Giáo án lớp 2 Tuần 16- Trường Tiểu học Thanh Thuỷ

I.Mục tiêu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

-Đọc trơn toàn bài - đọc đúng các từ mới :rất thích, nhảy nhót,khúc gỗ, bất động,

- Biết nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

-2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

-Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK

-Hiểu nội dung câu chuyện: Sự gần gủi, đáng yêu của các con vật trong đời sống tình cảm của bạn nhỏ.

- H(TB-Y) đọc đúng ngắt nghỉ, nắm được ND các câu hỏi

-H biết yêu quý loại vật

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 16- Trường Tiểu học Thanh Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó thêm mặt hình tròn -Khác nhau về màu sắc +Biển báo chỉ lối đi bên trong có mũi tên -Lấy hình vuông màu xanh 6 ô- nêu các bước gấp cắt -Theo dõi nhận xét -2HS thực hành -Quan sát theo -Nêu cách dán -2 HS thực hành cách dán -1 HS nêu và trình bày cách gấp cắt hình tròn -thực hành cách gấp, cắt -Trình bày SP Luyện từ và câu: Từ chỉ tính chất- Câu kiểu: Ai thế nào? I. Mục tiêu: - Bước đầu tìm được từ trái nghĩa với từ cho trước. Biết đặt câu với mỗi từ cho trước trong cặp từ trái nghĩa tìm được theo kiểu: Ai( cái gì, con gì) thế nào? -Nêu đúng tên các con vật được vẽ trong tranh. - H(TB-Y) bước đầu hiểu từ trái nghĩa. Biết dùng những từ trái nghĩa là từ chỉ tính chất để đặt câu đơn giản -H yêu quý vật nuôi II. Đồ dùng dạy - học. Bảng phụ viết bài tập 2,bảng phụ,vở bài tập. III. Các hoạt động dạy - học . NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ:(5’) 2 Bài mới *HĐ1: GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập(25-27’) 3.Củng cố- dặn dò (3’) -Tìm các từ chỉ đặc điểm của người vật -Đặt câu theo mẫu:Ai thế nào? -Nhận xét đánh giá -Giới thiệu bài Bài 1:Tìm từ trái nghĩa… -Gọi HS đọc bài -T giúp H hiểu: từ trái nghĩa là từ có nghĩa trái ngược nhau -T theo dõi, giúp đỡ H các nhóm -T t/c cho H nhận xét, bổ sung -Yêu cầu tìm thêm 1 số cặp từ trái nghĩa Bài 2:Đặt câu với mỗi từ… -T gọi H đọc -HD HS làm mẫu +Chú mèo ấy thế nào? +Con gì rất ngoan? -T theo dõi, giúp đỡ H(TB-Y): -T chốt kiểu câu: ai thế nào và hình thức TB câu Bài 3:Viết tên các con vật trong tranh -Cho HS quan sát tranh và HD HS cách thi đố nhanh về tên con vật(HS1- nêu câu đố và gọi bạn-HS2 trả lời được thì có quyền ra câu đố -Đối với con vật nuôi em cần có thái độ thế nào? -Nhắc HS về tìm thêm từ trái nghĩa, từ chỉ loài vật -3-4 HS nêu -Làm bảng con -H nhận xét -H nhắc lại đề bài -2 HS đọc -Đọc mẫu :tốt- xấu -Thảo luận theo nhóm 2 bàn để tìm từ trái nghĩa và ghi kết quả ở bảng phụ -H các nhóm TB kết quả -H nhận xét,bổ sung - H(TB-Y): nêu -2 HS đọc -Nêu: chú mèo ấy rất ngoan -Ngoan -Chú mèo ấy -Vài H nêu miệng -Ghi vào bảng phụ CN -Nối tiếp nhau đặt câu -Nhận xét, nhắc lại hình thức TB câu -H thảo luận theo nhóm 2 -Quan sát tranh. Dựa vào đặc điểm bên ngoài của nó để nêu câu đố bạn +Con gì có sừng, ăn cỏ, kêu be be +Con dê +Con gì 2 tai kêu thẳng đứng ăn cỏ? (con thỏ) -Nối tiếp nhau đọc lại tên con vật -Yêu thương chăm sóc -Hệ thống nội dungbài học Ôn luyện Tiếng Việt: Tập làm văn I.Mục tiêu: * Rèn kĩ năng nghe và nói:Biết nói lời chia vui -Biết kể về anh chị em trong gia đình. 2.Rèn kĩ năng viết:Biết viết được một đoạn văn ngắn kể về anh chị em trong gia đình -H(TB-Y): rèn KN nói lời khen ngợi và KN viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em trong gia đình II.