Tuần 33
Tiết 33
BÀI: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I:Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết đề tài bé và hoa
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên
- Vẽ được bức tranh về đề tài bé và hoa
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh về đề tài bé và hoa
- Tranh minh họa VTV 1
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m vẽ 1 bông hoa hay nhiều bông hoa?
Bạn vẽ 1 loại hoa hay nhiều loại hoa?
Bạn vẽ Em bé với hoa đang ở đâu?
Bạn vẽ bé trai hay bé gái?
GV tóm tắt:
Các em có thể vẽ hình em bé với 1 bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, công viên, chợ hay em đang chăm sóc vườn hoa nhà mình.
Em hãy kể 1 số loại hoa mà em biết?
Hình dáng của các loại hoa?
Hoa có những màu sắc gì?
Em định vẽ em bé đang trong hoạt động gì?
Từ đó gv vẽ mẫu 1 số loại hoa khác nhau lên bảng cho hs quan sát
Gv hướng dẫn cách vẽ
+Vẽ em bé và hoa là hình ảnh chính
+Ngoài ra có thể vẽ thêm cây, mây, bướm, lối đi cho bài thêm đẹp.
+Vẽ màu theo ý thích
Trước khi thực hành gv giới thiệu cho hs bài vẽ bé và hoa của hs khóa trước.
Gv xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Nhắc hs có thể vẽ 1 em bé với nhiều bông hoa khác nhau.
Có thể vẽ bé trai hoặc bé gái sao cho bé và hoa thật đẹp.
Hình ảnh chính là bé và hoa .Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tươi sáng, có đậm nhạt, tránh vẽ ra ngoài hình vẽ.
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét, đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài mới
Hs để ĐDHT lên bàn
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HSTL
HSTL
HS suy nghĩ trả lời
Hs quan sát gv vẽ mẫu lên bảng
Hs quan sát bài của hs khóa trước để học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Thể hiện bài
Ngày tháng năm
Tuần 33
Tiết 33
Bài:Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước
- Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình
- Vẽ được cái bình đựng nước
II: Chuẩn bị
- GV:Cái bình đựng nước
- Hình minh họa
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Thực hành
Tiết trước các em vẽ bài gì?
GV ktra đồ dùng học tập?
Nhà nào cũng có bình đựng nước.Bình đựng nước có rất nhiều loại. Các em hãy nhớ lại hình dáng, đặc điểm của bình đựong nước nhà mình để vẽ vào bài cho tốt
GV giới thiệu tranh, ảnh bình đựng nước
Có nhiều hay 1 loại bình?
Bình đựng nước có những bộ phận nào?
Trang trí bình ntn?
Màu sắc bình ntn?
Bình đựng nước được làm bằng chất liệu gì?
Gv đưa ra cái bình thật cho hs quan sát
Hình dáng và đặc điểm của bình đựng nước ntn?
Bình được trang trí họa tiết gì?
Màu sắc của bình ra sao?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV bổ xung:
Có rất nhiều loại bình khác nhau được làm từ chất liệu khác nhau như thủy tinh, nhựa, sứ…Mỗi 1 loại bình có cách trang trí và màu sắc khác nhau.Khi vẽ chú ý đến hình dáng của bình để vẽ cho đúng.
Nêu cách vẽ bình?
GV gợi ý cách vẽ cố lên bảng
+ Quan sát mẫu, ước lượng chiều cao, Vẽ khung hình của bình
+Tìm tỉ lệ các bộ phận, vẽ bằng các nết thẳng
+ Hoàn chỉnh hình
+Trang trí bình và vẽ màu theo ý thích
Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài. Nhắc hs khi vẽ phải vẽ phác hình bao quát của bình trước rồi vẽ chi tiết như miệng, tay cầm…sau
Khi trang trí có thể trang trí ở miệng, thân, gần đáy bình
Vẽ màu theo ý thích, tránh vẽ ra ngoài
GV có thể vẽ 1 số loại bình khác nhau lên bảng cho hs yếu học tập
Gv chọn 1 số bài vẽ tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
GV nhắc lại cách vẽ bình
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
HSTLHS để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTLHS quan sát bình thật
HS suy nghĩ trả lời
HSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHS quan sát cách vẽ
HS quan sát và học tập
HS yếu học tập
HS nhận xét
vẽ hình
Vẽ màu
Thứ…….., ngày.….tháng.….năm………
Bài 33: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh Thiếu nhi thế giới
I. Mục tiêu
- HS timg hiểu nội dung các bức tranh
- HS nhận biết vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, màu sắc
- Quy trọng tình cảm mẹ con, bạn bè…..
II. Chuẩn bị
Học sinh
- Một số tranh của thiếu nhi, vở tập vẽ
Giáo viên
SGV, tranh vở tập vẽ, một vài bức tranh của thiếu nhi VN và thế giới
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Xem tranh
Tranh “ Mẹ tôi”
Tranh “ Cùng giã gạo”
3. Hoạt động 3
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
! Hát bài hát “ Thiếu nhi thế giới liên hoan”
? Bài hát có nội dung gì? Em có yêu quy các bạn bè mình không?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
!Quan sát tranh “ Mẹ tôi” và trả lời câu hỏi
? Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào trong tranh được vẽ nổi bật nhất?
? Tình cảm của mẹ và em bé được thể hiện như thế nào?
? Cảnh đó diễn ra ở đâu? Vì sao em biết?
? Trong tranh có những màu sắc gì?
? Tranh có tên là gì? Do ai vẽ
GVTK: Bức tranh vẽ hình ảnh mẹ đang ngồi trên ghế màu đỏ, nét mặt vui tươi, hồng hào; môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có chấm vàng lung linh trên nền xanh đậ. Em bé được ấp ủ trong chiếc khăn màu xanh nhạt….
