I: Mục tiêu
-Kiến thức : HS hiểu được đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón )
-Kỉ năng : Biết cách vẽ mũ (nón )
-Thái độ : Vẽ được cái mũ ( nón ) theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
* GDMT: HS biết một số biện pháp bảo vệ môi trường thiên nhiên
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số loại mũ
- Mũ thật
- Bài của HS khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 9-14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rang trí rất nhều màu sắc Ngoài ra còn có cờ hình tam giác.
Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ
Nêu cách vẽ lá cờ?
GV vẽ mẫu lên bảng
Cờ Tổ quốc
+Vẽ hình có tỉ lệ vừa lá cờ
+Vẽ sao vàng ở giữa
+Vẽ màu
* Cờ lễ hội
+Vẽ hình dáng bề ngoài trước
+Chi tiết sau
+Vẽ màu theo ý thích
GV vẽ mẫu 1 số loại lá cờ khác lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành
GV cho HS xem vẽ lá cờ của HS khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài
Có thể vẽ 1 đến 2 lá cờ
Phác hình lá cờ và vẽ màu cẩn thận
Có thể vẽ lá cờ đang bay
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Hoạt động 4: Nhận xét, Đánh giá
GV hướng dẫn HS nhận xét về:
Hình dáng của lá cờ
Màu sắc, đặc điểm
GV nhận xét ý kiến của HS
GV đánh giá và xếp loại bài
- Giáo dục: Cờ tổ quốc của VN chỉ có một cờ có dạng hình chữ nhật có màu đỏ ở giữa có ngôi sao màu vàng. Cờ lễ hội rất đa dạng , nhiều màu sắc, tuỳ vào lễ hội mà có nhữmg loại cờ thích hợp.
Củng cố- Dặn dò:
GV nêu lại cách vẽ lá cờ
Chuẩn bị bài sau: Quan sát vườn hoa.
- HS hát vui
- HS lấy đồ dùng ra bàn GV kiểm tra
- Vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
- HS lấy bài ra bàn GV kiểm tra
- HS trả lời
+ Gọi 2 học sinh nhắc lại tựa bài mới
- HS quan sát
- Cờ tổ quốc là cờ đại diện cho một quốc gia, một đất nước mỗi quốc gia có một lá cờ đặc trưng.- Có hình chữ nhật màu đỏ, có ngôi sao năm cánh ở giữa màu vàng.- Cờ lễ hội rất đa dạng nhiều kiểu dáng
- Có nhiều hình dáng và màu sắc rất sặc sỡ phù hợp với lễ hội- Vài HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát mẫu trên bảng
- HS quan sát bài để thực hiện .
- HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Thể hiện bài
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Ngày soạn : 14/11/2010
Ngày dạy : 18-19/11/2010
Tiết 13
Tiết 13
Bài13: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN
I: Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu đề tài vườn hoa và công viên, thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên
-Kỉ năng: Biết cách vẽ được 1 bức tranh đề tài Vườn hoa hay công viên theo ý thích
-Thái độ: Vẽ được tranh đề tài vườn hoa hay công viên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
*GDMT: HS biết cây xanh rất quan trọng trong cuộc sống và cũng góp phần bảo vệ môi trường.
II: Chuẩn bị:
- GV: Tranh, ảnh về vườn hoa, công viên
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài của HS
- HS: Đồ dùng học tập
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Tiết trước chúng ta học bài gì?
- Cờ tổ quốc có dạng hình gì, màu sắc ra sao?
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới: Giới thiệu bài: Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em: “ Vẽ tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên”.
GV ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh,ảnh
-GV hỏi: Tranh này vẽ về đề tài gì?
-GV hỏi: Ở vườn hoa có những loại hoa gì?
-GV hỏi: Màu sắc như thế nào ?
-GV yêu cầu: Kể 1 số loại hoa và hình dáng của chúng?
-GV hỏi: Trong công viên có những gì?
-GV hỏi: Không khí trong công viên như thế nào ?
-GV hỏi: Trong công viên có vườn hoa không?
-GV hỏi: Màu sắc bạn vẽ như thế nào ?
-GV hỏi: Kể 1 số công viên khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của HS
- GV bổ xung:ở đâu cũng có vườn hoa như nhà trường, gia đình Vườn hoa có rất nhiều loại hoa khác nhau như hồng, cúc, …Màu sắc rất khác nhau. Nếu các em có dịp đến thành phốTrong công viên cũng có vườn hoa như công viên lênin, công viên ,Thủ lệ,công viên Đầm sen ở Sài gòn. ở trong công viên có đu quay, chuồng nuôi chim, thú quý hiếm, cầu trượt, vòi phun nước. Người chơi rất đông
- Em sẽ chọn đề tài nào để vẽ trong tranh?
- Hoạt động gì là hình ảnh chính?
- Nêu cách vẽ tranh đề tài?
*GV kết luận: Các em cần ý thức bảo vệ các loại cây, loại hoa nơi công cộng và xung quanh Vì cây rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
GV treo hình gợi ý cách vẽ lên bảng
+Chọn nội dung đề tài phù hợp
+Tìm các hình ảnh chính, để vẽ trong tranh
+Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành
GV cho HS quan sát bài vẽ của HS khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài
Nhắc HS chọn nội dung đề tài phù hợp
Vẽ hình ảnh chính trước ở giữa tranh Hình ảnh phụ sau làm rõ hơn cho hình ảnh chính
Vẽ màu tươi sáng, tránh vẽ ra ngoài
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Bố cục
Hình ảnh, màu sắc
GV nhận xét ý kiến của HS
GV đánh giá và xếp loại bài
GV yêu cầu HS tự tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích
*GDMT: Môi trường xanh- sạch- đẹp gắn liền với thiên nhiên nếu mỗi người chúng ta có ý thức bảo vệ môi trường và cũng là bảo vệ chính mình .
