Giáo án Mĩ thuật lớp 1 đầy đủ

 Bài 1 : Xem tranh thiếu nhi vui chơi

I. Mục tiêu:

 - HS lam quen tieỏp xuực vụựi tranh veừ cuỷa thieỏu nhi.

- Hs bửụực ủaàu bieỏt quan saựt, moõ taỷ hỡnh aỷnh maứu saộc treõn tranh.

 - Hs khaự gioỷi caỷm nhaọn ủửụùc veừ ủeùp cuỷa tửứng bửực tranh.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:

 - GV Một số tranh vẽ của thiếu nhi vễ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại)

- HS Vở tập vẽ lớp 1.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài : ở trường cũng như ở nhà các con được vui chơi rất nhiều trò chơi bổ ích và lí thú. Con h•y kể lại những trò chơi đó

 Hoạt động của GV

 * Hoạt đông1: GV giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi

 - Đề tài thiếu nhi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ. Nhiều bạn đ• say mê đề tài này và vẽ được những tranh đẹp. Chúng ta cùng xem tranh của các bạn

 * Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS xem tranh

 - GV treo các tranh mẫu có chủ đề thiếu nhi vui chơi - Đặt câu hỏi gợi ý:

 + Bức tranh vẽ hình ảnh gì?

 + Em thích bức tranh nào nhất?

 + Vì sao em thích bức tranh đó?

- GV tiếp tục đặt các câu hỏi khác để HS tìm hiểu thêm về bức tranh:

 + Trên tranh có những hình ảnh nào ?

 + Hình ảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu?

 + Hình dáng động tác của các nhân vật trong tranh?

 +Hình ảnh nào được vẽ rõ trong bức tranh? Ngoài ra còn có hình ảnh nào làm bức tranh sinh động hơn?

 + Trong tranh có những màu nào? Màu nào được vẽ nhiều hơn?

 + Em có cảm nghĩ gì về bức tranh?

*GV tóm tắt lại :

