XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I Mục tiêu :
- Học sinh làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.
II/Chuẩn bị :
-GV: một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên,
cắm trại).
-HS: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
III. Lên lớp:
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 1 - 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 1 Tiết 1 MĨ THUẬT
NS:14/8/09
ND:17,18/8/09 XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I Mục tiêu :
- Học sinh làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.
II/Chuẩn bị :
-GV: một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên,
cắm trại).
-HS: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
III. Lên lớp:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1'
3'
30'
1)Ổn định :
2)KTBC : GV kiểm tra đồ dùng của HS
Kiểm tra sự chuẩn bị củaHS
- Nhận xét.
3). Bài mới: Xem tranh thiếu nhi vui chơi .
-Giới thiệu bài, ghi tựa.
a/ Gt tranh để HS quan sát.
Chủ đề tranh thiếu nhi vui chơi rất rộng như:
Ở trường: Nhảy dây, múa hát, kéo co…
Vui chơi hè: Thả diều, tắm biển, tham quan du lịch….
b/ Hướng dẫn HS xem tranh
+Tranh 1:
- Bức tranh vẽ những gì?
- Đây là cảnh vui chơi giải trí nào?
- Bạn vẽ mấy thuyền đua?
- Hình dáng các bạn đang đua thuyền như thế nào?
- Tranh vẽ bằng những màu nào? Màu nào được vẽ nhiều?
- Hình ảnh nào chính thể hiện được nội
- Hình ảnh phụ nào hỗ trợ cho hình ảnh chính?
- Những hình ảnh này đang diễn ra ở đâu?
* Nghỉ giữa tiết.
Hướng dẫn các em quan sát tương tự 2 tranh bơi lội và xếp hình.
c/ Tóm tắt, kết luận:
Chúng ta vừa được xem những bức tranh rất đẹp, muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của tranh ta cần quan sát và nhận ra những nhận xét riêng của mình.
d/ Đánh giá kết quả:
Nhận xét chung tiết học: Về ý thức học tập của các em
4. Củng cố:
- Chúng ta vừa học bài gì?
- Các bạn trong tranh chơi những trò chơi gì? Có vui không? Em có chơi những trò chơi nào?
5. Dặn dò: Tập quan sát, nhận xét tranh, chuẩn bị tiết 2.
Vở vẽ, tranh sưu tầm, màu, chì….
-Nhắc tựa.
Quan sát tranh.
H/ s nêu những hoạt động vui chơi của các em hoặc em biết: bắn bi, đá bóng…, đi Suối Tiên, Đà Lạt, Đầm Sen….
-Xem tranh và trả lời
-Quan sát
-Vẽ thuyền, người đua thuyền, cờ.
-Đua thuyền.
-4 thuyền.
-Rất cố gắng đẩy thuyền đi nhanh về đích.
-HS nêu : Màu xanh da trời , xanh lá cây màu nâu …
-Người và thuyền .
-Thuyền và các bạn đang đua
-Sông hoặc biển….
-HS lắng nghe .
-HS tự trả lời .
NS:22/8/09
ND:24,25/8/09 MĨ THUẬT(T2)
Lớp : 1
VẼ NÉT THẲNG
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số loại nét thẳng.
- Biết cách vẽ nét thẳng.
-Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo hình đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
II/ Chuẩn bị:
GV: -Một số hình vẽ có nét thẳng.
- bài vẽ minh hoạ.
HS: Vở, giấy, chì đen, chì màu, bút dạ, sáp màu.
III/Các hoạt động dạy học:
Tg
1’
2’
30’
1’
1’
Hoạt động GV
1.Ổn định:
2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Nhân xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu nét thẳng.
- nét thẳnh ngang.
- nét thẳng nghiêng(nét xiên)
- nét thẳng đứng .
b.Cách vẽ nét thẳng:
GV vẽ các nét thẳng lên bảng.
Hướng dẫn hình vẽ cho học sinh rõ
hơn cách vẽ.
