1. Baøi cuõ: Kiểm tra ñoà duøng hoïc taäp cuûa HS
2. Bài mới: Giôùi tieäu baøi:
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi gôïi yù;
+ Trong các hình vẽ này, hình nào có độ đậm nhất, độ đậm vừa, độ nhạt ?
- GV tóm tắt: Trong tranh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau nhưng đều có 3 sắc độ chính: đậm, đậm vừa và nhạt.
- Yeâu caàu HS quan saùt caùc ñoà vaät xung quanh lôùp hoïc ñeå tìm vaø phaân bieät ñoä ñaäm nhaït khaùc nhau.
* Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt
- Gv yêu cầu hs mở vở tập vẽ 2, hình 5, ñaët caâu hoûi gôïi yù.
+ Hình 5 vẽ gì ?
+ Các bông hoa đó như thế nào ? Các em cần phải làm gì ?
38 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Trường Tiểu học Thị Trấn Lộc Thắng - Năm học 2012-2013 - Phan Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếp Tôn Giả đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây. Tượng được tạc bằng gỗ.
+ Tượng Võ Thị Sáu đặt ở Viện Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu.
- GV cho học sinh xem tượng vua Quang Trung và đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu về tượng;
+ Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào?
+ Tượng Hiếp Tôn Giả ?
+ Còn hình dáng bức tượng Võ Thị Sáu như thế nào?
- GV chốt ý: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù, chị rất bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng.
- GV gợi ý cho các em xem một số tượng mà GV và HS sưu tầm được.
* Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá:
- GV nhận xét giờ học và khen ngợi những em tham gia phát biểu xây dựng bài.
3. Cuûng coá - Daën doø: Neâu caûm nhaän cuûa mình sau khi ñöôïc xem töôïng?
- Daën doø Hs veà nhaø chuaån bò cho baøi hoïc sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình ...
- Laéng nghe
- Quan saùt tranh
- Traû lôøi caùc caâu hoûi
- HS keå
- Quan saùt
- Traû lôøi
- Laéng nghe.
- Ghi nhôù
- Quan saùt, suy nghó traû lôøi caâu hoûi cuûa GV
- Laéng nghe
- 1 HS traû lôøi theo caûm nhaän
- Nghe vaø thöïc hieän
Tuaàn 33 Từ ngày: 01/5 – 04/5/2012
Thø ba ngµy 01 th¸ng 5 n¨m 2012
VÏ theo mÉu
VEÕ CAÙI BÌNH ÑÖÏNG NÖÔÙC (Tieát 33)
I. Môc tiªu:
- HS tËp quan s¸t, nhËn xÐt h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm, mµu s¾c c¸i b×nh ®ùng níc
- VÏ ®îc h×nh c¸i b×nh ®ùng níc.
- Yeâu thích vaø baûo veä caùc ñoà vaät trong gia ñình.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y- häc:
* GV chuÈn bÞ: + ChuÈn bÞ mét vµi c¸i b×nh ®ùng níc hoÆc tranh, ¶nh b×nh níc cã h×nh
d¸ng kh¸c nhau.
+ Mét sè bµi vÏ cña häc sinh c¸c n¨m tríc
* HS chuÈn bÞ : + Vë tËp vÏ líp 3, bót ch×, mµu vÏ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Baøi cuõ: Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hs
2. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi.
*Hoaït ñoäng 1: Quan saùt, nhaän xeùt
- Giíi thiÖu mét vµi mÉu b×nh ®ùng níc thËt vµ gîi ý häc HS nhËn xÐt:
+ H×nh d¸ng cña c¸i b×nh ®ùng níc?
+ C¸c bé phËn? + ChÊt liÖu? + Mµu s¾c?
+ Ho¹ tiÕt trang trÝ?
- GV cñng cè thªm, lµm râ h×nh d¸ng, cÊu tróc cña b×nh ®ùng níc.
*Hoaït ñoäng 2 : Caùch veõ.
- Ñaët maãu cho HS quan saùt, höôùng daãn caùch veõ:
- Goïi HS nhaéc laïi caùc böôùc veõ theo maãu
- Thao taùc caùc böôùc veõ caùi bình ñöïng nöôùc leân baûng cho HS quan saùt
- Cho HS xem moät soá baøi veõ caùi bình ñöïng nöôùc cuûa HS naêm tröôùc
ñeå caùc em hoïc taäp caùch veõ.
*Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh.
- GV híng dÉn HS lµm bµi, nhaéc HS luoân nhìn maãu veõ
- Ñoäéng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp, chuù yù caùc HS yeáu
*Hoaït ñoäng 4: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
- Choïn moät soá baøi ñaït vaø chöa ñaït treo leân baûng.
- Gôïi yù HS nhaän xeùt – ñaùnh giaù, choïn baøi mình thích.
- GV toång keát ñaùnh giaù, bieåu döông nhöõng HS coù baøi veõ toát
3. Cuûng coá - Daën doø: - Goïi nhaéc laïi caùc böôùc veõ theo maãu?
- Baøi sau: veõ tranh: mang ñaày ñuû ñoà duøng hoïc taäp
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Laéng nghe
- Quan saùt.
