Tuần 14 Tiết 14
BÀI 14: VẼ MÀU VÀO CÁC HỌA TIẾT Ở HÌNH VUÔNG
I: Mục tiêu.
- HS nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
- Biết cách vẽ màu vào các họa tiết hình vuông.
II: Chuẩn bị:
- GV: Bài trang trí hình vuông
- Bài vẽ của hs
- Đồ vật trang trí dạng hình vuông
HS: VTV, Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng như hoa, lá , con vật… Các hình giống nhau vẽ giống nhau và bằng nhau, vẽ màu giống nhau. Hình nền khác hình họa tiết. Họa tiết đậm thì hình nền nhạt hoặc ngược lại.
Gv yêu cầu hs quan sát hình trong VTV
Họa tiết chính là họa tiết nào?
Họa tiết phụ là họa tiết nào?
Bài này hình nào chưa vẽ xong? Chúng ta phải làm gì?
- HS quan sát tranh
- HSTL
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình
- HS suy nghĩ trả lời
2: Cách vẽ
Gv hướng dẫn hs
- chọn màu cho hoa ở họa tiết chính
- Chọn màu cho họa tiết phụ ở 4 góc hình vuông
-Vẽ màu nền khác với màu họa tiết
Yêu cầu hs vẽ màu ở bông hoa trước và màu nền sau hoặc ngược lại
Màu nền khác với màu của cánh hoa
GV giới thiệu cho hs quan sát 1 số bài vẽ màu trang trí hình vuông của hs khóa trước
- HS quan sát
- HS quan sát và học tập
3; Thực hành
- Yêu cầu hs làm bài
Gv xuống lớp hướng dẫn hs làm bài
Nhắc hs vẽ theo nét chấm
vẽ đều và cân đối
vẽ màu cho phù hợp, tránh vẽ ra ngoài
Nhắc hs hình giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau
- HS thực hành
4; Nhận xét, đánh giá
- Gv chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp. Gợi ý HS nhaọn xeựt về cỏch vẽ hỡnh, màu sắc,cỏch tụ màu vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Dặn dò:
Chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
Tuần 14 Bài14:Vẽ theo mẫu
Vẽ con vật quen thuộc
I. Mục tiêu
- Biết quan sỏt, nhận xột về đặc điểm, hỡnh dỏng của một số con vật quen thuộc.
- Biết cỏch vẽ con vật.
- Vẽ được hỡnh con vật theo trớ nhớ.
- GD BVMT (mức độ liờn hệ) Hs biết bảo vệ những loài vật cú ớt.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số tranh ảnh về các con vật, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy,màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
- Hóy kể một số con vật mà cỏc em thường gặp trong cuộc sống hằng ngày.
- Gv bổ sung và ghi tờn bài.
- Cỏ nhõn trả lời
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
! Quan sát các con vật trên tranh cho biết:
- Những con vật trên giống hay khác nhau? Khác nhau như thế nào?
!Quan sát các con vật theo nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
? Con vật tên là gì? Gồm có những bộ phận chính nào?
? Ngoài ra còn có những bộ phận nào khác nữa?
? Đặc điểm riêng của con vật là gì?
T1: Trâu, bò T2: Gà, vịt T3: Mèo, thỏ
! Đọc nội dung thảo luận
! Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ xung.
? Ngoài những con vật được quan sát ở trên em còn được biết những con vật nào khác nữa? Những con vật đó có đặc điểm gì?
GV túm tắt: Con vật thường cú những bộ phận
Chớnh gồm: đầu mỡnh, chõn, đuụi... và một số bộ phận chi tiết: mắy, mũi, miệng...
