I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được cách trang trí hình vuông đơn giản.
Kĩ năng: Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp cân đối của trang trí hình vuông.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số bài trang trí hình vuông.
- Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 31-33 Trường Tiểu học Phong Thạnh A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 31 – TIẾT 31
VẼ TRANG TRÍ
Trang trí hình vuông
NGÀY SOẠN: 20/3/2009 - NGÀY DẠY: 31/3/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được cách trang trí hình vuông đơn giản.
Kĩ năng: Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp cân đối của trang trí hình vuông.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số bài trang trí hình vuông.
Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Gợi ý để HS tìm các đồ vật dạng hình vuông có trang trí: viên gạch, cái khăn, tấm thảm…
Giới thiệu các bài trang trí hình vuông và gợi ý để HS nhân xét:
+ Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì?
+ Các hạo tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Họa tiết to thường ở giữa, họa tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh.
+ Màu sắc trong các bài trang trí thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ thêm hình, vẽ màu
GV nêu câu hỏi:
+ Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì?
+ Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào?
- Cho HS xem hình minh họa cách vẽ để gợi ý HS về cách sắp xếp họa tiết.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Kẻ trục, chọn họa tiết, sắp xếp vào hình vuông sao cho cân đối
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Sưu tầm tranh về các con vật nuôi ở nhà.
Tìm và nêu tên các đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
- Quan sát và nêu nhận xét.
Trả lời câu hỏi.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 32 – TIẾT 32
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
Tìm hiểu về tượng
NGÀY SOẠN: 26/3/2009 - NGÀY DẠY: 7/4/2009
I. MỤC TIÊU
Bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung,…
Một vài tượng thật để HS quan sát.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về tượng
Yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng ở Vở tập vẽ 2 và giới thiệu để các em biết:
+ Tượng vua Quang trung.
+ Tượng phật Hiếp – tôn – giả
+ Tượng Võ Thị Sáu.
Nêu câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng:
+ Hình dáng vua Quang Trung như thế nào?
+ Hình dáng và nét mặt tượng phật như thế nào?
+ Tư thế đứng của tượng Võ Thị Sáu như thế nào?
GV tóm tắt và bổ sung ý kiến của HS về từng pho tượng.
HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét, đánh giá
Nhận xét giờ học và khen ngợi những HS phát biểu ý kiến.
HOẠT ĐỘNG : Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Xem tượng ở đình, chùa,…
Quan sát các loại bình đựng nước
Quan sát lắng nghe.
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
lắng nghe.
- Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 33 – TIẾT 33
VẼ THEO MẪU
Vẽ cái bình đựng nước
NGÀY SOẠN: 1/4/2009 - NGÀY DẠY:14/4/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
Kĩ năng: Vẽ được cái bình đựng nước.
Thái độ: Có ý thức giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một vài cái bình đựng nước có hình dáng khác nhau.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Cho HS xem một vài cái bình đựng nước khác nhau và nêu câu hỏi gợi ý để hS nhận biết:
+ Có nhiều loại bình đựng nước, mỗi loại có hình dáng khác nhau.
+ Các bộ phận của bình đựng nước.
+ Họa tiết trang trí trên bình đựng nước.
Cho HS quan sát bình đựng nước từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ cái bình đựng nước
Giới thiệu hình minh họa để HS nhận ra cách vẽ:
+ Vẽ hình cái bình đựng nước cho vừa với phần giấy.
+ Ước lượng chiều ngang chiều cao.
+ Tìm vị trí các bộ phận
+ Vẽ nét chi tiết cho giống mẫu.
+ Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
- Cho HS xem một số bài vẽ cái bình đựng nước của HS lớp trước.
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Chú ý vẽ hình vừa với khổ giấy và gần với mẫu thực.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Quan sát phong cảnh xung quanh nơi em ở.
Quan sát và trả lời câu hỏi.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
File đính kèm:
- MI THUAT2 T31-33.doc