Lớp :1 Tiết 6 : MĨ THUẬT
VẼ HOẶC NẶN QUẢ CÓ DẠNG TRÒN
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm, hình dáng , màu sắc của một số quả dạng tròn .
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn.
- Có ý thức sử dụng đất nặn hoặc màu, thích nặn , vẽ.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các loại quả dạng tròn.
- Quả và bài vẽ học sinh năm trước.
Học sinh : Vở tập vẽ, màu, đất nặn.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tiết 6 - 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp :1 Tiết 6 : MĨ THUẬT
NS:17/9/09 VẼ HOẶC NẶN QUẢ CÓ DẠNG TRÒN
ND:21,22/9/09
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm, hình dáng , màu sắc của một số quả dạng tròn .
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn.
- Có ý thức sử dụng đất nặn hoặc màu, thích nặn , vẽ.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các loại quả dạng tròn.
- Quả và bài vẽ học sinh năm trước.
Học sinh : Vở tập vẽ, màu, đất nặn.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định:
2.Bài cũ: Vẽ nét cong .
Kiểm tra vài học sinh chưa hoàn thành ở tiết trước ..
Nhận xét
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu các loại quả dạng tròn về đặc điểm.
Quả táo tây hình dáng như thế nào? Màu sắc ra sao?
Còn quả bưởi có hình dáng và màu sắc như thế nào ?
Quả cam?
b. Cách vẽ:
-GV vẽ lên bảng vài quả và hdẫn HS cách vẽ .
* Nghỉ giữa tiết.
Giới thiệu bài vẽ học sinh lớp trước.
c. Thực hành:
Qua sát giúp các em hoàn thành sản phẩm.
-Dành cho HS khá giỏi .
d.Nhận xét, đánh giá.
Trưng bày sản phẩm.
Cùng học sinh nhận xét bài.
Cây cối hoa quả cũng là cảnh đẹp của thiên nhiên ta cần biết chăm sóc và bảo vệ chúng .
4. Củng cố:
Thi đua tìm các loại quả theo đội.
Nhân xét.
5. Dặn dò:
Quan sát hoa quả về hình dáng, màu sắc.
HS nộp bài cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quan sát.
Gần tròn có loại màu vàng, đỏ, hay tím đỏ.
Hình dáng nhìn chung là tròn: màu chủ yếu là xanh hoặc vàng.
Tròn hoặc hơi tròn: màu da cam, có màu vàng hay xanh đậm.
Quan sát bài nặn của học sinh năm trước.
Nặn theo nhóm.
Nặn nhiều quả vào chung một dĩa.
-Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn có đặc điểm riêng .
Nhận xét về hình dáng, màu sắc.Tìm dĩa trái cây nào đẹp nhất.
Lớp : 1 MĨ THUẬT.(T7)
NS:24/9/09
ND:28,29/9/09 VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (trái cây)
I/ Mục tiêu:
-HS nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết
-Biết chọn màu để vẽ vào hình các loại quả
-Tô được màu vào quả theo ý thích .
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Một số quả thật (có màu khác nhau)
- Tranh hoặc ảnh về các loại quả
Học sinh:
- Vở tập vẽ, màu vẽ.
III/ lên lớp:
Tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
2’
30’
1’
1’
1. Ổn định: Hát
2. Bài cũ: Vẽ hoặc nặn quả có dạng tròn
Kiểm tra vài học sinh. chưa hoàn thành tiết trước .
Nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu các loại quả: Xoài, bầu, bí, táo..)
*Quả xoài:
-Đây là quả gì?
- Quả đó có màu gì?
*Quả cà:
Đây là quả gì?
- Nó có màu gì?
-Để có được cảnh đẹp của cây ,hoa ,trái các em phải biết bảo vệ như thế nào ?
b. Cách vẽ màu:
Giới thiệu bài vẽ màu quả cà và quả xoài.
- các quả thường có màu sắc như thế nào?
Cách vẽ: Vẽ màu ở chung quanh quả trước, vẽ màu giữa sau.
-Giới thiệu bài vẽ của HS năm trước cho HS xem
c. Thực hành:
- Hướng dẫn các em vẽ bài.
- Quan sát giúp các em hoàn thành sản phẩm.
-HS khá giỏi vẽ
d. Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét về cách vẽ màu của học sinh.
Chọn bài vẽ đẹp.
Khen động viên các em.
4. Củng cố:
Để vẽ được màu vào quả cho đẹp ta vẽ như thế nào?.
Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Quan sát màu của hoa quả. Chuẩn bị bài sau vẽ hình vuông và hình chữ nhật .
-HS mang vở cho GV kiểm tra .
Nhắc tựa.
Quả xoài.
Màu xanh và màu vàng.
Quả cà.
Có màu trắng vàng hoặc tím.
- Chăm sóc và bảo vệ chúng .
-HS quan sát
Khi xanh nó có màu xanh nhưng khi chin nó chuyển sang màu vàng hoặc đỏ.
-HS quan sát .
-HS vẽ màu .
-
Biết chọn màu ,phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp .
Cùng giáo viên nhận xét bài.
-Ta vẽ từ ngoài vào trong .
NS:3/10/09 MĨ THUẬT (T8)
ND:5,6/10/09
Lớp : 1
VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT .
I/ Mục tiêu:
-HS nhận biết được hình vuông và hình chữ nhật.
- Biết cách vẽ hình vuơng, hình chữ nhật .
- Vẽ được các hình vuông hình chữ nhật có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Một vài đồ vật là hình vuông, hình chữ nhật.
- Hình minh hoạ để hướng dẫn cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật.
Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì đen, bút da, sáp màu.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
2’
30’
1’
1’
1.Ổn định:Hát .
2. Bài cũ: Vẽ màu vào hình quả .
Kiểm tra vài học sinh chư hoàn thành ở bài trước.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật
- Giới thiệu cái bảng, mặt bàn, quyển vở, viên gạch lát nhà. Gợi ý để học sinh nhận ra các đồ vật đó có hình chữ nhật và hình vuông.
- Treo hình minh hoạ SGK.
b. Hướng dẫn cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
. Vẽ hai nét ngang hai nét dọc cách đều nhau, bằng nhau.
- Vẽ tiếp 2 nét dọc( ngang) bằng nhau, cách đều nhau.
-Giới thiệu bài vẽ của HS năm trước .
c. Thực hành:
Nêu yêu cầu của bài tập.
- Vẽ các nét dọc ngang để tạo thành của ra vào cửa sổ hoặc lan can ở hai ngôi nhà.
- Vẽ thêm hình để bài phong phú hơn: Mặt trời, mây, cây…
- Vẽ màu theo ý thích.
-Dành cho HS khá giỏi
d. Nhận xét, đánh giá:
Chọn bài đẹp tuyên dương.
4. Củng cố:
Từ hình vuông và hình chữ nhật chúnh ta có thể vẽ được những hình nào?
Nhận xét.
5. Dặn dò: Quan sát cái bàn, cái bảng.
-HS nộp bài cho GV kiểm tra.
Nhắc tựa.
Cái bảng, quyển vở… là hình chữ nhật.
Viên gạch lát nhà là hình vuông.
Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-HS quan sát .
Xem và nhận xét bài học sinh cũ.
-HS thực hành .
Vẽ cân đối được hoạ tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích
Nhận xét bài và tìm ra bài vẽ đẹp.
-Ta vẽ được nhà cửa , quyển vở …
MĨ THUẬT (T9)
Lớp :1
XEM TRANH PHONG CẢNH
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Nhận biết được tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh.
- Yêu mến cảnh đẹp quê hương.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Tranh ảnh phong cảnh ( Cảnh biển, đồng ruộng..)
- Tranh phong cảnh của thiếu nhi và tranh ở vở tập vẽ 1.
- một số tranh phong cảnh của học sinh năm trước.
Học sinh:
- Chuẩn bị vở tập vẽ 1.
III/ Lên lớp:
Tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
2’
30
1’
1’
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa.
a. Giới thiệu tranh phong cảnh.
- Tranh phong cảnh vẽ những hình ảnh nào?
- Ngoài những hình ảnh trên còn có thể vẽ thêm những hình ảnh nào khác?
- Chất liệu vẽ tranh phong cảnh của bạn sử dung chất liệu gì?
b. Hướng dẫn xem tranh.
* Tranh 1: Đêm hội.
-Tranh vẽ những hình ảnh nào?
- Màu sắc của tranh như thế nào?
- Em có nhận xét gì về tranh đêm hội?
* Nhận xét: Tranh đêm hội của bạn Hoàng Chương là một bức tranh đẹp màu sắc tươi vui đúng là một đêm hội.
* Tranh 2: Chiều về.
Tranh của bạn Hoàng Phong vẽ cảnh ban ngày hay ban đêm?
- Tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Vì sao bạn lại đặt tên tranh là chiều về?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
*Tóm tắt: Tranh phong cảnh là tranh vẽ vềcảnh (Có nhiều loại cảnh khác nhau: Cảnh nông thôn, cảnh thành phố, cảnh sông biển, cảnh núi rừng)
d. Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét tiết học.
4. Củng cố: Em có nhận xét gì về phong cảnh quê hương em ?.
Nhận xét.
5. Dặn dò: Quan sát cây, các con vật.
Sưu tầm tranh phong cảnh. Và chuẩn bị vẽ quả .
Lấy đồ dùng học tập.
Nhắc tựa.
Nhà, cây, đường, ao, hồ, biển, thuyền..
Người, con vât, gà, trâu…
Chì, sáp màu, bút dạ và màu bột..
Ngôi nhà cao thấp, màu đỏ.
Phía trước là cây với chùm pháo hoa nhiều màu..
Vàng, tím, xanh màu sắc tươi sáng và đẹp.
Bầu trời màu thẫm nổi bật của pháo hoa và mái nhà.
-Ban ngày.
-Vẽ cảnh nông thôn có nhà ngói, cây dừa, đàn trâu…
-Bầu trời chiều vế được vẽ bằng màu da cam, đàn trâu đang về chuồng.
-Màu sắc tươi vui: Màu đỏ của mái nhà, màu vàng của tường, màu xanh của lá cây…
-Tuỳ HS trả lời .
File đính kèm:
- MT1 CKTKN T6T9 co hinh.doc