I/ Mục tiêu
-Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường.
-Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường trong giờ ra chơi và vẽ được tranh theo ý thích.
*HS khá ,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài,màu sắc phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.Vở tập vẽ 2 - Bút chì, màu vẽ, tẩy.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Kì 2 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào đúng nơi quy định...
*Năm lại cách vẽ
-Chọn nội dung định vẽ:
+ Vẽ hình ảnh chính trước (có thể vẽ to, ở giữa tranh)
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau cho rõ nội dung tranh.
+ Vẽ màu tươi, trong sáng.
-Quan sát tranh, học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.- Giáo viên chọn một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét về:+ Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào? + Những hình ành trong tranh, bố cục, màu sắc trong tranh...
- Gv y/cầu học sinh tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích vì sao.
- Gv chỉ ra bài vẽ đẹp. Động viên, khen ngợi tinh thần học tập và sáng tạo của hs.
* Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ tranh.
Tuần 31 Thứ ba ngày 12 tháng 4 năm 2011
Bài 31: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I/ Mục tiêu
HS hiểu cách trang trí hình vuông
Biết cách trang trí hình vuông đơn giản
Trang trí hình được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
*HS khá, giỏi; Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số bài trang trí hình vuông- Một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
HS : -Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Gợi ý để tìm các đồ vật h.vuông có tr/trí.
-G/thiệu các bài tr/trí h.vuông và gợi ý….
+ H.vuông được trang trí bằng họa tiết gì?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?
+ Họa tiết to (chính) thường ở giữa, họa tiết nhỏ (phụ) ở 4 góc và xung quanh.
+ Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào?
-Tóm ý.
Hoạt động 2: H/dẫn cách trang trí
- G/t hình gợi ý và đặt câu hỏi gợi ý các bước.
- Giáo viên tóm ý:
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
-Cho xem bài các bạn năm trước
-Cho HS thực hành vào vở .
-Quan sát, giúp đỡ HS.
*Khai thác hiểu cách trang trí hình vuông
-Viên gạch lát nền, cái khăn, tấm….
-Hoạt động N2 quan sát tranh và trả lời:
+Họa tiết là hoa, lá, các con vật, hình vuông, tam giác, ...
+ Sắp xếp đối xứng.
+Tìm họa tiết chính, phụ...
+ Đơn giản, ít màu, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu.
*Biết cách trang trí
-Hoạt động cá nhân- trả lời.
+ Chọn họa tiết trang trí thích hợp...
+ Chia hình vuông thành các phần bằng nhau.
+ Vẽ họa tiết chính vào giữa hình vuông.
+ Vẽ họa tiết phụ ở bốn góc.
+ Họa tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau.
-Xem bài vẽ học tập
-Thực hành vẽ cá nhân.
*HS khá, giỏi; Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
5’
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên chọn 1 số bài và gợi ý nhận xét về ; mảng chính, phụ, hoạ tiết, vẽ màu...yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt.
- Giáo viên nhận xét về giờ học, khen một số bài vẽ đẹp.
*GD cho HS áp dụng trang trí các đồ vật...
* Dặn dò: - tiết sau luyện.
Tuần 32 Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2011
Bài 32: Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I/ Mục tiêu
Học sinh bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng.
*HS khá, giỏi:Chỉ ra các bức tượng mà mình yêu thích.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh.- Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát.
HS : - Vở tập vẽ 2
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động day
Hoạt động học
30’
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
-Y/cầu q/sát 3 pho tượng trong vtvẽ 2 đặt câu hỏi hướng dẫn HS q/sát tượng.
*Tượng vua Quang Trung
-Hình dáng tượng vua
Quang Trung như thế nào?
(tư thế đứng, dáng vẻ...)
- Giáo viên tóm ý: SGV ( 176)
*Tượng phật "Hiếp - tôn - giả"
-Giáo viên gợi ý học sinh :
+Hình dáng, tư thế
của pho tượng
-Giáo viên tóm tắt:
SGV (176)
*Tượng Võ Thị Sáu
- Giáo viên gợi ý
(như tượng trên):
- Giáo viên tóm tắt: SGV (177)
*Khai thác nhằm tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng.
+Quan sát tranh và trả lời cá nhân:
-Hoạt động cá nhận – quan sát trả lời, lớp nhận xét.
* Vua Quang Trung trong tư thế nhìn về phía trước, hiên ngang.
+ Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng.
+ Tay trái cầm đốc kiếm.
+ Tượng trên bệ cao trông rất oai phong.
-Hoạt động nhóm 2 báo cáo
* Phật đứng ung dung,thư thái.
+ Nét mặt đăm chiêu, s/nghĩ.
+ Hai tay đặt lên nhau.
-Hoạt động nhóm 2
* Chị đứng tư thế hiên ngang.
+ Mắt nhìn thẳng.
+ Tay nắm chặt, biểu hiện…..