Từ những nét thẳng, ngang, xiên, ta có thê vẽ tạo thành những hình nào?
Giới thiệu cho HS xem những hình vẽ mà được tao thành từ những nét trên.
c. Thực hành:
Giới thiệu bài vẽ của học sinh năm
trước
Hướng dẫn học sinh vẽ bài.
d. Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên cùng HS nhận xét một
số bài vẽ của HS đã hoàn thành.
4. Củng cố:
Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
Hoạt động HS
Lấy đồ dùng học tập.
Nhắc tựa
Xem hình vẽ.
Cửa sổ, Khung nhà,mép bảng, mép vở.
Quan sát và suy nghĩ cách vẽ:
- Nét thăng ngang vẽ từ trái sang phải
-Nét thẳng nghiêng vẽ từ trên xuống dưới.
- Nét gấp khúc: Có thể vẽ liền từ trên xuống hoặc dưới lên.
Vẽ núi, nước, cây, nhà…
Quan sát bài vẽ và tìm ra bài em thích.
Vẽ bài:Vẽ các hình ảnh như: Nhà,hàng rào,thuyền núi, cây, mây trời…Vẽ màu.
NS:28/8/09
ND:31/8,1/9/09 MĨ THUẬT (T3)
Lớp : 1
MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN
I/Mục tiêu:
-HS nhận biết 3 màu: đỏ, vàng, xanh lam.
- Biết chọn màu ,vẽ màu vào hình đơn giản.tô được màu kín hình .
- Thíchvẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu .
- Có ý thức cẩn thận khi sử dụng màu.
II. Chuẩn bị:
Gv: Một số màu hoặc tranh có màu đỏ, vàng, lam.
Một số đồ vật có màu đỏ, vàng, lam như hộp sáp màu, quần áo, hoa quả….
Bài vẽ của h/s năm trước.
Học sinh: Vở, màu vẽ.
III. Lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1'
2’
30'
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Vẽ nét thẳng .
Kiểm tra vài h/ s chưa hoàn thành ở tiết trước .
Nhận xét.
3. Bài mới:
Gt bài, ghi tựa.
a/ Giới thiệu màu
Giới thiệu 3 màu: đỏ, vàng, lam (H1)
- Hãy kể tên các màu ở hình 1
Nhận xét
- Kể tên các đồ vật có màu đỏ, lam, vàng
* Kết luận:
Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc.
Màu sắc làm cho đồ vật đẹp hơn.
3 màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính.
* Nghỉ giữa tiết.
b/ Thực hành.
Vẽ màu vào hình đơn giản.
Lá cờ Tổ quốc màu gì?
Quả và dãy núi màu gì?
Quả xanh, quả chín màu gì?
* Hướng dẫn cách cầm bút vẽ màu.
Theo dõi h/ s vẽ màu.
Giúp các em hoàn thành sản phẩm.
c/ Nhận xét, đánh giá:
Bài nào đẹp?
Bài nào chưa đẹp?
Em thích bài nào nhất?
4. Củng cố:
Để vẽ được một bài vẽ trang trí đẹp chúng ta can vẽ màu như thế nào?
Nhận xét.
5. Dặn dò: Quan sát mọi vật xung quanh, nêu màu.
Chuẩn bị bài sau.
HS chưa hoàn thành nộp bài cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quan sát.
Đỏ, vàng, lam.
Nêu đồ vật ở tranh hoặc đồ vật hoa quả.
Quan sát hình và vẽ màu.
Nền đỏ, sao vàng.
Xanh, vàng, tím.
Xanh, đỏ.vàng
Vẽ màu.
NS:5/9/09 MĨ THUẬT (T4)
ND:7,8/9/09
Lớp: 1 VẼ HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình tam giác.
- Biết cách vẽ hình tam giác.
- Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam gic .
II. Chuẩn bị:
Gv: một số hình vẽ có dạng hình tam giác (H1,2,3), cái êke, cái khăn quàng.
H/s: Vở tập vẽ, bút chì đen, chì, sáp màu.