Đồ dùng dạy - học. Bảng phụ ghi bài tập1,vở bài tập tiếng việt III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDkt -Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5’) 2. Bài mới *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2: HD làm bài tập (25-27’) 3.Củng cố dặn dò (2-3) -Gọi HS đọc bài TLV viết về anh, chị, em -Nhận xét đánh giá chung -Giới thiệu bài Bài 1: từ mỗi câu dưới đây, đặt một câu mới để chia vui -bài tập yêu cầu gì? -T t/c cho H thảo luận nhóm -T y/c H nối tiếp nhau nói về từng câu -T giúp đỡ thêm cho H (TB-Y) -T t/c nhận xét, bổ sung Bài2:Viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em trong gia đình. Yêu cầu HS chọn và quan sát tranh +Gợi ý: Con vật em kể là ai? tính tình, hình dáng thế nào? Tình cảm của em với anh chị thế nào -Đánh giá nhận xét -Hôm nay các em học nội dung gì? -Nhận xét đánh giá -3 HS đọc -Nhận xét - HS đọc -Đặt câu mới để chia vui -Thảo luận theo cặp -Nối tiếp nhau nói về từng câu -H nhận xét, bổ sung -2 HS đọc yêu cầu -Quan sát tranh -Vài HS cho ý kiến -H viết bài -H đọc bài viết trước lớp theo các nhóm ĐT: G-K-TB-Y -Bình chọn HS có bài viết hay -2 HS đọc -Vài HS nêu Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Tâp làm văn: Khen ngợi- tả ngắn về con vật- lập thời gian biểu I.Mục tiêu: . - Dựa vào câu và mẫu cho trước, nói được câu tỏ ý khen ngợi - Kể được một vài câu về con vật nuôi quen trong nhà - Biết lập thời gian biểu( nói hoặc viết) một buổi tối trong nhà. 2.Rèn kĩ năng nói - viết:Biết lập thời gian biểu một buổi trong ngày -H(TB-Y):lập được thời gian biểu buổi tối của mình II.Đồ dùng dạy - học. Bảng phụ ghi bài tập1,vở bài tập tiếng việt III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5’) 2. Bài mới *HĐ1:Nói lời khen ngợi (5-7’) *HĐ2:Kể về con vật nuôi (10-12’) *HĐ3:Lập thời gian biểu (10-12’) 3.Củng cố dặn dò (2-3) -Gọi HS đọc bài TLV viết về anh, chị, em -Nhận xét đánh giá chung -Giới thiệu bài Bài 1: từ mỗi câu dưới đây, đặt một câu mới để tỏ ý khen -T gọi HS đọc -bài tập yêu cầu gì? -Đàn gà rất đẹp em hãy nói một câu có ý khen đàn gà? a,Chú cường rất khoẻ -T y/c H nối tiếp nhau nói về từng câu -T giúp đỡ thêm cho H (TB-Y) -T t/c nhận xét, bổ sung -câu b,c (làm tương tự) Bài 2:Kể về một con vật… Yêu cầu HS đọc và quan sát tranh -Nhà em hay nuôi những con vậy gì? -Em yêu thích con vật gì nhất? -Các em có thể kể về con vật ở nhà em, hoặc con trong tranh +Gợi ý: Con vật em kể là con gì? Lông, mắt, đuôi nó thế nào? Con vật đó với em thế nào -Đánh giá nhận xét Bài 3: lập thời gian biểu buổi tối của em - Gọi HS đọc -Bài tập yêu cầu gì? -Gọi hs đọc lại thời gian biểu của bạnPhương Thảo -T theo dõi, giúp đỡ H(TB-Y -Nhận xét đánh giá chung -Cần lập thời gian biểu để làm gì? -Hôm nay các em học nội dung gì? -Nhận xét đánh giá -3 HS đọc -Nhận xét - HS đọc -Đặt câu mới để tỏ ý khen ngợi -Đàn gà mới đẹp làm sao -Ôi đàn gà đẹp quá -Đàn gà đẹp quá -Thảo luận theo cặp -Nối tiếp nhau nói về từng câu -Chú cường khoẻ quá! -Chú cướng mới khoẻ làm sao -Chao ôi? Chú cường khoẻ thế -2 HS đọc yêu cầu -Quan sát tranh -Vài HS cho ý kiến -Nêu -Tự chọn chủ đề -Tập kể trong nhóm -Kể trước lớp theo các nhóm ĐT: G-K-TB-Y -Bình chọn HS kể hay nhất -2 HS đọc -Đọc buổi tối (TGB) -2-3 H (G) nói mẫu -H nhận xét -Tự làm bài vào VBT -8-10 H đọc -Nhận xét xem với thời gian đó đã hợp lý chưa -Có thời gian học hợp lý -Vài HS nêu Toán: Luyện tập chung I:Mục tiêu: Giúp HS: -Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, gìơ, tháng, năm. - Biết xem lịch đúng. -H (TB-Y): nắm vững cách xem giờ và xem lịch -H có ý thức biết quý trọng thời gian *Bài tập cần làm: B1,B2. II:Đồ dùng dạy-học SGK, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: NDkt - Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh 1.Bài cũ(5’) 