Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường tiểu học Huyền Sơn- Lục Nam- Bắc Giang

I. Mục tiêu:

 - HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

 - HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc, đậm, nhạt.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - GV chuẩn bị:

+ Nước màu, ba cái cốc.

+ Bài vẽ trang trí, hình minh hoạ 3 sắc độ.

+ Phấn màu.

- HS chuẩn bị :

+Vở tập vẽ lớp 2

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường tiểu học Huyền Sơn- Lục Nam- Bắc Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i + Em hãy kể tên con vật trong tranh? + Hình dáng đặc điểm con vật? + Những bộ phận chính của con vật đó? + Em còn biết những con vật nào nữa? - GV tóm lại: Trong cuộc sống có rất nhiều loài vật, nhưng mỗi loài vật có đặc điểm riêng và vẻ đẹp khác nhau. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ - GV hướng dẫn vẽ trên bảng + Bước 1: Vẽ phác phần chính của con vật trước (đầu, mình). + Bước 2: Vẽ chi tiết, đuôi, chân, mắt, mũi, miệng. + Bước 3: Vẽ màu theo ý thích. - GV cho HS quan sát bài của HS năm trước. *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS làm bài - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. *Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung giờ học, khen gợi HS có bài vẽ đẹp và tiến bộ. * Củng cố- Dặn dò: - GV giáo dục tư tưởng cho HS + Em làm gì để chăm sóc con vật? - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát - HS thảo luận nhóm – Trả lời câu hỏi + Tranh vẽ con mèo, con gà. + Mèo đầu tròn, mình dài, đuôi dài, có ria mép, có bốn chân.Con gà đầu nhỏ, mình to, đuôi cong, có bốn chân. + Các bộ phận chính của con vật: đầu, mình, chân và đuôi. + HS kể tên những con vật mà mình thích. - HS quan sát - HS quan sát, học tập. - HS vẽ con vật theo ý thích. - HS nhận xét chọn bài đẹp mình ưa thích. Đẹp về: + Hình vẽ con vật rõ đặc điểm. + Màu sắc của tranh đẹp. + HS kể những công việc mình đã làm và nên làm. - HS về nhà quan sát con vật Tuần 6 Thứ tư ngày 28 tháng 9 năm 2011 Mĩ thuật Bài 6: vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, xanh lá cây, tím. HS khá- giỏi biết thêm 3 màu nhị hợp. 2.Kĩ năng: Hs biết cách sử dụng các màu đã học. Vẽ được màu vào hình có sẵn. HS khá giỏi biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, màu tô đều gọn trong hình 3.Giáo dục: HS yêu thích bộ môn. II.Chuẩn bị: 1.Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng pha màu về màu sắc, một số bài của hs năm trước. - Học sinh: Vở vẽ và đồ dùng học vẽ. 2.Phương pháp dạy học: PP trực quan, PP luyện tập, PP vấn đáp III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1.ổn định tổ choc: Kiểm tra sĩ số lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học vẽ ( 2’) - HS trả lời 3.Bài mới. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt dộng của học sinh 4’ Hoạt đông 1: Quan sát nhận xét GV treo trực quan cho hs quan sát và nêu tên 3 màu cơ bản. - GV yêu cầu hs tìm ra các màu ở hộp màu sáp, màu bột, màu nước. GV treo trực quan cách pha 3 màu: Da cam, xanh lục, tím. Để hs thấy được 3 cặp màu mới do 3 màu cơ bản tạo ra. Đỏ + vàng = Cam + = Xanh lam + vàng = Xanh lục + = Đỏ + xanh lam = Tím + = GVKL: - HS quan sát - HS quan sát 4’ Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ GV gợi ý cho hs nhận ra các hình em bé, con gà trống, bông hoa cúc trong tranh Dân gian Đông Hồ. ? Hình em bé tô màu gì? ? Con gà trống tô màu nào? Bông hoa cúc? GV bổ xung, HD hs chọn màu theo ý thích. - Học sinh quan sát HS TL theo ý hiểu 20’ Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi quan sát học sinh làm bài. uốn