Giáo án bài dạy tuần 20 lớp 1

HỌC VẦN

 Bài 87: ach

 I/ MỤC TIÊU:

 -Học sinh đọc được : ach, cuốn sách.

 Đọc các từ và đoạn thơ ứng dụng

 -Viết được: ach, cuốn sách.

 -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

 II/ CHUẨN BỊ:

 .Tranh minh họa các từ khóa : cuốn sách.

 .Tranh minh họa đoạn thơ ứng dụng :

 phần luyện nói: Giữ gìn sách vở.

 .Bộ chữ thực hành-Bảng con.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 20 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em tranh rồi hỏi: Tranh vẽ gì? Giới thiệu từ khóa và ghi bảng: họp nhóm Chỉ bảng cho hs đọc lại bài: o – p- op hờ –op – hop -nặng-họp họp nhóm + Vần ap hướng dẫn tương tự : ap – sạp - múa sạp *So sánh op - ap -Giống nhau : - Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp : op, ap, họp nhóm, múa sạp. để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc từ ngữ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng. con cọp giấy nháp đóng góp xe đạp Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Giải nghĩa từ Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs . Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng . Viết bảng câu ứng dụng: Lá thu kêu xào xạc Con nai vàng ngơ ngác Đạp trên lá vàng khô Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. op, ap, họp nhóm, múa sạp. Theo dõi và uốn nắn. * Luyện nói: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Trong tranh vẽ gì ? -Nhìn hình vẽ và cho biết đâu là chóp núi, đâu là ngọn cây, đâu là tháp chuông? -Chóp núi là nơi náo của ngọn núi? -Ngọn cây là bộ phận nào của cây? -Tháp chuông là bộ phận nào của một ngọn tháp ?nơi đó có vật gì? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cố : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy ôn tập 3-4 hs Lớp viết bảng con Nhắc lại. Đọc theo Có 2 âm o và p Hs ghép Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp Hs ghép họp Hs đọc. Lần lượt trả lời Hs phân tích từ họp nhóm có 2 tiếng,tiếng họp và tiếng nhóm Cá nhân, nhóm,lớp. Đều có âm p Vần op có o, vần ap có a Lớp viết bảng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Cá nhân, nhóm, lớp. Hs đọc cá nhân ,lớp Học sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Vần ap, op TOÁN Bài 79: PHÉP TRỪ DẠNG 17- 3 I/ MỤC TIÊU: -Biết làm các phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20 -Biết trừ nhẩm dạng 17-3. II/ CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa,Bộ toán thực hành. Các bó chục que tính và que tính rời. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 12+4 17+2 15+3 18+1 Gọi 4 hs lên bảng làm Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài học và ghi bảng. b/ Dạy bài mới: +Yêu cầu học sinh lấy 17 que tính gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời, thẻ chục để bên trái, que tính rời để bên phải. Gv gài bảng giống hs -Có bao nhiêu que tính? Gv ghi bảng (như SGK) “Có 1 bó chục viết 1 ở cột chục 7 que rời viết 7 ở cột đơn vị” Yêu cầu hs từ 7 que tính rời tách lấy 3 que tính Gv ghi bảng (như SGK) “Bớt 3 que rời, viết 3 dưới 7 ở cột đơn vị” Còn bao nhiêu que tính? +Giới thiệu phép trừ 17-3: - Hướng dẫn cách đặt tính -Ta viết số 17 trước rồi viết 3 sao cho thẳng cột với số 7 (cột đơn vị ) . -Viết dấu - chính giữa ở ngoài số 17 và 3. -Kẽ vạch ngang dưới 2 số đó Viết: 17 - 3 14 Thực hiện từ phải sang trái -7 trừ 3 bằng 4 viết 4 -Hạ 1 viết 1. Vậy 17- 3 =14 c/ Thực hành: *Bài 1: (a) Hs nêu yêu cầu 13 17 14 16 19 - 2 - 5 - 1 - 3 - 4 Hs làm vào bảng con Gọi hs nêu kết quả *Bài 2: (cột 1,3) Hs nêu yêu cầu 17-5 = 14-0= 19-8= 12-1= 14-1= 18-0= Chia nhóm thảo luận Gọi từng nhóm đọc kết quả Gv nhận xét tuyên dương *Bài 3: (phần 1) Viết bảng: 16 1 2 3 4 5 15 Hướng dẫn cách làm 1 bài Yêu cầu cả lớp. Gọi lần lượt hs lên bảng làm 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài. Hs thi tính nhanh 5/ Nhận xét: Dặn hs về nhà xem lại bài tập. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui Luyện tập Cả lớp làm bảng con Nhắc lại. Lớp thực hành. Lần lượt trả lời. 14 Hs n êu lại cách đặt tính Hs nhắc lại Chia tổ làm vào bảng con Hs khác nhận xét Thảo luận nhóm Hs nhận xét Làm vào phiếu bài tập Phép cộng dạng 14+3 Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013 HỌC VẦN Bài 91: ăp - âp I/ MỤC TIÊU: -Học sinh đọc được : ăp, âp, cải bắp, cá mập. Đọc các từ và câu ứng dụng -Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập. -Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em. II/ CHUẨN BỊ: .Tranh minh họa các từ khóa : cải bắp, cá mập. .Tranh minh họa câu ứng dụng : phần luyện nói: Trong cặp sách của em. .Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ Hỏi lại tựa bài cũ. Gọi hs đọc bài trong SGK. Cho hs viết bảng con : họp nhóm, múa sạp Nhận xét chung. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài. Trực tiếp ghi bảng b/ Dạy vần: * Nhận diện vần: Gv ghi bảng giới thiệu vần ăp . * Đánh vần và đọc: Đọc mẫu vần ăp Phân tích vần ăp Yêu cầu hs ghép vần ăp Hướng dẫn hs đánh vần ă– p- ăp Thêm vào trước vần ăp âm b và dấu sắc để tạo thành tiếng . Gv ghi bảng : bắp Gọi lần lượt hs đọc : bờ - ăp– băp –sắc - bắp. Cho hs xem tranh rồi hỏi: Tranh vẽ gì? Giới thiệu từ khóa và ghi bảng: cải bắp Chỉ bảng cho hs đọc lại bài: ă – p- ăp bờ –ăp – băp -sắc-bắp cải bắp + Vần ap hướng dẫn tương tự : ap – sạp - múa sạp *So sánh ăp - âp -Giống nhau : - Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp : ăp, âp, cải bắp, cá mập. để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc từ ngữ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng. gặp gỡ tập múa ngăn nắp bập bênh Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Giải nghĩa từ Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs . Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng . Viết bảng câu ứng dụng: Chuồn chuồn bay thấp Mưa ngập bờ ao Chuồn chuồn bay cao Mưa rào lại tạnh. Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. ăp, âp, cải bắp, cá mập. Theo dõi và uốn nắn. * Luyện nói: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Trong tranh vẽ gì ? -Nhìn hình vẽ và cho biết trong cặp sách của bạn có những đồ dùng gì? -Em hãy giới thiệu các đồ dùng học tập trong cặp của em? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: Trong cặp sách của em. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cố : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy Op, ôp 3-4 hs Lớp viết bảng con Nhắc lại. Đọc theo Có 2 âm ă và p Hs ghép Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp Hs ghép bắp Hs đọc. Lần lượt trả lời Hs phân tích từ cải bắp có 2 tiếng,tiếng cải và tiếng bắp Cá nhân, nhóm,lớp. Đều có âm p Vần ăp có ă, vần âp có â Lớp viết bảng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Cá nhân, nhóm, lớp. Hs đọc cá nhân ,lớp Học sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Vần ăp, âp TOÁN Bài 80: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20. Trừ nhẩm dạng 17-3 II/ CHUẨN BỊ: Các bài tập trong SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 13-1= 18-4= 16- 0= Gọi 3 hs lên làm Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài học và ghi bảng. b/ Thực hành: *Bài 1: đặt tính rồi tính Hs nêu yêu cầu 14-3 17-5 19-2 16-5 17-2 19-7 Hướng dẫn hs làm Gọi hs nêu kết quả *Bài 2: (cột 2,3,4) Hs nêu yêu cầu,tính nhẩm 15-4 = 17-2= 15-3= 19-8= 16-2= 15-2= Hs làm phiếu bài tập Gv nhận xét *Bài 3: (dòng 1) Hs nêu yêu cầu 12+3-1 = 15-3-1= 17-5+2 = Chia nhóm thảo luận Gọi từng nhóm đọc kết quả Gv nhận xét 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài. Trò chơi :nối phép tính với kết quả đúng 5/ Nhận xét: Dặn hs về nhà xem lại bài tập. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui Phép trừ dạng 17-3 Cả lớp làm bảng con. Nhắc lại. Chia tổ làm vào bảng con Hs khác nhận xét Làm vào phiếu bài tập Lớp nhận xét Thảo luận nhóm Hs nhận xét Luyện tập HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tháng 1: Chủ điểm : Mừng Đảng – Mừng xuân Tìm hiểu và giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc ( Tuần 20 ) I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: - Hs ôn lại một số truyền thống của dân tộc ở địa phương nơi các em đang sinh sống. - Biết được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc. - Thực hiện tốt việc giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. II.CHUẨN BỊ : a.Giáo viên :- một số trò chơi -Bài hát ,thơ về mùa xuân b.Học sinh : sưu tầm tranh ảnh ,bài hát c. Địa điểm tổ chức : Sân trường III. CÁC HOẠT ĐỘNG : Nội dung Cách tiến hành *Khởi động : Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học -Cho cả lớp hát bài “Quê hương tươi đẹp” *Hoạt động 1 : GV ôn lại tài liệu tuyên truyền về một số truyền thống văn hóa của tỉnh Sóc Trăng -Gv giáo dục học sinh giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. * Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 10 -20 và 20-10 - Gv cho HS thi đếm số từ 10 -20 và 20-10 theo tổ ,nhóm ,cá nhân . GV hỏi : Trong các số từ 10 – 20 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ? -Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng . -GV theo di nhắc nhở * Hoạt động 3 : Múa hát tập thể Cho hs tập trung ngoài sân trường Chuyển đội hình vòng tròn Gv bắt nhịp cho hs hát và múa bài hát về mùa xuân.( sắp đến tết rồi…..) Cho từng cặp lên biểu diễn Gv nhận xét tuyên dương những cặp hát hay, múa đẹp. * Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu -GV dặn dị kế hoạch tuần tới. -HS lắng nghe -HS hát ,vỗ tay -Hs lắng nghe Hs thi đếm Hs khác nhận xét Hs hát và múa Các bạn quan sát

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc
Giáo án liên quan