Quan sát
2 HSTL
T. hiện
1 HS
T.l nhóm
T. hiện
1-2 HS
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
! Quan sát GV minh họa các bước trên bảng
B1: Vẽ các bộ phận chính trước
B2: Vẽ chi tiết
B3: Vẽ màu theo ý thích
! Đọc lại các bước
GV minh họa nhanh các dáng của con vật (Phụ thuộc vào việc đặt vị trí của mình và đầu)
! Hãy nhận xét về cách vẽ hình, đặc điểm và cách vẽ màu ở 2 bài vẽ trên giáo cụ trực quan?
GVTK: Hình vẽ cân đối, rõ đặc điểm của từng con vật, màu sắc vẽ đẹp.
! Quan sát 3 bài hãy nhận xét về bố cục của bài vẽ trong trang giấy
Theo dõi
T.hiện
3. Hoạt động 3:
Thực hành
- Y/c hs vẽ con vật mà em thích
- Gv theo dừi gợi ý hs làm bài.
HS làm bài vở thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
! Quan sát và nhận xét bài của bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Quan sát bài và nhận xét
Nghe
Dặn dò
Quan sát tiếp tục đặc điểm của các con vật.
Nghe
BAỉI 14: VEế THEO MAÃU : MAÃU COÙ HAI ẹOÀ VAÄT
I/ MUẽC TIEÂU :
- Hiểu đặc điểm, hỡnh dỏng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Biết cỏch vẽ hai vật mẫu.
- Vẽ được hai đồ vật gần với nhau.
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - SGK ,SGV
Moọt vaứi maóu coự hai ủoà vaọt ủeồ theo doừi nhoựm .
Vaỷi laứm neàn cho maóu veừ
Hỡnh gụùi yự caựch veừ
Moọt soỏ baứi veừ maóu coự hai ủoà vaọt cuỷa HS caực lụựp trửụực
HS : - SGK
Maóu veừ theo nhoựm
Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh
Buựt chỡ ủen ,taồy ,maứu veừ
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC CHUÛ YEÁU
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
3/ Baứi mụựi :
a) Giụựi thieọu baứi: Gv giới thiệu mẫu và ghi tờn bài.
- Hs nhắc lại.
HOAẽT ẹOÄNG1
QUAN SAÙT ,NHAÄN XEÙT
GV gụùi yự HS nhaọn xeựt hỡnh 1 trang 34 SGK :
+ Maóu coự maỏy ủoà vaọt ? Goàm caực ủoà vaọt gỡ ?
+ Hỡnh daựng ,tổ leọ ,maứu saộc , ủaọm nhaùt cuỷa caực ủoà vaọt nhử theỏ naứo ?
+ Vũ trớ ủoà vaọt naứo ụỷ trửụực ,ụỷ sau ?
GV baứy moọt vaứi maóu vaứ gụùi yự HS nhaọn xeựt maóu ụỷ ba hửụựng khaực nhau cuỷa hai vaọt maóu tuyứ thuoọc vaứo hửụựng nhỡn .
Vớ duù :
+ Vaọt maóu naứo ụỷ trửụực ,vaọt maóu naứo ụỷ sau ? caực vaọt maóu coự che khuaỏt nhau khoõng ?
+ Khoaỷng caựch giửừa hai vaọt maóu nhử theỏ naứo ?
GV keỏt luaọn :
+ Khi nhỡn maóu ụỷ caực hửụựng khaực nhau ,vũ trớ cuỷa caực vaọt maóu seừ thay ủoồi khaực nhau .Moói ngửụứi caàn veừ ủuựng theo vũ trớ quan saựt maóu cuỷa mỡnh
- GV yeõu caàu HS baứy maóu ủeồ veừ theo nhoựm
HS cuứng trao ủoồi veà caựch baứy maóu .
