I. MỤC TIÊU
- Học sinh nhận biết đặc điểm, hình dáng, màu sắc của 1 số loại quả dạng tròn.
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên
- SGV, chuẩn bị 1 số tranh ảnh về các loại quả dạng tròn, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trư¬ớc
* Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 6 Trường tiểu học A Thị trấn Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
- Quan sát gọi tên màu ở hoa, lá, quả
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS
- 1HS
- 2HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1 HS
- 2HS
- Quan sát
- 3HS
- 3HS
- T.hiện lệnh
- 1HS
- Quan sát
- T. hiện lệnh
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
-T.hiện lệnh
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 6
MĨ THUẬT
KHỐI 3 . BÀI 6 : VẼ TRANG TRÍ
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU
- Hiểu thêm về trang trí hình vuông.
- Biết cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGV, một số đồ vật có trang trí hình vuông, 3 bài trang trí hình vuông, một số bài trang trí của HS năm trước .
Học sinh
Vở tập vẽ, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
- Quan sát 2 chiếc khăn tay hình vuông ( 1 có trang trí, không trang trí) trả lời câu hỏi:
? Em thấy khăn nào đẹp hơn? Vì sao?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng
a. Hoạt động 1; Quan sát và nhận xét
Quan sát 3 đồ vật hình vuông được trang trí và trả lời câu hỏi
? Cách trang trí ở 3 đồ vật trên có giống nhau không?
? Họa tiết ở các đồ vật đó được sắp xếp như thế nào?
? Màu sắc nổi bật và tập trung nhất ở đâu?
GVKL: Cách trang trí ở 3 đồ vật trên khác nhau và họa tiết cũng được sắp xếp khác nhau, màu sắc nổi bật nhất ở họa tiết chính
Quan sát 2 hình vuông cơ bản trả lời câu hỏi:
? Hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? Là những h.gì?
? Họa tiết giống nhau được tô màu như thế nào?
? Màu nền và màu họa tiết tô giống hay khác nhau?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Quan sát minh họa cho cách vẽ của GV trên bảng theo các bước:
*B1: Cách vẽ họa tiết
Quan sát nhận ra họa tiết
Vẽ tiếp họa tiết ở giữa và các góc
Nhắc lại các bước nối tiếp
*B2: Vẽ màu
- Chọn màu cho họa tiết chính, phụ, nền
- Vẽ màu họa tiết chính trước, phụ, sau đó là vẽ màu nền
Đọc lại các bước
Nhận xét phần trả lời của bạn
GVKL và chuyển phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
V( 11), quan sát trả lời câu hỏi
? Bài yêu cầu gì?
? Họa tiết chính là hình gì?
Cho HS xem một bài của học sinh năm trước
Nhận xét về cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của bài trang trí trên?
GVKL: Cách vẽ họa tiết đều, cân đối, màu sắc hài hòa nổi rõ họa tiết chính…..
Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
Hãy đánh giá bài cho bạn
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
- Quan sát cái chai
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS
- 1HS
- 1HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- 2HS
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- T. hiện lệnh
- 1HS
- 1HS
- Quan sát
- 1HS
- Lắng nghe
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- T.hiện lệnh
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 6
MĨ THUẬT
KHỐI 4 . BÀI 6 : VẼ THEO MẪU
VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng đặc, điểm mầu, sắc của quả dạng hình cầu
- Biết cách vẽ quả dạng hình cầu
- Vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ mầu theo ý thích .
II. CHUẨN BỊ
GV: - Chuẩn bị tranh, ảnh về 1 số loại quả dạng hình cầu.
- Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Một số loại quả dạng hình cầu
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, chì, tẩy, màu vẽ,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
a.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV cho HS xem 1 số quả và tranh, ảnh về 1 số loại quả và đặt câu hỏi.
+ Đây là quả gì ?
+ Hình dáng, đặc điểm ?
+ Màu sắc?
- GV y/c HS nêu 1số loại quả dạng h.cầu.
- GV tóm tắt.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu
+ Vẽ KHC và kẻ trục
+ Xác định tỉ lệ, phác hình
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình
+ Vẽ màu.
- GV minh hoạ bảng 1 số hình vẽ sai, đúng
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
c. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước
- GV bao quát các nhóm, nhắc nhở HS vẽ sát mẫu, sắp xếp bố cục cân đối,...
- Th(20 phút )
- GV giúp đỡ 1 số HS yếu…
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá :
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng và màu sắc,...
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò :
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài phong cảnh.
- Nhớ đưa vở, chì, tẩy, màu,...
- T.hiện lệnh
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Quả cam, quả cà chua, quả táo,...
+ Quả cam dạng hình cầu
+ Màu vàng, màu xanh, màu đỏ...
- Quả nho, quả ổi, quả táo....
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
- HS quan sát.
- HS quan sát
- HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- HS vẽ bài theo nhóm
- HS quan sát, nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 6
MĨ THUẬT
KHỐI 5. BÀI 6: VẼ TRANG TRÍ
VẼ HỌA TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Vẽ được họa tiết trang trí đối xứng qua trục
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
SGK, SGV, Hình phóng to một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục, một số bài của HS lớp trước, một số bài trang trí có họa tiết đối xứng .
Học sinh
SGK, vở thực hành, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Quan sát 3 bài: trang trí cơ bản, cái lọ hoa, cái khăn vuông:
? Em hãy cho biết 3 bài trang trí cơ bản, cái lọ hoa, cái khăn vuông trên được trang trí bằng họa tiết gì?
? Những họa tiết đó có tác dụng gì?
? Nếu kẻ một đường trục qua 2 họa tiết em có nhận xét gì về hình dáng, kích thước và màu sắc của 2 họa tiết trên?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng
a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Quan sát mốt số họa tiết trang trí đối xứng qua trục được phóng to và trả lời câu hỏi:
? Họa tiết này giống hình gì, nằm trong khung hình nào?
? Hãy so sánh các phần cuả họa tiết được chia qua các trục?
( Giống nhau và bằng nhau cả về hình và màu)
GVKL: Các họa tiết này có cấu tạo đối xứng và có thể đối xứng nhau qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục.
? Trong thiên nhiên có những hoa lá, con vật nào
có cấu trúc đối xứng qua trục?
GVKL và chuyển phần 2
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Quan sát minh họa cho cách vẽ hoa sen của GV trên bảng theo các bước:
Vẽ chữ nhật, kẻ trục đối xứng và lấy các điểm đối xứng
Vẽ phác hình họa tiết dựa vào các đường trục
Vẽ nét chi tiết
Vẽ màu
Đọc lại các bước nối tiếp
SGK( 20), quan sát hình 3 trả lời câu hỏi
? Nhận xét về cách vẽ họa tiết của các bài trên?
GVTK: Đó chính là các họa tiết đối xứng, chuyển phần 3
c. Hoạt động 3: Thực hành
Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
Nhận xét về cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK
Th(20 phút )
d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của HS
Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
3. Dặn dò
- Sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông
- T.hiện lệnh
- Quan sát
- HS trả lời theo các câu hỏi
- Lắng nghe
- Quan sát
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- 1-2 HS trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- 4HS
- T.hiện lệnh
- Nhận xét
- Lắng nghe
- HS làm bài
- Quan sát bài và nhận xét
- 1-2 HS
- Lắng nghe
Kí duyệt
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an MT Tuan 6 Tu khoi 15.doc