BÀI 1:
XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu biết quan sát, mô tả, hình ảnh, màu sắc trên tranh.
+ Đối với học sinh khá giỏi: bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi các em vui chơi.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. Giáo viên.
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi. Tranh trong vở tập vẽ 1
2. Học sinh.
- Vở tập vẽ 1
III. Các hoạt động dạy học :
T Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. HTĐB
1’
1’
2’ 1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu tranh đã chuẩn bị:
(?) Em thấy tranh vẽ về đề tài thiếu nhi vui chơi là tranh vẽ về hoạt động gì? ở đâu?
- GVKL: Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được tranh rất đẹp. Chúng ta cùng xem tranh - Học sinh hát tập thể.
- Học sinh bỏ đồ dùng ra bàn
- Nghe.
- HĐ: Múa hát, kéo co, chơi bi, tham quan du lịch ỏ trường, ở công viên, biển
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 1 - 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-1 hs kể.
- Nhắc lại.
* HĐII. Hướng dẫn vẽ màu
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 2,3,4.
(?) Hình 2,3,4 là hình gì? có thể vẽ màu gì?
- GV hướng dẫn học sinh cách cầm bút:
+ Cầm thoải mái.
+ Vẽ xung quanh trước, ở giữa sau.
- Học sinh quan sát nhận xét, trả lời.
- Hình lá cờ ( Vẽ màu đỏ, sao vàng), hình quả soài ( Vẽ màu vàng hoặc màu xanh), hình núi ( Vẽ màu xanh lam).
- Học sinh chú ý.
15’
* HĐII. Thực hành.
- Yêu cầu học sinh vẽ màu.
- GV theo dõi học sinh. Giúp học sinh:
+ Tìm màu.
+ Vẽ màu.
- Học sinh chọn màu và vẽ màu vào bài của mình.
Theo dõi gợi ý vẽ màu
4’
* HĐIV. Nhận xét, đánh giá.
- Cho học sinh một số bài vẽ đã hoàn thành, đúng và chưa đúng. Cùng học sinh nhận xét bài vẽ của bạn.
- Cho học sinh chọn bài vẽ mình thích và nêu cảm nhận ( HS khá, giỏi )
- Đánh giá bài vẽ của học sinh.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp.
4. Dặn dò.
- Chuẩn bị bài sau
- Học sinh nhận xét bài vẽ của bạn về cách chọn màu, cách vẽ màu và chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích của mình.
- Học sinh nghe.
Gợi ý HS
chọn bài mình thích
TUẦN 4.
Ngày soạn: 13/9/2010
Ngày dạy: Thứ ba 14/9/2010
Thứ năm 16/9/2010
Thứ sáu 17/9/2010
BÀI 4:
VẼ HÌNH TAM GIÁC.
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Học sinh nhận biết được hình tam giác, biết cách vẽ hình tam giác
2. Kỹ năng
- Học sinh vẽ được một số hình ảnh, đồ vật có hình tam giác.
- Học sinh khá, giỏi: vẽ được bức tranh từ những hình tam giác, vẽ màu phù hợp.
3. Thái độ:
- Phát huy tính tìm tòi khám phá, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Một số hình vẽ có dạng hình tam giác.
- Cái ê ke, khăn quàng đỏ.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ 1, màu vẽ, bút chì, tẩy.
III. Các hoạt động dạy- học.
T
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
HTĐB
1’
3’
1’
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Đánh giá 3-5 bài cũ của HS
3. Bài mới. GV giới thiệu bài học
- Hát tập thể.
- Nhận xét bài cùng giáo viên
5’
* HĐI. Giới thiệu hình tam giác.
- GV giới thiệu hình vẽ 1 trong vở tập vẽ đã phóng to:
(?) Hãy tìm ra những hình tam giác?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 3:
? Em hãy gọi tên các đồ vật có trong tranh? Tìm thêm các hình tam giác ở xung quanh
- GVKL:
+ Ta có thể vẽ nhiều hình từ những hình tam giác.
- Học sinh quan sát.
- Hình tam giác ở cái nón, cái ê ke, mái nhà.
- Học sinh quan sát.
- Cái thuyền, núi, con cá.
- HS kể thêm
- Học sinh nghe.
- Gọi HS nhắc lại.
5’
* HĐII. Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình tam giác.
(?) Cô vẽ hình tam giác như thế nào? ( GV vẽ lên bảng và hướng dẫn):
Vẽ từng nét.
Vẽ nét từ trên xuống.
Vẽ nét từ trái sang.
- GV cho học sinh xem một tranh vẽ tữ những hình tam giác
- Chốt lại cách vẽ
- Học sinh chú ý.
b1 b2 b3
- Học sinh quan sát.
Nhắclại
cách vẽ
17’
* HĐIII. Thực hành.
- GV yêu cầu học sinh vẽ một bức tranh về biển.
