00) Chuẩn bị:
- GV: tranh ảnh, bài vẽ trang tr0 că các độ đậm nhạt khác nhau. Hình minh họa, ph0n màu, bộ đồ dùng dạy học.
- HS: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
000) phương pháp:
V0n đáp, quan sát, trực quan, so sánh, luyện tập, thực hành
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y cho HS nhận bi˜t:
- Gợi y cho HS trả lêi câu hỏi:
+ Các hoạ ti˜t dùng để tảng tr0 là những hoạ ti˜t như th˜ nào?
+ Cách sắp x˜p hoạ ti˜t trong hình vuôngnhw th˜ nào?
- €êu cầu HS tìm thêm v0 dô về trang tr0 hình vuông.
b. Cách vẽ hoạ tiĐt vào hình vuông và vẽ màu.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
+ Vẽ theo hoạ ti˜t mẫu cho đúng.
+ Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ ti˜t giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giữa các hoạ ti˜t.
- €êu cầu HS quan sát H1 và H2 ở vở tập vẽ. Sau đă hướng dẫn cách vẽ.
- Hướng dẫn HS vẽ màu
c. Thực hành:
- GV gợi 0 cho HS chọn màu và vẽ.
- Hướng dẫn sắp x˜p bố côc cho cân đối.
- Động viên các em hoàn thành bài, tuyên dương những nhăm hoàn thành bài nhanh, gọn gàng …
d. Nhận xĐt, đánh giá:
- Gv tổ chức cho HS nhận xĐt bài vẽ của các bạn
- Gv nhận xĐt và đánh giá giê học.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xĐt giê học, nhắc HS sưu tầm tranh ảnh, tìm các hình tảng tr0 đưêng dỉm, quan sát các loại cê…
HS hát
Lớp trưởng báo cáo
- HS lắng nghe
- HS quan sát và theo dâi
- Trang tr0 hình vuông làm cho đồ vật thêm đẹp.
- Các hoạ ti˜t giống nhau thưêng vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
- HS tự tìm và nêu
- là các học ti˜t như: hoa lá, các con vật.
- Hình mảng ch0nh thưêng ở giữa.
+ Hình mảng phô, ở các găc, ở xunh quanh.
+ Hoạ ti˜t giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu.
- HS theo dâi
- HS quan sát
- HS tự chọn màu cho hình vuông của mình.
+ Vẽ màu đều không ra ngoài hoạ ti˜t.
+ Vẽ thêm màu nền cho đẹp
- HS nêu lại:
+ Chọn hoạ ti˜t
+ Sắp x˜p bố côc
+ Vẽ phác các hoạ ti˜t chinh và hạo ti˜t phô.
+ Tô màu
+ Hoàn chỉnh bài vẽ.
- Nhắc lại cách vẽ, nhận xĐt: hoạ ti˜t vẽ đều hay chưa đều
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo y th0ch
- Nhận xĐt bài của các bạn.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tuần 15
Ngày soạn: Ngày giảng:
Ti˜t 15:: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái cốc
0) MÔC TIÊU:
- Học sinh bi˜t cách quan sát, so sánh, nhận xĐt hình dáng của các oại cốc.
- Bi˜t cách vẽ và vẽ được cái cốc..
00) Chuẩn bị:
GV: Chon 3 cái côc că hình dáng, màu sắc, ch0t liệu khác nhau để HS so sánh.
HS: Gi0y vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ..
000) phương pháp:
V0n đáp, quan sát, trực quan, so sánh, luyện tập, thực hành…
0V) Các hoạt động dạy học chủ y˜u:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng của học sinh:
Nhận xĐt chung
3.dạy bài mới:
* Giới thiệu bài - GV ghi đầu bài lên bảng
a. Quan sát nhận xĐt:
- Giới thiệu mẫu và goại y để HS nhận bi˜t về các laọi cốc.
- Gợi y cho HS trả lêi câu hỏi:
+ Trang tr0 đưêng dỉm că tác dông gì?
+ Cách vẽ các hoạ ti˜t như th˜ nào?
b. Cách vẽ:
- Gv hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ phác hình bao quát.
+Vẽ miệng cốc.
+ Vẽ thân và đáy cốc.
+ Vẽ tay cầm (n˜u căn).
- Gv cho HS xem một số cốc và gợi y cách trang tr0.
c. Thực hành:
- GV gợi 0 cho HS chọn màu và vẽ.
- Hướng dẫn sắp x˜p bố côc cho cân đối.
- Động viên các em hoàn thành bài, tuyên dương những nhăm hoàn thành bài nhanh, gọn gàng …
d. Nhận xĐt, đánh giá:
- Gv tổ chức cho HS nhận xĐt bài vẽ của các bạn
- Gv nhận xĐt và đánh giá giê học.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xĐt giê học, nhắc HS sưu tầm tranh ảnh, quan sát các con vật quen thuộc.
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau.
