Tiết 29
BÀI 29: VẼ TRANH ĐÀN GÀ
I: Mục tiêu bài học
- Giúp hs nhận biết hình dáng các bộ phận của gà
- Biết cách vẽ tranh đàn gà
- Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà
II: Đồ dùng dạy học
-GV: Tranh, ảnh về gà
- Bài vẽ của hs
- Tranh vẽ về đàn gà
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩ và hs khóa trước để hs học tập.
Yêu cầu hs vẽ bài
GV nhắc hs có thể vẽ nhiều dáng gà khác nhau .Vẽ thêm các hình ảnh phụ cho bài thêm sinh động nhưng đàn gà vẫn là chủ yếu.
Trong đàn gà có thể có gà trống, gà mái, gà con
Vẽ màu theo ý thích tránh vẽ ra ngoài
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt nhận xét veà
+ Vẽ hình
+Vẽ màu
+Hình ảnh phụ
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV đánh giá xeỏp loaùi , GDHS .
Dặn dò: hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
Haựt vui
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
Caự nhaõn traỷ lụứi
Hs quan sát
Caự nhaõn traỷ lụứi
HS lắng nghe và ghi nhớ
Caự nhaõn traỷ lụứi
HS quan sát cách vẽ gà
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS tham gia nhận xét
Laộng nghe
Lụựp 2
Tiết 29
Bài 29: tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán các con vật
I: Mục tiêu
- HS biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán 1 con vật theo cảm nhận của mình
- Yêu quý các con vật có ích
II: Chuẩn bị
- 1 số tranh, ảnh con vật
- Giấy, đất nặn
- Bài của hs khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Oồn ủũnh
2/Ktra bài cũ
3/Bài mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2:Cách vẽ
Xé dán con vật
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv yeõu caàu 1 hs baột gioùng
GV ktra ẹDHT
Cho hs keồ moọt soỏ con vaọt quen thuoọc maứ caực em bieỏt.
GV Treo tranh, ảnh
Đây là những con vật gì?
Đặc điểm, hình dáng của chúng?
Các bộ phận chính của con vật?
Màu sắc của con vật?
Nhà các em có nuôi con vật nào?
Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
Em chăm sóc con vật đó ntn?
Kể 1 số con vật khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ cho đúng
Em chọn con vật nào?
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
Baứi naứy coự theồ xeự daựn hoaởc naởn tuyứ theo yự thớch.
GV thực hành mẫu lên bảng
+Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân…
+Vẽ màu theo ý thích
+Chọn giấy màu phù hợp
Xé phần chính trước: Đầu, thân
+Xé hình chi tiết sau; Chân, đuôi, tai, mắt…
+Xếp hình con vật lên giấy cho phù hợp với khổ giấy. Tạo dáng con vật cho sinh động
+Dùng hồ dán từng phần con vật
Có thể dán con vật bằng nhiều màu hoặc 1 màu
GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước
Cho hs veừ hoaởc xeự daựn theo yự thớch. Gv theo doừi gụùi yự hs laứm baứi.
GV yêu cầu hs nộp bài ,
nhận xét veà :Đặc điểm các con vật , Cách thể hiện bài .
Gv nhận xét đánh giá, tieỏt hoùc , GDHS .
Dặn dò
GV nhắc lại cách nặn con vật
Veà nhaứ xem trửụực baứi 30 chuaồn bũ cho tieỏt hoùc sau .
Haựt vui
VTV,chỡ,Mauứ
Caự nhaõn traỷ lụứi
Hs quan sát tranhCaự nhaõn traỷ lụứi
3 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
Caự nhaõn traỷ lụứi
HS quan sát lên bảng
HS quan sát cách xé dán
HS quan sát bài để học tập
HS thực hành
Hs noọp baứi vaứ tham gia nhaọn xeựt .
Laộng nghe
Lụựp 3
Bài 29 : Vẽ tranh
Tĩnh vật( lọ và hoa)
I. Mục tiêu
- HS nhận bóêt thêm về tranh tĩnh vật
- HS vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo y thích.
- HS hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, sưu tầm tranh tĩnh vật của các họa sĩ, mẫu vẽ, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/Oồn ủũnh :
2/KT đồ dùng
3/Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
Gv yeõu caàu 1 hs baột gioùng
!KT đồ dùng
? Các em có biết thế nào là tranh tĩnh vật không?
