I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.
- Thấy được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên.
- HS khá, giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
72 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường tiểu học Phường 2 – Thị xã Bạc Liêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục )
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 31 Thứ tư, ngày 21 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 31
Tên bài dạy: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu cách trang trí hình vuông.
- Biết cách trang trí hình vuông đơn giản, trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông.
- HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Một số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí. Bài vẽ trang trí hình vuông.
- HS: Vở tập vẽ, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu đồ vật và bài vẽ trang trí hình vuông đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi.
+ Các hình vuông này được trang trí bằng những hoạ tiết gì?
+ Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Hoạ tiết nào là chính, hoạ tiết nào là phụ?
+ Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào vật mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước vẽ hình vuông.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 32 Thứ tư, ngày 28 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32
Tên bài dạy: Thường thức mĩ thuật
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG (TƯỢNG TRÒN)
I/ MỤC TIÊU:
- Bước đầu tiếp xúc tìm hiểu các thể loại tượng.
- Có ý thức trân trọng giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
- HS khá, giỏi: Chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Ảnh về tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khổ lớn.
- HS: Vở tập vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về tượng:
- Cho HS quan sát ảnh của các tượng đã chuẩn bị, kết hợp đặt câu hỏi.
-Bổ sung và tóm tắt nội dung bài học.
c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá:
- Tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Tuyên dương HS phát biểu.
3/ Củng cố:
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 33 Thứ tư, ngày 5 háng 5năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33
Tên bài dạy: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước.
- Biết cách vẽ cái bình đựng nước theo mẫu và vẽ được cái bình đựng nước.
- Biết giữ gìn mọi đồ vật xung quanh mình.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Một vài cái bình đựng nước có hình dáng, màu sắc, cách trang trí, chất liệu khác nhau.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu vật thật trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Các cái bình đựng nước có hình dáng, tỉ lệ khác nhau hay giống nhau?
+ Cái bình đựng nước gồm có những bộ phận nào?
+ Màu sắc của cái bình như thế nào?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu bài vẽ để HS so sánh bố cục.
- Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước vẽ cái bình đựng nước.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 34 Thứ tư, ngày 12 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật.Tiết CT: 34
Tên bài dạy: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH ĐƠN GIẢN
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh và vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh phong cảnh và vài tranh đề tài khác nhau (tranh chân dung,
sinh hoạt.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh và tranh về các đề tài khác đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi .
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu một số bài vẽ ( HS so sánh bố cục ).
- Giới thiệu tranh qui trình. Thao tác từng bước vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần góp ý.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 35 Thứ tư , ngày 18 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35
Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I/ MỤC TIÊU:
- GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem.
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,…
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
+ Kết quả học tập của lớp.
+ Vẽ tranh …
+ Tên đề tài, tên học sinh.
III/ ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 2.doc