Giáo án Mĩ thuật lớp 1 buổi 2

Tuần 1

 Bài 1 XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI.

I.MỤC TIÊU:

1. Kiên thức:

- Làm quen , tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

2. Kỹ năng:

- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

3. Thái độ:

- Học sinh yêu quí cái đẹp.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Giáo viên:

- Một số tranh ảnh của thiếu nhi ( ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )

 2. Học sinh:

 - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi và có nội dung về vui chơi.

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

- Trực quan, quan sát ,vấn đáp, gợi mở, giảng giải, thực hành ,tổ chức trò chơi, đánh giá.

IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

 

doc75 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2781 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 buổi 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đặt đồ dùng học tập trên bàn - Lắng nghe. 4’ Hoạt động 1 : Giới thiệu cảnh thiên nhiên. -Cho hs quan sát tranh ,ảnh phong cảnh và gợi ý để hs nhận biết. + Tranh thứ nhất vẽ cảnh gì? + Trong tranh gồm có những hình ảnh gì? + Tranh thứ hai vẽ cảnh gì? Trong tranh gồm có các hình ảnh gì? + Tranh thứ ba vẽ cảnh gì? Trong tranh có những hình ảnh gì? + Tranh thứ tư vẽ cảnh gì? Trong tranh có những hình ảnh gì? + Màu sắc trong tranh như thế nào? Có những màu gì? -Quan sát. + Vẽ cảnh biển. + Biển, thuyền, nước…. + Cảnh phố phường,trong tranh có nhà, cây,đường đi, xe cộ… + Vẽ cảnh núi đồi , có nhà sàn, núi , suối , cây, đá… + Vẽ cảnh đồng ruộng, có ruộng, đường đi, cây.. + Màu săc đẹp có màu xanh, màu vàng, màu đỏ… 4’ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ. -Gv vẽ phác trên bảng để hướng dẫn hs quan sát. + Vẽ cảnh nhà em, vẽ đường phố, vẽ ruộng , vẽ núi đồi… + Vẽ các hình ảnh chính ( nhà, cây,…) + Vẽ các hình ảnh chính trước ( vẽ to vừa phải ) + Vẽ thêm hình ảnh cho sinh động hơn (vườn hoa , nước , ô tô….) + Vẽ màu: . Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình. . Vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh. . Vẽ màu thay đổi có đậm, nhạt. -Quan sát. 20’ Hoạt động 3 : Thực hành . Dựa vào ý thích của hs ,gv gợi ýđể hs làm bài: + Vẽ hình ảnh thiên nhiên. + Vẽ hình ảnh chính phụ để thể hiện rõ nội dung. + Sắp xếp hình ảnh sao cho có hình ảnh lớn ,hình ảnh nhỏ. + Dựa vào cách vẽ của hs mà gv bổ sung thêm. - Làm bài. 3’ Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. -Hướng dẫn hs nhận xét một số bài về . + Nội dung tranh. + Hình vẽ và cách sắp xếp hình ảnh . + Màu sắc. - Gv nhận xét và bổ sung thêm. - Tuyên dương các em có bài vẽ tốt. 4/ Củng cố, dặn dò: - Gọi hs nhắc lại cách vẽ tranh. - Xem bài mới “vẽ đường diềm trên váy áo” - Nhận xét. V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm. Thứ tư ngày 14 tháng 04 năm 2010 Tuần: 32 Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY I. MỤC TIÊU: Kiên thức: Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là các trang phục của miền núi. Kỹ năng:Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích. Thái độ: Biết yêu quý các đồ vật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1: Giáo viên: - Một số đồ vật, ảnh chụp về thổ cẩm, áo ,khăn… có trang trí đường diềm. - Giáo án , sgk, sgv. - Hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm. - Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: - Sgk , vở thực hành. - Bút chì , màu vẽ. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập . IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 1. Ổn định tổ chức. - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập. 3. Giảng bài mới. ® Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài “Vẽ đường diềm trên áo váy” - Hát - Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn - Lắng nghe. 4’ Hoạt động 1 : Giới thiệu đường diềm. - Cho hs xem một số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý hs nhận biết. + Đường diềm được trang trí ở đâu? + Trang trí đường diềm làm cho đồ vật như thế nào? + Các hoạ tiết đường diềm được sắp xếp như thế nào? + Dùng hoạ tiết gì để trang trí? + Cách tô màu như thế nào? - Đường diềm được sử dụng nhiều trong trang trí như : áo , váy và các đồ vật khác đặc biệt là các trang phục của các dân tộc miền núi. - Quan sát. + Ở cổ áo, giữa áo, ở dưới…. + Làm cho đồ vật dẹp hơn…. + Các hoạ tiết được sắp xếp nhắc lại nhiều lần. + Hoa lá, con vật.. + Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng một màu. - Lắng nghe. 4’ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ trang trí đường diềm. - Gv giới thiệu cách vẽ đường diềm đồng thời vẽ phác trên bảng để hướng dẫn hs. + Kẻ hai đường thẳng song song. + Chia các ô nhỏ bằng nhau. + Kẻ các trục. + Chọn hoạ tiết và vẽ vào ( vẽ bằng nhau) + Vẽ màu. .Vẽ màu hoạ tiết khác với màu nền. .Màu hoạ tiết nhạt thì màu nền đậm hoặc ngược lại. .Vẽ màu đều không ra ngoài hình. -Cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. - Quan sát. 20’ Hoạt động 3 : Thực hành . -Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích. - Gv theo dõi giúp hs chia khoảng và chọn hoạ tiết. - Gợi ý hs có cách vẽ hình và vẽ màu khác nhau. - Làm bài. 3’ 2’ 1’ Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Gv chọn ra một số bài đẻ hướng dẫn hs nhận xét về: + Hình vẽ (vẽ có đều hoạ tiết) +Vẽ màu. - Hs chọn bài vẽ đẹp mà mình thích . - Gv bổ sung và tuyên dương các em có bài vẽ tốt. 4/ Củng cố : - Nhận xét tiết học, 5/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài “Vẽ tranh bé và hoa” - Quan sát hình dáng em bé. - Đem đầy đủ dụng cụ học tập. - Nhận xét. - Lắng nghe. V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm. Thứ tư ngày 21 tháng 04 năm 2010 Tuần:33 Bài : 33 VẼ TRANH EM BÉ VÀ HOA I. MỤC TIÊU: 1. Kiên thức: Nhận biết đề tài bé và hoa. 2. Kỹ năng: - Cảm nhận được vẻ đẹp con người, thiên nhiên. - Hs vẽ được tranh bé và hoa. 3. Thái độ: - Hs yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên và con người. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1: Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh bé và hoa. - Tranh minh hoạ ở vở tập vẽ 1. - Giáo án , sgk, sgv. - Hình hướng dẫn cách vẽ. - Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: - Sgk , vở thực hành. - Bút chì , màu vẽ. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập . IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 1. Ổn định tổ chức. - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập. 3. Giảng bài mới. ® Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài “Vẽ tranh đề tài “bé và hoa” -Hát - Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn - Lắng nghe. 4’ Hoạt động 1 : Giới thiệu để tài. - Gv giớ thiệu tranh , ảnh bé và hoa để hs nhận biết. - Bé và hoa là đề tài rất gần gũi với sinh hoạt , vui chơi của các em tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc. - Tranh bé và hoa là vẽ em bé và hoa ở nhà hoặc ở vườn hoa, công viên, ở hàng bách hoá…. -Xem tranh. -Lắng nghe. 4’ Hoạt động 2 : Cách vẽ. - Gv gợi ý để hs nhớ lại những hình dáng trang phục của em bé và một số lạo hoa. - Cho hs xem tranh ảnh em bé và hoa để hs nhận biết. + Trong tranh em bé đang làm gì? + Em bé mặt quần áo màu gì? + Trong tranh em thấy những hoa gì? + Hình dáng các loại hoa này như thế nào? + Hoa hồng có màu gì? + Ngoài các cây hoa đó ra em biết cây hoa gì nữa? - Hướng dẫn hs cách vẽ tranh: - Vẽ em và hoa là chính