BÀI 19 VẼ TRANH
ĐỀ TÀI: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
I. Mục tiêu:
- HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính, phụ trong tranh.
- HS tập vẽ được tranh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS thêm yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- Bài vẽ của HS về đề tài này.
- Tranh minh hoạ các bước vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 19 - 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh đựng nước.
- Đưa vở, bút chì, tẩy ,màu,.../.
- HS vẽ màu vào dòng chữ có sẵn theo ý thích.
- HS đưa bài lên.
-HS nhận xét về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Tuân : 21
Tiết : 21
Thứ hai ngày 21 tháng 1 năm 2013
Bài 21 :Vẽ trang trí
Trang trí hình tròn
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong cuộc sống hằng ngày.
- Học sinh biết cách sắp xếp hoạ tiết và trang trí được hình tròn theo ý thích.
- Học sinh có ý thức làm đẹp trong học tập và cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn: Cái đĩa, khay đựng nước…
- Hình gợi ý cách trang trí hình tròn ở bộ đồ dùng dạy học.
- Một số bài vẽ trang trí hình tròn của học sinh các lớp trước.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu, tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Ổn định lớp (1’): Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1 (4’): Quan sát, nhận xét
GV đưa một số đồ vật đã chuẩn bị cho học sinh quan sát và hỏi:
(?) Trong các đồ vật này được trang trí từ những hoạ tiết nào đã được cách điệu?
(?) Hoạ tiết chính là hoạ tiết nào?
(?) Em còn biết đồ vật nào dạng hình tròn được trang trí đẹp?
- GV cho học sinh xem một số bài trang trí hình tròn và hỏi:
(?) Bố cục được sắp xếp như thế nào?
(?) Vị trí của các hình mảng chính, phụ?
(?) Màu sắc trong các bài này như thế nào?
* GV bổ sung: Trang trí hình tròn thường được đối xứng qua các trục. Mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh. Màu sắc làm nởi bật trọng tâm của bài.
* Hoạt động 2 (4’): Cách trang trí hình tròn
- GV vẽ lên bảng hình tròn, nêu cách trang trí hình tròn:
+ Vẽ hình tròn và kẻ trục.
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ cho cân đối.
+ Tìm hoạ tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp.
+ Tìm và vẽ màu theo ý thích (có đậm có nhạt cho rõ trọng tâm của hình tròn).
- Yêu cầu học sinh chọn hoạ tiết đưa vào hình tròn, vào mảng chính mảng phụ cho hợp lý.
- Cho các em xem một số bài vẽ học sinh các lớp trước vẽ đẹp để hướng dẫn cách vẽ màu trực tiếp trên bài vẽ của học sinh.
* Hoạt động 3 (22’): Thực hành
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn gợi ý học sinh:
+ Dùng thước kẻ các đường trục cho đều nhau.
+ Vẽ các hình mảng chính, phụ.
+ Chọn các hoạ tiết thích hợp vẽ vào mảng chính, mảng phụ cho cân đối.
+ Vẽ màu vào hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau rồi vẽ màu nền. Chú ý màu phải có độ đậm nhạt.
* Hoạt động 4 (3’): Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý học sinh nhận xét và đánh giá một số bài vẽ về bố cục, hình vẽ và màu sắc.
- Yêu cầu học sinh chọn bài mà các em thích và xếp loại.
* Dặn dò (1’):
- Quan sát hình dáng, màu sắc của một số loại ca và quả.
- Quan sát vật mẫu.
- HS trả lời
- Xem các bài trang trí hình tròn.
- HS trả lời
- Lắng nghe.
- Quan sát giáo viên hướng dẫn cách trang trí hình tròn.
- HS đưa ra hoạ tiết mình định chọn để trang trí hình tròn.
- Quan sát.
- HS Thực hành.
- Nhận xét bài.
- Học sinh lắng nghe
Tuần : 22
Tiết : 22
Thứ hai ngày 28 tháng 1 năm 2013
Bài 22 :Vẽ theo mẫu
Vẽ cái ca và quả
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu biết cấu tạo của các vật mẫu.
