KHỐI 3
Bài 2: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp và vẽ màu vào đường diềm
I. Mục tiêu;
- HS tìm được cách trang trí đường diềm
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm
-Thấy được vẽ đẹp của các đồ vật được trang trí.
II. Chuẩn bị:
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
157 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3 - Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
e
+ Vẽ buồng lái
+ Vẽ bánh xe
+Vẽ cửa lên xuống, cửa kính
+ Vẽ màu theo ý thích
3.Thực hành
GV giúp HS vẽ hình vừa với khổ giấy cần vẽ ô tô cân đối và đẹp
Vẽ màu theo ý thích, có thể trang trí thêm cho ô tô đẹp
4.Nhận xét, đánh giá
GV cùng HS nhận xét một vài kiểu về :
+ Cách vẽ hình dang
+ Cách trang trí
5. Dặn dò HS
Chuẩn bị đất nặn cho giờ sau
Ôn Mỹ thuật KHối 1
Bài 26 Nặn cái ô tô
I.mục tiêu
Giúp HS
Nhận biết được các bộ phận và kiểu dáng mộy số loại ô tô
Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật
Nặn được một chiếc ô tô theo ý thích
II. Đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị
Sưu tầm tranh ảnh về một số kiểu ô tô.
Một vài bài tập nặn của HS .GV
Đất nặn
III.Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài học
GV cho HS kể tên các loại ô tô mà các em biết đồng thời nêu tên các bộ phận của ô tô: + Buồng lái
+ Thùng xe ( để chở khách, chở hàng )
+ Bánh xe ( hình tròn )
+ Màu sắc...
2.Hướng dẫn HS cách nặn
GV gợi ý cho HS cách nặn ô tô
+ Nặn thùng xe
+Nặn buồng lái
+ Nặn bánh xe
Gắn các bộ phận thành ô tô
3.Thực hành
GV giúp H tạo dáng ô tô bằng cách nặn đất hoặc lắp ghép các vỏ hộp nắp chai…
Lắp ghép : Tìm hộp để lắp ghép thành thùng buồng lái
Tìm nắp chai gắn vào làm xe ô tô
Trang trí cho ô tô thêm đẹp
4.Nhận xét, đánh giá
GV cùng HS nhận xét một vài kiểu về :
+ Hình dáng
+ Cách trang trí
* Dặn dò: Chuẩn bị cho giờ sau
Khối 2
Bài 27 Vẽ theo mẫu Vẽ cặp sách học sinh
I.mục tiêu
HS nhận biết được hình dáng đặc điểm của cái cặp vẽ đẹp của chúng
Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách
Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II. Chuẩn bị Một sốcặp sách
Bài vẽ của HS các lớp trước
II. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động1 Quan sát nhận xét
GV giới thiệumột vài kiểu cặp sách khác nhau để HS nhận biết:
- Có nhiều loại cặp sach, mỗi loại có hình dáng khác nhau(Hình chữ nhật nằm ,hình chữ nhật đứng…)
- Các bộ phận của cặp sáchcó: thân, nắp ,quai, dây đeo,…
- Trang trí khác nhau về hoạ tiết, màu sắc. hoạ tiết có thể là hoa, lá, con vật…
GV cho HS chọn cáI cặp mà mình thích để vẽ.
*Hoạt động 2 Cách vẽ
GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn HS cách vẽ.
+ Quan sát mẫu
+ Phác khung hình chung của căp cho vừa với phần giấy
+ Tìm phần nắp, quai…
+ Vẽ chi tiết cho giống cáI cặp mẫu
+ Có thể vẽ màu giống mẫu hoặc trang trí theo ý thích
GV vẽ lên bảng một vài hình cáI cặp đúng, sai để HS quan sát , nhận xét.
*Hoạt động 3 Thực hành
HS làm bài theo nhóm như đã hướng dẫn
Cho Hs tự đặt mẫu vẽ theo nhóm
Nhắc HS vẽ hình cân đối
Giúp HS tìm tỉ lệ các bộ phận
Nhắc nhở HS quan sát mẫu để vẽ chi tiết cho giống
*Hoạt động 4 nhận xét đánh giá
- GV cùng HS nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về hình và cách trang trí. HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích
- Khen ngợi cá nhân vẽ đẹp
*dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau
Ôn Mỹ thuật
Khối 2
Bài 27 Vẽ trang trí Vẽ và trang trí cặp sách
I.mục tiêu
HS nhận biết được hình dáng đặc điểm của cái cặp vẽ đẹp của chúng
Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp sách
Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II. Chuẩn bị Một sốcặp sách
Bài vẽ của HS các lớp trước
II. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động1 Quan sát nhận xét
GV giới thiệumột vài kiểu cặp sách và hỏi HS :
- Cặp sách thường có dạng hình gì?