III. Lên lớp:
TG TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’ 3'
2’
30'
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Màu và vẽ màu vào hình đơn giản
Kiểm tra vài h/s chưa hoàn thành tiệt trứoc.
Nhận xét.
3. Bài mới:Vẽ hình tam giác .
Giới thiệu bài, ghi tựa.
a/ Giới thiệu hình tam giác (H1,b4)
Tranh vẽ những đồ vật nào?
Hình 3: nêu tên các hình vẽ
Kết luận:
Có thể vẽ nhiều hình (vật, đồ vật) từ hình tam giác.
b/ Cách vẽ hình tam giác:
Vẽ hình tam giác như thế nào?
GV vẽ bảng.
Vẽ từng nét 2 nét từ trên xuống, nét từ trái sang phải (vẽ theo chiều mũi tên).
Vẽ bảng một số hình tam giác khác nhau.
* Nghỉ giữa tiết.
c/ Thực hành:
HD các em tìm ra cách vẽ cánh buồm, dãy núi, nước, có thể vẽ hai, ba thuyền buồm to,nhỏ khác nhau.
Chú ý: mỗi buồm một màu khác nhau, màu thuyền khác màu buồm, vẽ màu mặt trời, mây.
Quan sát các em.
d/ Nhận xét, đánh giá:
Tuyên dương, động viên các em.
4. Củng cố:
Từ hình tam giác chúng ta có thể vẽ đượcnhững hình nào?
Nhận xét.
5. Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài vẽ nét cong .
HS mang vở GV nhận xét
Nhắc tựa.
Quan sát.
Vẽ cái nón, Êke, hình mái nhà.
Cánh buồm, dãy núi, con cá.
HS quan sát
Vẽ bài, vẽ thêm mây, cá, nước, cây….. Vẽ màu.
Hoàn thành bài vẽ.
Nộp trưng bày sản phẩm.
Nhận xét bài.
Vẽ cá ,núi ,thuyền buồm …
NS:11 /9/09 MĨ THUẬT(T5)
ND:14,15/9/09
Lớp : 1 VẼ NÉT CONG
I)Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết nét cong.
- Biết cách vẽ nét cong.
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II/ Đồ dùng:
Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình tròn.
- Một vài hình vẽ hay ảnh có cấu tạo bằng nét cong(cây,. dòng sông, con vật..)
Học sinh:
- Vở tập vẽ, đồ dùng dạy học.
III/ lên lớp:
Tg
Hoạt động gv
Hoạt động học sinh
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Vẽ nét cong
Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước ..
Nhận xét
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu các nét cong .
Vẽ bảng một số nét cong, nét lượn, nét cong khép kín, đặt câu hỏi.
Vẽ bảng: Quả, lá cây, sông, nước, dãy núi…
b. Hướng dẫn học sinh cách vẽ nét cong.
Vẽ bảng để học sinh nhận ra cách vẽ nét cong.
Các hình hoa quả được vẽ từ nét cong.
GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước .
c. Thực hành:
Giơi thiệu bài vẽ của học sinh năm trước.
Gợi ý học sinh làm bài tập. Hướng dẫn học sinh có thể.
Vẽ như: hoa, vườn cây ăn quả, thuyền và biển, núi và biển.
d. Nhận xét đánh giá:
Nhận xét thuyên dương, động viên các em.
4.Củng cố:
Từ các nét cong em có thể vẽ thành những hình nào?
Nhận xét.
5. Dặn dò:
Quan sát hình dáng, màu sắc của cây, hoa, quả…
HS nộp bài cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quan sát, nhận xét.
Nét lượn, nét cong,nét cong khép kín.
Xem bài vẽ của học sinh . Nhận xét.
Vẽ vừa với phần giấy, thêm hình ve có liên quan cho bài thêm sinh động.
Vẽ màu theo ý thích.
Nhận xét tìm ra bài vẽ đẹp.
Vẽ lá , quả ,mặt trăng ,sông nước …
File đính kèm:
- MT CKTKN Lop 1 tu T 1 den T 5.doc