I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được ba độ đậm,nhạt chính:đậm,đậm vừa,nhạt.
- Tạo nên những sắc độ đậm,nhạt trong bài vẽ trang trí,vẽ tranh.
II.Chuẩn bị:_
- Sưu tầm một số bài trang trí có 3 độ đậm,nhạt.
- Hình minh hoạ 3 độ đậm nhạt.
- Phấn màu.
- Hình vẽ 3 quả cam(3 tờ)
III.Các hoạt động dạy và học
a. Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS,GV nhận xét.
Giới thiệu bài,ghi mục.
b. Các hoạt động :
Hoạt động 1:Quan sát,nhận xét:
GV giới thiệu hình minh hoạ 3 độ: đậm-đậm vừa-nhạt và nêu câu hỏi:
- Em hiểu thế nào là đậm ,đậm vừa,nhạt?
+ Trong một bài vẽ có màu đậm; màu nhạt; mầu không đậm, không nhạt gọi là màu đậm vừa.
- Trong một màu có 3 độ đậm nhạt không?
+Trong một màu có ba độ đậm nhạt. VD: Màu đỏ có màu đỏ thẩm,đỏ tươi,đỏ hồng.
- Trong một bài vẽ không có 3 độ đậm nhạt thì sẽ ra sao?
+ Bài vẽ sẽ mờ nhạt không rõ hình ảnh, nội dung.
Đại diện HS lên bảng chỉ rõ những sắc độ đậm, nhạt trên hình minh hoạ. Lớp nhận xét.
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường tiểu học Nam Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về hình dáng,đặc điểm con vật.
- Biết cách xé dán, vẽ con vật theo ý thích.
- Vẽ hoặc xé dán con vật theo ý thích.
- Thêm yêu quí con vật có ích.
II. Chuẩn bị:
- Tranh, ảnh con vật.
- Hình minh hoạ cách xé con vật.
III.Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
GV giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn bị và nêu câu hỏi:
- Em hãy kể tên con vật trong tranh, ảnh?
- Bộ phận chính của con vật là gì?
+ Đầu, thân, .
- Em hãy nêu một số hoạt động của con vật?
+ Đi, đứng, chạy nhảy,
- Ngoài ra còn có những con vật nào khác nữa?
- Em thích con vật nào? Có đặc điểm ra sao?
- Con vật có ích lợi gì?
- Nhà em có nuôi con vật không? Em đã làm gì để chăm sóc con vật?
- Em thích vẽ hay xé dán con vật?
Hoạt động 2: cách vẽ, xé dán con vật:
a.Cách vẽ:
GV giới thiệu hình minh hoạ cách xé dán và nêu câu hỏi:
- Muốn xé dán con vật ta tiên hành như thế nào?
HS trả lời, lớp nhận xét.
GV xé minh hoạ theo các bước:
+ Xé: Xé hình chung con vật: đầu,thân.
Xé chi tiết.
Xé cảnh vật.
+ Dán: Sắp xếp, tạo dáng hình con vật,cảnh vật rồi dán.
b.Cách vẽ:
Trò chơi: “Thi vẽ con vật nhanh”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn vẽ con vật.
Đại diện 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ đẹp nhất. Gv nhận xét, tuyên dương.
Vài HS nêu cách vẽ, lớp nhận xét.
GV dựa vào bài vẽ của HS để gợi ý thêm.
Hoạt động 3: Thực hành:
HS vẽ hoặc xé dán theo ý thích.
HS khá giỏi: Hình vẽ,xé dán cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 3: nhận xét,đánh giá:
GV cùng HS chọn một số bài đưa lên làm mẫu, gợi ý HS nhận xét:
+ Hình con vật có sinh động không?
+ Bố cục như thế nào?
+ Màu sắc ra sao?
GV cùng HS phân loại, cho điểm.
GV nhận xét,tuyên dương.
gv nhận xét chung, dặn dò.
ChiềuKhối 2
Mĩ thuật:
tập nặn: Nặn con vật
I. mục tiêu:
- HS biết cách nặn con vật thông qua trò chơi.
- nặn và trình bày sản phẩm theo nhóm.
II. Chuẩn bị:
- Đất nặn; vật dụng để nặn.
III. hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b. các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành:
trò chơi: “Thi nặn nhanh”
Mỗi tổ cử ra 4 bạn cùng nặn một con vật.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp nhận xét, tuyên dương.
Vài HS nêu cách nặn, lớp nhận xét.
GV dựa vào bài nặn của HS để gợi ý thêm.
