Giáo án lớp 1 tuần 14 - Trường Tiểu học Gio Phong

Tiếng Việt : Bài 55 : eng, iêng (T1)

 I. Mục tiêu:

- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng. Đọc được từ, câu ứng dụng: cái kẻng, xà beng, củ riềng, bay liệng .

“ Dù ai nói ngả, nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.

-Viết được:eng , iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.

- Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: “Ao, hồ, giếng.”

- Giáo dục học sinh biết rèn chữ giữ vở sạch đẹp.

 II. Đồ dùng dạy học:

Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK .

 III. Các hoạt động dạy học:

 A, Bài cũ:

3 tổ viết 3 từ (T đọc): ung thư, củ gừng, mừng rỡ.

2H đọc câu đố trong SGK bài 54

T nhận xét ghi điểm

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 29/10/2014 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 14 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, phân tích cách viết: inh, tính, ênh, kênh. H viết vào bảng con T uốn nắn chỉnh sửa cho H viết đúng khoảng cách giữa các con chữ H viết thêm: máy vi tính, dòng kênh. T tuyên dương những em viết đẹp d. Bước 4: Đọc từ ngữ ứng dụng H đọc thầm các từ, tìm tiếng có vần inh, ênh (T gạch chân tiếng đó) H đọc tiếng, từ- phân tích 1 số tiếng mới (CN-lớp) T giải thích nhanh từ và đọc mẫu: đình làng, ễnh ương. T nhận xét giờ học d²c Tiếng Việt : Bài 58: inh, ênh(T2) 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Bước 1: Luyện đọc *Luyện đọc vần ở tiết 1 (CN-nhóm-lớp) T theo dõi chỉnh sửa, uốn nắn cho HS đọc đúng vần ênh. * Đọc câu ứng dụng: Hd HS quan sát tranh và nhận xét: Tranh vẽ gì?(HS nhận xét) H đọc câu ứng dụng: CN-nhóm-lớp H giải đố: Là cái thang T đọc mẫu 3H đọc lại: Cái gì cao lớn… T? Trong câu có tiếng nào vừa học? (Lênh khênh, kềnh) b. Bước 2: Luyện viết: Hd HS tập viết vào vở tập viết: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh. T uốn nắn chỉnh sửa cho HS cách ngồi, cầm bút, cách viết liền mạch T tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ. c. Bước 3: Luyện nói: 2-3H đọc tên bài “Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính” Hd HS quan sát và thảo luận trả lời thành câu theo các câu hỏi gợi ý sau: T? Tranh vẽ gì? ( Nhiều em trả lời) T? Máy cày dùng làm gì? Em thường thấy ở đâu? T? Máy mổ dùng làm gì? Em thấy máy mổ ở đâu? T? Máy khâu dùng làm gì? Em thấy ở đâu? T? Em nào có những máy này ở nhà? T? Em còn biết máy nào nữa? Nó dùng làm gì? T khuyến khích động viên tuyên dương những em nói tốt. d. Bước 4: Trò chơi H (2 nhóm/ 1 lần): thi tìm tiếng tiếp sức có vần inh, ênh. H cả lớp cổ động viên cho bạn H & T nhận xét tính điểm thi đua 4. Hoạt động nối tiếp: T chỉ cho H đọc lại toàn bài. T nhận xét giờ học- dặn dò: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tìm tiếng mới có vần inh, ênh. d²c Toán: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Thuộc bảng cộng . Biết làm tính cộng trong phạm vi 9. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Phát triển tư duy nhanh nhẹn cho học sinh. II. Đồ dùng dạy- học: SGK toán 1. Các mẫu vật(que tính, hình tròn, hình vuông, hình tam giác) III. Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: H: mỗi tổ làm 2 phép tính vào bảng con: 4 + 4 =? 8 – 4 =? 6 – 2 =? 8 – 6 =? 2 + 6 =? 7 + 1 =? B, Bài mới: 1. Hoạt động 1: Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 a. Bước 1: Hd HS lập phép cộng 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9 HS quan sát hình vẽ nêu bài toán (4 em) 1 H trả lời bài toán T? Vậy 8 + 1 = mấy? (H ghi kết quả vào SGK 8 + 1 =9) H đọc: 8 + 1 = 9 (CN-lớp) T? Vậy 1 + 8 = mấy? (H ghi kết quả vào SGK 1 + 8 =9) H đọc: 1 + 8 =9 (CN-lớp) T? 8+1 và 1+8 có gì giống và khác nhau? (H trả lời) T kết luận về tính chất của phép cộng b. Bước 2: Hd HS lập phép cộng 7+2=9 và 2+7=9(tiến hành tương tự như bước 1) c. Bước 3: Hd HS lập phép cộng 6+3=9và 3+6=9(tiến hành tương tự như bước 1) d. Bước 4: Hd HS lập phép cộng 4+5=9, 5+4=9(tiến hành tương tự như bước 1) e.Bước 5:Hd HS đọc thuộc công thức cộng trong phạm vi 9 H đọc theo nhóm-lớp (T xoá dần) H thi đọc thuộc theo CN T? 9=3+ ? 