- Có thể vẽ thêm mây, cá.. cho sinh động.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Vẽ màu trời màu nước cho kín tranh.
- Học sinh vẽ một tranh về biển theo ý mình.
GV theo dõi giúp đỡ
4’
* HĐIV: Nhận xét- Đánh giá.
- GV nhận xét bài vẽ của học sinh, đánh giá một vài bài vẽ đẹp.
- Nhận xét giờ học, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp, khuyến khích học sinh còn chậm cần cố gắng.
4. Dặn dò.
- Vẽ tiếp bài ở nhà nếu chưa xong
- Học sinh nhận xét bài vẽ của bạn và chọn ra bài vẽ đẹp theo ý mình.
- Học sinh chú ý nghe.
- Học sinh nghe.
………………………………………………………….
TUẦN 5.
Ngày soạn: 20/9/2010
Ngày dạy: Thứ ba 21/9/2010
Thứ năm 23/9/2010
Thứ sáu 24/9/2010
BÀI 5.
I Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Học sinh nhận biết nét cong. Biết cách vẽ nét cong
2. Kĩ năng
- Vẽ được hình có nét cong. Vẽ được màu theo ý thích.
- Học sinh khá, giỏi: Vẽ được bức tranh đơn giản từ những nét cong, vẽ màu phù hợp
3. Thái độ
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của những hình vẽ có sử dụng nét cong
II. Đồ dùng dạy – học:
1. Giáo viên
- Một số đồ vật có dạng hình tròn.
- Một vài hình vẽ có nét cong. Bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh
- Vở tập vẽ 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy- học:
T
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
HTĐB
1’
1. ổn định lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
3. Bài mới. Giáo viên tổ chức trò chơi và GTB
- Học sinh hát tập thể.
- Học sinh bỏ đồ dùng ra bàn.
- HS chơi
5’
* HĐI. Giới thiệu nét cong.
- GV vẽ lên bảng gợi ý HS
(?) Đây là những nét gì?
- GV cho quan sát các nét cong đã chuẩn bị hỏi:
(?) Hình gì?
(?) Những hình vẽ đó được tạo ra những nét nào?
- GVKL.
- Học sinh quan sát trả lời.
- Là nét cong, nét lượn sóng, nét khép kín.
- Học sinh quan sát.
- Vẽ lá, núi, quả táo.
- Nét cong.
- Học sinh nghe.
1 hs trả lời.
5’
* HĐII. Cách vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh vẽ bằng đồ dùng đã chuẩn bị:
+ Vẽ theo hướng mũi tên.
- Gợi ý HS vẽ tranh từ nét cong
- Cho quan sát tranh có các nét cong và chốt lại cách vẽ
- Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn.
- 1 hs trả lời.
* HĐIII. Thực hành.
- GV hướng dẫn học sinh vẽ những gì mà mình thích. Có thể vẽ vườn hoa, núi và biển, vườn cây ăn quả, thuyền và biển...
- Quan sát học sinh thực hành.
- Học sinh vẽ bài theo ý thích của mình.
Giúp học sinh:
Vẽ hình,
màu
* HĐIV: Nhận xét đánh giá.
- GV chọn 4-5 bài và cùng học sinh nhận xét bài.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp, khuyến khích học sinh hoàn thành bài chậm cần cố gắng.
4. Dặn dò:
- Quan sát hình và màu sắc của cây, hoa, quả.
- Chuẩn bị màu vẽ bút chì tẩy đầy đủ.
- Học sinh nhận xét bài vẽ của bạn.
- Học sinh chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thíh của mình.
- Học sinh nghe.
*******************************
TUẦN 6.
Ngày soạn: 27/9/2010
Ngày dạy: Thứ ba 28/9/2010
Thứ năm 30/9/2010
Thứ sáu 1/10/2010
Bài 6:
VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Học sinh nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc cảu quả dạng tròn.
2. Kĩ năng
- Học sinh vẽ được một vài quả dạng tròn.
- Học sinh khá, giỏi: Vẽ hình cân đối có đặc điểm riêng, chọn màu vẽ phù hợp.
3. Thái độ
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của vài loại quả . Có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây ăn quả
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Một số tranh ảnh vẽ về quả dạng tròn.
- Quả thật làm mẫu
- Hình hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS cũ
2. Học sinh
- Vở tập vẽ 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
T
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
HTĐB
1’
1’
2’
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra ĐD học sinh.
3. Bài mới.
- GTB: Cho học hát đối về bài quả
- Chú ý
- HS chuẩn bị bài
- Hát
5’
* HĐI. Quan sát nhận xét
- Cho học sinh quan sát tranh ảnh một số loại quả dạng tròn:
- Tên quả?
(?) Nhận xét hình dáng, màu sắc các loại quả trên?
(?) Tác dụng của quả?
- Kể thêm một số quả khác.