Hoạt động 2: thực hành:
Hs nặn theo nhóm 4.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá:
đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm, GV gợi ý HS nhận xét về:
+ Nội dung
+ Hình nặn.
+ Bố cục.
GV cùng HS phân loại, cho điểm.
GV nhận xét, tuyên dương.
GV nhận xét chung, dặn dò
Tuần 17
Khối 2
Thứ 3 ngày 15 tháng 12 năm 2009
Mĩ thuật
Thường thức mĩ thuật: xem tranh dân gian
I. Mục tiêu:
- HS tập nhận xét về hình ảnh và màu sắc trong tranh dân gian.
- Hiểu một vài nét về đặc điểm của tranh dân gian.HS khá giỏi chỉ ra các hình vẽ, màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
- Thêm yêu thích tranh dân gian.
II.Chuẩn bị:
- tranh dân gian.
- Tranh “Phú quý”, tranh “gà mái”
II. Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh dân gian:
GV giới thiệu tranh và nêu câu hỏi:
- tranh vẽ cảnh gì?
- Màu sắc của tranh như thế nào?
+Màu sắc của tranh rực rỡ.
- Cách thực hiện tranh dân gian như thế nào?
+ Tranh do nghệ nhân khắc hình lên gỗ rồi mới in lên giấy bằng phương pháp thủ công (in tay). Tranh có bao nhiêu màu thì có bấy nhiêu bản khắc. Màu sắc lấy từ thiên nhiên như màu đen lấy từ than rơm nếp, màu vàng lấy từ hoa hoè, màu trắng lấy từ vỏ sò, vỏ điệp, ...
- Thế nào là tranh dân gian?
+ Tranh dân gian có từ lâu đời không rõ xuất xứ và tác giả; được tuyền từ đời này sang đời khác. Tranh được bày bán và treo trong dịp Tết còn gọi là tranh Tết.,. Tranh dân gian Đông Hồ do các nghệ nhân làng đông hồ,huyện thuận thành,tỉnh Bắc Ninh thực hiện.
Hoạt động 2: Xem tranh “Phú quý” và “ Gà mái”:
a.Tranh “Phú quý ”
Thảo luận nhóm 4: GV yêu cầu HS quan sát tranh và phát phiếu học tập: - Tranh có những hình ảnh nào?
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
- Hình ảnh em bé trong tranh được vẽ ra sao?
- Hình vẽ con vịt thể hiện như thế nào?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
HS quan sát tranh và thảo luận trả lời câu hỏi.
Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét.
GV tổng hợp các ý:
*tranh vẽ em bé ôm con vịt bên cạnh hoa sen, góc tranh có hai chữ nho. Hình ảnh em bé bụ bẩm đáng yêu,tóc trái đào, đeo vòng cổ, vòng tay. Phía trước ngực mặc chiếc yếm đẹp. Con vịt to béo vươn cổ như đang kêu.
Màu sắc trong tranh hài hoà, màu đỏ đậm ở bông sen, ở cánh, mỏ vịt. Màu xanh ở lông vịt, mình con vịt màu trắng.
Tranh “Phú quý” nói lên ước vọng của người nông dân vì cuộc sống: Mong con cái khoẻ mạnh, gia đình ấm no, giàu sang, hạnh phúc.
b.Tranh “ Gà mái”
Thảo luận nhóm 2:
HS quan sát tranh trong VTV và thảo luận trả lời câu hỏi:
- tranh vẽ cảnh gì?
- Em hãy nêu các hoạt động của đàn gà?
- Màu sắc trong tranh ra sao?
- Tranh nói lên nội dung gì?
Đại diện HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét.
GV tổng hợp các ý:
* Hình ảnh đàn gà nổi rõ trong tranh. Gà mẹ to khoẻ vừa bắt được con mồi. Đàn gà con mỗi con một dáng vẽ: Con chạy, con kiếm mồi, con rỉa lông, con rỉa cánh, con nhảy lên lưng mẹ, con nấp dưới cánh mẹ..
Tranh “gà mái” cảnh gà con đang quây quần quanh gà mẹ. Gà mẹ tìm mồi cho con, thể hiện sự quan tâm chăn sóc gà con. Bức tranh nói lên sự quan tâm của gia đình “Nhà gà” cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, yên vui của người nông dân.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá:
gv nhận xét, tuyên dương những nhóm, cá nhân có ý thức xây dựng bài.
GV nhận xét chung, dặn dò.
