I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính (đậm / đậm vừa / nhạt).
- Kỹ năng: Tạo được 3 sắc độ đậm nhạt trong bài thực hành (tr. 4, Vở tập vẽ).
- Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của sắc độ màu trọng bài vẽ và các vật thể trong thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
- GV: + 1 bài trang trí hình vuông,
+2 tranh & 2 ảnh có các độ đậm nhạt dễ nhận thấy.
+ Hình minh hoạ 3 độ đậm nhạt của màu đỏ, màu lam và màu chì đen.
+Sáp màu, giấy A1 và nam châm để minh hoạ cách vẽ trên bảng từ.
HS : Vở tập vẽ, sáp màu.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 1 : Vẽ trang trí
Vẽ đậm – Vẽ nhạt
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính (đậm / đậm vừa / nhạt).
- Kỹ năng: Tạo được 3 sắc độ đậm nhạt trong bài thực hành (tr. 4, Vở tập vẽ).
- Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của sắc độ màu trọng bài vẽ và các vật thể trong thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
- GV: + 1 bài trang trí hình vuông,
+2 tranh & 2 ảnh có các độ đậm nhạt dễ nhận thấy.
+ Hình minh hoạ 3 độ đậm nhạt của màu đỏ, màu lam và màu chì đen.
+Sáp màu, giấy A1 và nam châm để minh hoạ cách vẽ trên bảng từ.
HS : Vở tập vẽ, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
(3 phút)
Gợi ý HS nhận xét hình minh hoạ (gắn trên bảng)
Nhận ra 3 độ đậm - đậm vừa - nhạt của cùng một màu.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
( 4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét các sắc độ màu ở bài trang trí; ở tranh và ảnh chụp.
- Liên hệ : các sắc độ màu ở hoa, lá, đồ vật xung quanh.
- Gợi ý HS nhận xét các độ đậm nhạt của các hình in trong Vở tập vẽ (tr. 4)
Tìm ra vị trí sắp đặt của sắc độ màu trong tranh, ảnh và trong bài vẽ trang trí -> thấy được vẻ đẹp của sự hài hoà do màu và sắc độ tạo nên.
Nhận thấy các độ đậm nhạt tạo nên sự hài hoà, vui mắt, hấp dẫn người xem.
HĐ2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt
(5 phút)
Giảng và minh hoạ cách vẽ 3 sắc độ của một màu xanh lam cho cả lớp quan sát.
Nắm bắt cách vẽ đậm nhạt bằng nét chì đen, màu sáp.
HĐ3: Thực hành
(17 phút)
Hướng dẫn HS chỉ chọn 1 màu để vẽ 3 độ màu vào hình 5 tr.4 trong Vở tập vẽ (mỗi hình vẽ cùng một độ đậm)
Vẽ cá nhân theo hướng dẫn.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
Chọn 8 bài đạ diện để tổ chức HS nhận xét.
Bổ sung nhận xét và đánh giá bài vẽ cho cả lớp.
Khen ngợi HS tích cực, bài vẽ khá.
Nêu được:
- đúng 3 sắc độ khác nhau hay chưa.
- độ đều của màu trong hình.
Bình chọn bài tốt nhất.
Biểu dương bạn học tốt.
Dặn dò
(1 phút)
- Quan sát độ đậm nhạt trong các tranh ảnh .
- Chuẩn bị đủmàu cho năm học.
Tuần 2
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 2: Thường thức Mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: HS làm quen, nhận biết vẻ đẹp của tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi thế giới.
- Kỹ năng: Tập phân tích các hình ảnh, sắp xếp bố cục và màu sắc để nói lên cảm nhận thích hay không thích bức tranh.
- Thái độ: Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh.
II. Chuẩn bị.
- GV: + Tranh in trong Vở tập vẽ.
+ 4 Phiếu thảo luận và 4 tranh thiếu nhi về tình bạn trong Bộ tranh TTMT.
- HS : Vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và
thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
Hướng dẫn HS quan sát 2 tranh in trong Vở tập vẽ và kết luận: Thiếu nhi rất thích vẻ tranh và đã vẽ được nhiều tranh đẹp.
Nhận biết cảnh sinh hoạt được vẽ trong các bức tranh rất gần gũi, quen thuộc.
HĐ1: Xem tranh in trong Vở tập vẽ.
* Tranh Đôi bạn ( thiếu nhi Việt Nam vẽ).
* Tranh "Hai bạn Han-sen và Gờ-re-len (thiếu nhi Đức vẽ).
- Gợi ý HS nhận xét.
- Kết luận, cho HS thấy được điểm giống và khác nhau của 2 tranh.
- Nhận xét về : tên người vẽ; chất liệu; các hình ảnh; màu sắc và nêu cảm nhận.
HĐ2: Xem tranh trong Bộ tranh.
- Gắn 4 tranh lên bảng, chia nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận (phiếu thảo luận), qui định thời gian 8 phút trao đổi.
- Gợi ý các nhóm khác nhận xét ý kiến vừa nêu và nói lên ý kiến của nhóm mình.
- Bổ sung nhận xét và khen ngợi HS.
Nhóm trưởng điều hành, thảo luận để trả lời các câu hỏi :
- Tranh vẽ những gì?
- Đâu là hình ảnh chính?
- Vẽ bằng những màu nào? chất liệu gì?
- Em thích bức tranh ở điểm nào? (màu sác hay hình ảnh)
HĐ3: Xem 2 bài HS cũ vẽ
- Gắn 2 bài vẽ lên bảng.
- Gợi ý HS nêu nhận xét.