- Cặp sách thường có những bộ phận nào?
- Em thấy cặp sách thường được trang trí như thế nào?
GV: Có nhiều loại cặp sach, mỗi loại có hình dáng khác nhau(Hình chữ nhật nằm ,hình chữ nhật đứng)
Các bộ phận của cặp sáchcó: thân, nắp ,quai, dây đeo
Trang trí khác nhau về hoạ tiết, màu sắc. hoạ tiết có thể là hoa, lá, con vật
*Hoạt động 2 Cách vẽ
GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn HS cách vẽ.
* Vẽ hình : + Quan sát mẫu
+ Phác khung hình chung của căp cho vừa với phần giấy
+ Tìm phần nắp, quai
+ Vẽ chi tiết cho giống cáI cặp mẫu
* Trang trí : Có thể vẽ hoạ tiết hoa, lá, con vật hoặc trang trí đường diềm
Vẽ màu hoạ tiết khác với màu nền cặp.
*Hoạt động 3 Thực hành
HS làm bài như đã hướng dẫn
Nhắc HS vẽ hình cân đối
GV giúp HS tìm hoạ tiết
*Hoạt động 4 nhận xét đánh giá
- GV cùng HS nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về hình và cách trang trí. HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích
- Khen ngợi cá nhân vẽ đẹp
*dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau
Khối 3
Bài 27 Vẽ theo mẫu Vẽ lọ hoa và quả
I.mục tiêu
HS nhận biết được hình dáng đặc điểm của một số lọ hoa và quả và vẽ đẹp của chúng
Cũng cố cách vẽ theo mẫu
Vẽ được lọ hoa và quả
II. Chuẩn bị Một số lọ hoa,quả có hình dáng khác nhau
Bbài vẽ của HS các lớp trước
II. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động1 Quan sát nhận xét
GV giới thiệumột vài kiểu lọ hoa và quả để HS nhận biết:
+ Hình dáng của các lọ và quả
+ Vị trí của lọ hoa và quả ( quả đặt ở trong hay ngoài lọ )
+ Độ đậm nhạt ở mẫu ( của lọ so với quả )
Yêu cầu HS các nhóm tự bày mẫu sao cho có bố cục và đậm nhạt hợp lý
*Hoạt động 2 Cách vẽ
GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn HS cách vẽ.
+ Quan sát mẫu
+ Phác khung hình chung của lọ và quả cho vừa với phần giấy
+ Phác khung hình lọ, quả
+ Phác nét tỷ lệ các bộ phận của lọ, quả
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu
Gợi ý cho HS vẽ màu :
+ Có thể vẽ màu giống mẫu hoặc theo ý thích
+ Vẽ màu cần có đậm nhạt
*Hoạt động 3 Thực hành
HS làm bài theo nhóm như đã hướng dẫn
Nhắc HS vẽ hình cân đối
Giúp HS tìm tỉ lệ các bộ phận
Nhắc nhở HS quan sát mẫu để vẽ chi tiết cho giống
*Hoạt động 4 nhận xét đánh giá
- GV cùng HS nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về hình và màu HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích
- Khen ngợi cá nhân vẽ đẹp
*dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau
Ôn Mỹ thuật Khối 3
Bài 27 Vẽ tranh tĩnh vật
I.mục tiêu
HS hiểu thế nào là tranh tỉnh vật
Biết cách vẽ và vẽ được tranh tỉnh vật
Thấy được vẽ đẹp của bố cục tranh
II. Chuẩn bị Một số tranh tỉnh vật lọ hoa,quả
Bài vẽ của HS các lớp trước
II. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động1 Quan sát nhận xét
GV cho HS xem một số tranh tỉnh vật và hỏi:
- Trong tranh thường vẽ gì?
- Em thấy màu sắc trong tranh như thế nào?
GV tóm tắt: Tranh tỉnh vật là tranh vẽ những vật tĩnh
*Hoạt động 2 Cách vẽ
GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn HS cách vẽ.