ChiềuKhối 2
Mĩ thuật
Thi vẽ đẹp vẽ nhanh: vẽ tự do
I.Mục tiêu:
_ HS hiểu hơn về vẽ tranh đề tài tự do.
_ Vẽ được tranh theo ý thích.
_ Tạo được hứng thú trong học tập cho HS.
II. Chuẩn bị:
_ Một số tranh vẽ thuộc nhiều đề tài khác nhau.
III. Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra dự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành:
Trò chơi: “Thi vẽ đẹp vẽ nhanh”
Mỗi tổ cử ra 3 bạn lên tham gia vẽ theo ý thích.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ đẹp nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
GV giới thiệu bài vẽ đã chuẩn bị gợi ý thêm về cách vẽ tranh đề tài tự do.
Hoạt động 2: thực hành:
HS vẽ theo ý thích.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá:
GV chọn những bài vẽ đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét về:
_ Nội dung tranh.
_ Bố cục.
_ Màu sắc.
Gv cùng HS phân loại, cho điểm.
GV nhận xét, tuyên dương.
Tuần 18
Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009
Khối 2
Mĩ thuật
Vẽ trang trí: vẽ màu vào hình có sẵn.
(Hình “Gà mái”- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam.
- Biết vẽ màu vào hình có sẵn.
- Nhận biết vẽ đẹp và yêu thích tranh dân gian.
II. chuẩn bị:
- Tranh dân gian.
- Tranh nét : Phú quí: “Vinh hoa”
- Màu vẽ.
III. Hoạt động dạy và học:
a. Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
GV giới thiệu tranh đã chuẩn bị và nêu câu hỏi:
- Các bức tranh vẽ gì?
- Các hình vẽ trong tranh được thể hiện như thế nào?
+ Các hình vẽ trong tranh mang tính chất trang trí cao. có nét viền đen chắc khoẻ.
- Mỗi tranh thường vẽ bao nhiêu màu?
+ Từ 4- 5 màu.
- Màu sắc trong tranh ra sao?
+ màu sắc trong tranh hài hoà tươi tắn.mỗi tranh đầu có vẽ đẹp riêng.
- Thế nào là tranh dân gian?
+Tranh có từ lâu đời không rõ tác giả, được truyền từ đời này sang đời khác.Tranh được sản xuất và bày bán rất nhiều vào dịp Tết nên thương gọi là tranh Tết. Tranh Đông Hồ là dòng tranh dân gian nổi tiếng thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Hoạt động2: Cách vẽ màu:
Trò chơi: “Thi vẽ màu nhanh”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn chọn màu để vẽ vào tranh nét.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ màu nhanh nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
Vài HS nêu cách vẽ màu vào tranh. GV dựa vào các bài vẽ của HS để gợi ý thêm.
+ Chọn màu để vẽ, màu không trùng lặp
+ Màu nền khác màu hình vẽ, khác độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành:
HS chọn màu để vẽ vào tranh : “Gà mái”
HS khá giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp,làm rõ hình ảnh.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:
HS cùng HS chọn ra bài vẽ màu đẹp và gợi ý nhận xét về:
- Em có nhận xét gì về các bài vẽ màu của các bạn?
- theo em bài nào đẹp? Vì sao em thích bài vẽ màu đó?
GV bổ sung nhận xét của HS và tuyên dương những em tô màu đẹp.
GV nhận xét chung, dặn dò.
Mĩ thuật:
trò chơi mĩ thuật
I.Mục tiêu:
_ HS vẽ tiếp hình để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.
_ HS vẽ tiếp hoạ tiết vào bài trang trí đường diềm và vẽ màu.
_ Tạo không khí học tập sôi nổi, hào hứng trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ chưa hoàn chỉnh.
- Hoạ tiết bằng giấy màu.
III. Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b.Các hoạt động:
Hoạt động 1:
a.Trò chơi: “Thi vẽ tiếp hình nhanh”:
Mỗi tổ cử các bạn lần lượt vẽ hình để tạo thành một bức tranh.
Đại diện HS 3 tổ lần lượt lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét tìm ra tổ vẽ tiếp hình và vẽ màu đẹp nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
b.Trò chơi: “Thi vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào bài trang trí đường diềm”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn vẽ hoạ tiết phù hợp vào bài trang trí đương diềm và vẽ màu. Đại diện SH 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ hoạ tiết và vẽ màu đẹp nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
GV giới thiệu một số bài trang trí đường diềm để gợi ý thêm.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá:
GV nhận xét chung, dặn dò.
File đính kèm:
- giao an my thuat khoi 2.doc