I ) Mục tiêu:
- Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau.
- Tranh trong Vở Tập vẽ 1.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 Tiết 30 Trường Tiểu học Trung Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2012
Tiết 30: Bài 30: Thường thức mĩ thuật:
XEM THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I ) Mục tiêu:
Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
Một số tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau.
Tranh trong Vở Tập vẽ 1.
*) Học sinh:
Vở tập vẽ và giấy A4.
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi.
Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv treo tranh và hỏi:
+ Tranh 1, 2 vẽ cảnh sinh hoạt ở đâu?
- Gv tổng hợp:
- Hs trả lời:
- Tranh 1: Vẽ cảnh sinh hoạt trong gia đình ( bữa cơm).
- Tranh 2: Vẽ cảnh phố phường, nhà cửa san sát, xe cộ qua lại.
- Hs chú ý lắng nghe.
(22’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs xem tranh:
- Giới thiệu tranh ở Vở tập vẽ.
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
- Gv nhắc lại.
+ Hình dáng của các bạn trong tranh như thế nào?
+ Các hoạt động đó diễn ra ở đâu ?
- Gv tổng hợp:
+ Trong tranh hình ảnh nào nổi bật nhất?
- Gv tổng hợp: Hình ảnh các bạn là hình ảnh chính trong tranh nên được vẽ to rõ ràng ở giữa tranh.
+ Ngoài ra trong tranh còn có hình ảnh gì?
- Những hình ảnh đó còn gọi là hình ảnh phụ bổ sung cho tranh thêm sinh động.
- Em thấy trong tranh có những màu gì?
- Gv tổng hợp:
- Xem tranh các em biết chúng ta phải như thế nào?
- Gv tổng kết:
* Những bức tranh các em vừa xem là những tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra nhận xét của mình về tranh đó.
- Hs chú ý quan sát.
- Hs tự đặt tên cho tranh.
- Tranh vẽ các bạn đạng dọn vệ sinh môi trường, có cây, nhà, thùng rác, con mèo…
- Hs lắng nghe.
- Mỗi bạn làm một công việc, hình dáng của mỗi bạn được vẽ khác nhau, bạn cúi quét rác, bạn xách nước, bạn tưới cây, bạn cho gà ăn ở sân, mỗi người một hướng…
- Hs trả lời: Sân trường…
- Hs chú ý lắng nghe.
- Các bạn đang lao động dọn vệ sinh là hình ảnh nổi bật trong tranh.
- Ngoài ra còn có nhà, cây, gà, thùng rác, rau…
- Tranh có nhiều màu sắc, đa số là màu xanh chiếm phần lớn trong tranh, - Màu xanh của mặt đất, áo quần. Màu đỏ tím đỏ của áo, váy, màu xanh da trời của bầu trời, của, áo quần…
- Hs chú ý lắng nghe.
- Không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc cây xanh… không bẻ cành…
- Hs chú ý lắng nghe.
(5’)
Hoạt động 3
Nhận xét đánh giá
Củng cố:
+ Qua các bức tranh vừa xem, các em học được điều gì?
+ Để môi trường xanh, sạch, đẹp, các em cần làm gì?
- Gv nhận xét chung tiết học, động viên khuyến khích Hs có ý kiến nhận xét tranh.
Dặn dò:
- Về nhà tập quan sát tranh và nhận xét tranh.
- Chuẩn bị bài sau: Bài 31: Vẽ cảnh thiên nhiên.
+Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Hs trả lời theo cảm nhận riêng.
- Hs trả lời:
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 1 Bai 30.doc