Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6

I. YU CẦU CẦN ĐẠT.

- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.

- HS Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bi vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. CHUẨN BỊ:

 Gio vin: hình minh họa ba sắc độ đậm, nhạt, đậm vừa.

- Một chai nước cơ ca + nước + 3 ci cốc.

- Phấn vẽ bảng.

 Học sinh :vở tập vẽ, mu, bt chì.

 

doc87 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG ( Tích hợp ) I. YU CẦU CẦN ĐẠT. - HS bước đầu nhận biết được cc thể loại tượng. - HS Cĩ ý thức trn trọng, giữ gìn những tc phẩm điu khắc. II. CHUẨN BỊ GV: Sưu tầm ảnh tượng đi, tượng cổ, tượng chn dung cĩ khuơn khổ lớn v đẹp để giới thiệu cho HS. HS: Vở tập vẽ. III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định tổ chức - Ht vui. - Kiểm tra đồ dng học tập. 2. Giảng bi mới a. Giới thiệu bi: GV giới thiệu một số tranh v hướng dẫn HS nhận biết: Tranh được vẽ trn giấy, vải bằng chì, mu,… Tượng được nặn, tc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đ,… GV kết lun sau đĩ (LGLSĐP) ở địa phương của chng ta cĩ tượng đi Nam Kì Khởi Nghĩa (Ph Hữu A), Bia Tưởng Niệm ( Ph Hữu), Cha Cơ ( Đơng Phước), Đình Thần Nguyễn Trung Trực (P h Hữu A)…… V bi học hơm nay giới thiệu cho chng ta về một số tượng cc em cng tìm hiểu: Bi 32 TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG b. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng GV yu cầu HS mở vở tập vẽ v quan st: @ Tượng vua Quang Trung Em biết tượng thứ nhất cĩ tn gọi l gì? Tượng lm bằng chất liệu gì? Hình dng vua Quang Trung như thế no? + Tượng Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phìa trước, dng hin ngang; Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng; tay tri cầm đốc kiếm; Tượng đặt trn bệ cao, trơng rất oai phong. * GV tĩm tắt: Tượng Quang Trung l tượng đi kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dn tộc Việt Nam chống qun xm lược nh thanh. @ Tượng Phật “Hiệp-Tơn-giả” Tượng thứ hai tn gọi l gì? Được lm bằng chất liệu gì? Đặt ở đu? Hình dng của pho tượng như thế no? + Phật đứng ung dung, thư thi; Nt mặt đăm chiu, suy nghĩ; Hai tay đặt ln nhau. * GV tĩm tắt: Tượng Phật thường cĩ ở cha, được tc bằng gỗ (gỗ mít) v được sơn son thếp vng. Tượng “Hiệp- tơn-giả” l pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lịng nhn từ khoan dung của nh phật. @ Tượng V Thị Su: Tượng thứ ba cĩ tn l gì? Lm bằng gì? Hình dng tượng như thế no? + Chị Su đứng trong tư thế hin ngang; mắt nhìn thẳng; tay nắm chặt, biểu hiện sự kin quyết. * GV tĩm tắt: Tượng mơ tả hình ảnh chị Su trước kẻ th, bình tĩnh , hin ngang trong tư thế của người chiếnthắng. c. Hoạt động 2: Nhận xt, đnh gi GV nhận xt giờ học v khen ngợi, biểu dương những em pht biểu ý kiến. Dặn dị: Xem tượng v tập nhận xt những pho tượng đĩ. Quan st cc loại bình đựng nước. + HS ht vui. + HS quan st. + HS quan st v trả lời cu hỏi. + HS quan st v trả lời cu hỏi. + HS quan st v trả lời cu hỏi. RT KINH NGHIỆM TUẦN 33 KẾ HOẠCH BI HỌC KH ỐI: 2 Bi 33: Vẽ theo mẫu VẼ CI BÌNH ĐỰNG NƯỚC ( Vẽ hình ) I. YU CẦU CẦN ĐẠT. - HS nhận biết được hình dng, mu sắc của bình đựng nước. -Biết Tập quan st, so snh tỉ lệ của bình. -HS Vẽ được