Bài 9:Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI MŨ ( NÓN )
I: MỤC TIÊU
-Kiến thức : HS hiểu được đặc điểm, hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón )
-Kỉ năng : Biết cách vẽ mũ (nón )
-Thái độ : Vẽ được cái mũ ( nón ) theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II: CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Tranh, ảnh 1 số loại mũ
- Mũ thật
- Bài của hs khóa trước
2 .Học sinh
- Đồ dùng học tập
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 2 tiết 9 - 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặn cân đối,biết chọn màu để nặn theo ý thíc-
* HS biết được bảo vệ các loài vật là góp phần bảo vệ môi trường
I: Chuẩn bị
- 1 số tranh, ảnh con vật
- Giấy, đất nặn
- Bài của HS khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Kiểm tra bài về nhà của HS tiết trước chưa xong
- Nêu cách vẽ cái cốc?
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài: Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học bài “ Tập năn tạo dáng: Nặn con vật”
GV ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
GV Treo tranh, ảnh
- Đây là những con vật gì?
- Đặc điểm, hình dáng của chúng?
- Các bộ phận chính của con vật?
- Màu sắc của con vật?
- Nhà các em có nuôi con vật nào?
- Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
- Em chăm sóc con vật đó như thế nào ?
- Kể 1 số con vật khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của HS
* GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh
- Em chọn con vật nào?
Yêu cầu HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
Hoạt động 2: Cách nặn
GV thực hành mẫu lên bảng
+Nặn bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Nặn chi tiết sau: đuôi, tai, chân
GV nặn mẫu
+Chọn đất nặn phù hợp
+Nặn các bộ phận của con vật
+Dính, ghép lại thành con vật.
Tạo dáng con vật
Từ 1 thỏi đất, nặn, vuốt để tạo thành dáng con vật
GV cho HS quan sát bài của HS khóa trước
Hoạt động 3: Thực hành
GV yêu cầu HS nặn con vật
GV xuống lớp hướng dẫn HS cách nặn
Nhắc HS nặn từng bộ phận con vật trước
Tạo dáng con vật cho sinh động
Có thể nặn thêm các hình ảnh phụ có liên quan
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV yêu cầu các nhóm nộp bài
Gv nhận xét bài của các nhóm
đánh giá, xếp loại bài
- Giáo dục: Các con vật như: ( mèo, chó, thỏ, lợn,bò ,…) là những con vật có ích chúng ta cần bảo vệ, những con vật có hại ta cần phải tiêu diệt:( ruồi, muỗi, dán,…)
* Ngoài những con vật nuôi chúng ta cần bảo vệ các động vật hoang dã quý hiếm khác.
Củng cố- dặn dò
GV nhắc lại cách nặn con vật
Quan sát các con vật và chú ý dáng đi, đứng của chúng.
- HS hát vui
- HS dể ĐDHT lên bàn
- HS lấy bài ra bàn GV kiểm tra
- 2HS nêu
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- HS quan sát và trả lời
- Con thỏ đặc điểm có tai dài, chân ngắn…
- Bộ phận chính của con vật: đầu, mình, chân, đuôi…
- Có thể là màu trắng, nâu, đen…
- Vài HS kể
- Vài HS tả
- Cho ăn, uống, vệ sinh chuồng trại…
- Vài HS kể
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Vài HS nêu
- HS quan sát GV nặn mẫu
- HS quan sát bài để học tập
- HS thực hành theo nhóm của lớp
- Các nhóm nộp bài và nhận xét Đặc điểm con vật?
Hình ảnh phụ?
Cách thể hiện bài
+ Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Tổ trưởng chuyên môn.
( DUYỆT )
I: Mục tiêu
-Kiến thức: Hiểu một vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. HS tập nhận xét về màu sắc và hình ảnh trong tranh dân gian
-KỈ năng: Biết quan sát và nêu được cảm nhận của mình qua tranh
-Thái độ: Yêu thích tranh dân gian.
* HS khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh màu sắc trên tranh mà em yêu thíc-
* HS biết chăm sóc và bảo vệ các loài vật.
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh phú quý, gà mái
- 1 số tranh Đông Hồ khác
- HS: Đồ dùng học tập
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- Tiết trước các em học bài gì?
- Nêu cách nặn con vật?
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài: Tranh dân gian Việt Nam rất nổi tiếng. Có hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em xem và tìm hiểu về tranh dân gian.
GV giới thiệu 1 số tranh dân gian Đông Hồ
- Tên tranh?
- Các hình ảnh trong tranh?
- Những màu sắc chính trong tranh?
* GV tóm tắt:
Tranh dân gian Đông Hồ có từ rất lâu đời, thường được treo vào ngày lễ Tết nên còn gọi là tranh Tết.
+Tranh do những nghệ nhận làng Đông Hồ, huyện Thuận thành, Tỉnh Bắc Ninh sáng tác.Nghệ nhận khắc hình vẽ ( khắc bản nét và bản màu) trên mặt gỗ rồi mới in màu bằng phương pháp thủ công
+Tranh dân gian đẹp ở bố cục : (Cách sắp xếp hình vẽ), ở đường nét, màu sắc
Hoạt động 1: Xem tranh Tranh phú quý
GV cho HS quan sát tranh Phú Quý
- Tranh có những hình ảnh nào?
- Hình ảnh chính trong bức tranh?
- Hình em bé được vẽ như thế nào ?
- Ngoài ra còn có hình ảnh nào khác?
- Hình con vịt , con gà được vẽ như thế nào ?
- Màu sắc của những hình ảnh này là màu gì?
- ý nghĩa của bức tranh này là gì?
