Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 1, 2

BÀI 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

 Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng

 Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân.

I/ Mục tiêu

 - HS tiếp xúc,làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - Tập quan sát,mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

II/ Đồ dùng dạy- học

 GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh TN cảnh vui chơi ở sân trường- đt khác.

 - Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài.

 HS : - Sưu tầm tranh vẽ của TN- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.

III/Các hoạt đông dạy - học chủ yếu

 1. Tổ chức. ( 2)

 2. Kiểm tra đồ dùng.

 3. Bài mới. a .Giới thiệu

b .Bài giảng

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn:14/8/09 Ngày giảng:17- 18/8/09 Đối tượng: Lớp 1 Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân. I/ Mục tiêu - HS tiếp xúc,làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát,mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. II/ Đồ dùng dạy- học GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh TN cảnh vui chơi ở sân trường- đt khác. - Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài. HS : - Sưu tầm tranh vẽ của TN- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu. III/Các hoạt đông dạy - học chủ yếu 1. Tổ chức. ( 2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. 3. Bài mới. a .Giới thiệu b .Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10’ 20’ Hoạt động 1: Xem tranh - GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu tranh:- Đây là các loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường,ở nhà hoặc nơi khác. * GV nhấn mạnh: + Đề tài vui chơi rất rộng,p2 nhiều tranh đẹp.Chúng ta cùng xem tranh của các bạn. Hoạt động 2: H/d- HS xem tranh. + GV treo tranh mẫu- HS xem vtv1. - GV đặt câu hỏi:- Bức tranh này vẽ gì ? - Em thích bức tranh nào nhất ? - Vì sao em thích bức tranh đó ? + GV dành 2-3 phút cho HS qsát: -Trên tranh có những hình ảnh nào? - Hình ảnh chính, phụ là gì ? - Hình ảnh trong tranh diễn ra ở đâu. - Màu nào nhiều nhất trong tranh ? + Khi HS trả lời đúng GV khen. .. + HS trả lời sai GV bổ sung. * GV tóm tắt kết luận: Muốn thưởng thức cái hay cái đẹp của bức tranh trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi và đưa ra nhận xét riền của mình. + HS quan sát tranh và trả lời: + Cảnh vui chơi ở sân trường có nhiều hoạt động khác nhau như: Nhảy dây,kéo co,múa hát,cảnh vui chơi mùa hè… * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) - HS cùng quan sát tranh ở vở tập vẽ 1 + HS quan sát tranh và trả lời. + Vẽ cảnh vui chơi ở sân trường. - HS tự chọn và trả lời. + Vì nó phù hợp với lứa tuổi của các em. + Các bạn đang chơi,sân trường,cây… + ở sân trường. + Màu xanh, vàng, tím… + Màu xanh… 03’ Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học- Khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến Dặn dò HS: - Tập quan sát và nhận xét tranh- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau. Ngày soạn: Ngày giảng: Đối tượng: Lớp 2 Bài 1:Vẽ trang trí Vẽ đậm- Vẽ nhạt I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học Tổ chức. (2’) - Kiểm tra sĩ số lớp. Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 05p 5 p 20p Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: - Giáo viên tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. + Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2. + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ: + Cách vẽ: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày * Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. * Có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. Nhắc nhở HS: + Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . + HS quan sát và nhận biết: + Độ đậm + Độ đậm vừa + Độ nhạt. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài. + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau. + Hình 2,3,4. + Các độ đậm nhạt: * Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt Hs chú ý. Hs chú ý thực hành 03’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò:- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau- Sưu tầm tranh thiếu nhi. Ngày soạn: Ngày giảng: đối tượng: Lớp 3 Bài 1: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi: đề tài môi trường. / Mục tiêu - HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi,của hoạ sĩ về đề tài này. - Biết cách mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. - Có ý thức bảo vệ môi trường. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh TN về đề tài môi trường và đề tài khác. - Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài. HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài môi trường. - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a. Giới thiệu ( 10’ ) - GV giới thiệu về đề tài Môi trường để HS quan sát. - GV gới thiệu những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống. - GV giới thiệu một số tranh của thiếu nhi về các đề tài khác nhau và gợi ý để HS nhận ra: + Tranh về đề tài môi trường và đề tài này rất phong phú. VD… b. Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 17’ Hoạt động 1: Xem tranh - GV cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi ? - Tranh vẽ hoạt động gì? - Nêu h.ảnh chính trong tranh? - H.dáng,động tác của các h.ảnh trong tranh như thế nào? - Màu các nào có nhiều ở trong tranh? * GV nhấn mạnh: + Xem tranh,tìm hiểu tranh là các em tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp + Xem tranh cần có những nhận xét riêng của mình. - GV động viên,khích lệ những HS trả lời đúng và cần bổ sung khi HS trả lời sai. + HS quan sát tranh và trả lời: + Cảnh vệ sinh trường học… + Các bạn đang gom giác… + Hình dáng sinh động được thay đổi liên tục. + Màu xanh … * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. 05 Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi, động viên những học sinh,nhóm học sinh có nhiều ý kiến phát biểu xây dựng bài phù hợp với nội dung tranh. Dặn dò HS: - Tìm và xem những đồ vật có trang trí đường diềm. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Tuần 2 Ngày soạn: Ngày giảng: Đối tượng: Lớp 1 Bài 2:Vẽ nét thẳng. I/Mục tiêu - HS nhận biết được các loại nét thẳng. - Biết cách vẽ nét thẳng. - Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II/ Đồ dùng dạy- học GV: - Sưu tầm một số hình có nét thẳng. - Một số bài vẽ minh hoạ. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy. III/Các hoạt đông dạy - học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 05p 5p 20p Hoạt động 1: Giới thiệu nét thẳng - GV yêu cầu HS xem hình vẽ. - Nét thẳng ngang (nằm ngang) - Nét thẳng nghiêng(nét xiên) - Nét thẳng (nét đứng) - Nét gấp khúc (nét gãy) * GV có thể minh hoạ bảng. + GV có thể chỉ vào cạnh bàn,bảng, quyển vở,sách…. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - GV minh hoạ trên bảng. - Nét thẳng ngang - Nét thẳng nghiêng - Nét thẳng đứng - Nét gấp khúc - GV yêu cầu HS q/sát vở tập vẽ 1. Hoạt động 3: Thực hành - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV gợi ý để HS vẽ màu theo ý thích vào các hình. - GV bao quát lớp giúp HS làm bài, cụ thể là: + ở vở tập vẽ 1 + HS quan sát theo hình vẽ của GV. + HS thấy rõ hơn về nét thẳng, nét xiên,nét ngang… + HS quan sát: + Nên vẽ từ trái sang phải. + Nên vẽ từ trên xuống + Nên vẽ từ trên xuống + Có thể vẽ nét liền - Vẽ theo chiều mũi tên. + HS tự vẽ tranh theo ý thích vào phần giấy bên phải vở tập vẽ 1( vẽ nhà cửa, rào,cây…) + HS vẽ bằng tay không dùng thước. + Tìm hình vẽ, Cách vẽ nét. + Vẽ thêm hình,Vẽ màu vào hình. 03’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV nhận xét chung giờ học - Gv cùng HS nhận xét một số bài vẽ. Dặn dò HS: - Q/s các màu sắc trong thiên nhiên - Chuẩn bị đồ dùng bài sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN(2).doc
Giáo án liên quan