nắn học sinh yếu động viên, kích lệ hs hoàn thành tốt bài vẽ. - HS luyện tập 3’ Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét GV HD hs tự nx về màu sắc, cách vẽ màu. Gợi ý hs tìm ra hững bài vẽ đẹp, chưa đẹp. Y/c hs tự nhận xét. - Hs tự nhận xét 2’ Hoạt động cuối: Củng cố - dặn dò y/c hs hoàn thành bài nếu chưa xong - Nhắc hs chuẩn bị cho bài sau. Tuần 7 Thứ tư ngày 05 tháng 10 năm 2011 Mĩ thuật Bài 7: Vẽ tranh Đề tài EM đI học I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được nội dung đề tài . HS khá giỏi nắm được các bước vẽ tranh. 2.Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh Đề tài em đi học. HS khá giỏi biết sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 3.Giáo dục: HS thêm yêu mến trường lớp, thầy cô, bạn bè. II.Chuẩn bị: 1.Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh, ảnh về đề tài em đi học. Hình minh họa cách vẽ, một số bài của hs năm trước. - Học sinh: Vở vẽ và đồ dùng học vẽ. 2.Phương pháp dạy học: PP trực quan, PP luyện tập, PP vấn đáp III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: Có mấy bước vẽ tranh? Hãy nêu các bước? ( 2’) 3.Bài mới. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt dộng của học sinh 4’ Hoạt đông 1: Quan sát nhận xét ? Hằng ngày em đi học cùng ai? - GV cho hs quan sát tranh. + Em hãy cho biết bức tranh trên vẽ về đề tài gì? + Khi đi học em mang theo cái gì? + Đến trường em mặc quần áo ntn? + Vẽ tranh về đề tài em đi học, em có thể vẽ những gì? + Hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh? + Cách vẽ màu ntn? GVKL:. - HS trả lời theo ý hiểu - HS trả lời - Cặp sách, mũ,ô... 4’ Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ GV y/c hs nhắc lại các bước vẽ tranh. - Gợi ý để hs chọn nội dung Vẽ về hoạt động gì? Hình ảnh chính được sắp xếp ntn? Hình ảnh phụ đc sắp xếp ntn? - Nên vẽ đơn giản không tham nhiều hình ảnh chi tiết. Vẽ màu tươi sáng phù hợp với nội dung. - có 4 bước vẽ tranh B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Tìm mảng chính, phụ B3: Phác hình vào mảng đã phân. B4: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh và tô màu. 20’ Hoạt động 3: Thực hành Đề bài: Em hãy vẽ một bức tranh về Đề tài em đi học mà em thích. GV theo dõi quan sát, đôn đốc học sinh làm bài. Nhắc hs chú ý hả chính, hả phụ. Uốn nắn học sinh yếu động viên, kích lệ hs hòan thành tốt bài vẽ. - HS luyện tập 3’ Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét GV HD hs tự nx chéo ?Em có nhận xét gì về bài của bạn? ? Bạn vẽ đúng nội dung chưa? ? Bạn tô màu đã đẹp chưa? Em thích nhất bài nào? Vì sao? - Hs tự nhận xét 2’ Hoạt động cuối: Củng cố - dặn dò GV y/c hs hoàn thành bài ở nhà nếu chưa xong. - Sưu tầm tranh của họa sĩ ----------------------------------------------- Tuần 8 Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2011 Mĩ thuật Bài 8: Thường thức mĩ thuật Xem tranh “ Tiếng đàn bầu” I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh tiếp xúc, tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của họa sĩ trong tranh của thiếu nhi, của họa sĩ. HS khá- giỏi nắm được tên tác giả, tác phẩm. 2.Kĩ năng: Học sinh mô tả đựơc hình ảnh, màu sắc trên tranh. HS khá giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. 3.Giáo dục: Học sinh thêm yêu mến các anh bộ đội. II.Chuẩn bị: 1.Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh “ Tiếng đàn bầu” và một số tranh của họa sĩ khác( phong cảnh, chân dung bằng các chất liệu khác nhau. Tranh của thiếu nhi. Hệ thống câu hỏi thảo luận nhóm. - Học sinh: Vở vẽ và đồ dùng học vẽ. Sưu tầm tranh của họa sĩ 2. Phương pháp dạy học: PP trực quan, PP thảo luận nhóm. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt dộng của học sinh Hoạt đông 1: Hướng dẫn xem tranh Gv gới thiệu một số tranh và tranh “ Tiếng đàn bầu”. Cho hs nhận biết thêm vầ tranh phong cảnh, sinh hoạt và chất liệu màu bột, sơn dầu... ? Tên của bức tranh là gì? ? Cáchình ảnh, màu sắc trong tranh ntn? ? Hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? * Xem tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Nguyễn Sĩ Tốt. GV y/c hs quan sat tranh. Chia hs làm 3 nhóm. Nội dung câu hỏi: + Nhóm 1: Em hãy nêu tên bức tranh? Tên họa sĩ? Trong tranh vẽ mấy người? + Nhóm 2: Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? Trong tranh họa sĩ sử dụng những màu nào? + Nhóm 3: Em hãy nêu tên bức tranh? Tên họa sĩ? Trong tranh họa sĩ sử dụng những màu nào? - GV yêu cầu các nhóm lên trình bày. - GVKL: Họa sĩ Nguyên Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô- Ba Vì- Hà Tây. Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu ông còn nhiều tác phẩm hội hoạ khác.Bức tranh tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ độ và thiếu nhi. - HS quan sát - HS thảo luận trong 5 phút. - Hết thời gian các nhóm đại diện lên trình bày. Các nhóm khác theo dõi và bổ xung. - Nhóm 1,2,3 lần lượt lên trình bày nội dung của nhóm mình. Hoạt động 2: Đánh giá nhận xét - Nhận xét chung tiêt học - Khen ngợi, động viên các nhóm sôi nổi Hs cùng nhận xét Hoạt động cuối: Củng cố - dặn dò - Chuẩn bị cho bài sau: y/c hs về nhà quan sát một số hình dáng chiếc mũ. ---------------------------------------------------- Tuần 9 Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2011 Mĩ thuật Bài 9: Vẽ theo mẫu Vẽ cáI mũ I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được hình dáng của cái mũ. HS khá- giỏi vẻ đẹp, lợi ích của mũ. 2.Kĩ năng: Hs vẽ được một cái mũ, biết trang trí cái mũ và tô màu theo ý thích. HS khá- giỏi vẽ và trang trí, tô màu gọn trong hình. 3.Giáo dục: HS yêu quý giữ gìn đồ vật. II.Chuẩn bị: 1.Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh, ảnh, về các loại mũ, các bước vẽ theo mẫu. Bài của học sinh năm trước. - Học sinh: Vở vẽ và đồ dùng học vẽ. - Phương pháp dạy học: PP trực quan, PP luyện tập, PP vấn đáp III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập ( 2’) 3.Bài mới. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt dộng của học sinh 4’ Hoạt đông 1: Quan sát nhận xét GV cho hs quan sát vật mẫu ? Đây là đồ vật gì ? ? Hình dáng của loại mũ này ntn? ? Mũ thường có màu gì? ? Mũ được làm bằng chất liệu gì? Y/c hs quan sát vở bài tập GVKL: ? Em phải làm gì để giữ cái mũ thật đẹp? - HS quan sát - HS trả lời - HS trả lời theo ý hiểu - Hs lắng nghe - HSTL theo ý hiểu 4’ Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ GV y/c hs nhắc lại các bước vẽ theo mẫu. ? Vẽ theo mẫu gồm mấy bước? ? Mũ nằm trong khung hình gì? Gv y/c hs qs mũ và vẽ theo mẫu. -GV HD hs chọn màu, tô đều tay không để màu chờm ra ngoài. - Học sinh quan sát trả lời - 4 bước + Dựng khung hình chung + Phác hình bằng các nét thẳng. + Chỉnh sửa bằng các nét cong. + Hoàn chỉnh và tô màu 20’ Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi quan sát học sinh làm bài. uốn nắn học sinh yếu động viên, kích lệ hs hòan thành tốt bài vẽ. - HS luyện tập 3’ Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét GV HD hs tự nx. ? Bài của bạn ntn? ? Bạn tô màu đã đẹp chưa? Em thích nhất bài nào? - Hs tự nhận xét 1’ Hoạt động cuối: Củng cố - dặn dò GV nhắc lại nd bài học. Chuẩn bị cho bài sau: Quan sát người thân trong gia đình, bạn bè -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat lop 2 moi.doc
Giáo án liên quan