I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu nội dung đề tài vẽ chim và hoa.
- Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa
- Vẽ được tranh có chim và hoa
- HS Khá giỏi:
+ Vẽ được tranh chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh, ảnh về các loài chim và hoa khác nhau
- Hình vẽ hoa và chim.
- Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ.
HS: - Vở tập vẽ, sáp màu, bút chì.
III. Các hoạt động dạy- học:
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật - Lớp 1 - Bài 26: Vẽ chim và hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010
Mĩ thuật- lỚP 1
Bài 26: Vẽ chim và hoa
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu nội dung đề tài vẽ chim và hoa.
- Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa
- Vẽ được tranh có chim và hoa
- HS Khá giỏi:
+ Vẽ được tranh chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh, ảnh về các loài chim và hoa khác nhau
- Hình vẽ hoa và chim.
- Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ.
HS: - Vở tập vẽ, sáp màu, bút chì.
III. Các hoạt động dạy- học:
* Giới thiệu bài, ghi bảng.
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu tranh, ảnh một số loài chim và hoa và gợi ý để HS quan sát, nhận biết về hình dáng, màu sắc của chúng:
+ Tên của loài chim, hoa...
+ Các bộ phận của hoa (đài hoa, cánh hoa nhị hoa....)
+ Các bộ phận của chim (đầu, mình, chân đuôi.....)
- GV tóm tắt, kết luận.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
* GV giới thiệu cho HS vẽ chim, hoa theo từng bước sau:
+ Vẽ thân, cành, hoa.
+ Vẽ thân, đầu, cánh, đuôi...
+ Vẽ thêm chi tiết khác.
+ Vẽ màu theo ý thích.
(Chú ý vẽ hình vừa với khuôn giấy ở vở Tập vẽ)
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ vào phần giấy ở vở bài tập Tập vẽ.
- GV quan sát giúp đỡ các em.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV chọn một số bài đẹp để hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Hình vẽ và cách sắp xếp hình vẽ.
+ Cách vẽ màu tươi sáng.
- Động viên những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Tiết 27.
Vẽ hoặc nặn cái ô tô.
Thứ ba ngày 9 tháng 03 năm 2010
Mĩ thuật- Lớp 2
Bài 26: Vẽ tranh
Đề tài con vật (vật nuôi)
I.Mục tiêu:
- Hiểu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số con vật nuôi quen thuộc.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được con vật đơn giản theo ý thích.
- HS Khá giỏi
+ Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp
II. Chuẩn bị
GV: - Tranh ,ảnh một số con vật (vật nuôi) quen thuộc
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
HS: - Tranh ảnh một số con vật
-Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh một số con vật quen thuộc và gợi ý học sinh nhận biết:
+ Tên con vật
+ Hình dáng và các bộ phận chính của con vật
+ Đặc điểm và màu sắc
- GV cho HS tìm thêm một vài con vật quen biết: Con mèo, con bò ...
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật
- GV hướng dẫn để học sinh nhận thấy cách vẽ:
+ Vẽ các bộ phận lớn của con vật trước: mình, đầu
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau: chân, đuôi, tai ...
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau: đi, chạy ...
+ Có thể vẽ thêm chi tiết khác cho sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho học sinh xem một số tranh đã chuẩn bị.
- Giúp HS : vẽ hình vừa với khổ giấy, tìm dáng khác nhau của con vật, tìm đặc điểm của con vật, vẽ thêm hình ảnh khác.
- HS thực hành làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV chọn một số bài vẽ của HS, nêu tiêu chí đánh giá.
- HS cùng GV nhận xét đánh giá, bình chọn bạn vẽ đẹp.
* Nhận xét giờ học và dặn dò HS chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2010
mĩ thuật- Lớp 3
Nặn hình con vật
I Mục tiêu: Giúp học sinh
- Nhận biết được đặc điểm, hình khối của các con vật.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán và tạo dáng con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán và tạo dáng được con vật
- HS Khá giỏi: Hình nặn hoặc vẽ, xé cân đối, gần giống con vật mẫu
II. Chuẩn bị:
1- Giỏo viờn: - Sưu tầm tranh, ảnh một số con vật - Đất nặn hoặc giấy màu.
2- Học sinh: - Vở tập vẽ. Tranh, ảnh cỏc con vật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát , nhận xét
- GV giới thiệu ảnh hoặc cỏc bài tập nặn một số con vật để học sinh nhận biết về:
+ Tờn con vật. Hỡnh dỏng, màu sắc của chỳng. Cỏc bộ phận chớnh của con vật.
- GV yờu cầu HS quan sỏt tỡm ra sự khỏc nhau của cỏc bộ phận ở một vài con vật
+ Đầu mỡnh, chõn, cỏc chi tiết. Màu sắc
- Yờu cầu HS kể tờn một vài con vật quen thuộc và tả lại hỡnh dỏng của chỳng
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn
- Giỏo viờn giới thiệu cỏch nặn
- Nặn từ một thỏi đất: Lấy đất vừa với hình con vật, kộo, vuốt, uốn cỏc bộ phận: Đầu, chõn ...Tạo dỏng con vật theo cỏc tư thế: nằm, đứng, đi, quay, cỳi...
