I .Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
II.Chuẩn bị:
* GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
* HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2009
Tuần 15 : Vẽ theo mẫu
Vẽ cái cốc
I .Mục tiêu:
Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
II.Chuẩn bị:
* GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
* HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1.ổn định tổ chức:
2.Bài mới :
HĐ1:Quan sát, nhận xét :
-H: Nêu hình dáng, đặc điểm của 3 cái cốc ?
-H: Màu sắc và cách trang trí ?
-H: Kể tên màu sắc mà em biết?
-Những chiếc cốc được làm bằng chất liệu gì?
HĐ2:Cách vẽ :
- GV gợi ý cách vẽ
+, Phác khung hình chung(chữ nhật đứng)
+, Tìm vị trí miệng, thân, đế
+, Vẽ hoàn chỉnh, trang trí
+, Vẽ màu theo ý thích
HĐ3: Thực hành:
- Yêu cầu hs quan sát kỹ vật mẫu để vẽ cho tốt
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- Chọn một số bài dán bảng cho hs nhận xét
-GVnhận xét bổ sung, xếp loại
* Dặn dò:
- Kiểm tra đồ dùng
-Hình dáng khác nhau
-Miệng lớn hơn đáy
-Miệng và đáy bằng nhau
-Màu sắc, kiểu trang trí khác nhau
-Thuỷ tinh, nhựa, i-nốc
- Chú ý theo dõi các bước
-Vẽ vào vở tập vẽ
-Nhận xét bài theo cảm nhận riêng
-Quan sát con vật quen thuộc
-Chuẩn bị đất nặn đầy đủ
Thứ 3 ngày 5 tháng1 năm 2010
Tuần19:
vẽ tranh
sân trường em giờ ra chơi
I. Mục tiêu:
- HS quan sát hoạt động trong giờ chơi ở sân trường
- Biết cách vẽ đề tài sân trường giờ ra chơi
- Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài. Màu sắc phù hợp
* Yêu mến cảnh đẹp trường em, có ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học :
* GV : -Tranh ảnh về giờ chơi ở sân trường
- Bài vẽ của học sinh
* HS : - Vở , chì, tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
ổn định tổ chức:
Bài mới:
HĐ 1; Tìm chọn nội dung đề tài:
Yêu cầu HS xem tranh để HS nhận biết
+ Sự nhộn nhịp của sân trường giờ ra chơi
- H: Sân trường giờ ra chơi có các hoạt động như thế nào?
- H: Quang cảnh sân trường có những gì?
HĐ 2 :Cách vẽ tranh :
- Chọn hoạt động vui chơi mà mình thích
+ Đá cầu :Là hình ảnh chính vẽ trước
+Vẽ hình ảnh phụ: các bạn đứng xem , cây bồn hoa, lớp học.
- Gợi ý cách vẽ màu
- Nhắc nhở HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi sáng , rực rỡ , có đậm , có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành :
- Cho HS xem tranh một số bài vẽ cùng đề tài của HS năm trước .
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá :
-GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét ;
Về:+ Nội dung đã đúng đề tài hay chưa
+ Cách vẽ hình : Có hình ảnh chính phụ, các hình ảnh sinh động
+ Màu sắc tươi sáng có đậm nhạt nổi bật hình ảnh chính
- Thu bài chấm, nhận xét.
- Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
* Dặn dò :
* Liên hệ: Để sân trường xanh sạch đẹp
Các em cần phải biết trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, biết vệ sinh sạch sẽ, bỏ rác vào nơi quy định
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Như:nhảy dây, đá cầu ,xem báo, múa hát ,chơi bi.
- Bồn hoa cây cảnh, các bạn đang đi lại...
- HS theo dõi các bước
- HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ
- HS tham gia nhận xét bài
- Quan sát cái túi xách
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày.12 tháng 1 năm 2010
Tuần 20:
Vẽ THEO MẫU
Vẽ CáI TúI XáCH
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm của một vài cái túi xách .