GVTK giới thiệu bài mới , ghi tên bài lên bảng
! Quan sát một số tranh về các thể loại trả lời câu
hỏi sau:
? Tranh vẽ gì? Thuộc thể loại nào?
? Vì sao lại gọi là tranh tĩnh vật?
? Tranh tĩnh vật vẽ những gì?
? Hãy kể tên, hình dáng và màu sắc một số loại hoa, lọ hoa mà em biết?
GVKL: Là tranh vẽ các vật ở dạng tĩnh: lọ hoa, quả, các đồ vật khác.
Haựt vui
VTV,chỡ,SGK
Caự nhaõn traỷ lụứi
Quan sát
4-5 HS
Nghe
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
! Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng
B1: Vẽ khung hình vừa với phần giấy quy định
B2: Vẽ lọ, vẽ hoa
B3: Vẽ màu hoặc lên đậm nhạt
! Nhắc lại các bước nối tiếp
! Quan sát bài của các họa sĩ
! Hãy nhận xét về
Cách vẽ hình
Bố cục ở các bài vẽ trên
Cách vẽ màu, đậm nhạt
? Nếu cho vẽ bài này em sẽ vẽ lọ và hoa như thế nào?
GVKL Để hs hiểu rõ hơn .
Chuự yự laộng nghe
3HS
2HS
Nghe
3. Hoạt động 3
Thực hành
! Quan sát giáo cụ nhận xét về cách sắp xếp bố cục bài vẽ trong trang vở của từng bài
HS làm bài vở thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Bố cục
- Cách vẽ màu, đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Dặn dò
Quan sát ấm pha trà
Nghe
Lụựp 4
BAỉI 29: VEế TRANH
ẹEÀ TAỉI AN TOAỉN GIAO THOÂNG
I/ MUẽC TIEÂU:
HS hieồu ủửụùc ủeà taứi vaứ tỡm chon ủửụùc hỡnh aỷnh phuứ hụùp vụựi noọi dung.
Bieỏt caựch veừ bửực tranh an toaứn giao thoõng vaứ toõ maứu tuứy thớch.
Hs coự yự thửực chaỏp haứnh nghieõm chổnh caực quy ủũnh veà an toaứn giao thoõng.
II/ CHUAÅN Bề:
GV:
- SGV moọt soỏ tranh veừ cuỷa lụựp trửụực ủeà taứi an toaứn giao thoõng
- Moọt soỏ tranh aỷnh veà giao thoõng ủửụứng thuyỷ, ủửụứng saột, ủửụứng boọ
HOẽC SINH :
-VTV, tranh sửu taàm veà ủeà taứi an toaứn giao thoõng, vụỷ thửùc haứnh, buựt chỡ, taồy, maứu veừ.
III/ CAÙC HOẽAT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC:
GV
HS
1/ Oồn ủũnh : Gv yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/ KTBC: Kieồm tra ẹDHT
3/ Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi: cho hs keồ moọt soỏ hỡnh aỷnh cuù theồ ủeồ nhaốm coõng vieọc “an toaứn giao thoõng”
Hoùat ủoọng 1: Tỡm, choùn noọi dung ủeà taứi.
Gv giụựi thieọu tranh vaứ gụùi yự hs caựch theồ hieọn ủeà taứi an toaứn giao thoõng
Gv yeõu caàu HS quan saựt theõm tranh trong SGK trang 99 vaứ tranh cuỷa HS caực lụựp trửụực.
Tranh thửụứng coự caực hỡnh aỷnh naứo?
Hoùat ủoọng 2: Caựch veừ tranh
Gv yeõu caàu HS choùn noọi dung ủeồ veừ tranh veà ủeà taứi an toaứn giao thoõng cuỷa mỡnh( veừ caỷnh naứo? Coự nhửừng gỡ?)
Gv gụùi yự HS caựch veừ tranh:
Caàn veừ caực hỡnh aỷnh nhử:
+ ẹửụứng phoỏ, caõy, nhaứ
+ Xe ủi treõn ủửụứng
+ Ngửụứi ủi boọ treõn vổa heứ…..
Khi HS veừ xong gụùi yự veà maứu.
Veừ maỷng chớnh trửụực, maỷng phuù sau.