ci bình đựng nước, II. CHUẨN BỊ GV: Ci bình đựng nước mẫu. 4 hình vẽ bình đựng nước khc nhau về hình dng, mu sắc, trang trí. Hình minh họa hướng dẫn cch vẽ. Bi ẽ của HS năm trước. HS: Vở tập vẽ, bt chì, mu vẽ,… III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định tổ chức - Ht vui. - Kiểm tra đồ dng học tập. 2 Giảng bi mới a. Giới thiệu bi: Hằng ngy ở nh cc em phải cần tới ci bình để đựng nước. Bi học hơm nay sẽ dạy cho ta vẽ lại ci bình đựng nước đĩ: Bi 33. Vẽ theo mẫu; VẼ CI BÌNH ĐỰNG NƯỚC b. Hoạt động 1: Quan st, nhận xt + GV yu cầu HS họp thnh 4 nhĩm v giao cho mỗi nhĩm một hình vẽ. V nu cu hỏi thảo luận: “Quan st tranh v cho Thầy biết hình dng, mu sắc v trang trí của bình đứng nước như thế no?” + GV cho HS thảo luận. + GV yu cầu đại diện của nhĩm bo co. Nhận xt. + GV kết luận: bình đựng nước cĩ hình dng khc nhau (ci cao, thấp, ốm,...) ci cĩ mu vng, xanh, tím,.. họa tiết trang trí cũng khc nhau. V hơm nay bi vẽ theo mẫu ln chng ta quan quan st mẫu ny trước khi vẽ: + GV trình by mẫu thật v gợi ý HS Bình đựng nước gồm cĩ phần gì? Chiều cao so với chiều ngang như thế no? Cĩ mu gì? Trang trí bằng họa tiết gì? + Cc em đ xt định được đặc điểm của vật mẫu. V cc em ngồi ở nhiều hướng khc nhau ln thấy hình dng cảu mẫu cĩ sự thay đổi, khơng giơng nhau, ln cc em vẽ theo cch nhìn của mình. c. Hoạt động 2: Cch vẽ ci bình đựng nước GV giưới thiệu hình minh họa cch vẽ v hưĩng dẫn: + Cc em vẽ phải nhớ sắp xếp bố cục hợp lý; khơng to, khơng nhỏ hay lệch qu so với phần giấy. + Quan st ước lượng chiều ngang, chiều cao để vẽ khung hình v vẽ trục. + Sau đĩ tìm vị trí cc bộ phận (quai, miệng, thn, đy, nắp,…) v đnh dấu vo khung hình + Vẽ hình tồn bộ bằng nt thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đng bình đựng nước. + Cuối cng chọn họa tiết trang trí v vẽ mu. GV thực hiện mẫu ln bảng. Đồng thời yu cầu HS nhắc lại cch vẽ. d. Hoạt động 3: Thực hnh + GV cho HS xem bi vẽ của HS năm trước để cc em nhận biết. + GV yu cầu HS mở vở v nu yu cầu của bi tập: Vẽ được bình gần giống mẫu v vừa với phần giấy quy định. V tự trang trí cho bi vẽ. + GV gợi ý lm bi: Vẽ vừa phần giấy quy định. Tìm tỉ lệ cc bộ phận. Sắp xếp họa tiết cho đẹp. e. Hoạt động 4: Nhận xt, đnh gi GV chọn một số bi trình by v hướng dẫn HS nhận xt về:. Hình vẽ. Cch bố cục. Trang trí, v vẽ mu. Tìm ra bi vẽ mình thích, vì sao? GV bổ sung nhận xt v khen ngợi HS cĩ bi vẽ đẹp. Dặn dị: - Quan st phong cảnh xung quanh nơi em ở (nh, cy, đường s, ao, hồ,..)./. + HS ht vui. + HS họp thnh 4 nhĩm + HS thảo luận. + HS bo co v nhận xt. + HS trả lời cu hỏi. + HS quan st v lắng nghe. + HS quan st v nhắc lại cc vẽ. + HS quan st bi vẽ năm trước. + HS thực hnh bi vẽ. + HS quan st v nhận xt. + Bình chọn bi vẽ đẹp. RT KINH NGHIỆM TUẦN 34 KẾ HOẠCH BI HỌC KH ỐI: 2 Bi 34: Vẽ tranh ĐỀ TI PHONG CẢNH ( Bộ phận ) I. YU CẦU CẦN ĐẠT. - HS nhận biết được tranh phong cảnh. - HS Cảm nhận được vẽ đẹp của phong cảnh thin nhin. - Biết cch vẽ tranh phong cảnh. - Nhớ lại v vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích. - .Biết được vẽ đẹp của thin nhin, l mơi trường sống v lm việc của con người, biện php bảo vệ thin nhin, yu mến thin nhin, cĩ ý thức v giử gìn mơi trường….. II. CHUẨN BỊ GV: Tranh phong cảnh HS: Vở tập vẽ, mu vẽ, bt chì,…. III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định tổ chức - Ht vui. - Kiểm tra đồ dng học tập. 2. Giảng bi mới a. Giới thiệu bi: Đất nước ta cĩ rất nhiều phong cảnh đẹp. Em cĩ biết qu ta cĩ cảnh gì đẹp khơng? Hơm nay bi học cuối cng ny sẽ gip cc em vẽ lại những phong cảnh m mình thích nh. Bi 34. Vẽ tranh: ĐỀ TI PHONG CẢNH (GV viết tựa bi ln bảng) b. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề ti GV giới thiệu tranh v gợi ý để HS nhận xt: Tranh phong cảnh thường vẽ gì? Tranh phong cảnh cĩ thể vẽ thm người v con vật được khơng? + GV tĩm tắt: Tranh phong cảnh thường vẽ nh, cy, cổng lng, con đường, ao, hồ,…l những cảnh cĩ ngồi thin nhin. Tranh phong cảnh cịn cĩ thể vẽ thm người, cc con vật cho tranh sinh động nhưng đĩ khơng phải l hình ảnh chính. Hình ảnh chính ở đy l cảnh vật . c. Hoạt động 2: Cch vẽ tranh phong cảnh GV yu cầu HS : Cc em nhớ lại cảnh vật xung quanh ta hoặc đ nhìn thấy ở đu hy tả lại một số hình ảnh cho Thầy v cc bạn cng nghe? Em sẽ vẽ lại hình ảnh gì? (Đường phố, cơng vin, trường học, hay cảnh lng qu, ni đồi, sơng biển,…) GV gợi ý cch vẽ tranh: Trước l vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, r rng vo khoảng giấy giữa phần giấy định vẽ; Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi r hình ảnh chính; Cuối cng l chọn mu vẽ theo ý thích; GV vẽ mẫu ln bảng v hướng dẫn HS nhắc lại cch vẽ để cc em nhận biết su về cch vẽ tranh đề ti. d. Hoạt động 3: Thực hnh GV nu yu cầu của bi vẽ v cho HS thực hnh. GV theo di v gợi ý cch vẽ: Gợi ý một vi hình ảnh cụ thể để HS dễ lin tưởng; Nhắc HS vẽ mảng hình to, cao, thấp, nhỏ khc nhau để bức tranh sinh động. Nhắc cc em cch bố cục của bước tranh. V gợi mở thm để cc em hồn chỉnh bi vẽ. e. Hoạt động 4: Nhận xt, đnh gi GV cho một vi em trình by bi vẽ v gợi ý cc em nhận xt về: Hình ảnh. Bố cục. Mu sắc. Tìm ra bi vẽ đẹp. GV bổ sung nhận xt v chỉ ra bi vẽ đẹp đồng thời xếp loại. GV kết luận (lịng ghp BVMT ): Qua bi học ny cc em phải biết bảo vệ mơi trường sống của chng ta, trồng v chăm sĩc nhiều cy xanh, yu mến vẽ đẹp của thin nhin, khơng thải những chất thải v độc hại ra mơi trường….. Dặn dị: - Chọn ra những bi vẽ đẹp để chuẩn bị cho tiết chưng by của tiết học sau./. + HS ht vui. + HS trả lời cu hỏi. + HS quan st v nhận xt. + HS kẻ lại hình ảnh cĩ ở qu hương. + HS lắng nghe. + HS quan st v nhắc lại cch vẽ. + HS thực hnh. + HS quan st nhận xt bi vẽ. RT KINH NGHIỆM TUẦN 35 KẾ HOẠCH BI HỌC Bi 35 Trưng bi kết quả học tập TRƯNG BY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. YU CẦU CẦN ĐẠT. - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yu thích mơn Mĩ thuật II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC Chọn bi vẽ đẹp ở cc loại bi. Trưng by nơi thuận tiện cho cả lớp xem thấy. + Dn ln bảng theo cc thể loại: vẽ theo mẫu. Vẽ trang trí. Vẽ tranh đề ti,… + Trình by đẹp cĩ đầu đề: KẾT QUẢ DẠY – HỌC MĨ THUẬT LỚP 2 NĂM HỌC 2005-2006 III. ĐNH GI: Tổ chức cho HS xem v gợi ý để cc em cĩ nhận xt, đnh gi về cc bi vẽ. GV hướng dẫn HS xem v tổng kết. Tuyn dương HS cĩ bi vẽ đẹp. ơ RT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docMi thuat 2.doc
Giáo án liên quan