của một vài cái túi xách . - Biết cách vẽ cái túi xách . - Vẽ được 1 một cái túi xách theo mẫu và vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu * Biết vận dụng hoa lá đưa vào trang trí, có ý thức bảo vệ thiên nhiên II.Đồ dùng dạy học : * GV : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học. - Chuẩn bị một vài cái túi xách có hình dáng và màu sắc khác nhau * HS : - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu . III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 5 20 5 ổn định tổ chức : Bài mới Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Giới thiệu một số cái túi xách thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. - Chỉ vào cái túi xách để HS nhận thấy Hoạt động 2 :Cách vẽ cái túi xách. - GV cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ . -Vẽ phác lên bảng . -Yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ theo các bước sau +Phác nét phần chính của cái túi xách và tay xách ( quai xách). +Vẽ tay xách . +Vẽ nét đáy túi . +Sửa hình cho giống mẫu - GV gợi ý cách trang trí : +Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa lá , con vật … +Trang trí đường diềm . +Vẽ màu tự do . Hoạt động 3: Thực hành -Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp. -Thu bài chấm, nhận xét. Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp. Củng cố : -Hôm nay em vẽ gì? -Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc các cái túi xách? Dặn dò: -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ. - Nhận xét tiết học. - Quan sát cái túi xách thật và nhận biết được: +Túi xách có hình dáng khác nhau. +Trang trí và màu sắc phong phú. +Các bộ phận của cái túi xách: - Tay xách ( dây đeo ) - Thân túi xách . - Đáy túi xách . - Hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong. - Nhìn thấy cái túi xách vẽ vào phần giấy như thế nào là vừa. Theo dõi các bước vẽ. - Tự chọn mẫu để vẽ. - Vẽ hình không to quá , không nhỏ quá hay lệch về một bên ( vẽ vừa phần giấy quy định) + Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở . - Trang trí tự do bằng các hình hoa , lá … HS chú ý khi vẽ: -Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. - Phác hình gần với tỉ lệ định vẽ. - Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng. - HS vẽ xong, trình bày bài vẽ. -Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về: +Hình vẽ ( đúng , đẹp ) +Màu sắc ( phong phú ) +Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa Thứ 3 ngày 9 tháng 2 năm 2010 Tuần 24: vẼ theo mẫu Vẽ con vật I. Mục tiêu: -Hiểu hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc . -Biết cách vẽ con vật, và vẽ được con vật theo trí nhớ. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. * Giáo dục HS thêm yêu mến các con vật ,và có ý thức chăm sóc bảo vệ chúng. II.Đồ dùng dạy học : * GV: -Tr anh ,ảnh một số con vật, - Bài vẽ của HS cũ . - Hình gợi ý cách vẽ * HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu . III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 7 18 5 1. ổn định tổ chức : 2. Bài mới : HĐ 1: Quan sát , nhận xét  : - Giới thiệu tranh - H : Kể tên một số con vật mà em biết ? - H: Nêu các bộ phận chính của con vật? - H: Đặc điểm hình dáng của con vật? * H: Các em đã giúp bố mẹ chăm sóc cácc con đó như thế nào? Hoạt động 2: Cách vẽ -Yêu cầu học sinh nhớ lại hình dáng đặc điểm , của con vật mình định vẽ +Vẽ các bộ phận chính trước + Vẽ thêm chi tiết sau: cho đúng đặc điểm + Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt Hoạt động 3: Thực hành : - Gợi ý cho HS chọn nội dung và sắp xếp hình ảnh, cân đối. - Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ, Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng - Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp. - Tuyên dương một số HS có sáng tạo, - Nhận xét xếp loại dặn dò : -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ -Sưu tầm các hoạ tiết về hình vuông , hình tròn Nhận xét tiết học. - Chó , mèo, gà, thỏ,.... - Đầu, thân, mình, chân đuôi... - Con trâu hình dáng to có 4 chân. Có hai sừng... - Giúp Bố,mẹ cho gà ăn, cho mèo ,chó ăn.... - Học sinh chú theo dõi các bước - Làm vào vở tập vẽ - Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận. - Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích - Quan sát con vật quen thuộc - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ

File đính kèm:

  • docGiao an l2 T24.doc
Giáo án liên quan