Giáo án Mĩ thuật Lớp 2A3

I. MỤC TIÊU

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính, đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

- Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt

- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm , đậm vừa và nhạt

- Phấn màu

- Bộ đồ dùng dạy học

Học sinh

- Giấy vẽ, vở tập vẽ

- Bút màu

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2A3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khi HS làm bài đến từng bàn gợi ý các em làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dẫn HS nhận xét bài về: - Vẽ hoạ tiết (đều hay chưa đều). - Cách vẽ màu hoạ tiết, màu nền. + 5 - 6 HS nhận xét một số bài vẽ. * Yêu cầu HS tìm ra bài đep theo ý thích. + Tìm ra bài đep theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ - Tiếp tục làm bài ở nhà (nếu chưa hoàn thành). - Tìm các hình trang trí đường diềm. - Quan sát các loại cờ. Thứ ngày tháng năm 200 Bài 12: vẽ theo mẫu vẽ cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội I. mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ. - Vẽ được một lá cờ. - Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ. II. Chuẩn Giáo viên - Tranh, ảnh một số loại cờ: cờ Tổ quốc, cờ lễ hội,.... - Tranh, ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ. - Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ * Giới thiệu một tranh, anh số loại cờ để HS nhận biết: + Cờ Tổ quốc hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa; + Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. - Cho HS xem một số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó. + Quan sát một số hình ảnh về các ngày lễ hội. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ * Cờ Tổ quốc - Vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa. - Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy. - Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ (cố gắng vẽ 5 cánh đều nhau). + Vẽ màu. - Nền màu đỏ tươi. - Ngôi sao màu vàng. * Cở lễ hội. - Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau. - Vẽ màu theo ý thích. * Cờ lễ hội có hai cách vẽ: - Vẽ hình bao quát, vẽ tua trước, vẽ hình vuông trong lá cờ sau. - Vẽ hình bao quát trước, vẽ hình vuông, vẽ tua sau. Hoạt động 3:Thực hành 23’ * Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 2, bài 12. + Làm bài vào phần giấy trong Vở Tập vẽ 2, bài 12. - Gợi ý HS vẽ những lá cờ khác nhau vừa với phần giấy trong Vở Tập vẽ. - Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ (có thể vẽ cờ đang bay). - Vẽ màu đều, tươi sáng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về: - Cách vẽ hình (vừa với phần giấy). - Màu sắc đẹp, tươi sáng. + 5 - 6 HS nhận xét một số bài vẽ. * Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + 5 - 6 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS 1’ - Quan sát vườn hoa, công viên. Thứ ngày tháng năm 200 Bài 13: vẽ tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên I. mục tiêu - HS thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viện. - Vẽ được một bức tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích. - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường. II. Chuẩn Giáo viên - Tranh, ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên. - Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 3’ * Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết: + Quan sát một số tranh, ảnh phong cảnh vườn hoa, công viên, + Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh, với nhiều loại cây, hoa,... có sắc màu rực rỡ. + ở trường, ở nhà cũng có vườn hoa, cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp. - Gợi ý HS kể tên một vài vườn hoa, công viên mà em biết. + Kể tên vườn hoa, công viên mà mình biết. - Gợi ý HS tìm hiểu thêm các hình ảnh khác ở vườn hoa, công viên (chuồng nuôi chim, thú quý hiếm, đu quay, cầu trượt, tượng, đài phun nước,... Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ * Đặt câu hỏi gợi mở để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh: - Em thường thấy ở vườn hoa có những loại hoa gì ?. + Trả lời câu hỏi. - Tranh vườn hoa, công viên có thể vẽ thêm người, chim thú hoặc cảnh vật khác cho thêm sinh động. - Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ. - Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh. Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: - Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: * Yêu cầu HS làm bài vào phần giấy còn lại trong Vở Tâp vẽ 2, bài 13. + Làm bài vào phần giấy còn lại trong Vở Tâp vẽ 2, bài 13. - Nhắc HS + Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở Tập vẽ 2. + Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù hợp nội dung. * Dựa vào bài vẽ cụ thể gợi ý vẽ màu: Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: - Đề tài, có bố cục và màu sắc đẹp. + 4 - 5 HS nhận xét một số bài vẽ: * Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. + 4 - 5 HS tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ - Về nhà nên vẽ thêm tranh theo ý thích, vẽ vào khổ giấy to hơn. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. Thứ ngày tháng năm 200 Bài 14: vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu I. mục tiêu - HS nhận biết được cách sắp xếp (bố cục) một số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông. - Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông. II. Chuẩn bị Giáo viên - Một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí. - Một số bài trang trí hình vuông. - Một số bài vẽ của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ * Giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một vài bài trang trí hình vuông và gợi ý HS nhận biết + Quan sát - Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí. - Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông (cái khăn vuông, cái khay,...). * Đặt câu hỏi gợi ý: - Các hoạ tiết dùng để trang trí hình vuông thường là gì ? + Hoa, lá, các con vật,.... - Hoạ tiết chính, hoạ tiết phụ trong hình vuông thường vẽ ở đâu ? + Hoạ tiết chính thường ở giữa, hoạ tiết phụ ở các góc, ở xung quanh. - Hoạ tiết giống nhau thường vẽ màu như thế nào ? + Vẽ cùng một màu. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Yêu cầu HS xem hình 1 ở Vở Tập vẽ 2 để nhận ra các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc. - Xem hình 1 ở Vở Tập vẽ 2 để nhận ra các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc. - Yêu cầu HS nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng - Nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng. * Gợi ý HS cách vẽ màu: - Hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu; - Vẽ màu kín trong hoạ tiết; - Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết vẽ sau. Hoạt động 3: Thực hành 23’ * Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi làm bài. + Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi làm bài. * Nêu yêu cầu bài tập: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông. - Gợi ý HS cách vẽ hoạ tiết vào các mảng ở hình vuông sao cho đúng với hình mẫu. + Vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông. * Nhắc HS - Không nên dùng quá nhiêu màu trong bài vẽ (dùng 3 hoặc 4 màu là vừa). + Tự tìm màu cho mỗi hoạ tiết và vẽ theo ý thích. - Màu nền đậm thì hoạ tiết nên sáng, nhạt và ngược lại. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Chọn một số bài hoàn chỉnh giới thiệu cho cả lớp cùng xem, nhận xét, đánh giá cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu: + Cùng nhận xét một số bài. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích ? + Tìm ra bài đẹp theo ý thích ? - Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ - Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp chưa xong). - Tìm các đồ vật có trang trí (khăn bàn, khăn vuông, lọ hoạ,...). - Quan sát các loại cốc. Tuần 15: Khối 2 Thứ ngày tháng năm 200 Bài 15: vẽ theo mẫu vẽ cái cốc I. mục tiêu - HS biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc. - Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc. II. Chuẩn bị Giáo viên - Ba cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh. - Một số bài vẽ cái cốc của HS năm trước. Học sinh - Vở Tập vẽ 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ * Giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết: Có nhiều loại cốc, loại cốc nào cũng có miệng, thân, đáy. + Quan sát một số cái cốc. * Hỏi: - Các loại cốc có miệng và đáy như thế nào ? + Loại có miệng rộng hơn đáy; + Loại có miệng và đáy bằng nhau. - Cốc ngoài miệng, thân, đáy còn có gì nữa ? + Loại có đế, tay cầm. - Trang trí ở cái cốc như thế nào ? + Trang trí khác nhau. - Chất liệu làm cốc là gì ? + Nhựa, thuỷ tinh, sứ,... Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ * Cho HS chọn mẫu để vẽ : + Chọn mẫu để vẽ. - Yêu cầu HS quan sát mẫu và hướng dẫn cách vẽ cái cốc lên bảng để HS quan sát: + Quan sát cách vẽ cái cốc. + Vẽ phác hình bao quát; + Vẽ miệng cốc; + Vẽ thân và đáy. + Trang trí theo ý thích * Lưu ý HS vẽ tỉ lệ chiều cao của thân, chiều ngang của miệng, đáy cốc. - Nhắc SH vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy trong Vở Tập vẽ 2, bài 15. (không to quá, không nhỏ quá hay xo lệch về một bên). Hoạt động 3: Thực hành 23’ * Cho HS xem một số bài vẽ cái cốc của các bạn năm trước để tham khảo. + Xem một số bài vẽ cái cốc của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi làm bài. - Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 2, bài 15. + Làm bài vào Vở Tập vẽ 2, bài 15. * Quan sát và gợi ý cho một số HS còn lúng túng về: - Cách vẽ hình; - Trang trí: hoạ tiết, vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn HS nhận xét về: + 4 - 5 HS nhận xét một số bài vẽ cái cốc. - Hình dáng cái cốc nào giống với mẫu hơn ? - Cách trang trí (hoạ tiết và màu sắc). * Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + 4 - 5 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. * Đánh giá một số bài Dặn dò HS 1’ - Quan sát các con vật quen thuộc.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 2.doc
Giáo án liên quan