*Hoạt động 3:Nhận xét ,đánh giá

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Xem tranh thiếu nhi Tuần 30 Thứ năm ngày 9 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 30 Xem tranh thiếu nhi đề tài sinh hoạt I. Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát, mô tả hình ảnh màu sắc trên tranh. - Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên - Một số tranh vẽ thiếu nhi *Học sinh - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về đề tài sinh hoạt - Vở tập vẽ 1 III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra + Cảnh sinh hoạt trong gia đình +Cảnh sinh hoạt ở sân trường +Đặt câu hỏi để HS nhận ra Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh - GV gợi ý HS phân tích vẻ đẹp của tranh qua các câu hỏi: + Chủ đề của bức tranh +Trong tranh có những hình ảnh nào ? +Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ? +Cách nhân vật trong tranh đang làm gì ? +Xắp xếp các hình vẽ bố cục ? +Màu sắc của bức tranh ? +Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu ? *GV : Đề tài sinh hoạt là một đề tài gần gũi. Mỗi bạn có thể chọn cho mình một thể loại để vẽ. Những bức tranh mà các em vừa là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. Hoạt động 3 : Đánh giá - nhận xét - Nhận xét chung tiết học - Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng - HS quan sát cảm nhận - HS thảo luận nhóm: +Làm vệ sinh, vui chơi sân trường +Các bạn học sinh, cây, nhà,… +Các bạn HS +Đang làm vệ sinh, vui chơi … +Cân đối +Có đậm, nhạt .. +Sân trường,… -Tập nhận xét tranh - Quan sát thiên nhiên Tuần 31 Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 31 Vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản I. Mục tiêu - Học sinh tập quan sát thiên nhiên. - Vẽ được cảnh thiên nhiên. - Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình. II.Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Tranh, ảnh phong cảnh : nông thôn, miên núi… *Học sinh - Vở tập vẽ 1 - Bút chì, tẩy, màu vẽ . III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV giới thiệu tranh để HS nhận biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên - Cảnh b•i biển +Cảnh b•i biển có những gì ? - Cảnh nông thôn +Cảnh nông thôn có những hình ảnh nào ? +Màu sắc trong tranh ntn? - GV cho HS quan sát thêm tranh phong cảnh khác +Kể lại phong cảnh quê em hoặc những nơi có phong cảnh đẹp. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Vẽ các hình ảnh chính -Vẽ thêm những hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn -Tìm màu thích hợp để vẽ vào tranh Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý giúp HS chọn phong cảnh mình thích để vẽ - GV quan sát hướng dẫn HS thực hành Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại. - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng +Cây dừa, b•i cát, … +Đường làng, nhà, cây .. +Hài hoà có sáng, tối -HS kể - HS quan sát - HS vẽ phong cảnh theo ý thích - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Hình vẽ và cách sắp xếp +Màu sắc và cách vẽ màu - Vẽ trang trí đường diềm trên váy áo Tuần 32 Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 32 Vẽ trang trí đường diềm trên áo, váy I. Mục tiêu - Học sinh nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi) - Biết cách vẽ đường diềm trên váy áo - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên - Một số đồ vật, ảnh in hoa văn trên váy, áo - Hình vẽ trang trí đường diềm *Học sinh - Vở tập vẽ 1 - Màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV cho HS quan sát đồ vật, tranh có trang trí đường diềm trên áo +Đường diềm được trang trí ở đâu ? +Trang trí đường diềm làm cho váy, áo đẹp hơn không ? +Trong lớp có váy áo của bạn nào có trang trí đường diềm ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Vẽ hình +Chia khoảng cách +Vẽ theo nhiều cách khác nhau -Vẽ màu +Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích +Vẽ màu nền của đường diềm Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS làm bài - Theo dõi giúp đỡ HS chia khoảng cách, vẽ hình và chọn màu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng - HS quan sát nhận xét +Cổ, ống tay… +Đẹp hơn - HS trả lời - HS nhắc lại cách trang trí đường diềm - HS quan sát - HS vẽ trang trí đường diềm trên váy áo theo ý thích - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Hình vẽ +Màu vẽ - Vẽ tranh Bé và hoa. Tuần 33 Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 33 Vẽ tranh Bé và hoa I-Mục tiêu - Học sinh nhận biết được đề tài bé và hoa - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên. - Vẽ được bức tranh theo đềtài bé và hoa. II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên -Tranh, ảnh về đề tài bé và hoa. - Tranh minh hoạ hoàn chỉnh. * Học sinh - Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét GV treo tranh mẫu: + Trong trang vẽ hình ảnh gì? + Em bé đang làm gì? + Trang phục của em bé như thế nào? + Hình dáng màu sắc của hoa? + Em đ• được ra vườn hoa bao giờ chưa? * GV tóm lại: Đề tài bé và hoa rất gần gũi với với sinh hoạt vui chơi của các em. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - Vẽ hình ảnh chình trước: Vẽ bé trai hoặc bé gái, và hoa. - Vẽ thêm hình ảnh phụ: Cây cối, lối đi, chim, bướm... - Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý HS thực hành. Vẽ hình và màu như bước đ• hướng dẫn. Chú ý HS vẽ hình vừa với khổ giấy, màu sắc tươi sáng. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS quan sát trả lời câu hỏi + Vẽ em bé trong vườn hoa - HS nhớ lại màu sắc và trang phục của các em bé, và đặc diểm của các loại hoa, để chọn và vẽ vào tranh của mình. - HS vẽ tranh Bé và hoa - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Hình vẽ +Màu vẽ - Vẽ tự do Tuần 34 Thứ năm ngày 7 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Bài 34 Vẽ tự do I-Mục tiêu -HS biết chọn đề tài phù hợp. - Biết cách vẽ hình, vẽ màu, cách sắp xếp. - Vẽ được tranh rõ nội dung. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên Một số tranh của hoạ sĩ, của HS vẽ về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt... với các chất liệu khác nhau. *Học sinh - Vở tập vẽ, giấy vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV treo tranh mẫu, hướng dẫn HS xem tranh để nhận biết : + Xung quanh ta có nhiều nội dung đề tài có thể vẽ thành tranh. - GV cho HS xem thêm một số tranh, để các em phân biệt các loại tranh: phong canh, tĩnh vật,sinh hoạt, chân dung... Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV nhắc lại một số yêu cầu về cách chọn hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ màu đối với bài vẽ tranh để HS nhớ trước khi vẽ. Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV quan sát giúp đỡ HS hờan thành bài. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS quan sát, tìm chọn nội dung đề tài. - HS tự chọn đề tài theo ý thích. - HS vẽ tranh theo ý thích. -HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, về: + Cách thể hiện đề tài + Cách sắp xếp hình ảnh + Màu sắc của tranh - Chuẩn bị những bức tranh đẹp của mình. Tuần 35 Thứ năm ngày 14 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Bài 35 Tổng kết năm học 2008- 2009 I-Mục đích - GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm. - HS yêu thich môn Mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và tình cảm thẩm mĩ. - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. II-Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. III-Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất. Thứ ngày tháng năm 200 Tuần:35 Bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài.(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Chú ý: + Dán theo loại bài học. + Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…….) - Lớp 1, năm học………. Có thể trình bày từng phân môn……………………. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. ______________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docMy thuat _ Lop 1.doc
Giáo án liên quan