- Nặn cỏc bộ phận rồi ghộp, dớnh lại: Nặn mỡnh (hỡnh lớn trước) , nặn đầu, chõn ... rồi dớnh, ghộp lại, tạo dỏng con vật.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS làm bài theo nhúm: Nặn một hay vài con vật; sắp xếp các con vật trờn bảng để thành đề tài (vườn thỳ, cảnh nụng thụn ...)
- Học sinh làm bài. Giỏo viờn quan sỏt và giúp đỡ học sinh
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV giới thiệu bài đó hoàn thành để HS quan sỏt, nhận xột tỡm ra bài đẹp, cú thể:
+ Học sinh trưng bày sản phẩm nặn lờn bàn và giới thiệu sản phẩm.
- Giỏo viờn túm tắt, bổ sung và xếp loại, động viờn học sinh cú bài đẹp.
* Dặn dũ: - Quan sỏt tranh, ảnh một số lọ hoa cú trang trớ
Thứ 4 ngày 10 thỏng 3 năm 2010
mĩ thuật – Lớp 4
Bài 26: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh của thiếu nhi
I. Mục tiêu:
- Hiểu nội dung của tranh qua hình ảnh, cách sắp xếp và màu sắc.
- Biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh về đề tài sinh hoạt.
- HS Khá giỏi:
+ Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích
II. Chuẩn bị
* HS: Màu vẽ, bút chì màu, bút dạ; sưu tầm tranh thiếu nhi.
* GV: Một số tranh của thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học:
* Giới thiệu sơ lợc về tranh thiếu nhi ( Tương tự SGV trang 64, 65)
Nhắc học sinh khi xem tranh cần chú ý:
+ Tên tranh, tên tác giả, các hình ảnh có trong tranh; màu sắc, chất liệu.
Hoạt động 1: Xem tranh
Tổ chức cho HS xem tranh theo nhóm 3 bức tranh sau:
- Tranh " Thăm ông bà"- tranh sáp màu của Thu Vân.
- Tranh " Chúng em vui chơi"- Tranh sáp màu của Thu Hà
- Tranh " Vệ sinh môi trường chào đón Sea Game 22 - Tranh sáp màu của Phơng Thảo.
Trả lời các câu hỏi sau: + Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Màu sắc trong bức tranh như thế nào ?
+ Hình ảnh trong bức tranh là gì ?
+ Trong bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ?
+ Dáng hoạt động trong tranh của các bạn nhỏ có sinh
động không ?
+ Cảm nhận riêng của các em về những bức tranh ?
- HS trả lời GV bổ sung tóm tắt chung về 3 bức tranh ( Tương tự SGV - tr.87 ) Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến đóng góp cho bài học.
* Dặn dò:
- Quan sát một số loài cây.
Thứ hai ngày 8 tháng 3 năm 2010
Mĩ thuật- Lớp 5:
Vẽ trang trí: Tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm
I - Mục tiêu
- Hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí.
- Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu.
- HS Khá giỏi: Kẻ được dòng chữ CHĂM HOC theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm, tô màu đều, có nền, rõ chữ
II - Chuẩn bị
GV: - Bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
HS: - Bút chì, tẩy, thước kẻ, com pa, màu vẽ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số kiểu chữ khác nhau và gợi ý để HS nhận xét:
+ Sự khác nhau và giống nhau của các kiểu chữ. Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ.
+ Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm ?
+ Nét thanh, nét đậm tạo cho vẻ đẹp của con chữ thanh thoát, nhẹ nhàng.
+ Nét thanh, nét đậm đặt đúng vị trí sẽ làm cho hình dáng chữ cân đối, hài hoà.
+ Kiểu chữ in hoa nét thanh nết đậm có thể có chân hoặc không chân.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kẻ chữ
- Muốn xác định vị trí của nét thanh và nét đậm cần dựa vào cách đưa nét bút khi kẻ chữ :
+ Những nét đưa lên, đưa ngang là nét thanh.
+ Nét kéo xuống ( nét nhấn mạnh ) là nét đậm.
- GV có thể minh hoạ bằng phấn trên bảng những động tác đưa lên nhẹ nhàng là nét thanh hoặc ấn mạnh tay khi kéo xuống là nét đậm
- GV kẻ một vài chữ làm mẫu, vừa kẻ vừa phân tích để HS nắm vững bài.
+ Tìm khuôn khổ chữ ; Xác định vị trí của nét thanh nét đậm; kẻ nét thẳng, vẽ nét cong,...
+ Trong một dòng chữ các nét thanh có độ “ mảnh ” nh nhau, các nét đậm có độ “dày” bằng nhau thì độ chữ mới đẹp.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- HS làm bài theo ý thích.GV gợi ý, và giúp đỡ học sinh
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS lựa chọn một số bài và gợi ý các em nhận xét:
Hình dáng chữ. Màu sắc của chữ và nền. Cách vẽ màu .
- Nhận xột giờ học và dặn dũ
File đính kèm:
- giao an(6).doc