Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị

A. Bài cũ :

 - HS làm bài: x + 8 = 19 7 + x = 10

B. Bài mới:

1.Giới thiệu bài:

2. Luyện tập:

Bài 1: Gọi hs nêu yêu cầu

 - GV đưa ra 1 VD cụ thể, hướng dẫn nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép tính.

 VD: x + 8 = 10

 x là số hạng chưa biết, 8 là số hạng đã biết, 10 là tổng.

? Muốn tìm số hạng chưa biết, ta làm thế nào?

- Yêu cầu hs làm các bài còn lại

- Nhận xét, chữa

Bài 2: Gọi hs nêu yêu cầu

 - Yêu cầu hs làm miệng

 - Nhận xét, chữa

 ? Khi biết 9 + 1 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10 – 9 và 10 – 1được không? Vì sao?

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số trừ. - Làm bài - Vẽ hình tam giác . - Nối 3 điểm với nhau - Thực hành vẽ. - Nghe Tập làm văn : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Yêu cầu: - Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý (BT1) - Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân (BT2) - Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. Yêu quý và kính trọng ông bà. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi câu hỏi BT1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Nói vài câu mời, nhờ, đề nghị hoặc xin lỗi người khác. - Nói theo mẫu câu: Khẳng định, phủ định. - Nhận xét, đánh giá B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1: Treo bảng phụ - Gọi hs đọc yêu cầu. Kể về ông bà( hoặc 1 người thân của em) -Gọi một em làm mẫu.GV và lớp nhận xét. *Kể chuyện trong nhóm:N4 -GV theo dõi, hướng dẫn. *Thi kể của các nhóm:Đại diện nhóm thi kể- bình chọn , nhận xét. Bài 2 : Mời 1 em đọc nội dung bài tập 2 -Yêu cầu học sinh thực hành viết những điều vừa nói ở bài tập 1 vào vở . - Lưu ý các em cần viết câu văn liền mạch và sử dụng các dấu câu và viết hoa chữ cái đầu câu - Gọi hs đọc lại bài viết của mình - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3. Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Nhận xét đánh giá tiết học - 2 em - Nghe - Một em đọcKể về ông bà( hoặc 1 người thân của em) -1 H kể mẫu -Mẹ em tên là...Năm nay mẹ emkhoảng 40 tuổi.Mẹ em làm nghề nông,tuy công việc vất vả nhưng mẹ em rất yêu nghề. Mẹ rất yêu quý em ...... - Đọc đề bài . - Thực hành viết câu trả lời vào vở . - Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét. - 2 hs - Nghe Đạo đức: CHĂM CHỈ HỌC TẬP (TIẾT 2) I. I. Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. - Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập. - Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của HS. 2. Kĩ năng: - Thực hiên chăm chỉ học tập hằng ngày. 3. Thái độ: - GD hs tự giác chăm chỉ học tập. *(Ghi chú: Biết nhắc nhở bạn bè chăm chỉ học tập hàng ngày) II .Chuẩn bị : III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: ? Như thế nào là chăm chỉ học tập? ? Chăm chỉ học tập có lợi gì? B.Bài mới: Hoạt động 1 : Đóng vai *Hôm nay khi Hà chuẩn bị đi học cùng bạn thì bà ngoại đến chơi.Đã lâu Hà chưa gặp bà nên em mừng lắmvaf bà cũng mừng.Hà băn khoăn không biết nên làm thế nào? -Gv nhận xét tuyên dương *KL: H cần đi học đều và đúng giờ. Hoạt động 2: Thảo luận N (Bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành). a.Chỉ những bạn học không giỏi ... chămchỉ. b.Cần chăm học hằng ngày và chuẩn bị kiểm tra c.Chăm chỉ học tập.....của tổ, lớp. d.Chăm chỉ học tập.....phải học đến khuya. *KL: tán thành b,c Hoạt động 3:Phân tích tiểu phẩm -Làm bài trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không? Em có thể khuyên bạn An như thế nào? * Kết luận : Giờ nào việc nấy 3. Củng cố dặn dò : -Lớp đồng thanh ghi nhớ -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày . - Nhận xét đánh giá tiết học -2 H lên bảng trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét. -Hoạt động nhóm 4-phân vai xử lí tình huống. -Đại diện nhóm xử lí tình huống. -Các nhóm khác nhận xét. -Nhóm 4 thảo luận -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét bổ sung. -Lớp suy nghĩ trả lời. -H khác nhận xét, bổ sung. -H nhắc ghi nhớ - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . - Nghe Toán : 12 trừ đi một số 11 - 8. A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách thực hiện phép trừ 12 - 8 . * Lập và học thuộc bảng công thức 12 trừ đi một số . Aùp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán liên quan . B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 11 - 7 ; 51 -35 -HS2: Tìm x : x + 23 = 71 ; 18 + x = 61 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 12 - 8 tự lập và học thuộc công thức 12 trừ đi một số. *) Giới thiệu phép trừ 12 - 8 - Nêu bài toán : - Có 12 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng 12 - 8 *)Tìm kết quả : * Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả . - Lấy 12 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 8 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính . - Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình . * Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất . - Có bao nhiêu que tính