I- MỤC TIÊU:
- Học sinh biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo cảm nhận của mình.
- Yêu quý các con vật có ích.
II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1- Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Bài tập nặn một số các con vật của học sinh
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Đất nặn (đất sét hoặc đất dẻo có màu) hoặc bút chì, màu vẽ hay giấy màu, hồ dán, .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 16 Trường Tiểu học Quảng Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:............................
Bài 16: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo cảm nhận của mình.
- Yêu quý các con vật có ích.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Bài tập nặn một số các con vật của học sinh
2- Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
- Đất nặn (đất sét hoặc đất dẻo có màu) hoặc bút chì, màu vẽ hay giấy màu, hồ dán, ...
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Giáo viên bắt cái cho các em hát một số bài hát có liên quan đến con vật và yêu cầu học sinh gọi tên các con vật trong các bài hát đó.
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh các con vật và đặt câu hỏi để học sinh nhận ra:
+ Tên các con vật.
+ Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc ... (để các em rõ hơn về đặc điểm của các con vật).
Ví dụ:
* Con vật này gồm có những bộ phận chính nào? (đầu, mình, chân, đuôi, ...).
* Em nhận ra con voi, con mèo nhờ những đặc điểm nào?
* Con mèo thường có màu gì? (màu đen, màu vàng, ...).
* Hình dáng của con vật khi đi, đứng, nằm, chạy, ...
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn, vẽ hoặc xé dán con vật:
- Giáo viên hướng dẫn cách tiến hành như sau:
* Cách nặn:
- Có 2 cách nặn:
+ Nặn các bộ phận rồi ghép, dính lại.
+ Từ thỏi đất, vuốt nặn thành hình dạng con vật (đầu, mình, chân, đuôi, tai, ...).
- Tạo dáng cho con vật: đi, đứng, chạy, ...
Lưu ý: Có thể nặn bằng đất một màu hay nhiều màu.
* Cách vẽ:
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Vẽ hình chính trước, các chi tiết sau. Chú ý vẽ hình dáng của con vật khi đi, đứng, chạy, ... (có thể vẽ thêm con vật hoặc cảnh vật xung quanh cho sinh động.
- Vẽ màu theo ý thích.
* Cách xé dán:
- Xé hình chính trước, các chi tiết sau (chú ý xé hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ).
- Đặt hình vào phần giấy cho vừa rồi mới dán.
- Vẽ hình con vật lên giấy nền rồi xé giấy dán kín hình đã vẽ.
- Có thể xé dán con vật là một màu hoặc nhiều màu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Bài tập: Vẽ hoặc xé dán con vật mà em yêu thích.
- Giáo viên gợi ý học sinh làm bài như đã hướng dẫn:
+ Chọn con vật nào để làm bài tập.
+ Cách nặn, cách vẽ, xé dán.
- Học sinh làm bài tự do.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét (bài tập nặn, hoặc vẽ, xé dán) về:
+ Hình dáng, đặc điểm con vật.
+ Màu sắc.
- Giáo viên cho học sinh chọn ra bài đẹp mà mình thích.
* Dặn dò:
- Quan sát các con vật và chú ý đến dáng đi, đứng, ... của chúng.
- Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
File đính kèm:
- hdjskahfiowhefo;jlalsfjopadsfj (16).doc