Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II. Đồ dùng dạy- học
- GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
- HS: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS đầu năm học.
2.Giới thiệu bài
3.Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Giới thiệu tranh về đề tài Thiếu nhi vui chơi.
GV Treo tranh các đề tài khác nhau
Gv giới thiệu đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Người vẽ có thể chọn trong rất nhiều các hoạt động vui chơi khác nhau để vẽ tranh.
VD: cảnh vui chơi sân trường với hoạt động kéo co, nhảy dây, học bài Có bạn vẽ cảnh biển, du lịch, thả diều. Chúng ta sẽ cùng xem tranh của các bạn.
61 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 1 - 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
- Gv nhận xét và tuyên dương
* Để ngôi nhà của chúng ta sạch đẹp, các em phải thường xuyên quét dọn sạch sẽ, để các đồ vật gọn gàng, ngăn nắp, chăm sóc cây cối, hoa.. cho xanh tốt để ngôi nhà chúng ta thêm đẹp hơn mát mẻ hơn
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài 25: Vẽ màu vào hình tranh dân gian
+Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
BÀI SOẠN
TUẦN 25
Thứ ……….. ngày ……… tháng ……. Năm 20 …….
Tiết dạy: …………………………….
Tiết học: …………………………….
BÀI 25:VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN
I ) Mục tiêu:
- Làm quen với tranh dân gian Viêt Nam
- Vẽ màu theo ý thích vào hình vẽ lợn ăn cây ráy.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Một số tranh dân gian
- Hình tranh “Lợn ăn cây ráy” phóng to chưa có màu và có màu.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1 (4’)
Giới thiệu về tranh dân gian:
- Gv giới thiệu vài nét về tranh dân gian:
Tranh dân gian là do nhân dân sáng tác ra và được lưu truyền từ đời này sang đời khác là một dòng tranh nổi tiếng ở nước ta. Trong những ngày lễ tết người dân (miền bắc) hay đi chợ mua tranh về treo trang trí cho ngôi nhà của mình. Và tranh này còn gọi là Tranh Tết.
- Gv giới thiệu cho các em một số tranh dân gian đó: Tranh Gà đàn, Tranh Phú quý…trong đó có tranh lợn ăn cây ráy.
- Tranh Lợn ăn cây ráy là loại tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
- Gv treo tranh
H, Tranh vẽ gì?
H,Trong tranh con lợn được vẽ như thế nào?
H, Con lợn gồm những bộ phận nào?
H,Trên mình con lợn có hình gì?
* Trên mình con lợn có vòng xoáy âm dương biểu thị ước mơ của người xưa muốn có một cuộc sống ấm no, phồn thịnh.
H, Gv mời một Hs lên bảng chỉ từng bộ phận.
H, Ngoài hình ảnh con lợn còn có hình ảnh gì?
Gv treo bức tranh chưa tô màu và một bức đã tô màu.
H, Bức tranh nào đẹp hơn? Vì sao?
H,Muốn bức tranh đẹp hơn chúng ta phải làm gì?
@ Học sinh hoạt động cả lớp
@ Học sinh hoạt động cả lớp
Hoạt động 1
- Hs chú ý lắng nghe.
- Bức tranh vẽ Lợn ăn cây ráy.
- Tranh vẽ con lợn to, các nét rõ ràng…
- Mắt, mũi, miệng, tai, mình, đuôi, chân…
- Trên mình con lợn có những vòng xoáy
- Hs lên bảng.
- Ngoài ra còn có cây ráy, mô đất…
- Tranh 2 đẹp hơn vì đã được vẽ màu hoàn chỉnh làm nổi bật con lợn.
- Chúng ta phải vẽ màu.
Hoạt động 2(4’)
Hướng dẫn Hs cách vẽ màu:
- Chọn màu tùy thích, nên chọn những màu khác nhau để vẽ từng chi tiết: mắt, mũi, miệng…
- Chọn màu thích hợp vẽ màu nền để làm nổi rõ con lợn.
- Vẽ màu bộ phận nào trước cũng được.
- Vẽ đều màu không lan ra ngoài.
- Gv giới thiệu tranh của các bạn Hs năm trước.
Hoạt động 2.
@ Học sinh hoạt động cả lớp
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3 (20’)
Thực hành.
- Gv nhắc Hs tô đều màu và chú ý không lan ra ngoài.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu.
Hoạt động 3
@ Học sinh hoạt động cá nhân
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4 (2’)
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
H, Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
H,Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài 26: Vẽ chim và hoa.
+Quan sát các loại chim và hoa.
+Mang đầy đủ đồ dùng học tập.
Hoạt động 4
@ Học sinh hoạt động cả lớp
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
BÀI SOẠN
TUẦN 26
Thứ ……….. ngày ……… tháng ……. Năm 20 …….
Tiết dạy: …………………………….
Tiết học: …………………………….
Bài 26: VẼ CHIM VÀ HOA
I ) Mục tiêu:
- Hiểu được nội dung bài vẽ chim và hoa.
- Biết cách vẽ tranh có chim và hoa.
- Vẽ tranh có chim và hoa.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Một tranh về các loài hoa, loài chim.
- Hình minh hoạ cách vẽ chim và hoa
- Một số bài vẽ của HS các năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1(4’)
Quan sát nhận xét:
- Gv treo tranh :
H, Tranh vẽ gì?
H, Có những loại hoa gì?
H, Màu sắc của các loại hoa như thế nào?
H, Hoa gồm có những bộ phận nào?
- Gv treo tranh.
H, Tranh chụp những hình ảnh gì?
H, Màu sắc của các con chim như thế nào?
H, Con chim có những bộ phận nào?
