Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường tiểu học Phường 2

 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 01

 Tên bài dạy: XEM TRANH THIẾU NHI

I/ MỤC TIÊU:

 - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 - Biết khi vui chơi phải biết nhường nhịn, không được xô đẩy nhau trong lúc chơi.

 - HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.

II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên).

 - HS: Vở tập vẽ.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường tiểu học Phường 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh con vật. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 30 Thứ ba, ngày 13 tháng 4 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 30 Tên bài dạy: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT I/ MỤC TIÊU: - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - Chỉ ra bức tranh mình thích nhất. - HS khá, giỏi: Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẻ đẹp của bức tranh sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt. - HS: Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Giới thiệu tranh vẽ cảnh sinh hoạt đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Bức tranh vẽ đề tài gì? + Có những hình ảnh nào trên tranh? + Những hình ảnh được sắp xếp ở đâu? + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Hình dáng, động tác của người, vật trên tranh? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Hình ảnh chính sắp xếp ở đâu? Hình ảnh phu ở đâu? + Những màu nào được vẽ trong tranh? + Em thích bức tranh nào của bạn? - Bổ sung và tóm tắt nội dung tranh. c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: - Tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Tuyên dương HS phát biểu. 3/ Củng cố: - Liên hệ, giáo dục. 4/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 31 Thứ ba , ngày 20 tháng 4 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 31 Tên bài dạy: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN I/ MỤC TIÊU: - Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh. - Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên thiên và vẽ được cảnh thiên thiên đơn giản. - Giúp HS thêm yêu mến quê hương, đất nước mình. - HS khá, giỏi: Vẽ đu7ọc cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh phong cảnh nông thôn, miền núi, phố phường, sông biển,... - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi. - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh về thiên nhiên. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 32 Thứ ba , ngày 27 tháng 4 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32 Tên bài dạy: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY, ÁO I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách vẽ đường diềm đơn giản trên áo, váy. - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích. - HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Một số đồ vật, ảnh chụp áo váy có trang trí đường diềm. - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Giới thiệu đồ vật, tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: + Đường diềm được trang trí ở đâu trên váy, áo? + Đường diềm được trang trí bằng hoạ tiết gì? + Tô màu như thế nào? + Váy, áo được trang trí đường diềm có đẹp hơn không? - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ đường diềm trên áo váy. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 33 Thứ ba , ngày 4 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33 Tên bài dạy: VẼ BÉ VÀ HOA I/ MỤC TIÊU: - Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. - Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh bé và hoa và vẽ được bức tranh bé và hoa. - Giúp HS cảm nhận vẻ đẹp của con người, thiên nhiên. - HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa. - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Giới thiệu tranh, ảnh về Bé và hoa đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi: - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh bé và hoa. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 34 Thứ ba , ngày 11 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 34 Tên bài dạy: VẼ TỰ DO I/ MỤC TIÊU: - Biết chọn đề tài để phù hợp. - Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. - Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Tranh, ảnh về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt,… - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Giới thiệu các tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi. - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu. c/ Hoạt động 2: Cách vẽ: - Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ. - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước. d/ Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành. - Theo dõi, giúp đỡ HS. e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các yêu cầu cần nhận xét. - Cho HS chọn bài vẽ tốt. - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm. 3/ Củng cố: - Cho HS nêu lại các bước vẽ tự do. - Liên hệ, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - Trưng bày dụng cụ học tập. - Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung. - Quan sát, theo dõi - Quan sát, theo dõi. - Quan sát, nhận xét. - Thực hành vẽ. - Quan sát, theo dõi. - Nhận xét, góp ý. - Cá nhân chọn. - 2 – 3 em nêu. -Lắng nghe rút kinh nghiệm. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT TUẦN 35 Thứ ba , ngày 18 tháng 5 năm 2010 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH I/ MỤC TIÊU: - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem. - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,… - Trình bày đẹp, có đầu đề: + Kết quả học tập của lớp. + Vẽ tranh … + Tên đề tài, tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. GHI CHÚ BGH KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 1.doc
Giáo án liên quan