2.Bài mới. *HĐ1:GTB(1’) *HĐ2:luyện đọc(25-27’) 3.Củng cố dặn dò: (2’) -yêu cầu tự nêu câu hỏi về ngày, tháng, giờ. -Nhận xét đánh giá. -Giới thiệu bài. Bài 1:Đồng hồ nào ứng với mỗi câu sau -T theo dõi, giúp đỡ H(tb-Y Bài 2:a,Nêu tiếp các ngày còn thiếu… -T t/c nhận xét b, xem tờ lịch trên rồi cho biết -Tháng nào có 31 ngày? 30 ngày?28, 29 -Nhận xét giờ học. -Nhắc HS. Tập về xem lịch, xem đồng hồ. -Nêu câu hỏi và chỉ bạn khác trả lời truyền điện. -1Ngày có mấy giờ? -1Tuần có mấy ngày? -1Năm có mấy tháng? -2HS đọc đề bài. -Thảo luận cặp đôi -Từng cặp HS báo cáo kết quả. -Nhận xét, bổ xung. 2HS đọc đề bài. -Điền vào vở bài tập. -1H(TB):Hải điền trên bảng phụ. -Nêu tháng 5 có 31 ngày. -Thảo luận theo cặp các câu hỏi -1HS lên bảng, lớp trả lời câu hỏi +Ngày 1 - 5 là thứ bảy. +Các ngày thứ 7: 1, 8, 15, 22, 29. +Thứ tư tuần này là ngày 12. Tuần trước là ngày 5, tuần sau ngày 19. +Tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12. +Tháng 4, 6, 9, 11. +Tháng 2. HĐTT: Sinh hoạt Lớp I. Mục tiêu. -Nhận xét đánh giá việc thực hiện các hoạt động của ,lớp tuần qua -Triển khai công tác tuần tới -H có ý thức phát huy những mặt tốt và khắc phục những mặt tồn tại II. Chuẩn bị : ND sinh hoạt III. Các hoạt động dạy - học : ND KT- TG Hoạt động gv Hoạt động hs 1.ổn định ( 5’) 2.Nhận xét tình hình tuần qua (15’) 3.Sinh hoạt văn nghệ (12’) 4. Tổng kết. - Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc: đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ. - nề nếp học trong lớp, học ở nhà. - GV đánh giáchung: +Đi học muộn: Không + Nghỉ học: không - Xếp hàng ngay ngắn ,đúng giờ giấc -ý thức ôn bài 15’ đầu giờ tốt. - T t/c cho H sinh hoạt văn nghệ Nhận xét chung. - Lớp đồng thanh hát: -Từng sao nhận xét, đánh giá - Đại diện Lớp báo cáo. -lớp trưởng nhận xét chung: +Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp. +Hát đầu giờ, giữa giờ. +Trong lớp ngồi học nguyên túc. +Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. +Vệ sinh cá nhân, lớp sạch. -H tham gia văn nghệ BDTHủ CÔNG. Gấp, cắt, dán BBGT chỉ lối đi thuận chiều. I Mục tiêu. - Gấp cắt, dán BBGT chỉ lối đi thuận chiều. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích.Đường cắt có thể mấp mô. - H khéo tay:Gấp, cắt, dán được BBGT chỉ lối đi thuận chiều. Hình tròn tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng.Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác. Biết cách trình bày và trang trí sản phẩm . II Chuẩn bị. Quy trình gấp, cắt, dán BBGT, vật mẫu, giấu màu. Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút …. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. ND - Tg Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Kiểm tra. ( 4-5)’ 2.Bài mới. HĐ 1: Thực hành. ( 15- 17)’ HĐ 2: Trình bày sản phẩm. ( 10- 12)’ 3.Củng cố dặn dò: -Có mấy bước gấp cắt dán hình tròn? -Nhận xét chung. - Giới thiệu bài, ghi đề. HD H cách gấp- Treo quy trình. -Gấp mẫu và giải thích lại các thao tác. -Gọi Hs thực hành gấp. -Treo bài mẫu về cách trang trí -Cách trang trí này được lấy từ hình nào? -Chia lớp thành nhóm và nêu yêu cầu thực hành. -theo dõi giúp đỡ Hs yếu. -Gợi ý cách trình bày. -Nhận xét chung -Nhận xét tinh thần học tập của HS. Dặn Hs. -2HS thực hành lại quy trình gấp, cắt, dán hình tròn. -Có 3 bước gấp, cắt, dán -Quan sát và nhận xét. -Nghe. -2HS gấp - trình bày cách thực hiện. -Quan sát - được lấy từ hình tròn. -Thực hành mỗi em cắt 1 BBGT -Trưng bày sản phẩm. -Nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp. -Về thực hành cắt hình tròn và dán theo ý thích.

File đính kèm:

  • docTuan16.doc
Giáo án liên quan