I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
- HS khaù gioû taïo ñöôïc 3 ñoä ñaäm nhaït trong bµi vÏ trang trÝ, vÏ tranh
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Tống Hoàng Phong Trường Tiểu Học Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 01: Vẽ trang trí
Vẽ đậm, vẽ nhạt
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
- HS khaự gioỷ taùo ủửụùc 3 ủoọ ủaọm nhaùt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
* Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
* GV giụựi thieọu baứi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS:
- Giáo viên tóm tắt:
+ Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
+ Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt.
+ Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động
Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt:
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2.
+ Yêu cầu của bài tập:
* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá
* Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu).
* Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như:
- Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ:
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa.
GV nhắc nhở HS: + Chọn màu
+ Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.
- Gv Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp .
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.
* Dặn dò:- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
+ HS quan sát và nhận biết: Độ đậm. Độ đậm vừa. Độ nhạt.
+ Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài.
+ Hs thửùc haứnh
HS nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.
Bài 02: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi
(Tranh Đôi bạn của Phương Liên)
I/ Mục tiêu
HS bieỏt moõ taỷ caực hỡnh aỷnh, maứu saộc, caực hoaùt ủoọng treõn tranh.
HS bửụực ủaàu coự caỷm nhaọn veà veừ ủeùp cuỷa tranh.
- HS khaự gioỷi moõ taỷ ủửụùc caực hỡnh aỷnh, maứu saộc, caực hoaùt ủoọng treõn tranh, coự caỷm nhaọn veà veừ ủeùp cuỷa tranh.
II/ Chuẩn bị
- GV: - Tranh in trong Vở Tập vẽ 2
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam.
- HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
- GV Giới thiệu baứi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Xem tranh
* Tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời.
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh.
+ Em có thích những bức tranh này không, vì sao?
- Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung:
+ Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn.
+ Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách.
+ Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập
* Tranh Hai baùn Hansen vaứ sụứ ra ten.
(GV hửụựng daón tửụng tửù)
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh.- Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách.
+ HS trả lời:
+ HS laộng nghe.
baứi 3: Vẽ theo mẫu
vẽ lá cây
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ đẹp của một vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây- Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích.
- HS khaự gioỷi xeỏp hỡnh veừ can ủoỏi, bieỏt choùn maứu veừ phuứ hụùp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây- Bài vẽ của học sinh năm trước.
- Một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
* GV Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
* Giới thiệu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
* Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây.
+ Nêu tên các loại lá trên.
+ Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ?
*GV kl: Lá cây có h/dáng và màu sắc khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cây:
*Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau.
+ Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá.
+ Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá.
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá.
+ Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...).
+ Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt.
- GV cho HS xem moat soỏ baứi veừ.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
*Nhắc nhở HS.
+ Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở tập vẽ 2.
+ Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ.
+ Thực hiện bài vẽ theo từng bước đã h/d.
*Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
*Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về.
+ Hình dáng - Đặc điểm – Màu sắc
*Cùng với HS xếp loại các bài vẽ – Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau.- Sưu tầm tranh, ảnh về cây.Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ HS quan saựt laộng nghe.
+ HS xem.
+ HS thửùc haứnh
+ HS nhaọn xeựt baứi.
bài 4: Vẽ tranh
đề tài vườn cây
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết hỡnh daựng ủaởc ủieồm, maứu saộc vaứ veừ ủeùp cuỷa một số loại cây.
- HS bieỏt caựch veừ hai hoaởc ba caõy ủụn giaỷn.
- HS veừ ủửụùc tranh vửụứn caõy ủụn và vẽ màu theo ý thích.
- HS khaự gioỷi xeỏp hỡnh veừ can ủoỏi,bieỏt choùn maứu veừ phuứ hụùp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây- Bài vẽ của học sinh năm trước.
- Một vài loại cây có hình dáng và màu sắc khác nhau.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
* Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2
* Giới thiệu baứi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
*Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý :
+ Trong tranh, ảnh này có những cây gì?
+ Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm.
+ Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh.
* Giáo viên tóm tắt.
+ Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...).+ Loại cây có hoa, quả.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản:
*Minh họa lên bảng theo từng bước sau
+ Phải nhớ được h/dáng, đ2, màusắc của các l/cây.
+ Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau.
+ Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây s/động như: ngửụứi, con vaọt…
+ Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt.
- GV cho hs xem baứi veừ cuỷa HS .
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
*Nhắc nhở HS : + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấ
*QS từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu.- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: - Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật- Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
* HS làm việc theo nhóm . Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
HS neõu
+ HS theo doừi.
HS Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản.
+ Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn.
Bài: 05: Tập nặn tạo dáng tự do
nặn hoặc vẽ xé dán con vật
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hỡnh daựng, maứu saộc, đặc điểm veừ ủeùp cuỷa một số con vật.
- HS biết cách nặn , veừ xeự daựn ủửụùc con vật.
- HS nặn / veừ, xeự daựn được con vật theo ý thích.
- HS khaự gioỷi veừ/ naởn con vaọt caõn ủoỏi, bieỏt choùn maứu phuứ hụùp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc- Bài tập nặn hoàn chỉnh- Đất nặn.
HS : - Đất nặn, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. - Tranh ảnh về các con vật.
III/ Hoạt động dạy - học
* Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
* Giới thiệu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giói thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Tên con vật?
+ Hình dáng, đặc điểm?
+ Các phần chính của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
- Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn con vật:
*GV hửụựng daón cách nặn:Nặn m/họa cho cả lớp q/s theo 2 cách:
+ Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật.
+ Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật.
- GV cho HS xem saỷn phaồm naởn cuỷa HS.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Giáo viên hướng dẫn thực hành:
- Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật.
- Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài.
- Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt.
- GV nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh các con vật- Tìm và xem tranh dân gian.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ HS theo doừi
+ HS thửùc haứnh theo nhoựm.
- Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình.
+HS nhaọn xeựt saỷn phaồm.
File đính kèm:
- MI THUAT 2(THEO MUC TIEU MOI).doc