! Quan sát tranh thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau
T1+2:
? Tranh của tên gì? do ai vẽ? Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
? Tranh vẽ cảnh gì? Cảnh diễn ra ở đâu? tư thế những người trong tranh như thế nào?
T3+4
? Hình ảnh chính trong tranh là gì?
? Các dáng người giã gạo có giống nhau không?
! Đọc yêu cầu thảo luận
T ( 5 phút)
! Trình bày phần thảo luận của nhóm, nhóm khác bổ xung
- Em có cảm nhận gì khi được xem bức tranh “Bác Hồ đi công tác” của họa sĩ Nguyễn Thụ?
GVTK chuyển phần 3
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Sưu tầm một số dòng chữ nét thanh nét đậm ở trên sách báo
Thực hiện lệnh
Cả lớp
1-2 HS
Nghe
Quan sát
Trả lời
Nghe
Quan sát
Đại diện các nhóm đọc y/c
HSTLN
ĐD trả lời, nhóm khác bổ xung
Nghe
Mở sách quan sát và trả lời câu hỏi
1-2 HSTL
Nghe
BAỉI 33: VEế TRANH
ẹEÀ TAỉI VUI CHễI TRONG MUỉA HEỉ
I. MUẽC TIEÂU
* HS hieồu ủửụùc noọi dung ủeà taứi. Bieỏt caựh saộp xeỏp hỡnh aỷnh phuứ hụùp vụựi noọi dung ủeà taứi.veừ ủửụùc tranh vaứ veừ maứu theo yự thớch.
II. CHUAÅN Bề:
* Moọt soỏ tranh ,aỷnh veà ủeà taứi muứa heứ .Giaỏy veừ ,buựt chỡ ,maứu
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
1. OÁn ủũnh:
2. KTBC: Kieồm tra chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh
3 Baứi mụựi : a) Giụựi thieọu
* Hoaùt ủoọng 1: Tỡm choùn noọi dung ủeà taứi
+ Gv giụựi thieóu tranh vaứ gụùi yự HS tỡm hieồu veà muứa heứ.
Tieỏt trụứi muứa heứ nhử theồ naứo?
+ Caứnh vaọt ụỷ muứa heứ coự nhửừng maứu saộc naứo.?
+ Con vaọt naứo keõu baựo hieọu muứa heứ?
+ Caõy naứo chổ nụỷ vaứo muứa heứ?
* Gụùi yự HS veà nhửừng hoaùt ủoọng veà muứa heứ:
+ Nhửừng hoaùt ủoọng vui chụi naứo thửụứng dieón ra vaứo muứa heứ ?
* GV keỏt luaọn: Chuỷ ủeà veà muứa heứ raỏt phong phuự . Nhửừng hoaùt ủoọng trong dũp heứ hay caỷnh saộc thieõn nhieõn cuỷa muứa heứ ủieàu veừ ủửụùc tranh.
ảHoaùt ủoọng 2 : Caựch veỷ tranh
* Gv gụùi yự : Nhụỷ laùi nhửừng hoaùt ủoọng tieõu bieồu veà muứa heứ ủeồ veừ.
+ Veỷ hỡnh aỷnh chớnh trửụực , veừ to ,roừ ủeồ neõu baọt noọi dung.veừ hỡnh aỷnh phuù sau.
+ Veừ maứu theo yự thớch laứm noồi baọt caỷnh muứa heứ .
ảHoaùt ủoọng 3: Thửùc haứnh
+ Quan saựt vaứ gụùi yự hs tỡm ra nhửùng thieỏu soựt trong baứi veỷ ủeồ caực em tửù ủieà chổnh.
ảHoaùt ủoọng 4: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự
* GV cuứng HS choùn moọt soỏ baứi veừ vaứ gụùi yự caực em caựch nhaọn xeựt , ủaựnh giaự noọi dung bửực tranh:
+ Noọi dung bửực tranh . Caực hỡnh aỷnh saộp xeỏp trong tranh;
* Khen ngụùi hs coự baứi veừ ủeùp . Yeõu caàu nhửừng em chửa hoaứn thaứnh baứi veà nhaứ veừ tieỏp.
4 Cuỷng coỏ , daởn doứ:
Nhaón xeựt tieỏt hoùc , chuaồn bũ baứi sau.
* Thụứi tieỏt oi bửực ,noựng nửùc ….
+ caõy coỏi xanh toỏt , trụứi trong xanh , aỷnh naộng choựi chang ..)
+ Con ve.
+ Caõy phửụùng.
+ Thaỷ dieàu , taộm bieồn , ủi tham quan , sinh hoaùt heứ .oõn taọp baứi.
HS choùn chuỷ ủeà ủeồ veừ
* HS thửùc haứnh veừ vaứo vụỷ veừ cuỷa mỡnh.
Tuần:33
Ngày soạn :…/…./07
Ngày giảng:…/…./07:
Vẽ trang trí
Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi
I. Mục tiêu
- HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi .
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích
- HS yêu thích các hoạt động tập thể
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- ảnh chụp cổng , lều trại
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh ..
+ GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét
+ hội trại thường tổ choc vào dịp nào ở đâu
+ trại gồm những phần chính nào
+ những vật liệu cần thiết để dung trại
- GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí trại
- GV giới thiệu trang trí cổng trại
+ vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích
+ trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích
+ vẽ mầu theo ý thích
+ cách vẽ mầu
Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bàI
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hớng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình
- GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em cha hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
+suu tầm tranh ảnh về một đề tàI mà em yêu thích
File đính kèm:
- T33.doc