nên vẽ trước. - Vẽ ông mặt trời, mây, cỏ …là phụ nên vẽ sau cho sinh động. - Vẽ màu: tô màu hết tranh tô có đậm nhạt. -Cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. Xem tranh. + Em bé tưới nước, bắt sâu… + Màu hồng, tím , đỏ,vàng…. + Hoa hồng, huệ, hướng dương… + Thân cây cao , tán rộng, …. + Hoa hồng màu đỏ. + Hoa lan, hoa mai… -Quan sát. 20’ Hoạt động 3 : Thực hành . - Vẽ tranh em bé và hoa. - Gv theo dõi lớp và gợi ý thêm. - Vẽ em bé và hoa trước có thể vẽ 1 hoặc 2 em bé trong một tranh và vẽ hoa vẽ một hoặc nhiều loại hoa trong tranh, Vẽ hình vừa với khung giấy. - Vẽ màu theo ý thích. - Làm bài. 3’ 2’ 1’ Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Gv chọn một số bài vẽ và hướng dẫn hs nhận xét về : Cách thể hiện đề tài, Cách sắp xếp hình vẽ, Màu sắc trong hình. - Hs chọn bài vẽ đẹp mà mình thích. - Gv nhận xét và bổ sung thêm. - Tuyên dương các em có bài vẽ tốt. 4/ Củng cố : - Gọi hs nhắc lại cách vẽ tranh. 5/ Dặn dò: Xem bài mới “vẽ tự do” - Nhận xét. - Lắng nghe. V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm. Thứ tư ngày 28 tháng 04 năm 2010 Tuần: 34 Bài : 34 VẼ TỰ DO I. MỤC TIÊU: 1. Kiên thức: Hs tự chọn được đề tài để vẽ tranh. 2. Kỹ năng: Vẽ được tranh theo ý thích. 3. Thái độ: Yêu thích môn mĩ thuật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1: Giáo viên: - Một số tranh của hoạ sĩ và các em thiếu nhi về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt với các chất liệu như chì màu, sáp màu, bút dạ, bột màu, màu nước… - Giáo án , sgk, sgv. - Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: - Sgk , vở thực hành. - Bút chì , màu vẽ. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, giảng giải, luyện tập . IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 1. Ổn định tổ chức. - Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập. 3. Giảng bài mới. ® Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài vẽ tự do. - Hát - Học sinh đặt đồ dùng học tập trên bàn - Lắng nghe. 4’ Hoạt động 1 : Quan sát ,nhận xét . - Gv cho hs xem một số tranh về các loại tranh và gợi ý hs. - Gv gợi ý một số đề tài để hs nhận biết. +Gia đình. .Cảnh sinh hoạt trong gia đình bưa cơm gia đình, đi chơi công viên, chân dung ông bà. +Trường học: .Cảnh trường, học bài, lao động, nhày dây,mừng ngày 20/11, ngày khai trường.. +Phong cảnh: cảnh quê hương, miền núi , nông thôn…… +Tranh các con vật…… Lắng nghe. 4’ Hoạt động 2 : Cách vẽ. - Chọn đề tài. - Tìm hình ảnh để vẽ. - Vẽ hình ảnh chính trước. - Vẽ hình phụ sau. - Vẽ màu có đậmnhạt, tưới sáng. Quan sát. 20’ Hoạt động 3 : Thực hành . - Cho hs làm bài trên giấy riêng để làm bài kiểm tra cuối học kì II. - Gv theo dõi lớp và gợi ý thêm. - Chọn đề tài để vẽ. -Vẽ hình ảnh chính cho sinh động. - Vẽ hình ảnh phụ thêm. - Vẽ màu tươi sáng. - Làm bài. 3’ 2’ 1’ Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Gv thu bài - Nhận xét tiết học. 4/ Củng cố : - Gọi hs nhắc lại cách vẽ . 5/ Dặn dò: - Chuẩn bị bài từ trước đến nay để chuẩn bị cho bài “trưng bày kết quả học tập” - Đem đầy đủ dụng cụ học tập. -Nộp bài. - Lắng nghe. V/ Bổ sung – rút kinh nghiệm. Thứ tư ngày 05 tháng 05 năm 2010 Tuần:35 Bài :35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: Hs thấy được kết quả học tập trong năm. Hs yêu thích môn mĩ thuật . II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. -Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh) -Trưng bày nơi thuận tiện cho người xem. Chú ý: -Trang trí theo loại bài học. -Có đầu đề. -Có tên lớp tên học sinh. III/ ĐÁNH GIÁ . -Tổ chức cho hs xem và gợi ý để hs nhận xét các bài vẽ . -Tuyên dương cá em có bài vẽ đẹp. -Thu một số bài để làm đồ dùng học tập.

File đính kèm:

  • docb2.l1.doc
Giáo án liên quan