GV nhận xét ý kiến của HS
* GV tóm tắt
Tranh Phú quý diễn tả 1 em bé trai đang om con vịt phía sau có bông hoa sen. Màu sắc trong tranh toàn sử dụng màu thiên nhiên màu sắc đàm thắm tươi sáng.Hình ảnh em bé và con vịt , con gà nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang phú quý.
Tranh gà mái
GV treo tranh Gà mái
GV dành 2 đến 3 phút cho hs xem tranh
- Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh?
- Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào ?
- Những màu nào có trong tranh?
- Em thấy bức tranh này như thế nào ?
GV nhận xét ý kiến của HS
* GV bổ xung:
Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần quanh gà mẹ.Gà mẹ tìm được mồi cho con, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con.Bức tranh nói lên sự yên vui của “ gia đình” nhà gà, cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân.
Hoạt động 2: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu
Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu
- Giáo dục: Tranh dân gian là một nghệ thuật độc đáo của cha ông ta có từ rất lâu đời, chúng ta cần học tập giữ gìn và phát huy cái nghệ thuật đó.
* Động vật rất có ích kể cả vật nuôi và động vật hoang dã các em cần bảo vệ chúng và nhắc nhở những người xung quanh cùng bảo vệ.
Củng cố- Dặn dò
Về nhà sưu tầm thêm tranh dân gian
Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau .
- HS hát vui- HS lấy đồ dùng ra bàn- HS trả lời
- 2HS nêu
- HS quan lắng nghe- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Có em bé, con vịt, hoa sen, chữ…
- Hình ảnh chính trong bức tranh là em bé
- Hình em bé được vẽ to và vẽ ngay giữa tranh
- Con vịt và hoa sen…
- Con vịt đang vươn cổ lên
- Con gà đang vươn cổ lên
- Màu nâu, đỏ, trắng…
- Vài HS trả lờiHS lắng nghe và ghi nhớ
- Hình ảnh gà mẹ và gà con nổi nhất trong tranh
- Được vẽ to và đông đúc…
- Đỏ, xanh, vàng…
- Vài HS trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
+ Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét
+ Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Tổ trưởng chuyên môn.
( DUYỆT )
=========T]T========
TUÇN 18
mÜ thuËt líp 2
Ngày soạn : 10 /12 /2010
Ngày dạy : 21– 23 /12/2010
Bài 18: Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
I: Mục tiêu
-Kiến thức: Hiểu thêm về nội dung và đặc điểm của tranh dân gian Viêt Nam
-Kì năng: Biết vẽ màu vào hình có sẵn
-Thái độ: Nhận biết vẻ đẹp và yêu thích tranh dân gian.
* HS khá giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ản-
* HS biết yêu quý và chăm sóc vật nuôi. Biết giữ gìn và bảo vệ môi treường xung quan-
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh Gà mái
- Bài vẽ của hs khóa trước
- Phóng to tranh Gà mái chưa vẽ màu
- HS: Đồ dùng học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CÙA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Tiết trước các em học bài gì?
- Tranh dân gian Viêt Nam có dòng tranh nào nổi tiếng?
- GV nhận xét qua phần kiểm tra
3.Bài mới
- Gới thiệu bài: Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học bài: “ Vẽ màu vào hình có sẵn”
GV ghi bảng
Hoạt động 1:Giới thiệu tranh dân gian
GV treo tranh dân gian Gà mái đã có vẽ màu
- Tranh tên là gì?
- Tranh vẽ hình ảnh gì?
- Màu sắc của tranh như thế nào ?
- Em có biết ý nghĩa của tranh không?
- Kể 1 số tranh dân gian mà em biết?
GV treo tranh Gà mái
- Tranh vẽ hình ảnh gì?
- Dùng màu sắc nào để vẽ tranh Gà mái?
GV nhận xét câu trả lời của HS
* GV tóm tắt:
Đây là những bức tranh dân gian làng Đông Hồ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh Gà mái là bức tranh đẹp. Cô sẽ hướng dẫn các bạn vẽ màu vào bức tranh này
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu
GV treo tranh Gà mái phóng to và hướng dẫn HS vẽ màu.
GV tóm tắt: Các em phải vẽ màu con gà mái và các con gà con
+Vẽ màu theo ý thích Chọn màu khác nhau để vẽ các con gà
Tìm màu để làm nổi bật con gà
Hoạt động 3: Thực hành
Trước khi vẽ GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ màu của HS khóa trước
GV cho HS làm bài vào vở
GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài
Nhắc HS chọn màu phù hợp để làm nổi bật hình các con gà
Dùng màu khác nhau để vẽ chi tiết
Vẽ màu nền khác với màu con gà .
Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ màu kín hình
* Nhắc nhở HS có vuốt chì màu phải đúng nơi quy định giữ vệ sinh lớp học.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét và đánh giá xếp loại bài
- Giáo dục: tranh dân gian có một vẻ đẹp rất độc đáo, mỗi bức tranh có một vẻ đẹp riêng và cho đến bây giờ tranh dân gian vẫn được mọi người yêu thíc-
* Các em cần chăm sóc tốt các con vật nuôi: như cho ăn, uống đầy đủ và làm vệ sinh chuồng trại.
Củng cố- dặn dò
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau: Quan sát sân trường giờ ra chơi.
- HS hát vui
- HS để đồ dùng học tập lên bàn
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS trả lời: Gà mái
- Gà mẹ và gà con
- Màu đẹp tươi sang có các màu: xanh, đỏ, vàng…
- Vài HS trả lời
- 2HS kể
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát và chú ý GV hướng dẫn
- HS quan sát bài vẽ của HS khóa trước .
- HS thực hành
- HS nhận xét
Vẽ màu
Thể hiện bài
- HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Tổ trưởng chuyên môn.
( DUYỆT )
File đính kèm:
- mi thuat 2 tuan 918 2 buoi tren ngay.doc