Hoùat ủoọng 3: Thửùc haứnh
ẹaõy laứ baứi veừ nhaốm reứn luyeọn khaỷ naờng saựng taùo vaứ caực hoùat ủoọng ngoaứi nhaứ trửụứng do vaọy GV caàn :
Gụùi yự HS tỡm ra caựch theồ hieọn khaực nhau ủeồ moói em veừ ủửụùc bửực tranh ủụn giaỷn, ủuựng ủeà taứi.
Hoạt động 4: Đỏnh giỏ
Hửụựng daón hoùc sinh tửù ủaựnh giaự baứi baùn vaứ baứi mỡnh ủeồ ruựt kinh nghieọm cho caực baứi veừ khaực
Gv nhaọn xeựt tieỏt hoùc vaứ khen ngụùi nhửừng em coự baứi veừ ủeùp.
Daởn doứ:
Khi ủi ra ủửụứng chuựng ta nhụự thửùc hieọn toỏt caực quy taộc ATGT.
Haựt
VTV, chỡ, maứu.
Caự nhaõn traỷ lụứi
HS quan saựt vaứ thửùc hieọn
HS thửùc hieọn
Xe oõ toõ, xe maựy ,xe ủaùp ủi treõn ủửụứng. Ngửụứi ủi boọ treõn vổa haứ, coự nhaứ, caõy coỏi…
Thuyeàn, taứu ủi treõn soõng….
HS chuự yự.
HS laộng nghe vaứ thửùc hieọn
Thửùc haứnh veừ moọt tranh veà ATGT vaứo VTV
nhận xeựt baứi veừ cuỷa baùn vaứ ruựt kinh nghieọm cho baứi veừ cuỷa mỡnh.
Nhaọn xeựt theo caỷm nhaọn rieõng cuỷa tửứng hoùc sinh
Lụựp 5
Bài 29: Tập nặn tạo dáng
Đề tài Ngày hội
I. Mục tiêu
- HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội
- HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
- HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán
II. Chuẩn bị
Giáo viên: …
- SGK, SGV, tranh ảnh về ngày hội, bài nặn của học sinh, đất nặn và đồ dùng phục vụ cho bài.
Học sinh
- SGK, đất nặn và đồ dùng phục vụ cho bài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Oồn ủũnh :
2/KT đồ dùng
3/ Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách nặn
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Gv yeõu caàu 1 hs baột gioùng
!KT đồ dùng
Cho hs keồ moọt soỏ leó hoọi ụỷ caực vuứng mieàn trong ủaỏt nửụực Vieọt Nam
! Quan sát tranh: Chọi gà, đua thuyền, múa hát và thảo luận câu hỏi sau:
- Tranh vẽ cảnh gì?
Kể tên những hình ảnh có trên tranh?
Màu sắc trong tranh như thế nào?
! Trả lời phần thảo luận của nhóm mình
! Nhận xét câu trả lời của bạn
?ẹaỏt nửụực ta có những lễ hội nổi tiếng nào mà em biết? Em hãy kể lại một số hoạt động trong các lễ
hội đó?
? Để nặn đề tài này cho đẹp và sinh động các em lên chú y đến chi tiết gì khi nặn? Trang phục, dáng, cờ trống….
GVKL :
!GV hửụựng daón caựch naởn :( 2 cách)
*C1
- Nặn nhào đất
Nặn từng bộ phận
Hoàn thiện
*C2
- Nhào đất nặn từ một thỏi đất
- Nặn thêm các chi tiết khác
- Tạo dáng
! Quan sát 2 bài nặn theo đề tài ngày hội và nhận xét về:
Đề tài
Hình tạo dáng
Cách sắp xếp
! Bổ xung
GV cho hs nặn theo nhóm
! Nếu nặn bài này nhóm em sẽ nặn về nội dung gì? Có những hoạt động như thế nào, những hình ảnh gì?
Thu bài của các nhóm HS
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Tỉ lệ, đặc điểm của hình
- Tạo dáng
- Cách sắp xếp các dáng theo đề tài
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài nặn đẹp
Sưu tầm một số đầu báo, tạp chí, báo tường,….
Haựt vui
VTV, chỡ, maứu
Caự nhaõn traỷ lụứi
Quan sát
Hs thaỷo luaọn nhoựm
Tửứng nhoựm traỷ lụứi
Nhận xét và bổ xung
Caự nhaõn traỷ lụứi
Quan sát
HS làm bài theo nhóm
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Nghe
File đính kèm:
- T29.doc