Tuần 25 Tiết 25
BÀI 25: VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN
I: Mục tiêu
- HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây dáy.
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh dân gian Đông Hồ
- Bài vẽ màu sẵn của hs khóa trước
- Photo bài Lợn ăn cây ráy
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy-học
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có thể dùng để vẽ trang trí hình vuông, hình tròn
GV treo hình gợi ý cách vẽ
Nêu cách vẽ họa tiết dạng hình vuông? Hình tròn?
GV nêu cách vẽ
+Vẽ hình vuông, hình tròn
+Kẻ trục thành nhiều phần bằng nhau
+Vẽ họa tiết chính, phụ vào hình vuông, hình tròn
+Vẽ màu có đậm nhạt
GV cho hs quan sát thêm bài của hs khóa trước
Gv theo doừi gụùi yự hs laứm baứi
+Nhắc hs chọn họa tiết phù hợp với hình vuông, hình tròn
Các hình giống nhau vẽ bằng nhau và màu giống nhau
Màu nền khác với màu họa tiết
Có thể vẽ 2 màu xen kẽ nhau cùng 1 họa tiết
Có họa tiết chính, phụ cho bài vẽ thêm sinh động
Gv chọn 1 số bài veừ ủeùp và chưa ủeùp gụùi yự hs nhận xét veà caựch veừ, maứu saộc, caựch toõ maứu.cho hs choùn ra baứi veừ ủeùp theo yự thớch.
Gv boồ sung xeỏp loaùi baứi veừ.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, GDHS.
Daởn dò
Veừ hoaù tieỏt ụỷ hỡnh troứn
Quan saựt caực con vaọt
Haựt vui
VTV, chỡ, maứu
Traỷ lụứi caự nhaõn
HS quan sát
Traỷ lụứi caự nhaõn
HS quan sát bài trang trí
Traỷ lụứi caự nhaõn
HS suy nghĩ trả lời( Bằng nhau, màu giống nhau)
HS quan sát hình gợi ý trên ĐDDH
Caự nhaõn traỷ lụứi
HS quan sát cách vẽ
Hs quan sát bài veừ cuỷa hs trước .
HS thực hành : vẽ họa tiết vào túi và hình vuông
HS tham gia nhận xét
Laộng nghe
Tuaàn 25 Tiết 25
Bài 25: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật
I. Mục tiêu
- Biết thờm về hoạ tiết trang trớ.
- Biết cỏch vẽ học tiết và vẽ màu vào hỡnh chữ nhật.
- Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hỡnh chữ nhật.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, Phóng to hình vẽ mẫu trong vở tập vẽ, sưu tầm một số bài trang trí hình vuông.
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/Oồn ủũnh (1’)
2/KT đồ dùng(2’)
3/ Dạy bài mới
Giới thiệu bài(1’)
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét(4’)
Hoạt động 2
Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật(3)
Hoạt động 3
Thực hành(20’)
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá(4’)
Cuỷng coỏ, dặn dò
- Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
- KT đồ dùng
- Cho hs keồ moọt soỏ ủoà vaọt coự trang trớ hỡnh chửừ nhaọt maứ caực em bieỏt.
* Gv boồ sung yự kieỏn hs, vaứ ghi tửùa baứi.
- Cho hs xem moọt soỏ baứi veừ trang trớ vaứ ủaởt caõu hoỷi.
-Trang trớ hỡnh chửừ nhaọt coự ủieồm gỡ gioỏng trang trớ hỡnh vuoõng vaứ hỡnh troứn khoõng?
* Gv boồ sung:Hoaù tieỏt trang trớ thửụứng laứ hoa laự caực con vaọt,...
- Cho hs quan saựt hỡnh chửừ nhaọt( trong VTV) vaứ ủaởt caõu hoỷi.
- Họa tiết chính là hình gì? Nằm ở vị trí nào của hình chữ nhật?
- Họa tiết phụ là hình gì? Nằm ở đâu?
- Họa tiết và màu sắc và họa tiết sắp xếp có cân đối qua các trục không?
* GVTK: Họa tiết chính nằm ở giữa, họa tiết phụ nằm ở 4 góc, màu sắc và họa tiết được sắp xếp cân đối đều qua các trục, những họa tiết giống nhau, bằng nhau và tô cùng một màu.
- Họa tiết chính của hình chữ nhật là hình gì? Bông hoa đó có bao nhiêu cánh ?
- Họa tiết phụ có dạng hình gì?
* GVTK: thực hiện minh họa trên bài phóng to cách vẽ tiếp
B1: Vẽ hoàn chỉnh họa tiết chính
B2: Vẽ hoàn chỉnh họa tiết phụ
B3: Tô màu theo y thích
Hoaù tieỏt gioỏng nhau caàn veừ cuứng maứu.