9=5+ ? 9=6+ ? 9=1+? 9=4+? 2. Hoạt động 2: Thực hành T hd HS làm các BT trong SGK H nêu cách làm – làm rồi chữa từng bài 3. Hoạt động nối tiếp: H thi ghép công thức cộng trong phạm vi 9 T nhận xét gìơ học, dặn H: làm BT trong VBT toán - Học thuộc công thức cộng trong phạm vi 9 d²c Thứ sáu Soạn: 02/12/08 Giảng:05/12/08 Tiếng Việt : Bài 59: Ôn tập (T1) I. Mục tiêu: - HS đọc được các vần vừa học có kết thúc bằng âm ng, nh. Đọc đúng các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng: “Trên trời mây trắng như bông Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây Mấy cô má đỏ hây hây Đội bông như thể đội mây về làng ”. - Viết được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59. - Nghe, hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh truyện kể “Quạ và Công”. II. Đồ dùng dạy_học: Bảng ôn như sgk, tranh truyện như sgk trang 199,120 III. Các hoạt động dạy-học: A.Bài cũ: T đọc H viết mỗi tổ 1 từ : thông minh, bệnh viện, lênh khênh 2H đọc câu thơ ứng dụng T nhận xét ghi điểm. B. Dạy học bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài: T? trong tuần qua chúng ta đã học những vần gì? ( H kể - T ghi ở góc bảng) T gắn bảng ôn lên bảng lớp- H đối chiếu bổ sung cho khớp bảng ôn. 2. Hoạt động 2: Ôn tập a. Bước 1: Ôn các vần vừa học T đọc vần H chỉ : 2 cá nhân / lần - nhóm. H vừa chỉ và vừa đọc b. Bước 2: Ghép âm và vần thành tiếng H ghép các vần từ âm ở cột dọc với vần ở cột ngang H đọc : cá nhân- lớp. ( T chú ý H yếu) c. Bước 3: Đọc từ ngữ ứng dụng H tự đọc các từ : Bình minh, nhà rông, nắng chang chang. H đọc: 5 em - lớp T theo dõi chỉnh sửa sai, giải thích và đọc mẫu. d. Bước 4: Tập viết T viết mẫu HD H cách viết từ: bình minh H tập viết vào bảng con T chỉnh sửa sai cho HS, chấm bài nhận xét tuyên dương những em viết đẹp. d²c Tiếng Việt : Bài 59 : Ôn tập ( T2) 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Bước 1: Luyện đọc *Luyện đọc ở tiết 1: cá nhân - nhóm - lớp T theo dõi sữa sai cho H đọc đúng vần ênh, inh, anh. * Đọc câu ứng dụng: T giới thiệu tranh : Tranh vẽ gì? ( nhiều em trả lời) H đọc câu ứng dụng (CN-nhóm-lớp) T theo dõi chỉnh sửa sai giúp HS yếu đọc T đọc mẫu ; 2-3 H đọc lại: “Trên trời…..” b.Bước 2: Luyện viết và làm BT T hướng dẫn H tập viết lần lượt từng dòng vào vở tập viết. H tự làm BT: nối và điền tiếng dưới tranh T hd HS chữa bài c. Bước 3: Kể chuyện : H đọc tên câu chuyện : “Quạ và Công” (SGK) T kể chuyện 2 lần, lần 2 kể chậm theo ND từng tranh minh hoạ H tập kể theo nhóm: Dựa vào tranh ở SGK H các nhóm cử đại diện thi tài . T tuyên dương những nhóm kể tốt T? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? H: Trong cuộc sống vội vàng, hấp tấp, tham lam thì chẳng làm được việc gì cả. d. Bước 4: Trò chơi H ghép nhanh từ có vần lần lượt: iêng, anh, eng, ăng, ong. T nhận xét tính điểm thi đua. 4. Hoạt động nối tiếp: T cho H đọc bài ôn trên bảng. T tổng kết nhận xét giờ học. T dặn dò : Đọc bài trong sgk, làm BT trong vở BT TV. d²c Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thuộc bảng trừ. Biết làm tính trừ trong phạm vi 9. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Phát triển tư duy cho HS . II. Đồ dùng dạy-học: Bộ đồ dùng học toán, các mẫu vật 9 ( hình tròn, tam giác, hình vuông) III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: H: Mỗi tổ làm một cột tính vào bảng con 3 + 6 = 1 + 8 = 8 + 1 = 5 + 4 = 7 + 2 = 9 + 0 = T nhận xét ghi điểm. B. Dạy học bài mới : 1. Hoạt động 1: Thành lập, ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 8 a. Bước 1: Hướng dẫn H lập phép trừ 9 – 1 = 8, 9 – 7 = 2. Hướng dẫn H quan sát hình vẽ nêu bài toán : 5 em H trả lời bài toán. T? Vậy 9 bớt 1 còn mấy ? (8). ? 9 – 1 = ? H đọc và ghi kết quả vào sgk T? Vậy 9 bớt 8 còn mấy ? (1). ? 9 – 8 = ? H đọc và ghi kết quả vào sgk. b. Bước 2: Hướng dẫn H lập phép trừ 9 – 2 = 7, 9 – 7 = 2. Thực hiện tương tự như bước 1. c. Bước 3: HS H lập phép trừ 9 – 3 = 6, 9 – 6 = 3, 9 – 4 = 5, 9 – 5 = 4 Thực hiện tương tự bước 1. d. Bước 4: Hướng dẫn H đọc thuộc công thức trừ trong phạm vi 9 H đọc : cá nhân-nhóm - lớp. T hỏi HS: T? 9 – 1 = ? 9 – ? = 5 9 – 4 =? 9 – 6 = ? 9 – 3 = ? 9 - ? = 2 9 – ? = 7 2. Hoạt động 2: Thực hành : a. Bước 1: H nêu cách làm bài 1, 2 H tự làm rồi chữa bài, lưu ý bài 1 viết thật thẳng cột b. Bước 2: H nêu cách làm bài 3 H tự làm T gọi 3 em lên bảng chữa bài. H khác nhận xét, nêu cấu tạo số 9. c. Bước 3: Hướng dẫn H quan sát tranh nêu bài toán H ghi phép tính tướng ứng ( 9 – 4 = 5 ) T chấm, chữa bài. 4. Hoạt động nối tiếp: H đọc lại phép trừ trong phạm vi 9 3 nhóm H thi viết nhanh các công thức trừ trong phạm vi 9 T dặn H : học thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 9 Làm bài tập trong vở BT toán. d²c Thủ công: GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU I. Mục tiêu: Giúp HS: - Bết cách gấp các đoạn thẳng cách đều. - Gấpcác đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ.Các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng . Với HS khéo tay: Gấp được đoạn thẳng cách đều. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng - Giáo dục HS yêu thích môn học, rèn luyện đôi tay khéo léo. II. Chuẩn bị: Mẫu các nếp gấp cách đều. Quy trình gấp các nếp gấp cách đều. H: Vở thủ công, giấy có kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: HD HS quan sát nhận xét. T cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều. T? Các nếp gấp đó ntn với nhau? ( Các nếp gấp đều ) T ta có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại. T xếp lại cho học sinh quan sát. 2. Hoạt động 2: T hướng dẫn cách gấy a. Bước 1: HD HS gấp nếp thứ nhất T đính tờ giấy màu lên bảng ( mặt màu sát bảng ) Gáp mép giấy vào 1 ô ( T làm mẫu chậm ) b. Bước 2: T HD HS gấp nếp thứ hai T đính ngược tờ giấy ra mặt sau, gấp mép giấy vào 1 ô. c. Bước 3: Gấp các nếp tiếp theo thứ tự như bước 1, 2. 3. Hoạt động: Thực hành. T nhắc lại các bước gấp. H thực hành gấp vào 1 lần 2 ô cho dễ gấp T quan sát hướng dẫn giúp đỡ 1 số em còn lúng túng. T HD HS gấp thẳng và nhiều nếp gấp. 4. Hoạt động nối tiếp: T nhận xét cho HS quan sát những bài gấp đẹp, đều nét T dặn HS chuẩn bị cho giờ học sau: Giấy kẻ ô li, giấy màu, hồ dán, 1 sợi dây nhỏ. d²c SINH HOẠT SAO I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc các bước của quy trình sinh hoạt sao tự quản. - Hát thuộc các bài hát trong quy trình sinh hoạt sao. - Thấy được những nhược điểm của CN tổ, lớp cần khắc phục và sửa chữa kịp thời. - Giáo dục HS yêu thích , hào hứng trong giờ sinh hoạt sao. II. Chuẩn bị: Nội dùng sinh hoạt. Quy trình sinh hoạt sao. Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. III. Các hoạt động dạy học: 1. HD HS sinh hoạt sao theo quy trình sinh hoạt sao tự quản - Lớp trưởng điều khiển. T theo dõi uốn nắn chỉnh sửa cho HS về các bài hát các điều luật,ghi nhớ của Đội nhi đồng. 2.T nêu kế hoạch tuần 15: - Thi đua chào mừng ngày 22/12 - Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường. - Giúp đỡ bạn học yếu *********************************

File đính kèm:

  • docTUAN 14(1).doc
Giáo án liên quan