- Học sinh biết bố cục bài vẽ sao cho hợp lý; biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- Học sinh quan tâm, yêu quí mọi vật xung quanh.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ.
- Sưu tầm một số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ, bài vẽ của học sinh các lớp trước.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ, bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Ổn định lớp (1’): Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới:
* Hoạt động 1 (5’): Quan sát, nhận xét
- Cho học sinh xem một số vật mẫu và gợi ý học sinh quan sát nhận xét:
(?) Em có nhận xét gì về hình dáng, đặc điểm của vật mẫu?
(?) Vật nào ở trước, vật nào ở sau?
(?) Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu như thế nào?
- GV cho học sinh xem một vài bài vẽ và hỏi cách sắp xếp nào hợp lý hơn?
(?) Em thấy bài vẽ nào có bố cục đẹp, chưa đẹp? Tại sao?
- Để vẽ được mẫu có hai đồ vật cho đúng và đẹp các em theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ.
* Hoạt động 2 (4’): Cách vẽ
- Yêu cầu học sinh xem hình 2, trang 51 SGK, nhắc các em nhớ lại trình tự vẽ theo mẫu đã được học :
- GV vừa vẽ vừa nhắc lại cách vẽ để các em khắc sâu hơn.
+ Quan sát mẫu để vẽ khung hình cho hợp lý trên trang giấy.
+ Phác khung hình chung của mẫu, sau đó phác khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Tìm tỉ lệ bộ phận cái ca và quả.
+ Vẽ chi tiết và sửa cho giống mẫu.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
* Hoạt động 3 (20’): Thực hành
- Cho học sinh xem một số bài vẽ đẹp của học sinh các lớp trước để các em tham khảo.
- Các bài vẽ này có đẹp không? Cách vẽ hình và vẽ màu có phù hợp không?
- GV gợi ý để các em vẽ tốt hơn.
- Trong khi học sinh làm bài giáo viên đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng, gợi ý để các em hoàn thành bài vẽ ngay tại lớp.
- Khi vẽ không được dùng thước để gạch.
* Hoạt động 4 (4): Nhận xét, đánh giá
- Những em vẽ xong trước đem bài lên trưng bày trên bảng phụ để cả lớp cùng nhận xét.
+ Bố cục, tỉ lệ;
+ Hình dáng của hai vật mẫu;
+ Màu sắc hay độ đậm nhạt;
- GV nhận xét chung và liên hệ giáo dục học sinh. Tuyên dương các em vẽ đẹp trước lớp.
* Dặn dò (1’):
- Quan sát các dáng người khi hoạt động để chuẩn bị cho bài sau: Tập nặn dáng người.
bảng con….
- Quan sát vật mẫu.
- HS nhận xét
- Cái ca đặt sau và quả đặt trước.
- HS Nhìn mẫu trả lời.
- Học sinh nhận xét theo cách nhìn của các em.
- Quan sát vật mẫu và nhắc lại cách vẽ theo mẫu.
- Theo dõi cô hướng dẫn cách vẽ cái ca và quả.
- Quan sát tranh học sinh các lớp trước và đưa ra ý kiến nhận xét.
- Cả lớp thực hành.
- Cùng nhau nhận xét bài các bạn đã hoàn thành.
- Học sinh lắng nghe
Tuần 21
Tiết 21
Thứ tư ngày23 tháng 1 năm 2013
Bài 21: TẬP NẶN TẠO DÁNG
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- HS nâng cao khả năng quan sát, biết cách nặn các hình khối
- HS nặn được một dáng ngườihoặc dáng con vật đơn giản
- HS ham thích sáng tạo và cảm nhận vẻ đẹp của hình khối.
II. Chuẩn bị
- Tượng bằng đất nặn
- Sản phẩm nặn của học sinh
- Đất nặn
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
3. Bài mới: Giới thiệu
- Giới thiệu
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tượng bằng đất nặn.
+ Đây là gì?
+ Chất liệu tượng là gì?
+ Tượng có đẹp không?
