Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Kim Đồng - Vĩnh Linh

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết dược ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

-Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. Chuẩn bị:

Giáo viên:

Sưu tầm một số tranh, ảnh bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt.

- Hình minh họa 3 sắc độ đậm, vừa, nhạt.

- Phấn màu

Học sinh:

- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.

Bút chì, tẩy, màu

 

doc59 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Kim Đồng - Vĩnh Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 2: Cách vẽ - GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau: + Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng. + Lao động trồng cây... - GV gợi ý HS tìm ra những hình ảnh cần vẽ cho từng nội dung: + Vẽ người đang làm việc. + Vẽ thêm nhà, đường, cây... cho tranh sinh động. - GV gợi ý HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình chính trước. + Hình phụ sau. + Vẽ màu tươi sáng. Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem thêm 1 số tranh của họa sĩ, của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ. - GV gợi ý cho HS: + Cách tìm, chọn nội dung. + Vẽ hình chính, hình phụ sao cho rõ nội dung tranh. Chú ý : Vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động. + Cách tìm và vẽ màu. - GV nên tập trung vào 1 số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét, đánh giá. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn ra 1 số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét về: + Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào ? + Những hình ảnh trong tranh. + Màu sắc trong tranh. - GV yêu cầu HS tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao. - GV chỉ đạo 1 số bài vẽ đẹp, động viên, khen ngợi tinh thần sáng tạo, học tập của HS. Dặn dò Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I. Mục tiêu: - HS biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp cân đối trong trang trí hình vuông. II. Chuẩn bị: GV: - 1 số bài trang trí hình vuông. - 1 số họa tiết rời để sắp xếp vào trang trí hình vuông. HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV gợi ý để HS tìm các đồ vật dạng hình vuông có trang trí. - GV giới thiệu các bài trang trí hình vuông mẫu và gợi ý nhận xét : + Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì ? ( họa tiết là hoa, lá, các con vật, hình vuông, tam giác... ) + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ? ( sắp xếp đối xứng ) + Họa tiết to thường ở giưũa, họa tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh. + Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào ? ( đơn giản, ít màu, họa tiết gióng nhau vẽ cùng 1 màu ) Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông - GV đặt câu hỏi để HS suy nghĩ, trả lời : + Khi trang trí hình vuông, em sẽ chọn họa tiết gì ? + Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào ? - GV có thể dùng các họa tiết rời, sắp xếp vào hình vuông để HS quan sát. Họa tiết rời : Cách sắp xếp: - GV có thể dựa vào hình vẽ trong bộ ĐDDH để vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết. - GV tóm tắt: trang trí hình vuông cần lưu ý : + Chọn họa tiết trang trí thích hợp ( dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác... ) + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ các họa tiết chính ở giữa hình vuông. + Vẽ các họa tiết phụ ở 4 góc xung quanh. + Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - GV nhắc HS có thể vẽ màu như sau : + Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở họa tiết chính, phụ. + Vẽ màu họa tiết trước rồi vẽ màu nền sau. Lưu ý: - Màu họa tiết chính càn phải nổi rõ, họa tiết giống nhau tô cùng 1 màu. - Trong bài trang trí, phải có màu đậm, màu nhạt. - Tránh vẽ nhiều màu. Hoạt động 3: Thực hành - HS vẽ trang trí hình vuông ra giấy đã chuẩn bị hoặc vào vở tập vẽ. - GV yêu cầu HS có thể tự chọn và vẽ họa tiết khác với cách minh họa ở bộ ĐDDH. - Trong khi HS làm bài, GV gợi ý các em kẻ trục, chọn họa tiết, sắp xếp họa tiết vào hình vuông sao cho cân đối. - Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - GV nhắc HS vẽ màu gọn, không ra ngoài hình vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV yêu cầu HS chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt. - GV nhận xét về giờ học, khen 1 số bài vẽ đẹp. Dặn dò Bài 32: Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng I. Mục tiêu: - HS bước dầu nhận biết về các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, giữu gìn những tác phẩm điêu khắc. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung. - Tìm 1 vài tượng thật để HS quan sát. HS: - Sưu tầm các loại tượng ở trong sách báo, tạp chí... - Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: - GV giới thiệu 1 số tranh và tượng để HS nhận biết: + Tranh được vẽ trên giấy, vẽ bằng chì, màu. + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng... - GV cho HS kể tên 1 vài tượng mà các em biết. - GV cho HS biết: Ngoài các pho tượng trên còn có tượng các con vật. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng - GV yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng ở bộ ĐDDH hoặc ở vở tập vẽ 2 và giới thiệu cho các em biết: + Tượng vua Quang Trung ( đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng cảu nhà điêu khắc Vương Học Báo ) + Tượng Phật “ Hiếp-tôn-giả ” ( đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ ) + Tượng Võ Thị Sáu ( đặt ở Viện bào tàng mĩ thuật, hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêukhắc Diệp Minh Châu ) - GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng. Tượng vua Quang Trung - Hình dáng tượng vua Quang trung như thế nào ? + Vua Quang Trung trong tư thế đứng về phía trước, dáng hiên ngang. + Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. + Tay trái cầm đốc kiếm. + Tượng đặt trên bệ cao, trông rất oai phong. - GV tóm tắt : Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh. Tượng phật “ Hiếp-tôn-giả ” - GV gợi ý HS về hình dáng của pho tượng: + Phật đứng ung dung, thư thái. + Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. + 2 tay đặt lên nhau. - GV tóm tắt : Tượng Phật có ở chùa, được tạc bằng gỗ và được sơn son thiếp vàng. Tượng “ Hiếp-tôn-giả ” là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà phật. Tượng Võ Thị Sáu - GV gợi ý HS: + Chị đứng trong tư thế hiên ngang. + Mắt nhìn thẳng. + Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết. - GV tóm tắt : Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù. Hoạt động 2 : nhận xét, đanh giá GV nhận xét giờ học và khen ngợi những HS có ý kiến phát biểu. Dặn dò Bài 33: Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước. - Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình. - Vẽ được cái bình đựng nước. II. Chuẩn bị: GV: - Cái bình đựng nước. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. - 1 vài bài vẽ của HS. HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết : + Có nhiều laọi bình đựng nước khác nhau. + Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm. Tùy theo vật mẫu chuẩn bị mà GV gợi ý HS nhận xét cho phù hợp. - GV yêu cầu HS nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ cái bình đựng nước - GV vẽ phác bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi: hình vẽ nào đúng, sai so với mẫu cái bình đựng nước ? - GV nhắc HS cách bố cục: Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch so với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiầu cao của cái bình để vẽ khung và vẽ trục. Với cái bình này, khung hình của nó là hình chữ nhật đứng. + Sau đó tìm vị trí các bộ phận ( nắp, quai, thân, miệng, đáy, tay cầm ) và đánh dấu vào khung hình. + Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. Hoạt động 3: Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập : + Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy đã chuẩn bị. + Sau khi hoàn thành bài vẽ, HS tự trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp. - GV gợi ý HS làm bài: + Vẽ hình vừa với phần giấy đã quy định. + Tìm tỉ lệ các bộ phận. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cùng HS chọn và nhận xét những bài vẻ đẹp, khen ngợi 1 số HS có bài vẽ tốt. Dặn dò Bài 34: Vẽ tranh Đề tài phong cảnh I. Mục tiêu: - HS nhận biết được tranh phong cảnh. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh. - Nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh phong cảnh và 1 vài bức tranh về đề tài khác. - ảnh phong cảnh. HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết: + Tranh phong cảnh thường vẽ : nhà, cây, cổng làng, con đường... + Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh - GV nêu yêu cầu HS: + Nhớ lại những hình ảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy. + Tìm ra cảnh định vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ tranh: + Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ, vào khoảng giữa phần giấy định vẽ. + Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV có thể gợi ý 1 vài hình ảnh cụ thể để HS liên tưởng rõ hình ảnh. - Khi HS làm bài, GV gợi ý, động viên, khích lệ để các vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cho HS xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi 1 số HS làm bài tốt. - HS tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn. - GV bổ sung nhận xét của HS và chỉ ra 1 số bài vẽ đẹp. Dặn dò Bài 35: Trưng bày kết quả học tập I. Mục đích: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn mĩ thuật. II. Hình thức tổ chức: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý : + Dán vào giấy hay bảng các loại bài vẽ theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài... + Trình bày đẹp, có đầu đề : * kết quả dạy - học mĩ thuật lớp 2... năm học... * vẽ tranh... * Tên bài vẽ, tên HS. III. Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn HS xem và tổng két. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docgiao an mtkhoi 2.doc
Giáo án liên quan