Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Tống Hoàng Phong Trường Tiểu Học Phước Hiệp

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- HS khaù gioû taïo ñöôïc 3 ñoä ñaäm nhaït trong bµi vÏ trang trÝ, vÏ tranh

 

II/ Chuẩn bị

 GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu

 HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Tống Hoàng Phong Trường Tiểu Học Phước Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 01: Vẽ trang trí Vẽ đậm, vẽ nhạt I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. - HS khaự gioỷ taùo ủửụùc 3 ủoọ ủaọm nhaùt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học * Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. * GV giụựi thieọu baứi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: - Giáo viên tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. + Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2. + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ: Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. GV nhắc nhở HS: + Chọn màu + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Gv Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò:- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau- Sưu tầm tranh thiếu nhi. + HS quan sát và nhận biết: Độ đậm. Độ đậm vừa. Độ nhạt. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài. + Hs thửùc haứnh HS nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. Bài 02: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi (Tranh Đôi bạn của Phương Liên) I/ Mục tiêu HS bieỏt moõ taỷ caực hỡnh aỷnh, maứu saộc, caực hoaùt ủoọng treõn tranh. HS bửụực ủaàu coự caỷm nhaọn veà veừ ủeùp cuỷa tranh. - HS khaự gioỷi moõ taỷ ủửụùc caực hỡnh aỷnh, maứu saộc, caực hoaùt ủoọng treõn tranh, coự caỷm nhaọn veà veừ ủeùp cuỷa tranh. II/ Chuẩn bị - GV: - Tranh in trong Vở Tập vẽ 2 - Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam. - HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. - GV Giới thiệu baứi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Xem tranh * Tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời. + Trong tranh vẽ những gì? + Hai bạn trong tranh đang làm gì? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích những bức tranh này không, vì sao? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập * Tranh Hai baùn Hansen vaứ sụứ ra ten. (GV hửụựng daón tửụng tửù) Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh.- Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. + HS quan sát tranh và trả lời: + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + HS trả lời: + HS laộng nghe. baứi 3: Vẽ theo mẫu vẽ lá cây I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây- Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích. - HS khaự gioỷi xeỏp hỡnh veừ can ủoỏi, bieỏt choùn maứu veừ phuứ hụùp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây- Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học * GV Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. * Giới thiệu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét * Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây. + Nêu tên các loại lá trên. + Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ? *GV kl: Lá cây có h/dáng và màu sắc khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cây: *Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau. + Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá. + Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...). + Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt. - GV cho HS xem moat soỏ baứi veừ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: *Nhắc nhở HS. + Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở tập vẽ 2. + Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ. + Thực hiện bài vẽ theo từng bước đã h/d. *Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về. + Hình dáng - Đặc điểm – Màu sắc *Cùng với HS xếp loại các bài vẽ – Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau.- Sưu tầm tranh, ảnh về cây.Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + HS quan saựt laộng nghe. + HS xem. + HS thửùc haứnh + HS nhaọn xeựt baứi. bài 4: Vẽ tranh đề tài vườn cây I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết hỡnh daựng ủaởc ủieồm, maứu saộc vaứ veừ ủeùp cuỷa một số loại cây. - HS bieỏt caựch veừ hai hoaởc ba caõy ủụn giaỷn. - HS veừ ủửụùc tranh vửụứn caõy ủụn và vẽ màu theo ý thích. - HS khaự gioỷi xeỏp hỡnh veừ can ủoỏi,bieỏt choùn maứu veừ phuứ hụùp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây- Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học * Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2 * Giới thiệu baứi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài *Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý : + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm. + Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh. * Giáo viên tóm tắt. + Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...).+ Loại cây có hoa, quả. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản: *Minh họa lên bảng theo từng bước sau + Phải nhớ được h/dáng, đ2, màusắc của các l/cây. + Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây s/động như: ngửụứi, con vaọt… + Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt. - GV cho hs xem baứi veừ cuỷa HS . Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: *Nhắc nhở HS : + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấ *QS từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu.- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật- Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm . Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. HS neõu + HS theo doừi. HS Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản. + Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn. Bài: 05: Tập nặn tạo dáng tự do nặn hoặc vẽ xé dán con vật I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được hỡnh daựng, maứu saộc, đặc điểm veừ ủeùp cuỷa một số con vật. - HS biết cách nặn , veừ xeự daựn ủửụùc con vật. - HS nặn / veừ, xeự daựn được con vật theo ý thích. - HS khaự gioỷi veừ/ naởn con vaọt caõn ủoỏi, bieỏt choùn maứu phuứ hụùp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc- Bài tập nặn hoàn chỉnh- Đất nặn. HS : - Đất nặn, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. - Tranh ảnh về các con vật. III/ Hoạt động dạy - học * Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. * Giới thiệu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giói thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết: + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm? + Các phần chính của con vật? + Màu sắc của con vật? - Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn con vật: *GV hửụựng daón cách nặn:Nặn m/họa cho cả lớp q/s theo 2 cách: + Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật. + Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. - GV cho HS xem saỷn phaồm naởn cuỷa HS. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Giáo viên hướng dẫn thực hành: - Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài. - Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt. - GV nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật- Tìm và xem tranh dân gian. + HS quan sát tranh và trả lời: + HS theo doừi + HS thửùc haứnh theo nhoựm. - Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình. +HS nhaọn xeựt saỷn phaồm.

File đính kèm:

  • docMI THUAT 2(THEO MUC TIEU MOI).doc