Giáo án chuẩn Lớp 2B Tuần thứ 5

I. Mục tiêu :

- Biết nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu ND : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. (trả lời được các CH 2, 3, 4, 5)

* HSK,G trả lời được CH1.

II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ.

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 2B Tuần thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p. Thứ năm, ngày 19 tháng 9 năm 2013 Toán : BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. Mục tiêu : - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II. Đồ dùng dạy -học : 7 quả cam có nam châm. III. Các hoạt động dạy - học : GV HS A. Bài cũ : Ktra 2 em B. Bài mới : 1. GTB : Nêu mục tiêu. 2. Giới thiệu về bài toán nhiều hơn : - Cài 5 quả cam lên và nói: Cành trên có 5 quả cam. - Cài 5 quả cam xuống dưới và nói : Cành dưới có 5 quả cam, thêm 2 quả nữa + So sánh số cam 2 cành với nhau.? + Nhiều hơn bao nhiêu quả ?(nối 5 quả trên, tương ứng với 5 quả dưới, còn thừa ra 2 quả). - Nêu: Cành trên có 5 quả cam, cành dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ? + Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào ? + Đọc câu trả lời của bài toán ? - Ycầu làm nháp (tóm tắt và giải) 3. Luyện tập : Bài 1: (không yêu cầu HS tóm tắt) - Gọi HS đọc đề, đọc tóm tắt. - Ycầu phân tích đề. + Trước khi làm phép tính ta phải trả lời ntn ? - Ycầu làm vở bài giải. C. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - HS 1: Đặt tính và tính: 38 + 15 ; 78 + 9 HS2: Giải bài toán theo tóm tắt: Vải xanh : 28dm Vải đỏ : 25dm Cả hai mảnh: ...? dm + Cành dưới có nhiều cam hơn cành trên. - Nhiều hơn 2 quả - Hs trả lời. + Thực hiện phép cộng 5 + 2. + Số quả cam cành dưới có là : - Làm nháp, 1 em lên bảng - 2 em lần lượt đọc. + Số bông hoa của Bình là : - Làm bài. vào vở, 1 em lên bảng. Chính tả : Nghe - viết : CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. Mục tiêu : - Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. - Làm được BT(2) a / b, hoặc BT(3) a / b. II. Đồ dùng dạy - học : Ghi sẵn bài tập 2. III. Các hoạt động dạy - học : GV HS A. Bài cũ : Điền ia / ya ; l / n vào chỗ chấm : Ch ... quà; đêm khu ...; t ... nắng. Nóng ... ực; ...on ton; ... ảnh ... ót. B. Bài mới : 1. GTB : Nêu mục tiêu. 2. Hướng dẫn viết chính tả : - Đọc 2 khổ thơ cần viết. + Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người ? + Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ ? + Trong khổ thơ đầu có mấy dấu câu, đó là những dấu gì? + Tìm các chữ cái viết hoa và cho biết vì sao viết hoa ? + Đây là bài thơ 4 chữ. Trình bày như thế nào cho đẹp ? - Yêu cầu hs viết từ khó. trống, trường, suốt, nằm, ngẫm nghĩ - Đọc cho hs viết - Soát lỗi, chấm bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Bài 2b, c : - Làm vào vở - Gọi HS đọc lại những câu thơ, đoạn văn đã điền chữ hoàn chỉnh. Bài 3b, c : Làm việc theo nhóm - 3 nhóm làm phiếu. - Ycầu các nhóm trình bày. C. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Về hoàn thành các bài tập còn lại. - 2 HS làm bảng, lớp làm nháp. - Đọc thầm, đọc đồng thanh + nghĩ, ngẫm nghĩ, buồn. + 4 dòng thơ. + 1 dấu, dấu chấm hỏi. - Tự nêu. + Viết bài thơ giữa trang vở, lùi vào 3 ô. - Viết bảng con - Nghe – viết bài vào vở ( Cảm nhìn sách chép) - Lần lượt 2 em lên làm. Tập viết : CHỮ HOA D I. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa D ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh (3 lần). II. Đồ dùng dạy - học : Mẫu chữ D đặt trong khung chữ ; Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Dân (dòng 1) ; Dân giàu nước mạnh (dòng 2). III. Các hoạt động dạy - học : GV HS A. Bài cũ : - Ycầu nhắc lại cụm từ ứng dụng - Gọi HS lên bảng viết C và Chia + ktra vở B. Bài mới : 1. GTB : Nêu mục tiêu. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa : a. Quan sát và nhận xét chữ D: - Yêu cầu hs nhận xét về độ cao, số nét, cách viết + Chữ D hoa gồm có những nét nào ? - Vừa nói vừa tô : Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét lượn hai đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ; phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong ; dừng bút trên đường kẻ 5. Lưu ý : Phần cuối nét cong rộng vừa phải, cân đối với chân chữ. - Viết mẫu trên khung chữ, trên dòng kẻ chữ D - Hướng dẫn viết bảng con chữ D 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : - Ycầu mở sách và đọc cụm từ ứng dụng. - Giải thích : nhân dân giàu có , đất nước hùng mạnh. Đây là: ước mơ, cũng có thể hiểu là 1 kinh nghiệm. (Dân có giàu thì nước mới mạnh). - Ycầu nhận xét về độ cao của các chữ trong cụm từ ứng dụng - Ycầu viết chữ Dân. 4. Hướng dẫn viết vở : - Ycầu viết mỗi cỡ 1 dòng 5. Chấm, chữa bài : Tiến hành tương tự như các tiết trước. C. Củng cố, dặn dò : + Tìm thêm các cụm từ có chữ hoa D ? - Về nhà tập viết và chuẩn bị bài sau. - 2 em viết, lớp viết bảng con - Hs trả lời. - Hs quan sát - Hs thheo dõi - Viết bảng con - Thực hiện ycầu. - Tự nêu. - Viết bảng con. Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013 Tập làm văn : TRẢ LỜI CÂU HỎI. ĐẶT TÊN CHO BÀI. LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I. Mục tiêu : - Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1), bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2). - Biết đọc mục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó (BT3). II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài tập 1. III. Các hoạt động dạy - học : GV HS A. Bài cũ : - Đóng vai Tuấn và Hà (Bím tóc đuôi sam) - Đóng vai Lan và Mai (Chiếc bút mực) B. Bài mới : 1. GTB : Nêu mục tiêu. 2. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1: (làm miệng) - Chỉ vào mỗi tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? Nhân vật nói gì ? + Vì sao không nên vẽ bậy ? - Bây giờ các em hãy ghép nội dung của các bức tranh thành 1 câu chuyện. - Yêu cầu HS trình bày. - Gọi HS nhận xét, ghi điểm. Bài 2 : (làm miệng) - Gọi từng HS nói tên truyện của mình. Bài 3 : - Ycầu đọc mục lục tuần 6, sách TV 2 / 1. - Ycầu đọc các bài tập đọc - Nhận xét. C. Củng cố , dặn dò : + Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì ? - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tra mục lục. - Tuấn nói vài câu xin lỗi Hà. - Lan nói và câu cảm ơn Mai. - Phát biểu ý kiến + Vì vẽ bậy làm bẩn tường, xấu môi trường xung quanh. - Suy nghĩ. - 4 em nối tiếp từng bức tranh. - Không nên vẽ bậy./ Bức vẽ làm hỏng tường. - Đọc thầm. - 3 em đọc tên các bài TĐ. Lập mục lục các bài TĐ. Đọc bài của mình. + Không nên vẽ bậy lên tường Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau. II. Các hoạt động dạy - học : GV HS 1. GTB : 2. Bài mới : Bài 1: - Ycầu hs đọc đề bài - Gọi HS lên bảng ghi tóm tắt. + Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì? + Tại sao ? - Ycầu trình bày bài giải. Bài 2 : - Ycầu dựa vào tóm tắt đọc đề toán. - Ycầu tự làm bài. Bài 3 : (hs khá, giỏi) Tiến hành như bài 2. Bài 4: - Gọi 1 em đọc đề