5’
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
-Giáo viên nhận xét khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến.
*Giáo dục về giá trị mĩ thuật của tượng, bảo vệ giữ gìn các tác phẩm nghệ thuật...
-Tổng kết tiết học.
* Dặn dò: - Xem tượng ở công viên, ở chùa...Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên
Tuần 33 Thứ ba ngày 26 tháng 4 năm 2011
Bài 33: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước (Vẽ hình)
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái bình đựng nước theo mẫu.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV: - Cái bình đựng nước (có thể tìm vài kiểu khác nhau)
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ- Một vài bài vẽ của học sinh.
HS : -Vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-G/t mẫu và gợi ý để học sinh nhận biết:
+Hình dáng chung?
+Các phần
+Màu sắc, trang trí?
+Chất liệu
-Tóm ý
Hoạt động 2: H /dẫn cách vẽ
-G/T hình gợi ý cách vẽ- hỏi để HS tìm ra cách vẽ:
-Vẽ phác nét các bước.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
-Cho xem bài các bạn năm trước
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập:
+ Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh tự trang trí
- Giáo viên gợi ý học sinh làm bài:
*Khai thác để nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước
+ Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau.
+ Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm.
+Phong phú..................
+Nhựa,...
*Nắm được cách vẽ.
-Quan sát và trả lời- lớp bổ sung
+Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục.
+ Sau đó tìm vị trí các bộ phận
+ Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ.
+ Nhìn mẫu vẽ hoàn chỉnh
+Vẽ màu, trang trí.
-Xem bài các bạn học tập.
-Bài tập: Vẽ cái bình đựng nước.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Gv chọn và h/dẫn nhận xét về bố cục,hình dáng, vẽ màu.
-HS nhận xét, lớp bổ sung.
-Chọn ra bài vẽ hoàn thành tốt.
-GV tuyên dương, tổng kết tiết học.
*GD ích lợi của cái bình đựng nước.
* Dặn dò: - Quan sát các loại bình, tiết sau luyện.
Tuần 34 Thứ ba ngày 3 tháng 5 năm 2011
Bài 34: Vẽ tranh
Đề tài Phong cảnh đơn giản
I/ Mục tiêu
Học sinh hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
Biết cách vẽ tranh phong cảnh và vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản.
*HS khá, giỏi;Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung, màu sắc phù hợp.
*GD tình cảm yêu quí phong cảnh thiên nhiên.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác (c/dung, s/hoạt, ...)
HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy – học
-KT sĩ số HS, dụng cụ học tập của HS.
-Giơí thiệu bài, ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Hướng dẫn chọn nội dung đề tài
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý:
+ Tranh phong cảnh thường vẽ gì:
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính.
*GD tình cảm yêu mến phong cảnh thiên nhiên...
Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ tranh phong cảnh
-GV gợi ý học sinh nêu cách vẽ tranh:
- Giáo viên yêu cầu học sinh:
+ Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển,..
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
-Cho xem bài các bạn năm trước.
-Cho HS thực hành vẽ vào vở
-Giáo viên gợi ý, động viên, khích lệ để các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng:
+ Gv nhắc HS không nên vẽ hình cân đối quá.
*Khai thác nhằm hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
-Hoạt động cá nhân trả lời
+ Nhà, cây, cổng làng, con đường, ao hồ ... (những hình ảnh có ngoài thiên nhiên).
-Hoạt động cả lớp- bổ sung.
+ Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy.
+ Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ.
+ Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ h.ảnh chính.
+ Vẽ màu theo ý thích.
-Xem bài các bạn học tập
+ Bài tập: Vẽ tranh phong cảnh quê em và vẽ màu theo ý thích.
*HS khá, giỏi;Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung, màu sắc phù hợp.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
- Gv chọn 1 số bài vẽ h/d nhận xét về: Nội dung, bố cục, hình ảnh, vẽ màu.
- Học sinh tự nhận xét bài vẽ của bạn .
-Lớp bổ sung.
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và chỉ ra một số bài vẻ đẹp.
*GD về cảnh đẹp thiên nhiên chung quanh.
* Dặn dò: -Về nhà quan sát phong cảnh quê hương- Tiết sau luyện vẽ
Tuần 35 Thứ ba ngày 10 tháng 5 năm 2011
Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập
---------------------
I/ Mục đích
- Giáo viên, học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- Học sinh yêu thích, môn mĩ thuật.
II/ Hình thức tổ chức
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Lưu ý:
+ Dán vào giấy cờrôki (hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, Vẽ
trang trí, Vẽ tranh đề tài…..
+ Trình bày đẹp, có đầu đề.
* kết quả dạy – học mĩ thuật lớp 2….Năm học……
* Vẽ tranh….
* Tên bài vẽ, tên học sinh.
III/ Đánh giá
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn HS xem và tổng kết.
- Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp.
______________________________________________________________________
File đính kèm:
- Mi thuat 2 ki2.doc