Giáo án Mĩ thuật lớp 2 - Trường PTCS Nguyễn Chí Thanh

Tuần 1 :

BÀI 1: Vẽ trang trí

 VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT

I - MỤC TIÊU:

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

I I - CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1- Giáo viên:

- Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt.

- Phấn màu

2- Học sinh:

- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ

- Bút chì, tẩy và màu vẽ

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc73 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 2 - Trường PTCS Nguyễn Chí Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...) + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ? (sắp xếp đối xứng) + Họa tiết to (chính) thường ở giữa, họa tiết nhỏ (phụ) ở 4 góc và xung quanh. + Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào? (đơn giản, ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu). Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí hình vuông: - Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ, trả lời: + Khi trang trí hình xuông em sẽ chọn họa tiết gì ? (hoa, lá, con vật, ...) + Khi đã có họa tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào? - Giáo viên có thể dùng các họa tiết rời, sắp xếp vào hình vuông để học sinh quan sát. - Giáo viên vẽ lên bảng minh họa cách sắp xếp họa tiết. - Giáo viên tóm tắt: Trang trí hình vuông cần lưu ý: + Chọn họa tiết trang trí thích hợp (dạng hình vuông, hình tam giác, hình tròn, ...) + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ họa tiét chính vào giữa hình vuông. + Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc hoặc xung quanh + Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - Giáo viên nhắc học sinh có thể vẽ màu như sau: + Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở họa tiết chính, phụ (nếu màu nền đậm thì màu ở họa tiết phải sáng và ngược lại). + Vẽ màu họa tiết trước rồi vẽ màu nền sau. Lưu ý: - Màu họa tiết chính cần phải nổi rõ, các họa tiết giống nhao tô cùng một màu. - Trong bài trang trí phải có màu đậm, màu nhạt. - Tránh vẽ nhiều màu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Trang trí hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Học sinh trang trí hình vuông ra giấy đã chuẩn bị hoặc vào vở tập vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn và vẽ họa tiết khác với cách minh hoạ. - Giáo viên gợi ý các em kẻ trục, chọn họa tiết, sắp xếp họa tiết vào hình vuông sao cho cân đối. - Họa tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - Giáo viên nhắc học sinh vẽ màu gọn, không ra ngoài hình vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt. - Giáo viên nhận xét về giờ học, khen một số bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Tự trang trí hình vuông theo ý thích. - Sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng (ở sách, báo, ...). Bài 32: Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng I- Mục tiêu: - Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh. - Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát. 2- Học sinh: - Sưu tầm ảnh về các loại tuợng ở sách, báo, tạp chí, ... - Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ 2 (nếu có). III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để HS nhận biết: + Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu, ... + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá,... - Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết (tượng vua Quang Trung, tượng phật ở chùa, ...). - Giáo viên cho học sinh biết: ngoài các pho tượng kể trên, còn có tượng các con vật (tượng voi, hổ, rồng, ...) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tượng: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ba pho tượng trong vở tập vẽ 2 và giới thiệu để các em biết. + Tượng vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo). + Tượng Phật “Hiếp - tôn - giả” (đặt ở chùa Tây Phươn, Hà Tây, tạc bằng gỗ). + Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở Viện bảo tàng Mĩ thuật, Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu). - Giáo viên đặt các câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát từng pho tượng. Tượng vua Quang Trung - Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào? + Vua Quang Trung trong tư thế về phía trước, dáng hiên ngang. + Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. + Tay trái cầm đốc kiếm. + Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong. - Giáo viên tóm tắt: Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh. Tượng phật "Hiếp - tôn - giả" - Giáo viên gợi ý học sinh về hình dáng của pho tượng: + Phật đứng ung dung, thư thái. + Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. + Hai tay đặt lên nhau. - Giáo viên tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ (gỗ mít) và được sơn son thiếp vàng. Tượng “Hiếp – tôn – giả” là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà Phật. Tượng Võ Thị Sáu - Giáo viên gợi ý học sinh: + Chị đứng trong tư thế hiên ngang. + Mắt nhìn thẳng. + Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết. - Giáo viên tóm tắt: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù (bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng). Chú ý: Giáo viên có thể kể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng giêng âm lịch; chuyện chị Sáu ở pháp trường để các em hiểu hơn về các pho tượng trên. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá: Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến. * Dặn dò: - Xem tượng ở công viên, ở chùa... - Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí, ... - Quan sát các loại bình đựng nước. Bài 33: Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước (Vẽ hình) I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. - Tập quan sát, so sánh tỉ kệ của bình. - Vẽ được cái bình đựng nước. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau) - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. - Một vài bài vẽ của học sinh. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu một số cái bình đựng nước khác nhau để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - Giáo viên giới thiệu và gợi ý để học sinh nhận biết: + Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau. + Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm. Tùy theo vật mẫu chuẩn bị mà giáo viên gợi ý học sinh nhận xét cho phù hợp. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoăc chỉ thấy một phần) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái bình đựng nước: - Giáo viên phác lê hình bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi: Hình vẽ nào đúng (sai) so với mẫu cái bình đựng nước. - Giáo viên nhắc học sinh cách bố cục: Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ. + Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình này, khung hình của nó là hình chữ nhật đứng. + Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, thân, đấy, tay, cầm) và đánh dấu vào khung hình (H.2b) + Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ. + Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ cái bình đựng nước. - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập: + Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy quy định. + Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh tự trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp (bằng những họa tiết hay đường diềm nhẹ nhàng). - Giáo viên gợi ý học sinh làm bài: + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định. + Tìm tỉ lệ các bộ phận. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: Giáo viên cùng học sinh chọn và nhận xét nhũng bài vẻ đẹp, khen ngợi một số học sinh có bài vẽ tốt. * Dặn dò: - Quan sát cảnh xung quanh nơi em ở (nhà, cây, đường sá, ao hồ, ...) - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh. Bài 34: Vẽ tranh Đề tài phong cảnh I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh. - Nhớ lại và vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác (chân dung, sinh hoạt, ...) - ảnh phong cảnh. 2- Học sinh: - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh phong cảnh để các em nhận biết được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để học sinh nhận biết: + Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng làng, con đường, ao hồ ... (những hình ảnh có ngoài thiên nhiên). + Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh: - Giáo viên yêu cầu học sinh: + Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy. + Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển, ...). - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ tranh: + Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ. + Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ tranh phong cảnh quê em và vẽ màu theo ý thích. - Giáo viên gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để học sinh liên tưởng dễ dàng. - Yêu cầu học sinh vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động. - Giáo viên gợi ý, động viên, khích lệ để các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng: + Giáo viên nhắc học sinh không nên vẽ hình cân đối quá. (Ví dụ: Ngôi nhà ở đâu, hai bên vẽ hai cây giống nhau ...) Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cho học sinh xem các bài vẻ đẹp và khen ngợi một số học sinh làm bài tốt. - Học sinh tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn. - Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và chỉ ra một số bài vẻ đẹp. * Dặn dò: Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học.

File đính kèm:

  • doctron bo mi thuat lop 2 moi.doc
Giáo án liên quan