Giáo án Mĩ thuật Lớp 2C chuẩn

I- MỤC TIÊU.

- HS nhận biết ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm, trong bài trang trí vẽ tranh.

II- CHUẨN BỊ

 GV:

- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có đậm, nhạt

- Hình minh hoạ 3 sắc độ đậm, đậm vừa, nhạt.

- Phấn màu , bộ đồ dùng dạy học.

 HS:

- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.

- Bút chì, tẩy và màu vẽ.

 

doc72 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2C chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ, tẩy. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU. - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. - Triển khai bài mới. Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS Hoạt động 1:Quan sát nhận xét. -GV cho HS xem một số bài trang trí hình vuông để HS thấy có nhiều cách trang trí hình vuông. + Hoạ tiết lớn thường được đặt ở giữa(làm rõ trọng tâm). + Hoạ tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh. + Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. - Chỉ ra ở hình mẫu cho học sinh thấy: sắp xếp xen kẽ các hoạ tiết lớn với ïhoạ tiết nhỏ, màu đậm với màu nhạt sẽ làm cho bài trang trí hình phong phú, sinh động, hấp dẫn + Cách vẽ màu: * Màu cần nổi rõ ở trọng tâyâm. * Màu có đậm.Có nhạt. Hoạt động 2:Cách trang trí hình vuông. - GV vẽ lên bảng hướng dẫn cách trang trí hình vuông. + Vẽ hình vuông. + Kẻ các đường trục. + Vẽ hình mảng. + Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với hình mảng. + Hoạ tiết giống nhau vẽ đều nhau. + Màu sắc: hoạ tiết giống nhau tô cùng một màu ( nên tô màu hoạ tiết nhạt, nền đậm hoặc ngược lại). + Màu sắc tuỳ chọn.ï Hoạt động 3:Thực hành. - GV hướng dẫn học sinh. + Kẻ các đường trục. + Kẻ các đường mảng theo ý thích. + Vẽ hoạ tiết, các hoạ tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau. - GV gợi ý HS cách vẽ màu: + Không dùng quá nhiều màu. + Vẽ màu hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ vẽ màu sau. + Màu có đậm, nhạt cho rõ trọng tâm. Hoạt động 4:nhận xét đánh giá. - GV chọn một số bài vẽ đẹp, gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại. - HS tự tìm ra bài vẽ mà mình thích. Dặn dò: -Tự trang trí hình vuông theo ý thích. -Sưu tầm ảnh chụp các loại tượng để chuẩn bị cho bài học sau. --------------˜ & ™--------------- Ngày soạn : / / 2007 * Ngày giảng : / / 2007 BÀI 32 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG I- MỤC TIÊU - HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II.CHUẨN BỊ. GV: - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung,… - Một vài tượng thật để HS quan sát HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Sưu tầm tranh ảnh trong báo chí,…. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU. - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ,đồ dùng. - Triển khai bài mới. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu một số tranh để HS nhận biết: + Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì đen. + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao,…. - GV cho HS kể tên một vài tượng mà các em biết như : Tượng Quang Trung, tượng Phật ở chùa,… - GV cho HS biết : ngoài các pho tượng kể trên, còn có nhiều tượng con vật như : tượng voi, hổ, rồng,… HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS Hoạt động 1 : Tìm hiểu tượng - GV yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng ở bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ và giới thiệu để các em biết: + Tượng vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo). + Tượng phật “Hiếp-tôn-giả” (đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ). + Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở viện bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu). - GV đặt các câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng. Tượng Quang Trung - Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào ? + Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước dáng hiên ngang + Mặt ngẩng mắt nhìn thẳng ; + Tay trái cầm đốc kiếm; + Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong. - GV tóm tắt : tượng Quang Trung là tượng đài kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh. Tượng phật “Hiếp-tôn giả” - GV gợi ý HS về hình dáng của pho tượng + Phật đứng ung dung thư thái; + Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ; + Hai tay đặt lên nhau. - GV tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ và được sơn son thiếp váng. Tượng “Hiếp-tôn-giả” là pho tượng cổ đẹp biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà phật. Tượng Võ Thị Sáu - GV gợi ý HS : + Chị đứng trong tư thế hiên