Giáo án lớp 1 Tuần 15 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh

I. Mục tiêu :

- Đọc được: om, am, làng xóm, rừng tràm, từ và câu ứng dụng.

- Viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm.

- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Nói lời cảm ơn.

- Học sinh khuyết tật nắm được vần om, am.

- Giáo dục ý thức học bài tốt.

II. Đồ dùng dạy học

 - Bộ ghép chữ Tiếng Việt

 - Tranh minh hoạ

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 15 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách thực hiện Học sinh làm bài Học sinh nêu Học vần : Bài 63: em - êm I. Mục tiêu : - Đọc được: em, êm, trẻ em, que kem; từ và câu ứng dụng. - Viết được: em, êm, trẻ em, que kem. - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Anh chị em trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt - Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đọc viết : chó đốm, sáng sớm. Đọc bài ứng dụng 2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Dạy vần mới - Dạy vần em GV ghi vần em lên bảng Gọi HS đọc Vần em có cấu tạo như thế nào? Hướng dẫn đánh vần Gọi HS đọc đánh vần tiếng : tem Đọc trơn từ : con tem GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS Gọi HS đọc lại bài vần ôm - Vần êm ( Qui trình tương tự vần êm) HĐ2: Hướng dẫn viết GV viết mẫu HS theo dõi quan sát Yêu cầu HS viết vào bảng con HĐ3: Đọc từ ứng dụng GV đọc mẫu Giảng nghĩa từ ứng dụng Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng Tiết 2: Luyện tập Luyện đọc: -Yêu cầu HS đọc bài tiết 1 - Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng Ghi câu ứng dụng lên bảng Giảng nghĩa từ ứng dụng Gọi HS đọc GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết GV giúp HS viết bài Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em GV gợi ý giúp HS luyện nói - Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần em, êm trên bảng 3.Tổng kết dặn dò Đọc viết trên bảng con 2 em đọc câu ứng dụng HS đọc cá nhân, đồng thanh HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ Đọc cá nhân, nhóm, lớp Viết vào bảng con HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1 - Đọc câu ứng dụng - Lớp nhận xét bổ sung Viết vài vở tập viết Đổi vở dò bài viết HS luyện nói theo cặp 2 em Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng Ôn luyện TV: thực hành (T2) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố vần om, ôm, ơm. - Đọc được bài: Mong muốn tự do(1); viết đúng câu: Mùi cốm thơm làng xóm. - Giáo dục lòng say mê học tập. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Đọc lại bài vần om, ôm, ơm. Giáo viên theo dõi, nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm Đọc các từ đã điền được Từ nào có vần om? Từ nào có vần ơm? ... Gọi học sinh đọc lại bài GV hệ thống lại Bài 2: Đọc bài: Mong muốn tự do Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc Lưu ý các em cách ngắt nghỉ Bài 3: Viết Hướng dẫn học sinh viết từng từ một Lưu ý khoảng cách, nối nét Theo dõi, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Học sinh đọc bài Học sinh làm bài Học sinh trả lời miệng Học sinh đọc bài Học sinh đọc bài Viết bài Thứ sáu Ngày soạn: 8/12/2010 Ngày dạy: 10/12/2010 Tập viết : Nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng(sct) I. Mục tiêu : - Viết đúng các chữ: Nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, theo kiểu chữ viết thường ở vở tập viết. - Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS. - Giáo dục ý thức giữ gìn sách vở. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các chữ mẫu - Bảng phụ có viết sẵn III. Các hoạt động dạy học ND-TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới HĐ1: Hướng dẫn viết HĐ2: Luyện viết vào vở 3. Tổng kết dặn dò GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS - Giới thiệu bài - Giới thiệu chữ mẫu GV treo chữ mẫu lên bảng Yêu cầu HS theo dõi quan sát Các con chữ nào được viết cao 5 li? Các chữ nào được viết cao 2 li? Chữ nào viết cao 4 li - GV viết mẫu trên bảng Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng - Khoảng cách giữa các tiếng Hướng dẫn HS viết trên bảng con GV giảng nghĩa 1 số từ GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút Khoảng cách từ mắt đến vở Yêu cầu HS viết vào vở tập viết Viết tốc độ nhanh, đều đẹp GV theo dõi giúp HS viết bài Thu vở chấm bài – Nhận xét Tuyên dưng một số bạn viết đẹp Nhận xét giờ học HS đặt bài viết ở nhà lên bàn HS theo dõi quan sát Đọc lại các từ đó HS trả lời - lớp nhận xét Theo dõi quan sát HS viết trên bảng con Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết Tập viết : Đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm I. Mục tiêu : - Viết đúng các chữ: Đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm theo kiểu chữ viết thường ở vở tập viết. - Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS. - Giáo dục ý thức giữ gìn sách vở. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các chữ mẫu - Bảng phụ có viết sẵn III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS 2.Dạy bài mới HĐ1: Hướng dẫn viết - Giới thiệu chữ mẫu GV treo chữ mẫu lên bảng Yêu cầu HS theo dõi quan sát Các con chữ nào được viết cao 5 li? Các chữ nào được viết cao 2 li? Chữ nào viết cao 4 li - GV viết mẫu trên bảng Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng - Khoảng cách giữa các tiếng Hướng dẫn HS viết trên bảng con HĐ2: Luyện viết vào vở GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút Khoảng cách từ mắt đến vở Yêu cầu HS viết vào vở tập viết GV theo dõi giúp HS viết bài Thu vở chấm bài – Nhận xét 3. Tổng kết dặn dò :Nhận xét giờ học HS đặt bài viết ở nhà lên bàn HS theo dõi quan sát Đọc lại các từ đó HS trả lời - lớp nhận xét Theo dõi quan sát HS viết trên bảng con Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết Ôn luyện TV: thực hành (T3) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố vần em, êm. - Đọc đợc bài: Mong muốn tự do(2); viết đúng câu: Hai anh em đếm sao. - Giáo dục lòng say mê học tập. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Đọc lại bài vần em, êm. Giáo viên theo dõi, nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm Đọc các từ đã điền được Tiếng nào có vần em? Tiếng nào có vần êm? ... Gọi học sinh đọc lại bài GV hệ thống lại Bài 2: Đọc bài: Mong muốn tự do(2). Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc Lưu ý các em cách ngắt nghỉ Bài 3: Viết Hướng dẫn học sinh viết từng từ một Lưu ý khoảng cách, nối nét Theo dõi, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Học sinh đọc bài Học sinh làm bài Học sinh trả lời miệng Học sinh đọc bài Học sinh đọc bài Viết bài Toán : T. 60 Phép trừ trong phạm vi 10 I. Mục tiêu: - Làm được tính trừ trong phạm vi 10. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học : Bộ đồ dùng học toán lớp 1 III. Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ GV ghi lên bảng 4 + 4 + 2 = 4 + 4 + 0 = 9 - 1 - 2 = 8 - 3 - 2 = Gọi HS lên bảng làm 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Hình thành khái niệm về phép trừ GV gắn lên bảng 10 chấm tròn? Trên bảng có mấy chấm tròn? Bớt đi 1 chấm tròn còn lại mấy chấm tròn? Em nào có thể thay từ bớt bằng từ khác GV ghi : 10 – 1 = 9 Tương tự hình thành phép trừ 10 - 9 = 1 Gọi vài HS nhắc lại Hướng dẫn HS hình thành phép trừ 10 - 2 = 8 10 - 3 = 7 10 - 4 = 6 10 - 8 = 2 10 - 7 = 3 10 - 6 = 4 10 - 5 = 5 Gọi HS đọc lại các công thức trên HĐ2: Hướng dẫn HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ HĐ3: Luyện tập Bài 1: Gọi HS đọc đề bài GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả Bài 2: Gọi HS đọc đề toán Hướng dẫn HS tính nhẩm rồi ghi kết quả vào sau dấu bằng Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu Hướng dẫn HS điền số thích hợp vào ô - Làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông 3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò 2 HS lên bảng làm cả lớp làm bảng con Có 10 chấm tròn Còn lại 9 chấm tròn ( bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi…) HS đọc 10 trừ 1 bằng 9 , cá nhân - đồng thanh Đọc cá nhân đồng thanh Tính : HS làm trên bảng con - Tính : HS làm vào vở - Đọc bài làm - HS làm vào vở Đổi vở dò bài làm HS đọc bài toán ghi phép tính vào ô Ôn luyện toán: Thực hành(T2) I. Mục tiêu: - Củng cố cho các em nắm chắc phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. - Rèn kỹ năng tính và thực hiện phép tính. - Giáo dục ý thức học bài tốt. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Làm bài: 6 + 4 = 10 + 0 = 10 - 5 = 10 - 9 = Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Yêu cầu học sinh tính và ghi kết quả Hướng dẫn các em cách ghi kết quả GV củng cố lại phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 Bài 2: Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả Theo dõi học sinh làm bài Bài 3: Củng cố cách thực hiện phép tính 7 + 2 + 1 = Nêu cách thực hiện? Bài 4: Viết phép tính 3. Củng cố, dặn dò Học sinh làm bảng con Nhận xét bài của bạn Học sinh làm bài Đọc bài làm của mình Học sinh đọc bảng cộng, bảng trừ Học sinh tự làm bài Đọc bảng cộng Học sinh làm bài và nêu cách thực hiện Học sinh làm bài Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần. - Phát huy những ưu điểm đạt được. - Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần. II. Các hoạt động: Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần . Học tập: Có nhiều tiến bộ Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp. Nề nếp : Đi hoc chuyên cần Trang phục gọn gàng sạch sẽ Vệ sinh cá nhân gọn gàng sạch sẽ Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, lập thành tích cao nhất mừng ngày quốc phòng toàn dân và ngày thành lập quân đội 22- 12 - Tập tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội cụ Hồ - Thi kể chuyện về anh bộ đội III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò

File đính kèm:

  • docdkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (16).doc
Giáo án liên quan