I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết các bộ phận chính của con người (đầu, mình, chân, tay), biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
Kĩ năng: Nặn hoặc vẽ được dáng người.
Thái độ: Ham thích giờ học vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Anh các hình dáng người.
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Đất nặn.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Đất nặn, bút chì, màu vẽ.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 21-26 Trường Tiểu học Phong Thạnh A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÏT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Hình dáng.
+ Cách sắp xếp và màu sắc.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài tập ở nhà (nếu ở lớp chưa xong).
Xem lại các bài vẽ màu vào đường diềm, hình vuông đã sưu tầm.
Quan sát và nêu nhận xét.
Quan sát,, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 22 – TIẾT 22
VẼ TRANG TRÍ
Trang trí đường diềm
NGÀY SOẠN:2/1/2009 - NGÀY DẠY:13/1/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết đường diềm và cách sử dụng đường diềm để trang trí
Kĩ năng: Trang trí được đường diềm và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Ham thích giờ học vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu một vài đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý cho HS quan sát, nhận xét để nhận ra:
+ Đường diềm dùng để trang trí cho nhiều đồ vật.
+ Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp.
Gợi ý HS tìm thêm các đồ vật có trang trí đường diềm
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách trang trí đường diềm
Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ để HS nhận ra cách trang trí đường diềm:
+ Chọn họa tiết.
+ Họa tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau.
+ Họa tiết được sắp xếp nhắc lại hoặc xen kẻ nối tiếp nhau.
Hướng dẫn cách vẽ màu ở đường diềm.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: cách chọn họa tiết và cách sắp xếp họa tiết; cách vẽ màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Tìm đường diềm trang trí ở các đồ vật
Sưu tầm tranh ảnh về mẹ và cô giáo.
Quan sát và nêu nhận xét.
Tìm và nêu các đồ vật có trang trí đường diềm.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 23 – TIẾT 23
VẼ TRANH
Đề tài về mẹ hoặc cô giáo
NGÀY SOẠN:7/1/2009 - NGÀY DẠY: 3/2/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Hiểu được nội dung đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
Kĩ năng: Vẽ được tranh về mẹ hoặc cô giáo.
Thái độ: Thêm yêu quý mẹ và cô giáo.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số tranh ảnh về mẹ và cô giáo.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Gợi ý HS kể về mẹ và cô giáo
Cho HS xem tranh ảnh và gợi ý, dẫn dắt các em tiếp cận đề tài:
+ những bức tranh này vẽ về nội dung gì?
+ hình ảnh chính trong tranh là ai?
+ Em thích bức ranh nào nhất?
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
Hướng dẫn HS:
+ Nhớ lại hình ảnh mẹ và cô giáo với các đặc điểm: khuôn mặt, màu da, tóc...
+ Nhớ lại những công việc mà mẹ và cô giáo thường làm.
+ Tranh vẽ hình mẹ và cô giáo là chính, cón các hình ảnh khác chỉ vẽ thêm để bức tranh thêm đẹp và sinh động.
+ vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: vẽ chân dung cần mô tả đặc điểm khuôn mặt, tóc; cần chọn hình ảnh chình và phụ cho phù hợp.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp chưa xong).
Quan sát các con vật quen thuộc.
Kể về mẹ và cô giáo.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 24 – TIẾT 24
VẼ THEO MẪU
Vẽ con vật
NGÀY SOẠN: 1/2/2009 - NGÀY DẠY:10/2/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một số con vật quen thuộc.
Kĩ năng: Vẽ được con vật theo ý thích.
Thái độ: Biết yêu quý các loài vật.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số tranh ảnh về các con vật.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Gợi ý HS kể về một số con vật quen thuộc.
Cho HS xem tranh ảnh và gợi ý để hS nhận biết:
+ Tên con vật.
+ Các bộ phận chính của con vật.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật
Giới thiệu hình minh họa để HS nhận ra cách vẽ:
+ Vẽ bộ phận lớn trước, bộ phận nhỏ sau.
+ Vẽ chi tiết cho đúng, rõ đặc điểm con vật.
+ vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Chọn con vật định vẽ, vẽ hình vừa với phần giấy.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Quan sát nhận xét các con vật.
Sưu tầm tranh ảnh về các con vật.
Kể về một số con vật.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 25 – TIẾT 25
VẼ TRANG TRÍ
Tập vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
NGÀY SOẠN: 7/2/2009 - NGÀY DẠY: 17/2/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết được họa tiết dạng hình vuông hình tròn.
Kĩ năng: Vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: Ham thích giờ học vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Sưu tầm họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu một số họa tiết và gợi ý để HS nhận thấy:
+ Họa tiết là hình vẽ để trang trí
+ Họa tiết trang trí rất phong phú về hình dáng và màu sắc.
Gợi ý HS nhận xét họa tiết dạng hình vuông, hình tròn.
+ các cánh hoa vẽ bằng nhau.
+ nên vẽ màu giống nhau hoặc xen kẻ ở một họa tiết.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ để HS nhận ra cách vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn:
+ Vẽ hình vuông, hình tròn.
+ Kẻ các đường trục chia hình ra nhiều phần bằng nhau.
+ Có thể vẽ được nhiều họa tiết khác nhau ở hình vuông hình tròn.
Hướng dẫn cách vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: cách chọn họa tiết và cách sắp xếp họa tiết; cách vẽ màu.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Tìm xem thêm các họa tiết khác
Quan sát các con vật nuôi ở nhà.
Quan sát và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 26 – TIẾT 26
VẼ TRANH
Đề tài các con vật (vật nuôi)
NGÀY SOẠN: 10/2/2009 - NGÀY DẠY: 24/2/2009
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nhận biết đặc điểm và hình dáng các con vật nuôi quen thuộc.
Kĩ năng: Vẽ được con vật theo ý thích.
Thái độ: Yêu quý các vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Một số tranh ảnh về các con vật nuôi quen thuộc.
Hình minh họa cách vẽ.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Cho HS xem tranh ảnh một số con vật nuôi quen thuộc và gợi ý để HS nhận biết:
+ Tên con vật.
+ Hình dáng và các bộ phận chính của con vật.
+ Đặc điểm và màu sắc
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
Giới thiệu hình minh họa hướng dẫn để HS thấy cách vẽ:
+ Vẽ hình các bộ phận lớn của con vật trước.
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau.
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau.
+ Có thể vẽ thêm hình ảnh khác cho sinh động hơn.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Yêu cầu HS tự làm bài
Gợi ý HS: Vẽ hình vừa với phần giấy chuẩn bị, tìm được đặc điểm của con vật, vẽ thêm hình ảnh khác cho bố cux5 thêm chặt chẽ, tranh sinh động hơn.
Theo dõi giúp HS yếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
Yêu cầu HS nhận xét bài tập về:
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
+ Cho HS tự xếp loại bài đẹp.
Nhận xét, khen ngợi, động viên.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò
Dặn HS:
Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp chưa xong).
Quan sát các loại cặp sách của HS.
Quan sát tranh và nêu nhận xét.
Quan sát, lắng nghe.
Làm bài cá nhân.
Quan sát và nêu nhận xét.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
File đính kèm:
- mi thuat 2 tuan 21 - 26.doc