ngang; + Mắt nhìn thẳng : + Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết. - GV tóm tắt : tượng mô tả chị Sáu trước kẻ thù ( bình tĩnh hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng). Hoạt động 2 :Nhận xét, đánh giá GV nhận xét giờ học và khen ngợi những HS phát biểu ý kiến. Dặn dò Quan sát các loại bình đựng nước để chuẩn bị cho bài học sau. --------------˜ & ™--------------- Ngày soạn : / / 2007 * Ngày giảng : / / 2007 BÀI 33 : VẼ THEO MẪU VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I- MỤC TIÊU - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. - Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình. - Vẽ được cái bình đựng nước. II.CHUẨN BỊ. GV: - Cái bình đựng nước. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ - Một số bài vẽ của học sinh năm trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ, tẩy. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU. - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. - Triển khai bài mới. Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS Hoạt động 1:Quan sát nhận xét. - GV giới thiệu mẫu và gợi ý HS nhận biết: + Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau. + Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy, tay cầm. - GV yêu cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoặc chỉ thấy một phần). Hoạt động 2 : Cách vẽ cái bình đựng nước - GV vẽ các bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi : Hình vẽ nào đúng, sai so với mẫu cái bình đựng nước. - GV nhắc HS cách bố cục : vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với khổ giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục.Với cái bình này khung hình là hình chữ nhật đứng. + Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, mịeng, thân, đáy,….). + Vẽ hình toàn bộ bằng nét thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập + Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu, vừa với phần giấy + Sau khi hoàn thành bài vẽ, HS tự trang trí bình đựng nước. - GV gợi ý HS làm bài: + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định; + Tìm tỉ lệ các bộ phận. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá GV cùng HS chọn và nhận xét một số bài vẽ đẹp, khen ngợi HS vẽ đẹp. Dặn dò -Quan sát phong cảnh xung quanh nơi em . -Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh để chuẩn bị cho bài học sau. ---------------˜ & ™--------------- Ngày soạn : / / 2007 * Ngày giảng : / / 2007 BÀI 34 : Vẽ Tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH I- MỤC TIÊU - HS nhận biết được tranh phong cảnh. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh. - Nhớ lại và vẽ được bức tranh phong cảnh theo ý thích. II- CHUẨN BỊ GV - Sưu tầm một số tranh, ảnh về phong cảnh khác nhau. - Một số bài vẽ của HS năm trước HS - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh - Bài mới. Giới thiệu bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS nhận biết. + Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng, con đường, ao hồ,.. + Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật,… - Ở vở tập vẽ lớp 2 có các bức tranh Cảnh nông thôn của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung, đi thăm Văn Miếu của bạn Tạ Bích Ngọc đều là tranh phong cảnh. Hoạt động 2 :Cách vẽ tranh phong cảnh - GV yêu cầu HS: + Nhớ lại cảnh đẹp xung quanh nơi mình ở, hoặc đã nhìn thấy; + Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, làng quê, núi đồi,…). - GV gợi ý HS cánh vẽ : + Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy. + Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV có thể gợi ý một vài hình ảnh để HS liên tưởng dễ dàng. - Nhắc HS vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để sinh động. - Khi HS làm bài, GV gợi ý, động viên khích lệ các em mạnh dạn vẽ. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV cho HS xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi một số HS làm bài tốt. - HS tự nhận xét của mình, của bạn. - GV bổ sung nhận xét của HS và chỉ ra một số bài đẹp. Dặn dò -Hoàn thành bài nếu ở lớp chưa xong. -Chuẩn bị bài đẹp cho trưng bày kết quả cuối năm. Ngày soạn : / / 2007 * Ngày giảng : / / 2007 BÀI 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I- MỤC ĐÍCH - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn mỹ thuật. II- HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Chọn các bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. III- ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bài vẽ. - GV hướng dẫn HS xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docGiao an Mỹ thuật lớp 2.doc
Giáo án liên quan