Củng cố- dặn dò:
Về nhà vẽ thêm tranh theo ý thích vào giấy A4
Sưu tầm tranh của thiếu nhi
- HS hát vui
- HS để đồ dùng giáo viên kiểm tra
- Vẽ cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội
- Cờ Tổ quốc có dạng hình chữ nhật, màu đỏ ở giữa có ngôi sao 5 cánh màu vàng
- HS quan sát tranh
- Đề tài vườn hoa- Có nhiều loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, mười giờ, vạn thọ...- Màu sắc rất đẹp có màu: Đỏ, vàng, tím, trắng...- Vài HS kể
- Có hoa, có người, có ghế đá...- Mát mẻ, vui có nhiều người qua lại...- Công viên thường có vườn hoa- Tươi sáng, rõ- 2 HS kể- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Vài HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS quan sát cách vẽ tranh
- HS quan sát tranh và học tập
- HS thực hành
- HS nhận xét
Chọn đề tài
Vẽ hình
- Cân đối, rõ trọng tâm
- Hình ảnh rõ ràng, màu sắc tươi sáng
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T=======
Ngày soạn : 22/11/2010
Ngày dạy : 25-26/11/2010
Tuần 14
Tiết 14
Bài 14: Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU
I:Mục tiêu
-Kiến thức: Hiểu cách vẽ hoạ tiết đơn giản vào hình vuông và vẽ màu. HS nhận biết được cách sắp xếp 1 số họa tiết đơn giản trong hình vuông
-Kỉ năng: Vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích
-Thái độ: Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu, bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông.
* HS khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều phù hợp.
II: Chuẩn bị
- GV: Đồ vật có trang trí hình vuông
- Bài của HS
- Bài trang trí hình vuông
- HS: Đồ dùng học tập
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Tiết trước các em học bài gì?
- Kiểm tra bài ở nhà của HS tiết trước chưa xong
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học bài “ Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu”.
GV ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản
- GV treo 1 số bài trang trí hình vuông
-GV hỏi: Các bài trang trí này có đẹp không?
-GV hỏi: Dùng họa tiết nào để trang trí bài hình vuông?
-GV hỏi: Các hình giống nhau thì vẽ như thế nào?vẽ màu như thế nào ?
-GV hỏi: Màu nền với màu họa tiết như thế nào?
GV nhận xét câu trả lời của HS
GV tóm tắt: Có rất nhiều họa tiết để trang trí hình vuông như hoa, lá , con vật… Các hình giống nhau vẽ giống nhau và bằng nhau, vẽ màu giống nhau. Hình nền khác hình họa tiết. Họa tiết đậm thì hình nền nhạt hoặc ngược lại.
Hoạt động 2: Cách vẽ
GV yêu cầu HS quan sát hình trong VTV
- Họa tiết chính là họa tiết nào?
- Họa tiết phụ là họa tiết nào?
- Bài này hình nào chưa vẽ xong? Chúng ta phải làm gì?
- GV hướng dẫn HS
- chọn màu cho hoa ở họa tiết chính
- Chọn màu cho họa tiết phụ ở 4 góc hình vuông
-Vẽ màu nền khác với màu họa tiết
Yêu cầu HS vẽ màu ở bông hoa trước và màu nền sau hoặc ngược lại
Màu nền khác với màu của cánh hoa
Hoạt động 3: Thực hành
GV giới thiệu cho HS quan sát 1 số bài vẽ màu trang trí hình vuông của HS khóa trước
+ Yêu cầu HS làm bài
- GV xuống lớp hướng dẫn HS làm bài
- Nhắc HS vẽ theo nét chấm
- Vẽ đều và cân đối
- Vẽ màu cho phù hợp, tránh vẽ ra ngoài
- Nhắc HS hình giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau
Hoạt động 4: Nhận xét, Đánh giá
GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
GV nhận xét ý kiến của HS. GV đánh giá lại bài và xếp loại bài
- Giáo dục: Khi trang trí hình vuông các em cần hiểu cách sắp xếp hoạ tiết chính phụ ( hoạ tiết chính thường vẽ to và vẽ ở giữa, hoạ tiết phụ vẽ ở 4 góc và xung quanh
4/ Củng cố, dặn dò :
Hoàn thành bài ở nhà nếu ở lớp chưa xong
Tìm các đồ vật có trang trí ( khăn vuông, lọ hoa )
chuẩn bị bài sau: Quan sát các loại cốc.
- HS hát vui
- HS để đồ dùng học tập lên bàn
Vẽ tranh đề tài vừơn hoa hoặc công viên
- HS lấy bài GV kiểm tra
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- Dùng hoạ tiết hoa, lá, chim, thú...
- Các hình giống nhau vẽ bằng nhau, và vẽ cùng màu.- Màu nền và màu họa tiết khác nhau.- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Họa tiết chính là hoạ tiết được vẽ to ở giữa hình
- Họa tiết phụ là họa tiết vẽ nhỏ hơn họa tiết chính và được vẽ xung quanh hình
- HS trả lời
- HS quan sát hình
- HS quan sát và học tập
- HS thực hành
- Đại diện HS nhận xét .
- Cách vẽ hình; vẽ màu .
- Đại diện nhóm học sinh nêu lại ý chính mang tính giáo dục .
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========TTT===========
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Ngọc Đông 1 , Ngày ..........Tháng...........Năm 201........
Hiệu trưởng
File đính kèm:
- giao an Mi thuat 2 CKT co hinh tuan 914.doc