Mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- Thêm yêu quê hương đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
- Tranh in trong VTV.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
a .Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. GV nhận xét.
Giới thiệu bài.ghi mục.
b.Các hoạt động:
Hoạt động1: Giới thiệu tranh :
GV giới thiệu tranh để HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Các bức tranh vẽ về cảnh gì?
+ Cảnh vui chơi.
- Các bạn trong tranh chơi trò gì?
+ Chơi nhảy dây,đá cầu.
- Các bạn đang chơi ở đâu?
+ ở sân trường,ở nhà.
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì 1 - Trường tiểu học Nam Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ững cây gì?
- Ngoài ra em còn biết những cây gì nữa?
- Cây co những bộ phận nào?
+ Thận cành,vòm lá, lá.
- Em thích cây nào? Có đặc điểm ra sao?
- Cây có màu gì?
+ thân cây màu nâu, lá màu xanh lá cây.
- Cây có ích lợi gì?
+ Cây lấy hoa, làm cây cảnh, che bóng mát, lấy gỗ.
+ Cây lọc không khí, làm cho không khí trong lành.
- Em đã làm gì để chăm sóc cây.
+ Tưới cây, nhổ cỏ,không bẻ cành.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
Trò chơi: “Thi vẽ cây nhanh”
Các tổ cử đại diện lần lượt lên bảng mỗi em vẽ một cây,
HS 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra tổ vẽ đẹp nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
GV gợi ý HS nêu cách vẽ cây.
GV vẽ minh hoạ lên bảng: + Vẽ thân, cành
+ Vẽ vòm lá.
+ Vẽ thêm chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
GV gợi ý một và vài cách vẽ tranh:
Hoạt động 3: Thực hành:
HS vẽ tranh theo ý thích:
+ Có thể vẽ 1 cây.
+ Có thể vẽ nhiều loại cây, vườn cây.
+ Vẽ hình cây vừa với phần giấy.
GV theo dõi,hướng dẫn thêm.
HS khá giỏi: Vẽ được một bức tranh có cây, có nhà, hình vẽ sắp xếp cân đối, vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:
GV giới thiệu 1 số bài và hướng dẫn HS nhận xét về: hình vẽ, màu sắc, cách sắp xếp.
HS chọn bài vẽ mà mình ưa thích.
GV cùng HS phân loại bài vẽ, cho điểm.
GV nhận xét, tuyên dương.
Dặn dò HS: Quan sát cây ở nơi mình ở về hình dáng,màu sắc.
Thứ 3 ngày 7 tháng 12 năm 2010
Chiều
Mĩ thuật::
Vẽ ngoài trời: vẽ cây
I.Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số loài cây có trong vườn trường.
- Nhìn cây có trong vườn trường để vẽ theo cảm nhận.
- Thêm yêu quí các loại cây và có ý thức bảo vệ cây.
II.Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS,GV nhận xét.
Giới thiệu bài,ghi mục.
b.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành:
Thảo luận nhóm 4:
HS quan sát cây cối ở vườn trường và trả lời câu hỏi:
- Nhóm em thích vẽ cây gì?
- Có đặc điểm như thế nào?
- Các em đã làm gì để bảo vệ chăm sóc cây?
Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét.
GV dựa vào các ý để gợi ý thêm.
Hoạt động 2: Thực hành:
HS vẽ theo ý thích.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá:
GV gợi ý HS nhận xét tìm ra bài vẽ đẹp và chưa đẹp.
GV cùng HS phân loại bài vẽ và cho điểm.
GV nhận xét,tuyên dương.
GV nhận xét chung.
Tuần 16
Khối 1
Thứ 2 ngày 13 tháng 12 năm 2010
Mĩ thuật
Vẽ hoặc xé dán lọ hoa
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Thấy được vẻ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa.
- Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa.
- Vẽ hoặc xé dán được 1 lọ hoa đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số lọ hoa có hình dáng, chất liệu khác nhau.
- Một số bài vẽ lọ hoa của HS
- Giấy màu, hồ dán, giấy A4.
III. Các hoạt động dạy-học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, Ghi mục.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
HS quan sát lọ hoa và trả lời câu hỏi:
- Lọ hoa dùng để làm gì?
+ Lọ hoa dùng để cắm hoa, trưng bày.
- Lọ hoa có những bộ phận nào?
+ Miệng, cổ thân đáy.
- Em thích lọ hoa nào? có đặc điểm gì?
- Vẽ khác xé dán ra sao?
+ Vẽ dùng bút để vẽ lên giấy.