- Suy nghó traû lôøi
- Nhaän xeùt caùch trang trí.
- Laéng nghe
- Nhaéc laïi caùc böôùc veõ theo maãu
- Quan saùt caùc thao taùc veõ cuûa GV
- Xem baøi veõ cuûa caùc baïn
- Thöïc haønh veõ vaøo vôû
- Nhaän xeùt veà: boá cuïc, hình veõ, trang trí
- Nhaéc laïi caùc böôùc veõ
- Thöïc hieän
Tuaàn 34 Từ ngày: 08/5 – 11/5/2012
Thø ba ngµy 08 th¸ng 5 n¨m 2012
VÏ tranh
®Ò tµi phong c¶nh ( Tieát 34)
I. Môc tiªu:
* HS biÕt quan s¸t c¸c h×nh ¶nh vµ nhËn ra vÎ ®Ñp cña phong c¶nh .
* HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh phong c¶nh theo c¶m nhËn riªng.
* HS thªm yªu quª h¬ng.
II. ChuÈn bÞ :
* GV chuÈn bÞ: - SGK, SGV.
- Mét sè tranh, ¶nh phong c¶nh.
- H×nh gîi ý c¸ch vÏ ( GV vÏ b¶ng ).
- Bµi vÏ cña HS líp tríc.
* HS chuÈn bÞ : - SGK, Tranh, ¶nh phong c¶nh.
- GiÊy vÏ, vë thùc hµnh, bót ch×, mµu, tÈy.
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Baøi cuõ : - Kieåm tra baøi taäp giao veà nhaø, nhaän xeùt.
2. Bài mới : - Giới thiệu baøi
* Ho¹t ®«ng 1: : T×m, chän néi dung ®Ò tµi
- Giíi thiÖu cho HS nhËn biÕt tranh phong c¶nh:
+ Tranh phong c¶nh lµ tranh vÏ vÒ c¶nh ®Ñp cña quª h¬ng, ®Êt níc, tranh phong c¶nh vÏ c¶nh vËt lµ chÝnh.
+ Tranh kh«ng ph¶i lµ sù sao chôp, chÐp l¹i y nguyªn phong c¶nh thùc mµ ®îc s¸ng t¹o dùa trªn thùc tÕ th«ng qua c¶m xóc cña ngêi vÏ
- GV ®Æt c©u hái gîi ý:
+ Em h·y kÓ mét phong c¶nh mµ em ®· ®îc tham quan, nghØ hÌ
+ Em h·y t¶ l¹i mét c¶nh ®Ñp mµ em thÝch?
- GV bæ sung vµ nhÊn m¹nh
* Ho¹t ®éng 2 : Höôùng daãn caùch veõ
- GV giíi thiÖu cho HS hai c¸ch vÏ tranh phong c¶nh:
+ Quan s¸t thiªn nhiªn vµ vÏ trùc tiÕp.
+ VÏ b»ng c¸ch nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh ®· tõng ®îc quan s¸t.
- Gîi ý c¸c bíc lªn b¶ng :
- Cho HS xem tranh phong c¶nh cña HS líp tríc.
* Ho¹t ®éng 3: Thöïc haønh
- Yªu cÇu HS chän c¶nh tríc khi vÏ, s¾p xÕp h×nh vÏ cho c©n ®èi víi tê giÊy.
- GV híng dÉn thªm cho nh÷ng HS cßn lóng tóng.
* Ho¹t ®éng 4 : NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
- cho HS nhËn xÐt mét sè bµi vÒ:
+ C¸ch chän c¶nh, c¸ch s¾p xÕp bè côc, c¸ch vÏ h×nh, vÏ mµu
- GV nhËn xÐt chung.
3. Cuûng coá - Daën doø: - Yeâu caàu HS neâu laïi caùc caùch veõ tranhõ
- Chuẩn bị tranh nộp lại trưng baøy cuối năm.
- HS quan s¸t chó ý.
- Chuù yù Laéng nghe
- KÓ l¹i mét phong c¶nh mµ em ®· ®îc tham quan
- Quan s¸t c¸ch vÏ tranh.
- HS chó ý quan s¸t c¸ch vÏ.
- Xem bµi vÏ cña líp tríc.
- Thöïc haønh veõ baøi vaøo vôû
- HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm
- Nhaéc laïi caùch veõ tranh phong caûnh
- nghe vaø thöïc hieän
Tuaàn 35 Từ ngày: 11/5 – 13/5/2010
Thø ba ngµy 11 th¸ng 5 n¨m 2010
Trưng bày
KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục đích:
- GV, HS thấy được kết quảgiảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II. Hình thức tổ chức:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
* Lưu ý:
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài...
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
* Kết quả dạy học của lớp
* Vẽ tranh
* Tên đề tài, tên học sinh.