H, Em hãy kể một số loài hoa và chim mà em biết?
- Có rất nhiều loài hoa và loài chim khác nhau, mỗi loài có hình dáng và màu sắc riêng.
- HS hoạt động cả lớp
Hoạt động 1
- HS hoạt động cả lớp
- Vườn hoa
- Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa mai…
- Hoa có rất nhiều màu sắc rực rỡ như hoa hồng thì có màu đỏ, màu hồng, màu vàng…
- Hoa cúc có màu vàng
- Hoa đồng tiền có màu đỏ, màu vàng…
- Các loài hoa đang đua nhau khoe sắc
- Hoa gồm có: Đài, hoa và nhị hoa.
- Tranh chụp các loài chim.
- Chim cũng có rất nhiều màu sắc khác nhau và như màu xanh, nâu, vàng, đỏ…
- Chim có : Đầu, mình, cánh, đuôi, và chân
- Hs trả lời
Hoạt động 2(4’)
Hướng dẫn Hs cách vẽ :
- Vẽ hình
- Vẽ màu
- Vẽ màu theo ý thích.
- Gv vẽ mẫu trên bảng.
- Gv cho Hs xem một số bài HS khóa trước vẽ.
Hoạt động 2.
- HS hoạt động cả lớp
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3(20’)
Thực hành.
- Gv quan sát, gợi ý cho Hs vẽ.
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
- Gv nhắc Hs vẽ ra chính giữa khổ giấy.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
- HS hoạt động cá nhân
- Hs tiến hành vẽ bài.
- Hs vẽ vừa với phấn giấy ở vở tập vẽ
- Vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động.
Hoạt động 4 (2’)
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
H, Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
H, Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Bài vẽ của các em vẽ hoa rất tốt nhưng sẽ đẹp hơn nếu các em biết chăm sóc hoa, tưới nước cho hoa ở trường cũng như ở nhà, để cho hoa làm ngôi trường hay ngôi nhà của mình thêm đẹp hơn…
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài 27 Vẽ hoặc nặn cái ô tô.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ hoặc đất nặn.
Hoạt động 4
- HS hoạt động cả lớp
- Hs quan sát, nhận xét về :
+ Hình vẽ
+ Cách vẽ màu
+ Chọn bài mình thích.
BÀI SOẠN
TUẦN 27
Thứ ……….. ngày ……… tháng ……. Năm 20 …….
Tiết dạy: …………………………….
Tiết học: …………………………….
Bài 27: Vẽ hoặc nặn cái ô tô
I.Mục tiêu
- Học sinh bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.
- Biết cách vẽ hoặc nặn chiếc ô tô
- Vẽ hoặc nặn chiếc ô tô.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Sưu tầm tranh, ảnh một số kiểu dáng ô tô
*Học sinh
- Vở tập vẽ 1
- Màu vẽ, bút dạ, tẩy hoặc đất nặn …
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV giới thiệu bằng tranh ảnh về ô tô để HS nhận biết được hình dáng, các bộ phận
+ Các em đã nhìn thấy ô tô chưa ?
+ Ô tô dùng để làm gì ?
+ Kể tên một số loại ô tô ?
+ Ô tô có các bộ phận nào ?
+ Bánh xe có hình gì ?
+ Thùng xe có hình gì ?
+ Có màu gì ?
+ Được làm bằng gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Vẽ thùng xe
-Vẽ buồng lái
-Vẽ bánh xe
-Vẽ các chi tiết
-Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại.
- GV bổ sung đánh giá
*Dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng
HS quan sát nhận xét
+ Chuyên trở
+Xe tải, xe khách …
+Thùng, buồng lái, bánh…
+ Hình tròn
+ Hình chữ nhật
+ Xanh, trắng..
HS quan sát
- HS vẽ cái ô- tô theo ý thích
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận, về:
+Hình dáng
+Màu sắc
Chuẩn bị bài sau: Vẽ tiếp hình và màu
BÀI SOẠN
TUẦN 28
Thứ ……….. ngày ……… tháng ……. Năm 20 …….
Tiết dạy: …………………………….
Tiết học: …………………………….
Bài 28: Vẽ tiếp vào hình và vẽ màu
Vào hình vuông, đường diềm
I. Mục tiêu
- Học sinh thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí.
- Biết cách vẽ họa tiết theo chỉ dẫn của hình vuông và đường diềm .
- Vẽ được hoạ tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Một số bài trang trí hình vuông
- Một số bài trang trí đường diềm
*Học sinh
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm để HS nhận ra vẻ đẹp của chúng
+Hình vuông và đường diềm có những hoạ tiết nào ?
+Hình vuông được trang trí như thế nào ?
+Màu sắc của trang trí hình vuông ?
+Kể tên đồ vật trang trí hình vuông ?
+Đường diềm trang trí như thế nào ?
+Màu sắc của đường diềm ?
+Kể tên đồ vật trang trí đường diềm ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Tìm màu và vẽ theo ý thích
- Các hình giống nhau cần tô màu giống nhau
- Màu nền khác với màu của các hình vẽ
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại .
- GV bổ sung đánh giá
*Dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập
- HS quan sát nhận xét
+Hoa, lá, động vật…
+Đăng đối
+Đỏ, vàng,…
+Gạch hoa, khăn trải bàn…
+Lặp đi lặp lại
+Xanh, tím,…
+Diềm váy, áo ..
- HS quan sát
HS vẽ trang trí hình vuông, đường diềm
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận, về:
+Cách tô màu
+Màu sắc
Vẽ tranh đàn gà
File đính kèm:
- Mi Thuat lop 1TUAN 1 den TUAN 28.doc