Tuần 8 Tiết 8
BÀI: VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT
I: Mục tiêu
- Hs nhận biết hình vuông, hình chữ nhật.
- Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật.
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
II: Đồ dùng dạy học
- GV: Một vài đồ vật hình vuông, hcn
- Hình minh họa hướng dẫn hs cách vẽ
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1: Xem tranh: Tiếng đàn bầu
2: Nhận xét, đánh giá
Củng cố- dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
GV giới thiệu 1 số tranh với đề tài khác nhau
Tên của bức tranh là gì?
Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào?
Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không?
Bây giờ chúng ta sẽ tập quan sát tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt
GV treo tranh
Tên bức tranh và tên họa sĩ?
Tranh vẽ mấy người?
Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
Màu sắc trong tranh ntn?
Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt không?Vì sao?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV bổ xung:
Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây
+Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả: Ơ! Bố:
+Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi
+Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn
Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh khác của họa sĩ Sĩ Tốt
Tên tranh? Tranh vẽ đề tài nào?
Hình ảnh chính ,phụ trong tranh
là gì?
Nội dung bức tranh?
Màu sắc của bức tranh?
GV nhận xét câu trả lời của hs
Gv nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những bạn hs phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài
Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu
Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt
Chuẩn bị bài sau
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Hs quan sát tranh
- Cỏ nhõn tham gia trả lời
Hs quan sát tranh
HS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
Lắng nghe.
Bài 8: Vẽ tranh
Đề tài Vẽ chân dung
I. Mục tiêu
- Hiểu đặc điểm, hỡnh dỏng khuụn mặt người
- Biết cỏch vẽ chõn dung
- Vẽ được chõn dung người thõn trong gia đỡnh hoặc bạn bố
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh
Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
! Quan sát tranh( tĩnh vật, phong cảnh, sinh hoạt, chân dung) và trả lời câu hỏi
?Tranh đề tài gì?
? Tranh thuộc thể loại nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
! Quan sát 3 tranh chân dung khác nhau( Người già, trẻ em, người trung tuổi ) trả lời câu hỏi:
? Tranh vẽ gì? Các bức tranh này đều giống nhau ở điểm nào?
GVTK: Đây là tranh chân dung thường thể hiện sâu ở khuôn mặt người
? Trạnh chân dung vẽ gì?
? Đặc điểm riêng của từng bức tranh chân dung trên là gì?
? Nét mặt người trong tranh như thế nào?
? Màu sắc trong tranh có hài hòa không?
? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao ?
GV minh họa bảng
B1: Nhớ lại khuôn mặt người định vẽ
B2: Vẽ bao quát khuôn mặt, tóc, vai
B3: Vẽ chi tiết: mắt, mũi, miệng...
B4: vẽ màu
! Nhắc lại các bước của bài vẽ tranh
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
! Quan sát 3 bài vẽ chân dung và hãy nhận xét về cách vẽ đặc điểm và cách vẽ màu ở 3 bài vẽ trên.
GVTK:
! Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ ai? vẽ như thế nào?
GVTK
! Quan sát các bài của học sinh năm trước
! Hãy nhận xét về: hình dáng, đặc điểm, bố cục và màu sắc của 2 bức tranh đó?
GVTK ! yờu cầu hs thực hành.
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách thể hiện đặc điểm
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Về nhà hoàn thành tiếp bài vẽ
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Quan sát
Trả lời
Nghe
Quan sát
HS Trả lời
Nghe
HSTL
Nghe
Theo dõi
Trả lời
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Lắng nghe.
Tuần 8
BAỉI 8: TAÄP NAậN TAẽO DAÙNG NAậN CON VAÄT QUEN THUOÄC
I/ MUẽC TIEÂU :
Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm, màu sắc của con vật
Biết cỏch nõn con vật
Nặn được con vật theo ý thớch
GD BVMT (mức độ bộ phận)
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - Tranh ,aỷnh moọt soỏ con vaọt quen thuoọc
Hỡnh gụùi yự caựch naởn Saỷn phaồm naởn con vaọt cuỷa HS lớp trửụực
ẹaỏt naởn hoaởc giaỏy maứu ,hoà daựn
HS : - SGK
ẹaỏt naởn hoaởc vụỷ thửùc haứnh ,giaỏy maứu ,hoà daựn .
Giaỏy nhaựp
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi :
a) Giụựi thieọu baứi : GV giụựi thieọu baứi .
HOAẽT ẹOÄNG 1
QUAN SAÙT TRANH VAỉ NHAÄN XEÙT
- GV duứng tranh ,aỷnh caực con vaọt ,ủaởt caõu hoỷi ủeồ HS tỡm hieồu veà noọi dung baứi hoùc .