câu a - Ycầu tự làm bài : ghi tóm tắt và trình bày bài - Ycầu nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và vẽ. 3. Củng cố, dặn dò : * Trò chơi: Thi sáng tác đề toán theo số. - Nhận xét tiết học . - Đọc đề. - Viết tóm tắt . + Thực hiện phép cộng 6 +2 + Vì trong hộp có nhiều hơn cốc 2 bút chì. - Lớp làm vở, 1 em lên bảng. - Đọc đề. - Lớp làm vở, 1 em lên bảng - Đọc đề bài. - Làm vở, 1 em lên giải. - Trả lời và thực hành vẽ. Tự nhiên và xã hội : CƠ QUAN TIÊU HOÁ I. Mục tiêu : Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình. II. Đồ dùng dạy - học : Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá (tranh câm) , phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá. III. Các hoạt động dạy - học : GV HS Khởi động : Trò chơi : “Chế biến thức ăn” - Hướng dẫn cách chơi : 3 động tác Nhập khẩu : Tay phải đưa lên miệng (đưa thức ăn vào miệng) Vận chuyển : Tay trái để phía dưới cổ rồi kéo dần xuống ngực (thể hiện đường đi của thức ăn). Chế biến : Hai tay để trước bụng làm động tác nhào trộn (thể hiện thức ăn được chế biến trong dạ dày và ruột non). + Các em học được những gì qua trò chơi này ? - Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá - Ycầu làm việc cặp đôi : Quan sát sơ đồ ống tiêu hoá .Đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của ống tiêu hoá. + Thức ăn sau khi vào miệng được nhai,nuốt rồi đi đâu ? - GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá trên sơ đồ. Hoạt động 2 : Các cơ quan tiêu hoá - Ycầu quan sát hình 2 và cho biết đâu là tuyến nước bọt, gan, túi mật, tuỵ. + Kể tên các cơ quan tiêu hoá ? - Kluận : Hoạt động 3 : Cho làm phiếu bài tập. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp chơi + Lần 1: làm theo GV + Lần 2: Hô và làm động tác + Lần 3: Làm đtác theo khẩu lệnh của GV - Tự nêu. - Quan sát. HS lên bảng : Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá. - Thảo luận rồi trả lời : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, và biến thành chất bổ. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài. - Hs lắng nghe. - Làm việc nhóm đôi. - Đọc chú thích và trả lời câu hỏi. SINH HOẠT TUẦN 5 I. Mục tiêu: - Giúp học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân, tổ, lớp trong tuần 4 của năm học. - Đánh giá ý thức chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nề nếp trong tuần 5. - Rèn luyện tính tự giác, ý thức học tập của học sinh, giữ gìn trật tự, vệ sinh. - Phổ biến kế hoạch tuần đến. II. Chuẩn bị : Tổ trưởng nắm bắt, thống kê số lượng trong tổ. III. Hoạt động cụ thể : GV HS A. Ổn định lớp : - Tuyên bố lí do B. Nội dung : 1.Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tuần 5: - Theo dõi - Tuyên dương HS XS, tổ Xuất sắc - Phát thưởng cho hs xuất sắc. 2. Triển khai kế hoạch tuần 6 : - Yêu cầu triển khai kế hoạch đến 3. Ý kiến của các tổ : - Yêu cầu các tổ bàn bạc đưa ra ý kiến 4. Nhận xét của GVCN : - Nhận xét, đánh giá chung tình hình hoạt động của lớp. C. Củng cố, dặn dò : - Tổ chức sinh hoạt văn nghệ - Lớp hát - Lớp trưởng - Lớp trưởng điều hành các tổ nêu nhận xét, đánh giá tình hình của các bạn trong tổ về các mặt : + Về học tập + Tác phong + Về nề nếp + Về chuyên cần + Sinh hoạt giữa giờ + Về vệ sinh - Lớp trưởng nêu nhận xét chung + Lớp tự chọn 3 bạn XS + Lớp chọn tổ XS - Lớp trưởng - Lớp trưởng thay mặt lớp thống nhất - Lớp trưởng thay mặt lớp nói lời cảm ơn

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 5 lop2.doc
Giáo án liên quan