Hoaù tieỏt chớnh (boõng hoa)coự theồ veừ hoaù tieõt chớnh laứ moọt maứu, hoaù tieỏt keỏ laứ maứu khaực.
Neỏu hoaù tieỏt chớnh veừ maứu saựng thỡ neàn veừ maứu ủaọm hoaởc ngửụùc laùi.
Cho HS thửùc haứnh veừ theo nhoựm:
-Veừ tieỏp caực hoaù tieỏt vaứo hỡnh chửừ nhaọt vaứ veừ maứu.
- Gv theo doừi gụùi yự, nhaộc nhụỷ hs laứm baứi.
- Hs noọp baứi, choùn moọt soỏ baứi veừ ủeùp vaứ chửa ủeùp gụùi yự hs nhaọn xeựt veà:
- Cách vẽ họa tiết
- Maứu saộc, caựch toõ maứu.
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
- Gv boồ sung vaứ xeỏp loaùi baứi veừ.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, GDHS.
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Sưu tầm các hình chữ có trang trí trong sách báo.
- Quan sát các con vật quen thuộc .
- Haựt vui
- VTV, chỡ maứu
- 1-2 hs traỷ lụứi
- Nghe
- Quan saựt
- Caự nhaõn traỷ lụứi
- Quan sát
- 2-3 HS trả lời
- Caự nhaõn traỷ lụứi
- Chuự yự, quan saựt
- Laộng nghe
- Thửùc haứnh
- Caực nhoựm tham gia nhaọn xeựt
- Laộng nghe
BAỉI 25: VEế TRANH
ẹEÀ TAỉI TRệễỉNG EM
I/ MUẽC TIEÂU:
- Hiểu đề tài trường em.
- Biết cỏch vẽ tranh đề tài trường em.
- Vẽ được bức tranh về trường học của mỡnh.
II/ CHUAÅN Bề:
GV: SGK, SGV moọt soỏ tranh veừ cuỷa lụựp trửụực ủeà taứi veà trửụứng.
HS: SGK, vụỷ thửùc haứnh, buựt chỡ, taồy, maứu veừ.
III/ CAÙC HOẽAT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC:
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu 1 hs baờt gioùng
2/ KTBC:
Kieồm tra ẹDHT
3/Baứi mụựi:
- Yờu cầu hs kể một số hoạt động ở trường học.
- Gv bổ sung ghi tờn bài.
Hoùat ủoọng 1: Tỡm, choùn noọi dung ủeà taứi.
Gv giụựi thieọu tranh vaứ gụùi yự hs caựch theồ hieọn ủeà taứi nhaứ trửụứng.
Cảnh vui chơi: nhảy dõy, đỏ cầu, bắn bi….
Cảnh đến trường.
Gv yeõu caàu HS quan saựt theõm tranh trong SGK trng 59, 60 vaứ tranh cuỷa HS caực lụựp trửụực.
Hoùat ủoọng 2: Caựch veừ tranh
Gv yeõu caàu HS choùn noọi dung ủeồ veừ tranh veà trửụứng cuỷa mỡnh (veừ caỷnh naứo? Coự nhửừng gỡ?)
Gv gụùi yự HS caựch veừ tranh: Vẽ hỡnh ảnh chớnh trước, hỡnh ảnh phụ vẽ sau.Hỡnh ảnh chớnh thường đặt ở giữa tranh.
Hoùat ủoọng 3: Thửùc haứnh
- Cho hs vẽ tranh về đề tài trường em theo ý thớch.
- Gv theo dừi gợi ý hs làm bài.
Hoạt động 4: Đỏnh giỏ
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục hs
5 Daởn doứ:
- Veà nhaứ sửu taàm tranh thieỏu nhi.
Haựt
SGK, VTV,chỡ, maứu
Cỏ nhõn trả lời
HS quan saựt vaứ thửùc hieọn
HS thửùc hieọn
Chỳ ý lắng nghe.
Cỏ nhõn tham gia vẽ
- Nhận xeựt baứi veừ cuỷa baùn vaứ ruựt kinh nghieọm cho baứi veừ cuỷa mỡnh.
Nhaọn xeựt theo caỷm nhaọn rieõng cuỷa tửứng hoùc sinh
Tuần:25
Thường thức mĩ thuật
Xem tranh bác hồ đI công tác
I. Mục tiêu
- Hiểu nội dung bức tranh qua bố cục, hỡnh ảnh, màu sắc.
- Biết được một số thụng tin sơ lược về hoạ sĩ Nguyễn Thụ.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Tranh Bác Hồ đi công tác SGK , một số tác phẩm khác của các hoạ sĩ
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Oồn ủũnh : (1’)
- Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/ KTBC: (2’)
- Kieồm tra ẹDHT
3/BAỉI MễÙI
Giới thiệu bài:(3’)
- Em naứo coự theồ noựi laùi noọi dung baứi haựt maứ caực em vửứa haựt noựi veà ai?
