I. Mục tiêu:
- HS nhận biết 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Tạo được những sắc độ đậm, nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình ảnh, màu,…
- GV củng cố:
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu cách vẽ lá cây.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng chung của lá cây.
+ Nhìn mẫu vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- GV đặt mẫu vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ bố cục sao cho cân đối, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,…
* Lưu ý: không dùng thước kẻ,…
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá:
- Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX.
- Nhận xét, đánh giá.
- NX chung tiết học.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị cho tiết học sau tập vẽ Đề tài vườn cây : Quan sát 1 số vườn cây + mang VTV, bút chì, tẩy, màu.
- Quan sát và trả lời.
+ Lá cây bưởi, lá trầu, lá bàng, lá cây hoa hồng, lá cam,…
+ Mỗi lá cây có hình dáng khác nhau,…
+ Có nhiêu màu: vàng, xanh, đỏ,…
- Nghe.
- Quan sát và nhận xét.
- Nghe.
- Nêu cách vẽ.
- Quan sát và theo dõi.
- HS vẽ bài theo mẫu, vẽ lá cây.
- Vẽ màu theo ý thích,…
- HS đưa bài lên và nhận xét.
- Chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Nghe và nhắc lại.
TUẦN 4:
Bài 4: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết 1 số loại cây trong vườn.
- HS vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích.
- HS yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tranh, ảnh về các loại cây.
- Hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý:
+ Trong tranh, ảnh có những hình ảnh nào ?
+ Cây có những bộ phận nào ?
+ Màu sắc ?
- Hãy nêu 1 số loại cây mà em biết ?
- GV tóm tắt: Vườn có nhiều loại cây: loại cây có hoa, có quả,…
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu cách vẽ tranh đề tài ?
- Gợi ý: Nhớ lại hình dáng, màu sắc loại cây định vẽ.
+ Chọn loại cây.
+ Vẽ hình dáng các loại cây # nhau.
+ Vẽ thêm 1 số hình ảnh phụ như: hoa, quả, thúng, sọt đựng quả,người hái quả,… để bài vẽ sinh động, vẽ vườn cây vừa với phần giấy ở vở tập vẽ (hoặc giấy vẽ đã chuẩn bị).
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- YC vẽ bài như đã HD.
- Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài.
* Lưu ý: không dùng thước kẻ.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX.
- Nhận xét, đánh giá; NX chung tiết học.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị cho tiết học sau:
+ Quan sát hình dáng, đặc điểm các con vật.
+ VTV, bút chì, tẩy, màu, đất nặn.
- HS quan sát và trả lời.
+ Vườn cây dừa, cây cam, cây chuối,…
+ Gồm: thân, cành, vòm lá.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng,…
- Cây bưởi, cây khế,…
- Nghe.
- Vườn cây có thể vẽ nhiều loại cây # nhau,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hành vẽ CN, vẽ màu theo ý thích,…
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,…
- Nghe và nhắc lại.
TUẦN 5:
Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật.
- HS nặn hoặc vẽ, xé dán được hình 1 con vật theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học
- Sưu tầm tranh ảnh về các con vật quen thuộc.
- Bộ ĐDDH ; Đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát nhận xét.
- GV treo tranh ảnh 1 số con vật, đặt câu hỏi:
+ Con vật trong tranh có tên gọi là gì ?
+ Con vật có nhữg bộ phận nào ?
+ Hình dáng khi chạy nhảy có thay đổi không?
+ Màu sắc ?
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
HĐ2: (5’)Hướng dẫn cách nặn, vẽ, xé dán.
- Em định nặn (vẽ, xé dán) con vật nào ?
- Em cần nhớ hình dáng đặc điểm và các phần chính của côn vật.
* Cách nặn: Có 2 cách nặn:
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính lại thành hình con vật.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn...
* Cách vẽ:
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Cách xé dán:
+ Chọn giấy màu làm nền,…
+ Vẽ hình dáng con vật. Xé các bộ phận.
+ Xếp hình cho phù hợp với dáng con vật.
+ Bôi keo ở mặt sau và dán hình.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- YC làm bài như đã HD.
- Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- YC các nhóm trình bày sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá ; NX chung tiết học.
Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
- Tìm và xem tranh dân gian.
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ Con thỏ, con gà, con mèo...
+ Đầu, thân, chân, mắt, mũi,miệng
+ Có sự thay đổi.
+ Màu ...
+ Con trâu, con chó, con vịt...
- Chọn ... trả lời.
- HS trả lời:
- HS nêu cách nặn.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con vật
- HS nêu cách xé dán.
- HS làm bài theo nhóm.
- Chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm -NX.
TUẦN 6:
Bài 6: Vẽ trang trí
MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
(Hình tranh Vinh hoa- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I. Mục tiêu:
- HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1.