+ Quan sát mẫu
+ Phác khung hình chung của lọ và quả cho vừa với phần giấy
+ Phác nét tỷ lệ các bộ phận của lọ, quả
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu
Lưu ý HS :
+ Có thể vẽ chì trước rồi mới vẽ màu nhưng cũng có thể vẽ màu trực tiếp luôn
+ Có thể vẽ màu giống mẫu hoặc theo ý thích
+ Vẽ màu cần có đậm nhạt
*Hoạt động 3 Thực hành
HS làm bài như đã hướng dẫn
Nhắc HS vẽ hình cân đối
Yêu cầu cần đạt của bài vẽ là: Vẽ hoàn chỉnh cả hình lẫn màu, cách vẽ ngộ nghĩnh , tươI tắn, sinh động là được
*Hoạt động 4 nhận xét đánh giá
- GV cùng HS nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về hình và cách vẽ màu HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích
- Khen ngợi cá nhân vẽ đẹp
*dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau
Tuần 28
(Từ .../..3...đến... /. 3 .năm.2008)
Khối 1
Bài 28 Vẽ tiếp hình và màu
vào hình vuông, đường diềm
I.mục tiêu:
Thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông và đường diềm
Biết cách vẽ tiếp hoạ tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm
II. Chuẩn bị: Một số đồ vật có trang trí đường diềm
Một số bài vẽ trang trí đường diềm
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp
Hoạt động1 * Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm
Yêu cầu HS quan sát một số bài trang trí hình vuông và đường diềm để HS nhận ra vẽ đẹp của chúng về hình vẽ, màu sắc.
GV tóm tắt :
+ Có thể trang trí hình vuông hay đường diềm bằng nhiều cách khác nhau
+ Trang trí hình vuông và đường diềm có thể dùng để trang trí nhiều đồ vật như : Cái khăn quàng , cái thảm, viên gạch hoa, diềm ở áo ,váy
+ Các hoạ tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu
GV cho HS tìm thêm một số đồ vật có trang trí đường diềm mà các em biết.
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS làm bài
GV yêu cầu HS xem hình 2 (vở bài tập) và gợi ý để các em biết cách làm bài
GV hướng dẫn HS nhìn hình đã có để vẽ tiếp vào chổ cần thiết ( hình vẽ ở các góc hay giữa hình vuông; hình bông hoa 4 cánh). Chú ý những hình vẽ giống nhau vẽ cần bằng nhau
GV gợi ý cách vẽ màu:
+ Tìm màu và vẽ theo ý thích
+ Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ tiết giống nhau
+ Vẽ thêm màu nền, ( Màu nền khác màu hoạ tiết.)
Hoạt động 3 Thực hành
GV cho HS vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích vào hình 2 của vở Tập vẽ
Hoạt động 3 Nhận xét đánh giá
GV tổ chức cho HS nhận xét đánh giá bài của nhau, GV bổ sung,kết luận
Dặn dò: Chuẩn bị cho bài sau.
Khối 2
Bài 28 Vẽ trang trí
Vẽ thêm vào hình có sẵn ( vẽ gà) và vẽ màu
I.mục tiêu
HS vẽ thêm được các hình thích hợp vào hình có sẵn.
Vẽ màu theo ý thích.
Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II. Chuẩn bị Tranh ảnh về các loại gà
Bài vẽ của HS các lớp trước
II. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động1 Quan sát nhận xét
GV hướng dẫn Hs xem hình vẽ ở Vở Tập vẽ 2 hoặc ở đồ dùng để các em nhận biết:
+ Trong bài đã vẽ hình gì? ( vẽ hình gà trống và 3 chú gà con)
+ Bài vẽ còn có thể vẽ thêm các hình ảnh khác và vẽ màu để thành một bức tranh
GV gợi ý để HS
+Tìm các hình ảnh để để vẽ thêm cho bức tranh sinh động ( con gà mái, cây cỏ,…)
+ Nhớ lại và tưởng tượng ra màu sắc con gà và các hình ảnh khác
*Hoạt động 2 Cách vẽ hình , vẽ màu
GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn HS cách vẽ.
* Vẽ hình: - Tìm hình định vẽ ( con gà, cây nhà…)
- Đặt hình vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh.
* Vẽ màu : Có thể dùng màu khác nhau để vẽ cho tranh thêm sinh động
Nên vẽ màu có đậm nhạt
Màu nền cần vẽ nhạt để tranh có không gian
GV vẽ lên giấy khổ to để minh hoạ cách vẽ màu: Vẽ nét thưa nét mau, vẽ nhẹ tay,…để HS thấy rỏ hơn
*Hoạt động 3 Thực hành
HS làm bài như đã hướng dẫn
Nhắc HS vẽ hình cân đối
GV giúp HS tìm hoạ tiết
*Hoạt động 4 nhận xét đánh giá
- GV cùng HS nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về hình và cách vẽ màu. HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích
- Khen ngợi cá nhân vẽ đẹp
*dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau
File đính kèm:
- Gian L1L3.doc