HS hát
Lớp trưởng báo cáo
- HS lắng nghe
- HS quan sát và theo dâi
+ Loại că miệng rộng đáy.
+ Loại că miệng và đáy bằng nhau.
+ Loại că đ˜, tay cầm.
+ trang tr0 khác nhau.
+ Làm bằng các ch0t liệu khác nhau: nhựa, thuỷ tinh...
- Trang tr0 cho cốc thêm đẹp.
- HS tự tìm và nêu
- HS theo dâi
- HS quan sát
- HS tự chọn màu cho bài vẽ của mình.
+ Vẽ màu đều không ra ngoài hoạ ti˜t.
+ Vẽ thêm màu nền cho đẹp
- HS nêu lại:
+ Chọn mẫu vẽ
+ Sắp x˜p bố côc
+ Vẽ phác các bộ phạn ch0nh, phô
+ Tô màu
+ Hoàn chỉnh bài vẽ.
- Nhắc lại cách vẽ, nhận xĐt mẫu vật.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo y th0ch
- Nhận xĐt bài của các bạn.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tuần 16
Ngày soạn: Ngày giảng:
Ti˜t 16: Tập nặn tạo dáng tự do.
Nặn hoặc vẽ, xĐ dán con vật.
0) MÔC TIÊU:
- HS bi˜t nặn, cách vẽ, cách xĐ dán con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xĐ dán được một con vật theo cảm nhận của mình.
- €êu qúi con vật că 0ch.
00) Chuẩn bị:
GV: Sưu tầm tranh ảnh về các con vật că hình dáng, màu sắc khác nhau. Bài tập nặn một số con vật của HS.
HS: Gi0y vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, đ0t nặn, hố dán...
000) phương pháp:
V0n đáp, quan sát, trực quan, so sánh, luyện tập, thực hành…
0V) Các hoạt động dạy học chủ y˜u:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng của học sinh:
Nhận xĐt chung
3.dạy bài mới:
* Giới thiệu bài - GV ghi đầu bài lên bảng
Hoạt động 1: Quan sát nhận xĐt:
- Giới thiệu hình ảnh cá con vật và đặt câu hỏi để HS nhận ra:
+ Nêu tên các con vật?
+ Nêu sự khác nhau về hình dáng và màu sắc của các con vật đă?
+ Con vật này gồm các bộ phận nào?
+ 0m nhận ra chúng nhê các đặc điểm gì?
+ Con mèo thưêng că màu gì? Hình dáng của nă ra sao?
Hoạt động 2: Cách nặn, vẽ hoặc xĐ dán con vật.
- Gv hướng dẫn cách nặn hoặc xĐ dán
+ Nặn các bộ phận rồi ghĐp, đ0nh lại.
+ Tơ thỏi đ0t, vuốt, nặn tạo hình dạng con vật.
+ Tạo dáng cho con vật: đi, đứng, chạy...
* Cách vẽ: GV hướng dẫn cách vẽ....
* Cách xĐ:
- XĐ hình ch0nh trước, các chi ti˜t sau
- Đặt hình vào phần gi0y cho vơa rồi mới dán.
- Vẽ hình con vật lên gi0y rồi xĐ gi0y dán k0n hình..
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV gợi 0 cho HS làm bài như đã HD:
+ Chọn con vật nào để làm bài tập.
+ Cách nặn, cách vẽ, cách xe dán.
Hoạt động 4: Nhận xĐt, đánh giá:
- Gv tổ chức cho HS nhận xĐt bài làm của các bạn
- Gv nhận xĐt và đánh giá giê học.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xĐt giê học, nhắc HS quan sát các con vật và chú 0 dáng di, đứng của chúng...
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau: " Thưêng thức mĩ thuật" Xem tranh dân gian Phú Quy, Gà mái.
HS hát
Lớp trưởng báo cáo
- HS lắng nghe
- HS quan sát và theo dâi, trả lêi câu hỏi
- HS tự nêu tên các con vật.
- HS nêu
- Các con vật này gồm các bộ phận: Đầu, mình, chân, đuôi....
- HS nêu.
- Màu đen, màu vàng,...
- HS theo dâi
- HS quan sát
- HS nêu lại:
- Nhắc lại cách vẽ, nhận xĐt mẫu vật.
- HS làm bài tự do
- Nhận xĐt bài của các bạn.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tuần 17
Ngày soạn: Ngày giảng:
Ti˜t 17: Thưêng thức mỹ thuật
Xem tranh dân gian Phú Quy, Gà mái
(Tranh dan gian Đông HồT)
0) MÔC TIÊU:
- HS tập nhận xĐt về màu sắc và hình ảnh trong tranh dân gian.
- €êu th0ch tranh dân gian.
00) Chuẩn bị:
GV: Tranh Phú Quy, Gà mái. Sưu tầm tranh dân gian că khổ to, bộ đồ dùng dạy học...