HS nhaọn xeựt
HS traỷ lụứi
HS nhaọn xeựt theo yeõu caàu
HS traỷ lụứi
- HS baứy maóu veừ
HOAẽT ẹOÄNG 2
CAÙCH VEế
GV yeõu caàu HS quan saựt maóu ,ủoàng thụứi gụùi yự cho HS caựch veừ
So saựnh tổ leọ chieàu cao vaứ chieàu ngang cuỷa vaọt maóu ủeồ phaực khung hỡnh chung , sau ủoự phaực khung hỡnh cuỷa tửứng vaọt maóu
Veừ ủửụứng truùc cuỷa tửứng vaọt maóu roài tỡm tổ leọ cuỷa chuựng
Veừ neựt chớnh trửựoc ,sau ủoự veừ neựt chi tieỏt vaứ sửỷa hỡnh cho gioỏng nhau .
GV nhaộc nhụỷ HS : neỏu veừ maóu laứ caực ủoà vaọt khaực hoaởc veừ theo nhoựm thỡ cuừng tieỏn haứnh veừ theo caựch ủaừ hửụựng daón
- HS quan saựt vaứ veừ
HOAẽT ẹOÄNG 3
THệẽC HAỉNH
GV quan saựt lụựp vaứ nhaộc nhụỷ HS :
+ Quan saựt maóu ủeồ tỡm tổ leọ khung hỡnh chung vaứ khung hỡnh tửứng vaọt maóu .
+ Veừ khung hỡnh phuứ hụùp vụựi tụứ giaỏy .
+ So saựnh ,ửụực lửụùng ủeồ tỡm tổ leọ caực boọ phaọn cuỷa tửứng vaọt maóu .
Khi thaỏy HS coứn luựng tuựng ,GV hửụựng daón boồ sung ngay vaứ yeõu caàu HS quan saựt maóu ,so saựnh vụựi baứi veừ ủeồ ủieàu chổnh .
HS veừ
HOAẽT ẹOÄNG 4
NHAÄN XEÙT, ẹAÙNH GIAÙ
- Giáo viên cùng HS treo một số bài vẽ lên bảng.
- Các nhóm nhận xét và xếp loại bài vẽ:
+ Bố cục (cân đối).
+ Hình vẽ (rõ đặc điểm, gần giống mẫu).
- Giáo viên kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
- Nhận xột tiết học - GDHS
- HS Nhaọn xeựt ,xeỏp loaùi baứi cuỷa baùn
Daởn doứ :
Quan saựt chaõn dung cuỷa baùn cuứng lụựp vaứ nhửừng ngửụứi thaõn.
HS laộng nghe
Tuần 14 Tiết 14
Bài 14: Vẽ trang trí
Vẽ trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu
- Hiểu cỏch trang trớ đường diềm ở đồ vật.
- Biết cỏch vẽ đường diềm vào đồ vật.
- Vẽ được đường diềm vào đồ vật.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- 1 số bài vẽ trang trí đường diềm
- Một số bài của Hs lớp trước.
- HS: SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Oồn ủũnh:
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Haựt vui
VTV , chỡ ,maứu
Baứi mụựi :
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm) và đặt cõu hỏi những bài vẽ nào trang trớ đối xứng qua trục.
- Cỏ nhõn trả lời và nhận xột cõu trả lời của bạn.
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đường diềm để các em thấy được:
+ Đường diềm thường dùng để trang trí cho những túi xách, ở xung quanh miệng bát.
+ có thể dùng hoạ tiết hoa lá, chim thú. để trang trí.
+ Gv kết luận: các hoạ tiết này có hoạ tiết giống nhau thường được xếp theo hàng ngang, hàng dọc xung quanh đồ vật.
+ hoạ tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ.
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí
- GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK để HS nhận rõ các bước trang trí
HS quan sát
- Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành
- Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK
Hoạt động 3: thực hành
- GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
- Gợi ý cách sắp xếp
- GV : đến từng bàn quan sát Hs vẽ
+ Gợi ý cho Hs một số hoạ tiết
+ Tìm các hình mảng và hoạ tiết
+ Tìm, vẽ màu hoạ tiết nền( có đậm có nhạt)
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp. Gợi ý HS nhaọn xeựt về cỏch vẽ, hỡnh mảng, màu sắc vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
Dặn dũ
Sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T14.doc