- GVKL: GV tóm tắt và liên hệ giáo dục HS về BVMT
- Học sinh quan sát.
- Quả hồng, quả táo, quả đu đủ...
- Hình dáng: tròn, màu sắc phong phú
- Tác dụng: cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể…
- Học sinh nghe.
1 hs trả lời.
- Nhắc lại.
5’
* HĐII. Cách vẽ.
- GV vẽ một quả lên bảng:
(?) Nhìn và hãy nêu cách vẽ?
- GV chốt lại và hướng dẫn học sinh vẽ bằng hình hướng dẫn cách vẽ đã chuẩn bị:
Vẽ thân quả.
Vẽ chi tiết ( lá, cuống).
Vẽ màu vào quả, vào nền.
* Lưu ý: cách sắp xếp bố cục.
- Cho tham khảo bài vẽ đẹp và chốt lại cách vẽ
- Học sinh quan sát.
- Học sinh trả lời.
1 hs trả lời.
- Nhắc lại.
16’
* HĐIII. Thực hành.
- Yêu cầu học sinh vẽ quả cân đối trên giấy. Có thể vẽ một , hai quả khác nhau.
- Học sinh vẽ bài.
GV theo dõi giúp đỡ
4’
* HĐIV: Nhận xét đánh giá.
- Thu 3-4 bài vẽ của học sinh. Yêu cầu học sinh nhận xét cùng giáo viên
- GV nhận xét chung tiết học. Khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp, động viên các học sinh chưa hoàn thành bài cần cố gắng.
4. Dặn dò:
- Quan sát hoa, quả về hình dáng và màu sắc.
- Học sinh nhận xét bài vẽ của các bạn về :
+ Hình dáng các loại quả đã giống chưa, màu sắc như thề nào.
- Học sinh chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích của mình.
- Học sinh nghe.
- Chọn bài đẹp theo ý.
TUẦN 7.
Ngày soạn: 4/10/2010
Ngày dạy: Thứ ba 5/10/2010
Thứ năm 7/10/2010
Thứ sáu 8/10/2010
Bài 7:
VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ ( TRÁI ) CÂY
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết.
- Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả.
2. Kĩ năng:
- Học sinh tô được màu vào quả theo ý thích.
- Yêu cầu học sinh khá, giỏi: Chọn màu phù hợp, vẽ màu đều, không bị chờm ra ngoài hình vẽ.
3. Thái độ:
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của vài loại quả. Rèn ý thức bảo vệ cây ăn quả và BVMT
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Một số tranh ảnh vẽ về quả . Hình gợi ý vẽ màu
2. Học sinh
- Vở tập vẽ 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học:
T
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
HTĐB
1’
1’
1’
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng học sinh
3. Bài mới.
- GTB: Gợi ý và GTB
- Hát tập thể.
- Chú ý, chuẩn bị ĐD
- Nghe
5’
*HĐ1. Quan sát nhận xét
- GV cho quan sát tranh ảnh các loại quả và gợi ý:
- Tên quả, hình dáng, màu sắc?
- Yêu cầu học sinh xem hình 1, 2 bài 7 vở tập vẽ 1:
(?) Đây là quả gì?
(?) Màu như thế nào?
- GVKL: Có rất nhiều loại quả hình dáng, màu sắc khác nhau. Liên hệ về BVMT
- Quan sát nhận xét trả lời
- Quả dưa chuột, cà, hồng, xoài.
- Dưa chuột xanh, cà tím, hồng đỏ, xoài vàng.
- HS nghe.
- HS chú ý nghe
- Gọi học sinh trả lời lại theo bạn.
4-5’
*HĐ2. HDHS cách làm bài tập.
- GV cho tham khảo bài vẽ mẫu và HD
- Bài vẽ mầu: vẽ màu vào quả cà và qủa xoài:
- Chọn màu vẽ vào quả cho phù hợp
- Vẽ gọn nét không chờm ra ngoài.
- Xoài xanh chưa chín.
- Xoài vàng đã chín.
- Cà tím.
- HS chú ý
15’
*HĐ3. Thực hành:
- Yêu cầu học sinh chọn màu và vẽ.
- Quan sát và giúp đỡ học sinh.
- Lưu ý:
+ Nên vẽ xung quanh trước, ở giữa sau.
+ Không vẽ chờm ra ngoài.
- Học sinh làm bài.
Giúp đỡ tại chỗ.
5’
* HĐ4. Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài đẹp và chưa đẹp để nhận xét. Động viên khuyến khích học sinh có bài đẹp.
4. Dặn dò:
- Quan sát màu sắc của hoa quả.
- Về nhà vẽ một loại quả mà em thích vào vở tập vẽ.
- Học sinh cùng giáo viên nhận xét.
- Nghe.
File đính kèm:
- Mĩ thuật lớp 1.doc