Nhận xét về hình, bố cục, màu, nêu cảm nhận.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét các nhóm, đánh giá.
- Dặn dò : sưu tầm tranh và chuẩn bị bài sau ( vẽ lá cây).
- Tham gia bầu chọn , xếp loại.
- Biểu dương nhóm tích cực.
Tuần 3
Thứ tư ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 3 : Vẽ theo mẫu
Vẽ lá cây
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: HS nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của vài loại lá cây quen thuộc. Biết cách vẽ lá cây có hình dạng đơn giản.
- Kỹ năng: Vẽ được một lá cây theo mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng.
- Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ có bố cục hợp lý, diễn tả đúng đặc điểm của lá mẫu và màu sắc hài hoà; thêm yêu thích và có ý thức bảo vệ cây có ích.
II. Chuẩn bị.
- GV: + Hình vẽ một số lá cây.
+ Bài vẽ của HS năm trước
- HS : Vở tập vẽ, chì, màu và 1 chiếc lá (lá đơn, phiến lá rộng, lá còn tươi).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thời lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài (2 phút)
Tổ chức hát tập thể
Bài Lý cây xanh ( đã học ở lớp 1) hát và múa một lượt.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét hình vẽ lá được gắn trên bảng.
Kết luận: lá cây có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau.
- Hướng dẫn HS quan sát lá mẫu về: hình dạng tổng thể, vị trí cuống, kiểu sắp xếp các gân lá, màu sắc,...
Nêu được: các bộ phận của lá, vị trí sắp xếp, màu sắc, cảm nhận về hình vẽ và màu .
HĐ2: Cách vẽ chiếc lá.
(5 phút)
*Giảng kết hợp minh hoạ 3 kiểu dáng lá khác nhau:
- phác khung hình và cuống, gân lá chính;
- vẽ nét viền phiến và các gân lá; - vẽ đậm nhạt cho giống mẫu.
*Gợi ý HS xác định khung hình lá mẫu mang theo.
- Theo dõi.
- Nhận biết khung hình, trục lá; cách bố cục hình và cách phác hình bằng nét thẳng.
HĐ3: Thực hành
(18 phút)
- Lưu ý HS : bố cục hình, hướng của trục lá và gân lá; đặc điểm phiến lá.
- Gợi ý thêm với HS còn lúng túng.
Vẽ cá nhân, vẽ theo lá mẫu bày trước mặt ; vẽ vào Vở tập vẽ.
HĐ 4: Nhận xét , đánh giá ( 5 phút)
Chọn 6 bài đại diện. Gợi ý nhận xét.
Bổ sung và đánh giá bài cả lớp.
Tham gia nhận xét, xếp loại.
Biểu dương bạn có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
(1phút)
Nhận xét chung và dặn dò(chuẩn bị giấy vẽ tranh 15cm x20cm)
Tuần 4
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 4 : Vẽ tranh
Đề tài vườn cây đơn giản
I.Mục tiêu.
- Kiến thức: HS nhận biết một số loại cây trong vườn nhà. Biết cách vẽ tranh về cây.
- Kỹ năng: Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ cây. Thêm yêu mến thiên nhiên, có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
II. Chuẩn bị.
- GV: + Tranh vẽ cây (bộ tranh TTMT)
+ Bài vẽ của HS năm trước
- HS : Giấy vẽ 15cm x 20cm để vẽ theo nhóm, chì, màu Vở tập vẽ ( để qun sát tranh)
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung và thười lượng
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu
bài (2 phút)
Tổ chức cả lớp hát 1 lượt
Bài "Thật là hay" (Hoàng Lân)
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
(4 phút)
- Gợi ý HS nhận xét tranh in trong Vở tập vẽ và tranh gắn trên bảng
- Gợi ý HS liên hệ thực tiễn.
Nêu được:
- Hình ảnh chính, phụ trong tranh.
- Tên cây, hình dáng, đặc điểm
- Các màu chính, đậm nhạt,...
Tả những cây trong vườn nhà.
HĐ2: Cách vẽ tranh
( 5 phút)
- Gợi ý HS nhớ lại hình dáng, màu sắc các cây định vẽ.
- Minh hoạ cách vẽ: vườn một loại cây và vườn nhiều loại cây.
- Suy nghĩ, nhớ lại hình ảnh vườn nhà.
- Theo dõi, nhận ra trình tự vẽ:
+ Vẽ cây phía trước: gốc,thân > cành, vòm lá > hoa, quả, ...
+ Vẽ tiếp các cây phía sau.
+ Vẽ màu có lớp đậm, lớp nhạt.
HĐ3: Thực hành
(18 phút)
Tổ chức vẽ theo nhóm nhỏ cùng sở thích.
- Chọn bạn cùng sở thích và cùng chọn nội dung.
- Vẽ theo trình tự : cây phía trước vẽ hình to và rõ; các cây xa hơn vẽ nhỏ dần và vẽ màu có phần hoà lẫn nhau nhiều hơn,...
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
(5 phút)
- Gắn các bài vẽ lên bảng và tổ chức nhận xét.
- Bổ sung nhận xét và xếp loại.
- Khen ngợi các nhóm hoạt động hiệu quả.
- Nêu được: đề tài, hình ảnh, cách dùng màu.
- Bình chọn bài tốt, xếp loại.
- Biểu dương bạn học tích cực.
Kết luận, dặn dò
(1 phút)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Quan sát, vẽ tranh vườn cây khác vào vở tập vẽ.
- Chuẩn bị đất nặn ( nặn con vật)
File đính kèm:
- Giao an My thuat.doc