Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 17 - Xem tranh dân gian đồng hồ

+ Giáo viên giới thiệu cho học sinh khái quát sơ lược về thế nào là tranh dân gian? ( tranh DG đã có từ lâu đời và được dùng để trang trí vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết) Xuất xứ tranh dân gian? ( Tranh được làm ở làng Đông Hồ H. Thuận Thành - Bắc Ninh )Cách làm? ( Khắc hình lên bảng gổ sau đó in ra giấy )

Cho học sinh xem một số tranh dân gian khác.

+ Giáo viên chia lớp thành 4 hoặc 6 nhóm để thảo luận ( 5 – 7 phút ).

* Tranh Phú Quý:

Hỏi học sinh:

+ Tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào chính trong bức tranh? Hình em bé được vẽ như thế nào?

+ Giáo viên gợi ý học sinh thấy được những hình ảnh khác trên mình em bé.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Bài 17 - Xem tranh dân gian đồng hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 17: Thường thức Mỹ thuật XEM TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Hiểu một vài nét về đặc điểm của tranh dân gian Việt Nam. - Học sinh khá, giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. II/- CHUẨN BỊ: Giáo viên: + Tranh Phú quí, Gà mái và sưu tầm một số tranh khác. + Bộ ĐDDH. Học sinh: + Vở tập vẽ. + Sưu tầm tranh dân gian (in ở sách, báo, lịch) III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: Ổn định lớp. Kieåm tra ñoà duøng hoïc taäp. Giôùi thieäu baøi: Dùng tranh dân gian giới thiệu trực tiếp. Nội dung MT từng hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: - Giới thiệu sơ lược về tranh dân gian. - Hướng dẫn xem tranh + Giáo viên giới thiệu cho học sinh khái quát sơ lược về thế nào là tranh dân gian? ( tranh DG đã có từ lâu đời và được dùng để trang trí vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết) Xuất xứ tranh dân gian? ( Tranh được làm ở làng Đông Hồ H. Thuận Thành - Bắc Ninh )Cách làm? ( Khắc hình lên bảng gổ sau đó in ra giấy ) Cho học sinh xem một số tranh dân gian khác. + Giáo viên chia lớp thành 4 hoặc 6 nhóm để thảo luận ( 5 – 7 phút ). * Tranh Phú Quý: Hỏi học sinh: + Tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào chính trong bức tranh? Hình em bé được vẽ như thế nào? + Giáo viên gợi ý học sinh thấy được những hình ảnh khác trên mình em bé. + Ngoài hình ảnh em bé trong tranh còn có hình ảnh nào khác? Hình con vịt được vẽ như thế nào? + Màu sắc của tranh? + Cho học sinh khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời học sinh. + Giáo viên bổ sung, phân tích, gợi ý và tóm tắt. * Tranh Gà Mái: Hỏi học sinh: + Hình vẽ có những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh? + Những màu nào có trong tranh? + Cho học sinh khác nhận xét ĐS. Nhận xét ĐS câu trả lời học sinh. + Giáo viên bổ sung, phân tích, gợi ý và kết luận. + Giáo viên hệ thống lại nội dung bài và nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh dân gian. Học sinh quan sát - Học sinh chia nhóm để thảo luận và trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Em bé và con vịt. - Em bé. - Nét mặt, mình, tay. - Còn có con vịt, hoa sen, chữ. - Con vịt to béo, đang vươn cổ lên - Học sinh nhận xét. - Có đàn gà mẹ và đàn gà con. - Gà mẹ và đàn gà con. - Gà mẹ to khoẻ, vừa bắt mồi cho con, gà con chạy, đứng. - Xanh, đỏ, vàng, cam. - Học sinh nhận xét. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá. Khen ngợi cá nhân và nhóm tích cực phát biểu, động viên học sinh. Học sinh quan sát Nhận xét tiết học. Daën doø:Veà vẽ 1 bức tranh theo đề tài tự chọn ở vở tập vẽ & xem tröôùc noäi dung baøi 18 chuaån bò ÑDHT. * Rút kinh nghiệm: ..

File đính kèm:

  • docBài 17.doc
Giáo án liên quan