- Cho HS quan sát tượng trong sgk
+ Tượng là hình gì? chất liệu tượng?
- GV tóm tắt: từ xa xưa các nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều tượng từ gỗ, đá, gốm, đất… các hình người, con vật rất ngộ nghĩnh đẹp mắt và được dùng trong trang trí đời sống hàng ngày… cũng có thể là đồ chơi cho các em nhỏ…
* Hoạt động 2: Cách nặn
- Em nào có thể nêu các nặn?
C1+ Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại.
C2+ Nặn từ một thỏi đất thành các bộ phận chính, sau đó nặn thêm chi tiết.
+ Tạo dáng cho sinh động
-GV nặn mẫu cho hs quan sát và cho hs quan sát một số bài nặn của hs lớp trước
* Hoạt động 3: Thực hành
- Gợi ý hướng dẫn hs làm bài
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét, đánh giá
- Nhận xét tiết học, tuyên dương, khuyến khích động viên học sinh.
- Giáo dục HS biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
4. Dặn dò
- Xem lại các bức tranh đề tài đã học.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ trong tiết học sau.
- HS quan sát nêu nhận xét
-Con dê,chim cánh cụt…..
-Đất nặn…..
-Hs quan sát trả lời
-HS lắng nghe
- HS nêu(có hai cách nặn…..)
- HS quan sát ,chọn bài mình thích nhất.
-HS thực hành
Học sinh nhận xét bài bạn.
-HS lắng nghe
Tuần 22
Tiết 22
Thứ tư ngày 23 tháng 1 năm 2013
Bài 22: VẼ TRANG TRÍ
TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA
NÉT THANH, NÉT ĐẬM
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
- HS xác định được vị trí của nét thanh, nét đậm
- HS tập kẻ chữ A,B theo mẫu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
- HS cảm nhận vẻ đẹp của chữ in hoa nét thanh, nét đậm
II. Chuẩn bị
- Bảng mẫu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
- Bìa báo có chữ in hoa nét thanh, nét đậm
- Một số bài vẽ chữ in hoa nét thanh nét đậm
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
- Nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số kiểu chữ.
- Gợi ý HS nhận xét
+ Sự khác nhau của các kiểu chữ
+ Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ
+ Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm?
- GV tóm tắt:
+ Kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm là kiểu chữ mà con chữ có nét thanh, nét đậm.
+ Nét thanh, nét đậm làm cho kiểu chữ thanh thoát, nhẹ nhàng.
+ Nét thanh, nét đậm đặt đúng chỗ làm cho hình dáng chữ cân đối, hài hoà.
+ Kiểu chẽ in hoa nét thanh, nét đậm có thể có hoặc không có chân.
- Gợi ý HS quan sát dấu mũi tên chỉ chiều đi của chữ.
+ Những nét nào là nét thanh?
+ Những nét nào là nét đậm?
- GV tóm tắt: Những nét đưa lên, đưa ngang là nét thanh, những nét xuống là nét đậm.
* Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV kẻ mẫu: Cách kẻ chữ AB
- Tìm khuôn chữ: Xác định vị trí nét thanh, nét đậm, kẻ nét thẳng, vẽ nét cong.
- Trong một dòng chữ các nét thanh bằng nhau, các nét đậm có độ dày bằng nhau.
* Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu: Tập kẻ chữ A, B, vào vở BT mĩ thuật
- Kẻ theo các nét chấm
- Vẽ màu vào dòng chữ và nền
- Vẽ màu gọn, đều, không bị lem ra ngoài
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét.
+ Nét kẻ chữ
+ Cách dùng màu
- GV nhận xét từng bài ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học
4. Dặn dò
- Xem lại chữ nét thanh, nét đậm
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ trong tiết học sau.
- HS quan sát
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
-HS trả lời
- HS quan sát nêu nhận xét
-Nét đi lên,nét ngang là nét thanh
-Nét đi xuống là nét đậm
- HS quan sát lắng nghe
- HS làm bài
- HS quan sát bài đã hoàn thành
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- giao an mi thuat t1922.doc