+ Xé dán: dùng giấy màu để xé hình rồi dán lên giấy.
Hoạt động 2: Cách vẽ, cách xé dán lọ hoa:
a. Cách vẽ:
Trò chơi: “Thi vẽ nhanh”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn lên vẽ lọ hoa.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp nhận xét, tuyên dương.
GV gợi HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ nhanh nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
vài HS nêu cách vẽ lọ hoa.
GV vẽ minh hoạ lên bảng:
+ Vẽ miệng lọ.
+ Vẽ nét cong của thân lọ.
+ Vẽ màu
.
b. Cách xé dán:
GV xé minh hoạ:
+ Gấp đôi tờ giấy màu.
Hoạt động3: Thực hành:
HS vẽ hoặc xé dán theo ý thích.
HS khá giỏi: Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp.
GV theo dõi để giúp HS:
- Vẽ lọ hoa sao cho phù hợp với phần giấy
+ Vẽ màu vào lọ
- Chọn giấy, gấp giấy.
+ Xé theo hình miệng thân lọ và dán cho phù hợp với khuôn hình.
- GV gợi ý 1 số HS:
- Có thể trang trí vào hình lọ hoa đã được vẽ hoặc xé dán.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
GV hướng dẫn HS nhận xét những bài vẽ đẹp về hình và màu.
Gv cùng HS phân loại bài vẽ và cho điểm.
GV nhận xét, tuyên dương.
GV nhận xét chung, dặn dò.
Thứ 3 ngày 14 tháng 12 năm 2010
Chiều
Mĩ thuật
Xé dán: tranh lọ hoa
I. Mục tiêu:
- HS nhớ lại cách xé dán lọ hoa thông qua trò chơi.
- Xé dán lọ hoa theo nhóm 4.
II.Chuẩn bị:
- Giấy màu, hồ dán, giấy A4.
- Lọ hoa đã xé dán.
III.Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động : ổn định tổ chức :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành:
Trò chơi: “Thi xé dán lọ hoa đẹp”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn tham gia chọn giấy màu và xé thành lọ hoa.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm xé dán đẹp nhất.
GV nhận xét, tuyên dương.
Vài HS nêu cách xé dán, lớp nhận xét.
GV giới thiệu tranh minh hoạ để gợi ý thêm.
Hoạt động 2: Thực hành:
HS xé dán theo nhóm 4.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá:
GV chọn một số bài xé dán đưa lên làm mẫu. Gợi ý HS nhận xét về :
+ Cách chọn màu.
+ Hình lọ hoa/
+ Cách bố cục.
GV cùng HS phân loại, cho điểm.
GV nhận xét, tuyên dương.
Tuần 17
Thứ 4 ngày 16 tháng 12 năm 2009
Khối 1
Mĩ thuật
Vẽ tranh ngôi nhà của em
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được cách vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em.
- Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây,... sau đó vẽ nhà theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mộtsố tranh, ảnh phong cảnh có nhà, có cây.
- Bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy-học:
Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài. ghi mục.
b. các hoạt động:
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét:
GV giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh hoặc hình vẽ ở bài 17 và đặt câu hỏi để HS quan sát và nhận xét:
- tranh, ảnh này có những hình ảnh gì ?
- Các ngôi nhà trong tranh, ảnh như thế nào ?
- Kể tên những phần chính của ngôi nhà ?
- Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm gì ?
- Ngôi nhà của em có đặc điểm gì?
- Em có yêu ngôi nhà của mình không?
Hoạt động 2: Cách vẽ:
trò chơi: “Thi vẽ nhanh”
Mỗi tổ cử ra 2 bạn vẽ nhà và cảnh vật.
Đại diện HS 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ đẹp nhất. Gv nhận xét, tuyên dương.
Vài HS nêu cách vẽ tranh ngôi nhà, lớp nhận xét.
GV vẽ minh hoạ lên bảng:
+ Vẽ hình ảnh gần trước, vẽ cảnh xa sau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3. Thực hành:
HS vẽ tranh theo ý thích.
GV yêu cầu HS vẽ hình vừa với phần giấy.
GV gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu.
HS khá giỏi:Vẽ được bức tranh có ngôi nhà và cảnh vật xung quanh.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
GV hướng dẫn HS nhận xét 1 vài bài đẹp về hình, về màu, về cách sắp xếp các hình ảnh.
GV nhận xét chung.
Tuần 18
Thứ 2 ngày 27 tháng 12 năm 2010
Mĩ thuật:
Vẽ tiếp hỡnh và vẽ màu vào hỡnh vuụng
I.Mục tiờu: giỳp HS:
- Nhận biết được một vài cỏch trang trớ hỡnh vuụng đơn giản.