tất cả ? -Đầu tiên ta bớt 2 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ? - Để bớt được 6 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời . Bớt đi 6 que còn lại 4 que . -Vậy 12 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính ? - Vậy 12 trừ 8 bằng mấy ? -Viết lên bảng 12 - 8 = 4 * Đặt tính và thực hiện phép tính . - Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình . - Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ . thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 12 trừ đi một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép trừ trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 11 trừ đi một số . - Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu đọc chữa bài . - Vì sao kết quả 3 + 9 và 9 + 3 bằng nhau ? - Vì sao 12 - 2 - 7 có kết quả bằng 12 - 9 ? -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài - Yêu cầu tự làm bài vào vở . -Gọi một em đọc chữa bài . -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài . -Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ? -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi ba em lên bảng làm bài. - Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính 3 phép tính trên . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự tóm tắt và làm bài vào vở . -Bài toán cho biết gì ? - Bài toán yêu cầu gì ? -Yêu cầu 1 em lên bảng bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn tính 12 trừ đi một số ta làm như thế nào ? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . - HS1 nêu cách đặt tính và cách tính . -Học sinh khác nhận xét . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép tính trừ 12 - 8 - Thao tác trên que tính và nêu còn 4 que tính - Trả lời về cách làm . - Có 12 que tính ( gồm 1bó và 2 que rời ) - Bớt 6 que nữa . - Vì 2 + 6 = 8 - Còn 6 que tính . - 12 trừ 8 bằng 4 12 * Viết 12 rồi viết 8 xuống dưới thẳng cột - 8 với 2 ( đơn vị ) . Viết dấu trừ và vạch 4 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8 bằng 4 . Viết 4 , nhớ 1 . 1 trừ 1 bằng 0. - Tự lập công thức : 12 - 2 = 10 12- 5 = 7 12 - 8 = 4 12 - 3 = 9 12- 6 = 6 12 - 9 = 3 12 - 4 = 8 12- 7 = 5 12 -10 = 2 * Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các công thức , cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu . -Đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số . - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài : 12 trừ 2 bằng 10 và 12 trừ 9 bằng 3 ,... - Vì khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi . - Vì 12 = 12 và 9 = 7 + 2 - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu kết quả . - Nhận xét bài bạn và ghi vào vở . -Đọc đề . - Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ . . -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 3 em lên bảng làm . 12 12 12 - 7 - 3 - 3 5 9 3 -Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề . Tóm tắt đề bài . - Tự làm vào vở . -Tóm tắt : - Xanh và đỏ : 12 quyển . - Đỏ : 6 quyển - Xanh : ... quyển ? - Một em lên bảng làm bài . * Giải : Số quyển vở bìa xanh là : 12 - 6 = 6 ( quyển ) Đ/S : 6 quyển - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Thủ công : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI ( tiết 2 ) I. Yêu cầu: - Học sinh biết gâp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy thủ công . -Làm được thuyền phẳng đáy có mui đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi . II. Chuẩn bị -Như tiết 1 . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em thực hành làm “Thuyền phẳng đáy có mui “ b) Khai thác: *Hoạt động 3 :- Yêu cầu thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui -Gọi một em nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Lưu ý học sinh trang trí thuyền cho thêm đẹp mắt . - Yêu cầu lớp tiến hành gấp thuyền . -Đến từng nhóm quan sát và giúp đỡ những học sinh còn lúng túng . -Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . - Cuối giờ cho HS thi thả thuyền . Nhắc HS giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi thả thuyền . d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Nhận xét đánh giá về tinh thần thái độ học tập học sinh . Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học “ Kiểm tra” -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Hai em nêu lại trình tự các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -Bước 1 :Gấp tạo mui thuyền - Bước 2 Gấp các nếp gấp cách đều . - Bước 3 Gấp tạo thân và mũi thuyền . - Bước 4 Tạo thành thuyền - Các nhóm thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy thủ công theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc thuyền phẳng đáy có mui theo hướng dẫn giáo viên . - Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm . - Các tổ cử người ra thả thuyền xem sản phẩm của tổ nào cân đối hơn , đẹp mắt hơn . - Lớp nhận xét bình chọn tổ thắng cuộc . - Hai em nhắc lại qui trình gấp thuyền phẳng đáy có mui . - Chuẩn bị tiết sau “ kiểm tra “

File đính kèm:

  • docGiao an 2 tuan 10.doc
Giáo án liên quan