- HS biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím, lục.
- Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích,…
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau (phóng to).
- Một số tranh dân gian: Gà mái, Lợn nái, Vinh hoa, Phú quí,…
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- YC HS quan sát bảng màu
+ Nêu 3 màu cơ bản.
+ Màu đỏ + màu vàng = ?
+ Màu vàng + màu lam = ?
+ Màu đỏ + màu lam = ?
- GV tóm tắt.
- YC HS tìm các màu ở hộp chì màu, …
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ màu vào tranh dân gian Đông Hồ và gợi ý về màu.
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
+ Vẽ đều màu.
+ Vẽ nhiều màu,có đậm, có nhạt.
+ Màu sắc tươi vui, rực rỡ,…
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài ; nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không nhem ra ngoài hình vẽ, vẽ màu theo ý thích,…
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét, đánh giá.
- NX chung tiết học.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị cho tiết học sau:
+ Sưu tầm tranh về đề tài em đi học.
+ QS phong cảnh hai bên đường,…
+ VTV, bút chì, tẩy, màu.
- Quan sát và trả lời.
+ 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam.
+ Màu đỏ + màu vàng = màu da cam.
+ Màu vàng + màu lam = màu lục.
+ Màu đỏ + màu lam = màu tím.
- Quan sát và lắng nghe.
- Tìm chọn màu.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Thực hành vẽ màu vào hình (Tự chọn màu và vẽ màu theo ý thích).
- Trình bày bài vẽ - NX : màu sắc,cách vẽ màu, tìm ra bài vẽ màu đẹp.
TUẦN 7:
Bài 7: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC
I. Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung đề tài em đi học.
- HS biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh.
- HS vẽ được tranh đề tài em đi học.
II. Đồ dùng dạy học
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đề tài Em đi học.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ và bộ đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Giới thiệu 1 số tranh về đề tài Em đi học .
+ Những bức tranh này có nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh ?
+ Trong tranh còn có những hình ảnh nào ?
+ Được vẽ màu như thế nào ?
- GV tóm tắt.
+ Hằng ngày em đi học cùng ai ?
+ Hai bên đường có những hình ảnh nào ?
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu cách vẽ tranh đề tài.
+ Tìm, chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu (có đậm, nhạt) theo ý thích.
HĐ3: (19’) Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/ vẽ bài.
- Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài . HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá.
- Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- Nhận xét, đánh giá.
- NX chung tiết học.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
- Quan sát NX.
+ Mẹ đưa em tới trường, em và bạn tới trường,…
+ Em đi học,…
+ Có cây cối, nhà, ong, bướm,…
+ Màu đậm, màu nhat, màu sắc tươi vui,…
- Nghe.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Có nhà, cây cối,…
- HS trả lời.
- Quan sát và lắng nghe.
- Thực hành vẽ bài, chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên – NX, tìm ra bài vẽ đẹp nhất
TUẦN 8:
Bài 8: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU
(Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt)
I. Mục tiêu:
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ.
- HS học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh.
- HS yêu mến anh bộ đội.
II. Đồ dùng dạy học
- Một, vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phong cảnh, sinh hoạt,…
- Tranh thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (30’)Hướng dẫn HS xem tranh.
- Chia nhóm.
- YC các nhóm QS tranh, thảo luận CH,TL.
- Phát phiếu học tập cho các nhóm.
+ Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ ?
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ?
+ Màu sắc trong tranh ?
+ Em có thích bức tranh Tiếng đàn bầu không?
Vì sao ?
- GV bổ sung :HSST quê ở Cổ Đô, Ba Vì, Hà Tây. Ngoài bức tranh TĐB còn có nhiều TPHH như Em nào cũng được học cả, Ơ ! bố ; …
Bức tranh TĐB của…vẽ về ĐT Chú BĐ. H/ả chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. … TĐB là bức tranh đẹp , nói lên tình cảm giữa bộ đội và thiếu nhi. Trong bức tranh còn có H/ả cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa nghe TĐB. H/ả này khiến ta cảm thấy tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. …
HĐ2 : (5’)Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi,…
* Dặn dò :
- Sưu tầm trên sách, báo. Tập nhận xét tranh.
- Chuẩn bị cho tiết học sau:
+ Quan sát các loại mũ.
+ VTV, bút chì, tẩy, màu để tập vẽ cái mũ.
- Nhóm 4 HS..
- Quan sát tranh, thảo luận và trả lời.
+ Tiếng đàn bầu tranh …của hoạ sĩ Sỹ Tốt
+ Chú bộ đội, 2 em bé, cô thôn nữ, …
+ Chú bộ đội đang đánh đàn và 2 em bé đang ngồi nghe tiếng đàn,…
+ Màu sắc trong sáng, có đậm, có nhat,…
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- Nghe.
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 2 CKT.doc