Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường tiểu học C Nhơn Mỹ

Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

 I.MỤC TIÊU:

 Giúp học sinh:

_ Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi

_ Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

 Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )

2. Học sinh:

 Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

 

doc67 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường tiểu học C Nhơn Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h sinh hoạt ở phố phường, làng xóm +Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội +Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi 2.Hướng dẫn HS xem tranh: _GV giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra: +Đề tài của tranh +Các hình ảnh trong tranh. +Sắp xếp các hình vẽ (bố cục). +Màu sắc trong tranh. _Dành thời gian ít phút để HS quan sát tranh trước khi trả lời. _GV tiếp tục gợi ý để HS tìm hiểu kĩ hơn về bức tranh: +Hình dáng động tác của các hình vẽ. +Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh). +Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm). +Những màu chính được vẽ trong tranh? +Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn? _Sau khi HS trả lời, GV bổ sung. 3.Tóm tắt và kết luận: _GV hệ thống lại các câu hỏi và nhấn mạnh: Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét về bức tranh đó. 4.Nhận xét, đánh giá: _Nhận xét chung tiết học. _Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh. 5.Dặn dò: _Về nhà chuẩn bị quan sát và nhận xét tranh. _Chuẩn bị cho bài học sau: “Vẽ cảnh thiên nhiên” +Bữa cơm, học bài, xem ti vi, … +Dọn vệ sinh, làm đường, … +Đấu vật, đua thuyền, chọi gà, chọi trâu, … +Kéo co, nhảy dây, chơi bi, … _HS trả lời câu hỏi +HS tự đặt tên cho bức tranh _HS trả lời các câu hỏi. -Tranh thiếu nhi -Các câu hỏi gợi mở Thứ ,ngày tháng năm 200 Bài 31: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN I.MỤC TIÊU: _Tập quan sát , nhận xét thiên nhiên xung quanh _Biết cách vẽ và Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản theo ý thích _Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình, biết giữ quê hương tươi đẹp, không ô nhiễm II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.GV chuẩn bị: _Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường, sông, biển… _Một số tranh phong cảnh của HS năm trước 2.HS chuẩn bị: _Vở Tập vẽ 1 _Màu vẽ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1’ 1.Giới thiệu cảnh thiên nhiên: _GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên _GV gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên: +Ở cảnh sông biển +Cảnh đồi núi +Cảnh nông thôn +Cảnh phố phường +Cảnh công viên +Cảnh nhà em 2.Hướng dẫn HS cách vẽ: _GV gợi ý để HS vẽ tranh như đã giới thiệu ở trên. Ví dụ: Vẽ tranh về phố phường: +Các hình ảnh chính +Vẽ hình chính trước +Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh thêm sinh động hơn _GV gợi ý để HS tìm màu vẽ theo ý thích: +Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình. +Vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh. +Vẽ màu thay đổi: có đậm, có nhạt. 3.Thực hành: _Dựa vào ý thích của HS, GV gợi ý để HS làm bài: +Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng, …) +Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh. +Vẽ mạnh dạn thoải mái _Dựa vào cách vẽ của HS (cái đã có), GV gợi ý để các em bổ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho thích hợp với đề tài và ý thích, khả năng của HS, không gò ép theo ý mình. 4.Nhận xét, đánh giá: _GV hướng dẫn HS nhận xét về: +Hình vẽ và cách sắp xếp. +Màu sắc và cách vẽ màu. 5.Dặn dò: _Làm tiếp bài ở nhà (nếu chưa xong). _Quan sát quang cảnh nơi ở của mình. _HS quan sát và trả lời +Cảnh sông biển; +Cảnh đồi núi; +Cảnh đồng ruộng; +Cảnh phố phường; +Cảnh hàng cây ven đường; +Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, vườn hoa; +Cảnh góc sân nhà em; +Cảnh trường học … +Biển, thuyền, mây, trời… +Núi, đồi, cây, suối, nhà… +Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu +Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ… +Vườn cây, căn nhà, con đường +Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà… _HS quan sát và trả lời: +Nhà, cây, đường, … +Vẽ to vừa phải +Vườn hoa, hồ nước, ôtô… _Thực hành _HS quan sát tranh và nhận xét -Tranh phong cảnh -Vở, bút màu Thứ ,ngày tháng năm 200 Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY I.MỤC TIÊU: Giúp HS: _Nhận biết được vẻ đẹp của tranh phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi) _Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy _Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.GV chuẩn bị: _Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in: thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm _Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm 2.HS chuẩn bị: _Vở Tập vẽ 1 _Màu vẽ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 2’ 1’ 1.Giới thiệu đường diềm: _GV cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị (áo, váy, vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm) để hướng các em vào bài học. Có thể dùng câu hỏi như: +Đường diềm được trang trí ở đâu? +Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không? +Trong lớp ta, áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm? _Thông qua đó, giúp HS nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần, áo, váy và trang phục của các dân tôc miền núi. 2.Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm: GV giới thiệu cách vẽ đường diềm: _Vẽ hình: +Chia khoảng (cố gắng chia đều) +Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau: _Vẽ màu +Vẽ màu đường diềm theo ý thích. +Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích. *Chú ý: _Màu áo, váy: Tự chọn và khác với màu đường diềm. _Chọn màu sao cho hài hoà và nổi bật. Vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ. 3.Thực hành: _GV nêu yêu cầu của bài: Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích. _GV theo dõi HS chia khoảng, vẽ hình và chọn màu. Chú ý gợi ý để mỗi HS có cách vẽ hình, vẽ màu khác nhau (dù là đường diềm đơn giản). 4.Nhận xét, đánh giá: _GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: +Hình vẽ (các hình giống nhau có đều không? ). +Vẽ màu (không ra ngoài hình vẽ). +Màu nổi, rõ và tươi sáng. _GV cho HS tự chọn những bài vẽ đẹp theo ý mình. 5.Dặn dò: _Quan sát các loại hoa (về hình dáng và màu sắc). +Ở cổ áo, gấu áo… Quan sát và thực hiện +Vẽ màu vào hình. +Vẽ màu nền của đường diềm (khác với màu hình vẽ) +Vẽ màu tuỳ ý +Có thể không vẽ màu (để trắng) _HS thực hành theo đề tài -H.2, Vở Tập vẽ 1 Thứ ,ngày tháng năm 200 Bài 33: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA I.MỤC TIÊU: _Nhận biết đề tài bé và hoa _Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên _Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.GV chuẩn bị: _Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa _Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1 2.HS chuẩn bị: _Vở Tập vẽ 1 _Bút chì, tẩy, màu vẽ… III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 4’ 1’ 1.Giới thiệu đề tài: _GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy: +Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc. +Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở của hàng bách hoá, chợ hoa… 2.Hướng dẫn HS cách vẽ: _GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của minh. Ví dụ: +Màu sắc và kiểu quần áo của em bé. +Em bé đang làm gì ? +Hình dáng các loại hoa. +Màu sắc của hoa. +Tự chọn loại hoa mà em thích. _GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ: +Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác. +Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa. +Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm, … +Vẽ màu theo ý thích. 3.Thực hành: _GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn. 4.Nhận xét, đánh giá: _GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về: +Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài). +Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc). +Hình dáng (ngộ nghĩnh, vui,…). +Màu sắc của tranh (rực rỡ, tươi sáng…). _GV yêu cầu HS tìm các bài vẽ mình thích. 5.Dặn dò HS: _Chuẩn bị cho bài sau: “Vẽ tự do” (xem các bài vẽ ở Vở Tập 1). _HS quan sát _HS thực hành vẽ hình với khổ giấy ở Vở Tập vẽ 1, màu sắc tươi sáng. _HS quan sát tranh vẽ của bạn và nhận xét -Tranh -Bảng lớp -Vở tập vẽ 1 Thứ ,ngày tháng năm 200 Bài 34: VẼ TỰ DO I.MỤC TIÊU: _Biết chọn đề tài phù hợp để vẽ _Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh _Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.GV chuẩn bị: _Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước. 2.HS chuẩn bị: _Vở Tập vẽ 1 _Bút chì, màu vẽ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ _Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại hình phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung. _Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn đề tài theo ý thíchcủa mình. _Gợi ý một số đề tài. Ví dụ: + Gia đình -Chân dung: ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình. -Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở công viên; Cho gà ăn… +Trường học -Cảnh đến trường; Học bài; lao động trồng cây; Nhảy dây… -Mừng ngày 20/11; ngày khai trường… +Phong cảnh: Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi… +Các con vật: Con gà, con chó, con trâu, … _Giúp đỡ HS làm bài. 3.Nhận xét: Chọn các bài vẽ đẹp trong năm học, chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm. Tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích. -Tranh mẫu -Bài vẽ đẹp Thứ ,ngày tháng năm 200 Bài 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I.MỤC ĐÍCH: _HS thấy được kết quả học tập trong năm _Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật II.HÌNH THỨC TỔ CHỨC: _Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài) _Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem _Chú ý: +Dán theo loại bài học +Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…) – Lớp, năm học… III.ĐÁNH GIÁ: _Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ _Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Nhận xét của Ban giám hiệu Nhận xét của TTCM

File đính kèm:

  • docMITHUAT LOP 1 nam 2009-2010.doc
Giáo án liên quan