- Biết cách vẽ cái túi xách .
- Vẽ được 1 một cái túi xách theo mẫu và vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu
* Biết vận dụng hoa lá đưa vào trang trí, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy học :
* GV : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Chuẩn bị một vài cái túi xách có hình dáng và màu sắc khác nhau
* HS : - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
ổn định tổ chức :
Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số cái túi xách thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
- Chỉ vào cái túi xách để HS nhận thấy
Hoạt động 2 :Cách vẽ cái túi xách.
- GV cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ .
-Vẽ phác lên bảng .
-Yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ theo các bước sau
+Phác nét phần chính của cái túi xách và tay xách ( quai xách).
+Vẽ tay xách .
+Vẽ nét đáy túi .
+Sửa hình cho giống mẫu
- GV gợi ý cách trang trí :
+Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa lá , con vật …
+Trang trí đường diềm .
+Vẽ màu tự do .
Hoạt động 3: Thực hành
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
-Thu bài chấm, nhận xét.
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
-Hôm nay em vẽ gì?
-Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc các cái túi xách?
Dặn dò:
-Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát cái túi xách thật và nhận biết được:
+Túi xách có hình dáng khác nhau.
+Trang trí và màu sắc phong phú.
+Các bộ phận của cái túi xách:
- Tay xách ( dây đeo )
- Thân túi xách .
- Đáy túi xách .
- Hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong.
- Nhìn thấy cái túi xách vẽ vào phần giấy như thế nào là vừa.
Theo dõi các bước vẽ.
- Tự chọn mẫu để vẽ.
- Vẽ hình không to quá , không nhỏ quá hay lệch về một bên ( vẽ vừa phần giấy quy định)
+ Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở .
- Trang trí tự do bằng các hình hoa , lá …
HS chú ý khi vẽ:
-Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Phác hình gần với tỉ lệ định vẽ.
- Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng.
- HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
-Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ ( đúng , đẹp )
+Màu sắc ( phong phú )
+Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa
Thứ 3 ngày 9 tháng 2 năm 2010
Tuần 24:
vẼ theo mẫu
Vẽ con vật
I. Mục tiêu:
-Hiểu hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc .
-Biết cách vẽ con vật, và vẽ được con vật theo trí nhớ.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
* Giáo dục HS thêm yêu mến các con vật ,và có ý thức chăm sóc bảo vệ chúng.
II.Đồ dùng dạy học :
* GV: -Tr anh ,ảnh một số con vật,
- Bài vẽ của HS cũ .
- Hình gợi ý cách vẽ
* HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1. ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
HĐ 1: Quan sát , nhận xét :
- Giới thiệu tranh
- H : Kể tên một số con vật mà em biết ?
- H: Nêu các bộ phận chính của con vật?
- H: Đặc điểm hình dáng của con vật?
* H: Các em đã giúp bố mẹ chăm sóc cácc con đó như thế nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ
-Yêu cầu học sinh nhớ lại hình dáng đặc điểm , của con vật mình định vẽ
+Vẽ các bộ phận chính trước
+ Vẽ thêm chi tiết sau: cho đúng đặc điểm
+ Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt
Hoạt động 3: Thực hành :
- Gợi ý cho HS chọn nội dung và sắp xếp hình ảnh, cân đối.
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ,
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng
- Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp.
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,
- Nhận xét xếp loại
dặn dò :
-Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ
-Sưu tầm các hoạ tiết về hình vuông , hình tròn
Nhận xét tiết học.
- Chó , mèo, gà, thỏ,....
- Đầu, thân, mình, chân đuôi...
- Con trâu hình dáng to có 4 chân. Có hai sừng...
- Giúp Bố,mẹ cho gà ăn, cho mèo ,chó ăn....
- Học sinh chú theo dõi các bước
- Làm vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận.
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Quan sát con vật quen thuộc
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
File đính kèm:
- Giao an l2 T24.doc