HS: Sưu tầm tranh dân gian, sưu tầm các bài vẽ của các bạn năm trước...
000) phương pháp:
V0n đáp, quan sát, trực quan, so sánh, luyện tập, thực hành…
0V) Các hoạt động dạy học chủ y˜u:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng của học sinh:
Nhận xĐt chung
3.dạy bài mới:
* Giới thiệu bài - GV ghi đầu bài lên bảng
- Gv giưăi thiệu một số tranh dân gian đã chuẩn bị và gợi 0 cho HS nhận bi˜t:
+ Tên tranh
+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Những màu sắc ch0nh trong tranh.
Hoạt động 1: Xem tranh
- Tranh Phú Quy:
- Gv cho HS xem tranh- yêu cầu HS trả lêi câu hỏi:
+ Tranh că những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh ch0nh trong bức tranh là đâu?
+ Hình em bĐ được vẽ như th˜ nào?
+ Ngoài hình ảnh em bĐ, trong tranh còn hình ảnh nào khác?
+ Hình con vịt dược vẽ như th˜ nào?
+ Màu sắc của những hình ảnh này?
* Tranh gà mái:
+ Hình ảnh nào nổi râ nh0t trong tranh?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ như th˜ nào?
+ Những màu nào că trong tranh?
- Gv nhận xĐt và hệ thống lại nội dung bài học.
Hoạt động 2: Nhận xĐt, đánh giá:
- Gv tổ chức cho HS nhận xĐt câu trả lêi của các bạn.
- Gv nhận xĐt và đánh giá giê học.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xĐt giê học, nhắc HS sưu tầm tranh dân gian, tranh Thi˜u Nhi...
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau.
HS hát
Lớp trưởng báo cáo
- HS lắng nghe
- HS quan sát và theo dâi
- HS theo dâi
- HS quan sát
- 0m bĐ và con vịt
- Là em bĐ
- NĐt mặt, màu...
- Còn că con vịt,hoa sen, chữ...
- Con vịt to bĐo, đang vươn cổ lên.
- Màu đỏ đậm ở bông sen, ở cánh gà và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt, mình con vịt màu trắng.
- HS quan sát tranh
- Gà mẹ và đàn gà con
- Gà mẹ to, khoẻ vơa bắt được mồi cho con. đàn gà con mỗi con một dáng vẻ: con ch?, con đứng trên lưng mẹ.
- Xanh, đỏ, vàng, da cam..
- Nhận xĐt bài của các bạn.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tuần 18
Ngày soạn: Ngày giảng:
Ti˜t 18: Vẽ trang tr0
Vẽ màu vào hình că sẵn
(Hình gà mái H - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
0) MÔC TIÊU:
- Học sinh hiểu bi˜t thêm về tranh dân gian Việt Nam.
- Bi˜t vẽ màu vào hình că sẵn.
- Nhận bi˜t vẻ đẹp và yêu th0ch tranh dân gian.
00) Chuẩn bị:
GV: Tranh dân gian Gà mái, gà trống, chăn trâu.... Phăng to tranh gà mái chưa vẽ màu.
HS: Gi0y vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ..
000) phương pháp:
V0n đáp, quan sát, trực quan, so sánh, luyện tập, thực hành…
0V) Các hoạt động dạy học chủ y˜u:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng của học sinh:
Nhận xĐt chung
3.dạy bài mới:
* Giới thiệu bài - GV ghi đầu bài lên bảng
Hoạt động 1. Quan sát nhận xĐt:
- Gv cho HS xem hình vẽ nĐt Gà mái:
+ Hình vẽ că những gì?
+ Vị tr0 của gà mẹ, gà con?
Hoạt động 2. Cách vẽ:
- Gv hướng dẫn HS nhớ lại màu của con gà
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV gợi 0 cho HS chọn màu và vẽ.
d. Nhận xĐt, đánh giá:
- Gv tổ chức cho HS nhận xĐt bài vẽ của các bạn
+ 0m că nhận xĐt gì về các bài vẽ màu của các bạn?
+ Theo em bài nào đẹp?
+ Vì sao em th0ch bài vẽ màu đă?
- Gv nhận xĐt và đánh giá giê học.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xĐt giê học, nhắc HS sưu tầm tranh dân gian...
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau.
HS hát
Lớp trưởng báo cáo
- HS lắng nghe
- HS quan sát và theo dâi
- Hình vẽ că Gà mẹ và nhỉu gà con.
- Gà mẹ to ở giữa, vơa bắt được con mồi. Gà con quây quần xunh quanh gà mẹ với nhỉu dáng khác nhau.
- HS theo dâi và chọn màu để vẽ theo y th0ch.
- HS tự nêu
- Nhắc lại cách vẽ, nhận xĐt mẫu vật.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo y th0ch
- Nhận xĐt bài của các bạn.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
File đính kèm:
- Giao an My Thuat 2 Thi Thai.doc