- Ngoaứi hỡnh aỷnh nhửừng con vaọt ủaừ xem ,GV yeõu caàu HS keồ theõm moọt soỏ con vaọt maứ caực em bieỏt ,mieõu taỷ hỡnh daựng ,ủaởc ủieồm chớnh cuỷa chuựng .
- GV coự theồ hoỷi theõm moọt soỏ HS :
+ Em thớch naởn con vaọt naứo ?
+ Em naởn con vaọt ủoự trong hoaùt ủoọng naứo ?
- GV gụùi yự cho caực em veà nhửừng ủaởc ủieồm cuỷa con vaọt maứ caực em naởn .
HOAẽT ẹOÄNG 2
CAÙCH NAậN CON VAÄT
- GV duứng ủaỏt naởn maóu vaứ yeõu caàu HS chuự yự quan saựt caựch naởn
- Naởn tửứng boọ phaọn roài gheựp laùi
- GV boỏ trớ thụứi gian ủeồ naởn maóu theõm moọt soỏ con vaọt khaực cho HS quan saựt .
- Caàn chuự yự ủeỏn caực thao taực khoự nhử : gheựp dớnh caực boọ phaọn ,sửỷa naộn ủeồ taùo daựng cho hỡnh con vaọt sinh ủoọng hụn .
HOAẽT ẹOÄNG 3
THệẽC HAỉNH
- GV yeõu caàu HS chuaồn bũ ủaỏt naởn ,giaỏy loựt baứn ủeồ laứm baứi taọp thửùc haứnh, khi nặn phải giữ gỡn vệ sinh khụng làm bẩn bàn.
- Nhaộc HS neõn choùn con vaọt quen thuoọc vaứ yeõu thớch ủeồ naởn .
- Khuyeỏn khớch caực em coự naờng khieỏu ,bieỏt caựch naởn nhanh ,coựự theồ hai hoaởc nhieàu con roài xeỏp thaứnh gia ủỡnh .
- Coự theồ cho HS naởn theo nhoựm .
- Gụùi yự nhửừng HS naởn chaọm
- Trong khi HS laứm baứi GV ủeỏn tửứng baứn ủeồ giuựp ủụừ caực HS yeõu .
- Nhaộc nhụỷ HS khi naởn neõn giửừ veọ sinh lụựp .
HOAẽT ẹOÄNG 4
NHAÄN XEÙT ẹAÙNH GIAÙ
- GV yeõu caàu HS baứy saỷn phaồm leõn baứn ,hoaởc baứy theo nhoựm ,toồ .
- GV ủeỏn tửứng baứn gụùi yự cho HS nhaọn xeựt ,ruựt kinh nghieọm chung
- Gụùi yự xeỏp loaùi moọt soỏ baứi vaứ khen ngụùi HS laứm baứi ủeùp
4/ Cuỷng coỏ, daởn doứ :
GV nhaọn xeựt tieỏ hoùc.
Quan saựt hoa ,laự .
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
HS laộng nghe
HS quan saựt tranh
HS keồ vaứ mieõu taỷ
HS traỷ lụứi
Lieõn heọ baỷn thaõn
HS chuự yự laộng nghe
HS quan saựt
HS thửùc hieọn
HS quan saựt vaứ naởn theo
HS chuự yự tieỏp thu
HS thửùc hieọn
HS choùn con vaọt quen thuoọc ủeồ naởn
HS thửùc hieọn theo nhoựm
HS thửùc hieọn
HS trỡnh baứy saỷn phaồm .
HS chuự yự vaứ ruựt kinh nghieọm
HS laộng nghe
Tuần 8 Tiết 8
Vẽ mầu có dạng hình trụ và hình cầu
I. Mục tiêu
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của vật mẫu cú dạng hỡnh trụ và hỡnh cầu.
- Biết cỏch vẽ vật mẫu dạng hỡnh trụ và hỡnh cầu
- Vẽ được hỡnh theo mẫu cú dạng hỡnh trụ và hỡnh cầu
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ hình cầu khác nhau
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ Kiểm tra
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
- cho hs kể một số đồ vật cú dạng hỡnh trụ và hỡnh cầu mà cỏc em biết.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
- Cỏ nhõn tham gia trả lời
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu mẫu có dạng hình trụ ,hình cầu đã chuẩn bị sẵn
+ GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu
+ gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn
+tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
Hs thực hiện
Vẽ theo nhóm
Hs thực hiện theo nhóm
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp, gợi ý HS nhaọn xeựt về bố cục, cỏch vẽ, đậm, nhạt, vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch. Gv bổ sung ý kiến hs và xếp loại bài vẽ.
- Gv nhận xột tuyờn dương, giỏo dục hs
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Dặn dũ
Nhắc hs sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ
- HS quan sát và nhận xét
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T8.doc