Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 01
Tên bài dạy: XEM TRANH THIẾU NHI
I/ MỤC TIÊU:
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Biết khi vui chơi phải biết nhường nhịn, không được xô đẩy nhau trong lúc chơi.
- HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên).
- HS: Vở tập vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường tiểu học Phường 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh con vật.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 30 Thứ ba, ngày 13 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 30
Tên bài dạy: XEM TRANH THIẾU NHI
VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I/ MỤC TIÊU:
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- Chỉ ra bức tranh mình thích nhất.
- HS khá, giỏi: Có cảm nhận ban đầu về nội dung và vẻ đẹp của bức tranh sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt.
- HS: Vở tập vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu tranh vẽ cảnh sinh hoạt đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Bức tranh vẽ đề tài gì?
+ Có những hình ảnh nào trên tranh?
+ Những hình ảnh được sắp xếp ở đâu?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Hình dáng, động tác của người, vật trên tranh?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
+ Hình ảnh chính sắp xếp ở đâu? Hình ảnh phu ở đâu?
+ Những màu nào được vẽ trong tranh?
+ Em thích bức tranh nào của bạn?
- Bổ sung và tóm tắt nội dung tranh.
c/ Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá:
- Tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Tuyên dương HS phát biểu.
3/ Củng cố:
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 31 Thứ ba , ngày 20 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 31
Tên bài dạy: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN
I/ MỤC TIÊU:
- Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh.
- Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên thiên và vẽ được cảnh thiên thiên đơn giản.
- Giúp HS thêm yêu mến quê hương, đất nước mình.
- HS khá, giỏi: Vẽ đu7ọc cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh phong cảnh nông thôn, miền núi, phố phường, sông biển,...
- HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi.
- Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh về thiên nhiên.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 32 Thứ ba , ngày 27 tháng 4 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32
Tên bài dạy: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY, ÁO
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm.
- Biết cách vẽ đường diềm đơn giản trên áo, váy.
- Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
- HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Một số đồ vật, ảnh chụp áo váy có trang trí đường diềm.
- HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu đồ vật, tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Đường diềm được trang trí ở đâu trên váy, áo?
+ Đường diềm được trang trí bằng hoạ tiết gì?
+ Tô màu như thế nào?
+ Váy, áo được trang trí đường diềm có đẹp hơn không?
- Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ đường diềm trên áo váy.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 33 Thứ ba , ngày 4 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33
Tên bài dạy: VẼ BÉ VÀ HOA
I/ MỤC TIÊU:
- Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa.
- Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh bé và hoa và vẽ được bức tranh bé và hoa.
- Giúp HS cảm nhận vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
- HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa.
- HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh về Bé và hoa đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
- Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại cách vẽ tranh bé và hoa.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 34 Thứ ba , ngày 11 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 34
Tên bài dạy: VẼ TỰ DO
I/ MỤC TIÊU:
- Biết chọn đề tài để phù hợp.
- Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh.
- Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt,…
- HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu các tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi.
- Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước vẽ tự do.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 35 Thứ ba , ngày 18 tháng 5 năm 2010
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35
Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I/ MỤC TIÊU:
- GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem.
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,…
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
+ Kết quả học tập của lớp.
+ Vẽ tranh …
+ Tên đề tài, tên học sinh.
III/ ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 1.doc