- Biết vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hỡnh vuụng.
- Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hỡnh vuụng (H.5- VTV).
II. Đồ dựng dạy học:
Một vài đồ vật: Khăn vuụng cú trang trớ, gạch hoa,..
Một số bài vẽ trang trớ hỡnh vuụng của HS năm trước.
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
Khởi động: Ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xột.
Giới thiệu bài mới,ghi mục.
Cỏc hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiệu cỏch trang trớ hỡnh vuụng đơn giản:
GV giới thiệu một số bài trang trớ hỡnh vuụng và nờu cõu hỏi:
Cỏc hỡnh vuụng cú đẹp khụng: vỡ sao?
+ Cỏc hỡnh vuụng đẹp vỡ được trang trớ.
Cỏc hỡnh vẽ nào được sử dụng trong trang trớ cỏc hỡnh vuụng?
+ Hỡnh hoa, lỏ,…
Cỏc hỡnh vẽ( họa tiết) được sắp xếp như thế nào trong một hỡnh vuụng?
+ Sắp xếp cú mảng chớnh, mảng phụ.
Màu sắc được vẽ ra sao trong một bài trang trớ?
+ Hỡnh vẽ giống nhau vẽ cung một màu.
+ Màu nền khỏc màu hỡnh vẽ.
Trong một bài trang trớ hỡnh vuụng được vẽ bao nhiờu màu?
+ Vẽ 3- 4 màu.
Hoạt động 2: Cỏch vẽ:
Trũ chơi: “ thi vẽ tiếp hỡnh và vẽ màu”:
Mỗi tổ cử đại diện lần lượt lờn bảng vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hỡnh vuụng.
Đại diện HS 3 tổ lờn tham gia, lớp cổ vũ động viờn.
GV gọi ý HS nhận xột, tỡm ra tổ vẽ đẹp nhất. GV nhận xột, tuyờn dương.
Vài HS nờu cỏch vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hỡnh vuụng, lớp nhận xột.
GV dựa vào cỏc bài vẽ của hS đẻ gợi ý thờm:
+ Dựa vào cỏc đường trục để vẽ cỏc họa tiết cũn thiếu.
+ Hỡnh vẽ giống nhau vẽ cựng một màu.
+ Màu nền khỏc màu hỡnh vẽ.
+ Vẽ khụng quỏ 4 màu.
Hoạt động 3: Thực hành:
HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hỡnh 5( VTV)
GV theo dừi, giỳp HS :_ Vẽ hỡnh cỏnh hoa sao cho đều nhau.
+ Vẽ theo nột chấm.
+ Vẽ cõn đối theo đường trục.
Tỡm và vẽ màu theo ý thớch.
HS khỏ giỏi: Biết cỏch vẽ họa tiết, vẽ màu vào hỡnh vuụng.Hỡnh cõn đối, tụ đều, gọn trong hỡnh.
Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ:
GV cựng HS nhận xột về:
+ Cỏch vẽ hỡnh.
+ Về màu sắc.
GV yờu cầu HS chọn ra bài vẽ mỡnh yờu thớch.
GV nhận xột, tuyờn dương.
GV nhận xột chung, dặn dũ.
Chiều
Thứ 3 ngày 28tháng 12 năm 2010
Mĩ thuật
trò chơi mĩ thuật;
I.mục tiêu:
- HS vẽ tiếp hình thành tranh .
- HS vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- Tạo niềm vui, sự thi đua trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ghép hình
- Đường diềm kẻ trục, chia mảng.
III. Hoạt động dạy và học:
a.Khởi động: ổn định tổ chức:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét.
Giới thiệu bài, ghi mục.
b.Các hoạt động:
Hoạt động 1:
a.trò chơi: “thi vẽ tiếp hình nhanh”:
Mỗi tổ cử các bạn lần lượt lên chọn những hình phù hợp để ghép thành tranh và sau đó vẽ màu.
đại diện HS 3 tổ lần lượt lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét tìm ra tổ ghép hình đúng nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
b. Trò chơi: “Thi vẽ đẹp”
mỗi tổ cử ra 2 bạn vẽ hoạ tiết phù hợp vào hình vuông và vẽ màu.
Đại diện SH 3 tổ lên tham gia, lớp cổ vũ động viên.
GV gợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ đẹp nhất. GV nhận xét, tuyên dương.
GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông để gợi ý thêm.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá:
GV nhận xét chung, dặn dò.
File đính kèm:
- giao an my thuat khoi 1.doc