I. Mục tiêu:
- Giúp hs biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc, vẽ được cái cốc theo mẫu.
- Biết bảo quản đồ vật sử dụng trong gia đình và cá nhân .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - 1 số cốc thật
- Bài vẽ của HS
HS: - Đồ dùng học tập
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 15,16 Trường Tiểu học Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 15: Bài15: Vẽ theo mẫu.
VẼ CÁI CỐC *( CÁI LI )
I. Mục tiêu:
- Giúp hs biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc, vẽ được cái cốc theo mẫu.
- Biết bảo quản đồ vật sử dụng trong gia đình và cá nhân .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - 1 số cốc thật
- Bài vẽ của HS
HS: - Đồ dùng học tập
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: ( 1’)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS.
- Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS.
- HS bày đồ dùng lên bàn.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Nhà nào cũng có ít nhất 1 hay nhiều loại cốc. Có cốc thì để uống và có cốc để trang trí. Bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em nhớ lại hình dáng, đặc điểm của cái cốc nhà em để vẽ vào bài “ Vẽ cái cốc ( cái li )”
HĐ1. Quan sát nhận xét (6’)
- GV giới thiệu tranh, ảnh cái cốc gợi ý:
+ Có nhiều hay 1 loại cốc?
+ Cốc để làm gì?
+ Cốc có những bộ phận nào?
+ Trang trí cốc ntn?
+ Màu sắc cốc như thế nào ?
+ Cốc được làm bằng chất liệu gì?
- GV đưa ra cái cốc thật cho HS quan sát
- Cốc này để làm gì?
- Hình dáng và đặc điểm của cốc ntn?
- Cốc được trang trí họa tiết gì?
- Màu sắc của cốc ra sao?
- GV nhận xét ý kiến của HS
* GV bổ sung:
Có rất nhiều loại cốc khác nhau được làm từ chất liệu khác nhau như thủy tinh, nhựa, sứ…Mỗi 1 loại cốc có cách trang trí và màu sắc khác nhau. Khi vẽ chú ý đến hình dáng của cốc để vẽ cho đúng.
Nêu cách vẽ cốc?
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- Có nhiều loại: lớn, nhỏ, cao, thấp…- Cốc để uống nước, để trang trí…- Cốc có các bộ phận: miệng, thân, đáy. Có một số loại cốc còn có tay cầm.- Có thể trang trí đường diềm hoặc vẽ
hoa, con, vật,…
- Có nhiều màu rất phong phú và đa dạng.
- Cốc làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: nhựa, thuỷ tinh, gốm...
- HS quan sát cốc thật.
- HS trả lời.- HS suy nghĩ trả lời.
- Vài HS trả lời.- HS trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
HĐ2. Cách vẽ (5’)
- GV gợi ý cách vẽ cốc lên bảng
+ Chọn 1 mẫu cốc để vẽ
+ Phác hình dáng của cốc
+ Vẽ nét thẳng, nét cong cho rõ đặc điểm của cốc
+ Hoàn chỉnh hình
+ Trang trí cốc và vẽ màu theo ý thích.
- - GV cho HS xem bài vẽ của HS và gợi ý về : bố cục, hình dáng, màu,…
- GV nhận xét.
- HS quan sát để nắm cách vẽ.
- HS quan sát và nhận xét.
HĐ 3. Thực hành (18’)
- GV cho HS làm bài vào vở.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ bố cục cho cân đối, trang trí và vẽ màu theo ý thích. Khi trang trí có thể trang trí ở miệng, thân, gần đáy cốc.
- GV có thể vẽ 1 số loại cốc khác nhau lên bảng cho HS yếu học tập
- HS thực hành vẽ bài theo mẫu, vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- HS yếu học tập.
HĐ 4: Nhận xét, Đánh giá (4’)
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét.
- Gho HS nhận xét.
- GV nhận xét ý kiến của HS
- GV đánh giá và xếp loại bài
- Giáo dục: Qua bài học chúng ta thấy được vẽ đẹp của cái cốc, biết cách vẽ cái cốc. Khi sử dụng đồ vật các em phải biết bảo quản đồ vật.
- HS đưa bài lên nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình, đậm, nhạt hoặc vẽ màu và chọn bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV cho HS nhắc lại cách vẽ cốc
- Về nhà tập vẽ lại cho đẹp hơn trên giấy khổ lớn.
- Chuẩn bị bài sau: Quan sát các con vật quen thuộc, chuẩn bị đất nặn.
- Vài HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
*******************
Tuần 16
Tiết 16: Bài 16: Tập nặn tạo dáng.
NẶN CON VẬT
I. Mục tiêu:
- HS biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán 1 con vật theo cảm nhận của mình
- Yêu quý các con vật có ích và bảo vệ các loài vật góp phần bảo vệ môi trường
* HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, biết chọn màu để nặn theo ý thích.
I. Chuẩn bị:
GV: - 1 số tranh, ảnh con vật
- Giấy, đất nặn, bài của HS khóa trước
HS: Đồ dùng học tập
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: ( 1’)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS.
- Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS.
- HS bày đồ dùng lên bàn.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em học bài “ Tập năn tạo dáng: Nặn con vật”
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. (6’)
- GV Treo tranh, ảnh và gợi ý HS nhận xét.
+ Đây là những con vật gì?
+ Đặc điểm, hình dáng của chúng?
+ Các bộ phận chính
của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
+ Nhà các em có nuôi con vật nào?
+ Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
+ Em chăm sóc con vật đó như thế nào ?
+ Kể 1 số con vật khác mà em biết?
- GV nhận xét ý kiến của HS.
* GV tóm tắt: Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh.
- Em chọn con vật nào?
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ HS quan sát và trả lời.
+ Ví dụ: Con thỏ đặc điểm có tai dài, chân
ngắn…
+ Bộ phận chính của con vật: đầu, mình, chân, đuôi…
+ Có thể là màu trắng, nâu, đen…
+ Vài HS kể
+ Vài HS tả
+ Cho ăn, uống, vệ sinh chuồng trại...
- Vài HS kể
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Vài HS nêu
HĐ2. Cách vẽ (5’)
1.Cách nặn: GV hướng dẫn theo 2 cách nặn.
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn...
2. Cách vẽ: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Cách xé dán: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng con vât.
+ Dựa trên nét vẽ để xé,
+ Xếp hình phù hợp, bôi keo phía sau và dán
GV cho HS quan sát bài của HS khóa trước.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con vật
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu cách xé dán.
- HS quan sát và lắng nghe.
HĐ 3. Thực hành (17’)
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi...
- HS chia nhóm theo vật yêu thích.
- HS làm bài theo nhóm.
HS chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
* HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, biết chọn màu để nặn theo ý thích.
HĐ 4: Nhận xét, Đánh giá (4’)
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
- Giáo dục: Các con vật như: ( mèo, chó, thỏ, lợn, bò,…) là những con vật có ích chúng ta cần bảo vệ chăm sóc…
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng hoặc vẽ màu và chọn bài vẽ đẹp nhất.
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét.
- HS lắng nghe.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhắc lại cách nặn con vật.
- Về nhà tập nặn hoăc vẽ, xé dán lại.
- Chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tranh dân gian Việt Nam.
- Vài HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA MT 2 T 15 16 Co hinh chen Thai Vinh.doc