III. Đánh giá:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp.
* Qua bài học này các em sẽ thấy hình vuông được áp dụng để trang trí rất nhiều đồ vật trong cuộc sống như viên gạch hoa, khăn tay, thảm và riêng em có thể dùng trang trí hình vuông vào những đồ vật đơn giản như: nhãn vở, góc học tâp
* Cái cốc dùng để uống nước, chúng ta phải luôn làm vệ sinh sạch sẽ, để nơi cao ráo, thoáng mát, để khi uống nước sẽ đem lại sức khoẻ cho cơ thể ta.
- Tranh vẽ con thỏ, con bò, con vịt
- Con thỏ có hình dáng giống con mèo nhưng có tai dài hơn, đuôi ngắn, có màu trắng và màu vàng
- Con bò có thân mình to, 4 chân cao khoẻ, có hai sừng nhưng ngắn hơn sừng trâu, có màu vàng đậm..
- Con vịt thì cũng tương tự con gànhưng khác là không có mào, đuôi ngắn hơn, có màu trắng, màu đen, đặc biệt chân nó có màng bơi.
* Trang trí đường diềm được trang trí rất nhiều đồ vật trong cuộc sống như: khăn, dĩa, áo, váy các em có thể dùng trang trí đường diềm để trang trí những đồ vật đơn giản như: nhãn vở, góc học tậpđể đẹp hơn và hấp dẫn hơn.
* Mẹ và Cô giáo là những người dìu dắt chúng ta nên người, các em phải biết yêu thương và quý trọng Mẹ và Cô giáo, ở nhà các em phải giúp đỡ Mẹ những công việc nhà, đến trường phải biết vâng lời và lễ phép với thầy, cô giáo, chăm chỉ, siêng năng học hành để cha mẹ và thầy cô vui lòng.
* Các con vật nuôi nó đem lại rất nhiều lợi ích cho con người. Các em phải biết chăm sóc, bảo vệ, yêu thương các loài vật trong nhà.
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1- Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
- Khi các em nghe “ Tùng! Tùng! Tùng!” thì báo hiệu điều gì ?
- Các em có thích giờ ra chơi không ?
- Bài học hôm nay các em hãy vẽ lại những hoạt động vui chơi ở sân trường mình trong giờ ra chơi.
- Gv ghi bảng- GV treo tranh
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em thấy sân trường giờ ra chơi như thế nào ?
+ Những hình ảnh nào diễn tả sân trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp ?
+ Quang cảnh ở sân trường như thế nào ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Trong giờ ra chơi em chơi nhũng trò chơi gì ?
* Có rất nhiều hoạt động vui chơi trong sân trường giờ ra chơi, các em hãy chọn những hoạt động cụ thể đẻ vẽ tranh.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ :
- Chọn nội dung: Vẽ về hoạt động nào?
- Vẽ hình ảnh chính trước. Hình ảnh phụ vẽ xung quanh.
- Chú ý vẽ các dáng người khác nhau như chạy, nhảy, đi, đứng, ngồi. cho tranh sinh động.
- Vẽ màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng, có cả màu nền.
3- Hoạt động 3: Thực hành:
- GV cho hs xem một số bài của hs vẽ
- GV quan sát, gợi ý cho hs vẽ các hình dáng người
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét , tuyên dương
Giờ ra chơi là giờ nghỉ giải lao sau hững giờ học vất vả. Chúng ta sẽ chơi những trò chơi bổ ích có lợi cho sức khoẻ, lành mạnh như : xem báo, múa hát, tập thể dục, nhảy dây không chơi những trò chơi có hại như: đánh nhau, trèo cây
- Báo hiệu giờ ra chơi
- Các em thích giờ ra chơi, vì các em sẽ cùng các bạn vui đùa, giải trí sau giờ học căng thẳng.
- Tranh vẽ cảnh sân trường giờ ra chơi.
- Sân trường giờ ra chơi rất nhôn nhịp
- Trong sân trường có rất nhiều trò chơi khác nhau như: một nhóm bạn nữ nhảy dây, bạn nam thì đá cầu, bắn bi, và một số bạn đang xem cổ vũ cho bạn chơi.
- Quang cảnh ở sân trường có cây, bồn hoa, trụ cờ, cây cảnh với nhiều màu sắc khác nhau.
- Các bạn ở sân trường thì mặc đồ đồng phục là quần xanh, áo trắng, và cảnh vật xung quanh với màu xanh của cây, cỏ, màu vàng, đỏ ở bồn hoa.
- Trong giờ ra chơi có rất nhiều trò chơi như: bịt mắt bắt dê, xem báo, múa hát, tập thể dục
- Chọn hoạt động cụ thể ( chỉ một hoặc vài trò chơi không nên vẽ nhiều sẽ rối)
- HS chọn hoạt động vui chơi để vẽ
- Chọn nội dung chính, phụ cụ thể
- Hs nhận xét về:
+ Hình ảnh
+ Cách sắp xếp
+ Màu sắc
+ Chọn bài mình thích
File đính kèm:
- Giao an MT Lop 2. doc.doc