I. Mục tiêu:
- Giúp Hs làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )
*) Học sinh:
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
- Vở tập vẽ.
2. Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 Tiết 1 Trường Tiểu học Trung Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 1B:19; 1C:20; 1A:23/8/2013.
Tiết 1:
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI.
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại…)
*) Học sinh:
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
- Vở tập vẽ.
2. Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
III. Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(6’)
Hoạt động 1
Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi
- Đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và ở các nơi khác.
+ Cảnh vui chơi ở sân trường như: nhảy dây, múa hát, kéo co, chơi bi…
+ Cảnh vui chơi ngày hè như: tắm biển, thăm quan du lịch…
- Gv tổng kết: Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn một trong rất nhiều các hoạt động vui chơi để vẽ thành tranh. Nhiều bạn đã vẽ được nhiều tranh đẹp đề tài này. Chúng ta cùng xem tranh của các bạn.
- Hs quan sát và chú ý lắng nghe.
(20’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs xem tranh:
- Gv treo tranh có chủ đề vui chơi ở vở tập vẽ 1 để Hs quan sát và đặt câu hỏi:
+ Bức tranh này vẽ cảnh gì?
+ Trên tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào lớn nhất?
+ Hình ảnh nào nhỏ hơn?
+ Các hình ảnh rong tranh đang diễn ra ở đâu?
- Gv bổ sung : Hình ảnh được vẽ to và rõ ràng nhất, đẹp nhất trong tranh là hình ảnh chính, những hình ảnh còn lại là hình ảnh phụ.
+ Trong tranh có những màu nào và màu nào được vẽ nhiều nhất?
+ Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
- Gv treo tranh “Bể bơi ngày hè” để Hs quan sát.
- Đây là tranh của bạn Thiên Vân vẽ bằng sáp màu và bút dạ.
+ Trong tranh bạn vẽ gì?
+ Trong tranh có những màu nào?
+ Em thấy không khí có vui vẻ và náo nhiệt không?
+ Em có thích tranh bạn vẽ không? Vì sao?
* Gv tóm tắt:
- Các em vừa xem các bức tranh đẹp. Muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời đưa ra nhận xét riêng của mình về bức tranh.
- Hs quan sát và trả lời:
+ Tranh vẽ cảnh đua thuyền.
+ Trong tranh có 4 chiếc thuyền đang đua, có người chèo, và người chỉ đạo,cờ.
+ Hình ảnh to nhất là chiếc thuyền được vẽ to, rõ ràng ở giữa và nổi bật.
+ Hình ảnh nhỏ hơn là những chiếc thuyền chạy trước và chạy sau hỗ trợ làm rõ nội dung chính.
+ Hình ảnh đua thuyền diễn ra trên sông.
- Hs chú ý lắng nghe
+ Màu xanh, màu cam, màu đỏ, màu đen…
+ Hs trả lời.
+ Tranh vẽ các bạn đang vui chơi trong bể bơi, một số bạn trai trên bờ đang chơi các trò chơi...
+ Màu xanh, màu nâu, màu trắng…
+ Hs trả lời
+ Hs trả lời.
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 3
Nhận xét đánh giá
- Gv nhận xét chung tiết học.
- Gv khen ngợi, tuyên dương một số Hs có phát biểu và xây dựng bài.
- Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ nét thẳng.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 1 Bai 1.doc