- Baực laứ ngửụứi ủaừ laứm gỡ cho ẹaỏt nửụực chuựng ta?
Gv boồ sung yự kieỏn hs.ghi tửùa baứi.
- Haựt
- SGK, VTV,chỡ, maứu
- caự nhaõn traỷ lụứi
Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ (9’)
- Gv cho hs xem muùc 1 trang 77 SGK vaứ ủaởt caõu hoỷi:
- Hoaù sú Nguyeón Thuù sinh ra ụỷ ủaõu?
- Nhửừng taực phaồm noồi tieỏng cuỷa oõng laứ taực phaồm naứo?
GV boồ sung: Hoạ sĩ Nguyễn Thụ quê ở xã ẹắc sở huyện hoài đức tỉnh Hà Tây. ông là Hiệu trưởng Trường ẹại học Mĩ thuật Hà Nội từ 1985- 1992. ông được phong Phó Giáo sư năm 1984 và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1988
+Hoạ sĩ Nguyễn Thụ trưởng thành trong kháng chiến ông veừ tranh bằng nhiều chất liệu khác nhau nhưng thành công nhất là tranh lụa
+ẹề tài yêu thích nhất là phong cảnh và sinh hoạt của nhân dân ở miền núi phía Bắc. nhửừng nhaõn vaọt trong tranh thửụứng laứ caực cu giaứ, thieỏu nửừ ,em beự,… ủửụùc theồ hieọn raỏt sinh ủoọng, duyeõn daựng baống boỏ cuùc phoựng khoaựng vaứ maứu saộc giaỷn dũ.
+OÂng có nhiều tranh được giải thưởng trong nước và quốc tế : dân quân , làng ven núi. Bác Hồ đi công tác, mùa đông.
+Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuaọt năm 2001 ông được tặng thưởng giải thưởng nhà nước về Văn học - Nghệ thuật
- Hs xem SGK
- Caự nhaõn traỷ lụứi
- Caỷ lụựp theo doừi laộng nghe
Hoạt động 2: xem tranh Bác Hồ đi công tác(15’)
* Cho hs chia nhoựm.
- GV đặt câu hỏi:
+ hình ảnh chính của bức tranh là gì?
+ dáng vẻ trong từng nhân vật trong tranh như thế nào?
+ hình dáng của hai con ngựa như thế nào?
+ maứu sắc của tranh trầm ấm hay rực rỡ?
+ Caựch veừ cuỷa bửực tranh maùnh meừ hay nheù nhaứng uyeồn chuyeồn?
GV boồ sung KL : Hình ảnh chính của tranh là Bác Hồ và anh cảnh vệ cưỡi ngựa qua suối trên đường đi công tác . Bác ngồi ung dung thư thái trên lưng ngựa với chiếc túi khoác trên vai cho thấy phong cách giản dị của Người .
- Nhửừng boõng lao maứu traộng nghieõng nghieõng theo chieàu gioự, doứng suoỏi mụứ hụi nửựục,…gụùi neõn veừ yeõn aỷ, thụ moọng cuỷa nuựi rửứng Vieọt Baộc.
- Maứu naõu hoàng chuỷ ủaùo cuỷa bửực tranh cuứng vụựi caực ủoọ ủaọm nhaùc tinh teỏ ủaừ taùo neõn moọt hoaứ saộc nheù nhaứng, traàm aỏm haỏp daón ngửụứi xem
- Vụựi boỏ cuùc taọp trung, hỡnh aỷnh coõ ủoùng, maứu saộc giaỷn dũ, bửực tranh Baực Hoà ủi coõng taực laứ moọt trong nhửừng taực phaồm thaứnh coõng veừ veà laừnh tuù kớnh yeõu cuỷa daõn toọc.
- Thửùc hieọn
- HS lắng nghe và traỷ lụứi
- Hình ảnh Bác Hồ , anh cảnh vệ
- Bác Hồ dáng ung dung thư thái trên lưng ngựa tay cầm dây cương….anh cảnh vệ người ngả về trước
- Mỗi con một dáng đang bước đi
- Trầm ấm
Nheù nhaứng, uyeồn chuyeồn
- chuự yự laộng nghe
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá(5’)
GV nhận xét chung tiết học , khen ngợi các nhóm và cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
-Giaựo duùc hs
Hs lắng nghe
Daởn doứ: Nhắc nhở h\s sưu tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm (neỏu coự ủieàu kieọn)
Chuự yự
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệtTrần Chõu Phong
File đính kèm:
- T25.doc